Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

0

“Máy chủ bị sập!”

“Tôi không thể đăng nhập vào máy chủ.”

“Các máy chủ đang hoạt động.”

Đây là những loại cụm từ chúng ta nghe hàng ngày khi sử dụng internet, nhưng chính xác thì “máy chủ” là gì. Đó là một trong những thuật ngữ mà mọi người đều sử dụng, nhưng ít người thực sự biết bất kỳ chi tiết nào về nó.

Rất có thể bạn đã tìm thấy bài viết này bằng cách gõ “Máy chủ là gì?” vào một công cụ tìm kiếm. Không có gì phải xấu hổ! Đó là một phần kiến ​​thức cần thiết mà bất kỳ người dùng internet nào cũng nên biết và bạn sắp có được tất cả thông tin cần thiết ngay tại đây.

Internet THỰC SỰ LÀ GÌ

Để hiểu máy chủ là gì, trước tiên bạn phải hiểu internet (hoặc bất kỳ mạng máy tính nào) là gì. Đối với hầu hết mọi người, Internet giống như điện. Bạn cắm một sợi cáp vào tường và Internet sẽ ra khỏi nó. Cũng như hầu hết mọi người không biết hoạt động bên trong của một trạm phát điện, hầu hết mọi người không thực sự hiểu làm sao những dịch vụ internet như trang web, video trực tuyến hoặc email hoạt động.

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Khái niệm này thực sự khá đơn giản. Internet chỉ đơn giản là một tập hợp các máy tính được kết nối với nhau bằng phần cứng truyền thông, chẳng hạn như bộ định tuyến và cáp mạng.

Bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web, xem video hoặc gửi email, có một máy tính khác ở đâu đó trên thế giới cung cấp nội dung hoặc hoạt động như một thiết bị hỗ trợ bạn giao tiếp với người khác.

Máy chủ so với Máy khách là gì

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Những máy tính này, những máy cung cấp các DỊCH VỤ, là những gì chúng ta thường gọi là “máy chủ”. Các máy tính nhận các dịch vụ đó được gọi là “máy khách”. Xem? Đó là một khái niệm khá đơn giản. Máy chủ phục vụ nội dung và dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không cho chúng ta biết nhiều về bản thân các máy chủ. Chính xác thì chúng là gì?

Máy chủ chỉ là máy tính

Bất kỳ máy tính nào cũng có thể là một máy chủ. Máy tính ở nhà của bạn có thể là một máy chủ. Mặc dù nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn có thể cấm thực hiện việc đăng ký internet tại nhà. Nó không chỉ là máy tính để bàn truyền thống. Bất kỳ máy tính kết nối mạng nào cũng có thể hoạt động như một máy chủ, máy khách hoặc cả hai.

Thay vì là một mô tả của một thiết bị cụ thể, các khái niệm “máy khách” và “máy chủ” mô tả các vai trò mà máy tính có trên mạng. Ví dụ: nếu bạn có một camera an ninh IP, chúng có phần mềm máy chủ được cài đặt trên máy tính nhúng nhỏ bé của nó. Khi bạn truy cập máy ảnh, bạn đang đăng nhập vào máy chủ cung cấp cho bạn luồng video.

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Điều đó nói lên rằng, không phải mọi máy tính đều thích hợp để hoạt động như một máy chủ. Vì vậy, thường khi từ “máy chủ” được sử dụng, nó đề cập đến các máy tính chuyên dụng được xây dựng từ đầu để hoạt động cụ thể như máy chủ.

Phần cứng máy chủ là đặc biệt

Nếu bạn đã mạo hiểm vào phòng máy chủ điển hình của một công ty lưu trữ trang web, bạn sẽ thấy các dãy tủ. Bên trong các tủ này, bạn sẽ thấy các giá đỡ của các máy chủ được xếp chồng lên nhau. Như đã thấy trong hình này.

Bên trong mỗi giá đỡ này, bạn sẽ tìm thấy một bo mạch chủ cấp máy chủ đặc biệt, RAM, CPU và bộ lưu trữ. Về nguyên tắc, đây là những thành phần giống như những thành phần trong máy tính của bạn. Ngoại trừ, bên trong các máy chủ, chúng mạnh hơn, đáng tin cậy và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều. Rốt cuộc, những máy tính này đang hoạt động 24/7, phục vụ hàng triệu yêu cầu từ khách hàng mỗi ngày.

Đây là lý do tại sao phần cứng máy chủ đắt hơn nhiều so với những thứ bạn tìm thấy trong PC thông thường. Mỗi phút một máy chủ gặp sự cố có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn đô la. Vì vậy, bạn nên trả một khoản phí bảo hiểm để đảm bảo rằng các dịch vụ internet được đề cập vẫn có sẵn.

