Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: Miracast là gì?

0

Miracast là một trong số các tiêu chuẩn hiển thị không dây. Nếu bạn có thiết bị Miracast và màn hình, bạn có thể gửi tín hiệu video từ thiết bị này sang tín hiệu khác mà không cần cáp HDMI dài.

Nghe khá hay phải không? Vấn đề là, trên thực tế, Miracast đang phải cạnh tranh với rất nhiều tiêu chuẩn có vẻ tương tự khác. Điều này có nghĩa là nhiều người dùng không chắc liệu họ có thể sử dụng Miracast hay thậm chí đó có phải là công nghệ hiển thị không dây phù hợp để sử dụng hay không.

Miracast là gì?

Miracast là một tiêu chuẩn được xác định bởi Liên minh WiFi, có nghĩa là cốt lõi của nó, nó sử dụng công nghệ WiFi. Cụ thể, nó sử dụng WiFi Direct, tạo kết nối WiFi giữa hai thiết bị mà không cần bộ định tuyến hoặc điểm truy cập khác để đóng vai trò của người trung gian.

Qua kết nối không dây đó, dữ liệu video được gửi ở định dạng H.264. Đó là tiêu chuẩn mã hóa video HD phổ biến nhất hiện nay. Chính thức, Miracast hỗ trợ độ phân giải lên đến 1080p, còn được gọi là “Full HD”. Về âm thanh, tiêu chuẩn này cũng hỗ trợ Âm thanh vòm 5.1.

HDG Giải thích: Miracast là gì?

Nếu có màn hình Miracast trong phạm vi, tất cả những gì bạn phải làm là chọn nó làm màn hình và truyền phương tiện của bạn tới nó. Vẻ đẹp của Miracast là hai thiết bị được chứng nhận bất kỳ sẽ xử lý tất cả các chi tiết ẩn của kết nối và bạn có thể tiếp tục công việc hoặc giải trí của mình.

Đối thủ của Miracast là ai?

Miracast được phát hành vào năm 2012, nhưng ngày nay có rất nhiều công nghệ thay thế. Hai lựa chọn thay thế được biết đến nhiều nhất là Google Cast và Airplay của Apple. Ngoài ra còn có tiêu chuẩn WiDi (Hiển thị không dây) của Intel, cung cấp hiệu suất với tiềm năng cho các ứng dụng có độ trễ thấp như VR (Thực tế ảo). Các tiêu chuẩn này không thể tương tác với nhau. Nói cách khác, thiết bị Miracast của bạn sẽ không nói chuyện với thiết bị Apple Airplay.

HDG Giải thích: Miracast là gì?

Đáng buồn thay, nhiều năm sau khi Miracast được ra mắt, chúng ta dường như vẫn chưa đặc biệt gần với việc có một công nghệ hiển thị không dây hoặc tiêu chuẩn phổ quát duy nhất.

Ai hỗ trợ Miracast?

Để một thiết bị hoạt động với Miracast, nó cần cả phần cứng và phần mềm phù hợp. Vì vậy, mặc dù bạn có thể có một thiết bị chạy hệ điều hành tương thích, bạn cũng cần có silicon phù hợp để thiết bị hoạt động.

Hỗ trợ Miracast đã được tích hợp sẵn trong Windows kể từ phiên bản 8.1 và Windows 10 vẫn hỗ trợ Miracast với tư cách là người phát và người nhận.

Về phía Apple trong thế giới điện toán, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ sự hỗ trợ nào của Miracast. macOS và iOS sử dụng Airplay làm sự lựa chọn mới nhất. Đã có một vài giải pháp thay thế phần mềm trong những năm qua, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng không đáng tin cậy và hoạt động kém.

HDG Giải thích: Miracast là gì?
Smart TV LED 24 inch 24LH4830-PU của LG Electronics hỗ trợ MiraCast

Hỗ trợ Linux có tồn tại, nhưng dường như không có bất kỳ sự phát triển định hướng nào đằng sau nó. MiracleCast và Phần mềm hiển thị không dây cho Linux là hai tùy chọn được trích dẫn ở đây.

Người dùng Android cũng nhận được một túi hỗn hợp. Trong một thời gian, hỗ trợ MiraCast đã được đưa vào Android, nhưng từ Android 6.0 trở đi, hỗ trợ đó không còn nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thiết bị Android riêng lẻ có thể chọn đưa hỗ trợ phần cứng và phần mềm Miracast vào lại các thiết bị đó.

Vì vậy, nếu bạn muốn biết liệu thiết bị Android của mình có hoạt động với màn hình MiraCast hay không, bạn sẽ phải xem tài liệu về máy cụ thể đó.

Thiết bị Miracast

HDG Giải thích: Miracast là gì?

Thiết bị MiraCast gồm những loại thiết bị nào? Về nguyên tắc, bất kỳ thiết bị nào có thể tạo video đều có thể được trang bị công nghệ MiraCast. Trong thực tế, đó là những gì bạn mong đợi. Máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các thiết bị máy tính thông thường khác cũng có thể được chứng nhận Miracast.

Đôi khi hỗ trợ cho Miracast có thể được thêm vào thông qua bản cập nhật phần mềm sau đó, nhưng điều đó sẽ tùy thuộc vào nhà sản xuất phần cứng.

Miracast Dongles

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có màn hình không được tích hợp hỗ trợ MiraCast? Tin tốt là đây là một vấn đề khá đơn giản để giải quyết và nó không liên quan đến việc mua một màn hình hoàn toàn mới. Tất cả những gì bạn cần làm là mua một dongle MiraCast và cắm nó vào một trong các cổng HDMI trên màn hình của bạn.

Điều thực sự thú vị về điều này là bạn có thể mang theo dongle của mình để có thể kết nối nó với bất kỳ màn hình nào tại điểm đến của bạn. Ví dụ: bạn có thể kết nối nó với máy chiếu của công ty khi bạn muốn trình chiếu và vì MiraCast sử dụng kết nối trực tiếp nên bạn không phải lo lắng về