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết ở đây, nhưng phần cứng máy chủ nổi bật theo những cách chính sau:

  • Bo mạch chủ của máy chủ hỗ trợ dung lượng RAM lớn. Terabyte có giá trị trong nhiều trường hợp!
  • Bo mạch chủ máy chủ thường có nhiều ổ cắm CPU
  • CPU máy chủ có xu hướng có nhiều lõi CPU và số lượng lớn bộ nhớ đệm
  • RAM máy chủ thường thuộc loại sửa lỗi đặc biệt để đảm bảo tính ổn định
  • Nguồn cung cấp cho máy chủ có thể dự phòng, ngay lập tức chuyển sang nguồn dự phòng nếu thiết bị chính bị lỗi

Máy chủ Rack cũng không có bàn phím, chuột, màn hình hoặc loa. Thay vào đó, chúng được truy cập qua mạng thông qua dòng lệnh hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng máy tính từ xa. Mặc dù chúng thường có các cổng cần thiết để kết nối các thiết bị ngoại vi này nếu cần.

Máy chủ cục bộ

Máy chủ “cục bộ” là máy chủ chạy trên mạng gia đình cục bộ của bạn, chứ không phải ở đâu đó “ngoài kia” trên internet.

Rất có thể bạn có một số loại ứng dụng máy chủ đang chạy trên một trong các máy tính tại nhà của bạn và thậm chí không biết điều đó. Phần mềm nhúng camera IP nói trên là một ví dụ, nhưng có những ứng dụng khác chạy trên các hệ thống máy tính để bàn và máy tính xách tay thông thường cũng phù hợp với hóa đơn.

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Ví dụ: ứng dụng Plex phổ biến chạy một máy chủ đa phương tiện trên máy cục bộ của bạn. Điều này giống như Netflix đang chạy trên mạng cục bộ của bạn. Calibre hoạt động như một máy chủ tệp cục bộ cho sách điện tử và tất nhiên, các thiết bị lưu trữ gắn mạng cũng là một loại máy chủ mạng cục bộ. Vì vậy, như bạn có thể thấy, máy chủ ở khắp mọi nơi. Ngay cả trong nhà của bạn!

Các loại máy chủ phổ biến

Trong khi tất cả các máy chủ đều có cùng một công việc chung, có những loại máy chủ con rõ ràng chuyên về các nhiệm vụ khác nhau.

Máy chủ web là vô cùng phổ biến. Trang web bạn đang đọc vào lúc này đã được máy chủ web gửi cho bạn. Trình duyệt web của bạn hoạt động như một ứng dụng khách và yêu cầu dữ liệu trang web từ máy chủ. Sau đó, nó nhận mã trang web HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) và hiển thị nó trên màn hình của bạn. Từ đó nó đi vào nhãn cầu của bạn và thông tin này bây giờ nằm ​​trong đầu bạn. Gọn gàng, phải không?

Máy chủ tệp sử dụng FTP hoặc Giao thức truyền tập tin chuẩn chứ không phải HTML và tồn tại để di chuyển tệp từ ổ cứng của riêng chúng sang ổ cứng của bạn.

Máy chủ email xử lý việc gửi và nhận thư điện tử. Về cơ bản nó là một bưu điện điện tử.

Danh sách cứ kéo dài. Có các máy chủ xác minh chi tiết đăng nhập, máy chủ hoạt động như một proxy giữa máy tính của công ty và internet, máy chủ phát trực tuyến phương tiện tại các công ty như Netflix và hơn thế nữa. Khi ngày càng có nhiều dịch vụ internet được phát minh, chúng ta có thể mong đợi các loại phần cứng và phần mềm máy chủ chuyên dụng mới sẽ ra đời theo thời gian.

“Máy tính lớn” so với “Máy chủ”

HDG Giải thích: Máy chủ Máy tính là gì?

Một điểm nhầm lẫn cuối cùng là sự khác biệt giữa máy tính “máy tính lớn” và máy chủ. Trong khi máy chủ về cơ bản là một máy tính để bàn được cải tiến, các máy tính lớn là một con quái vật hoàn toàn khác.

Những máy tính này mạnh hơn rất nhiều so với phần cứng máy chủ. Sự nhấn mạnh vào độ tin cậy và khả năng xử lý dự phòng cao hơn nhiều và những máy tính này thường được sử dụng cho các công việc mang tính chất quan trọng.

Ngân hàng trực tuyến là một ví dụ trong đó máy tính lớn có thể là lựa chọn tốt hơn. Đặc biệt là vì máy tính lớn được xây dựng để thực hiện càng nhiều “giao dịch” càng tốt. Những chiếc máy tính này thường có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh lớn. Thông thường, chúng lớn bằng mười máy chủ gắn trên giá.

Có phải bạn đang được phục vụ?

Hy vọng rằng sự tò mò của bạn về những gì máy chủ máy tính bây giờ đã được giảm bớt. Tất nhiên đây chỉ là những điều cơ bản, nhưng bây giờ ít nhất bạn cũng biết các meme của mình đến từ đâu trước khi chúng xuất hiện trên màn hình của bạn!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.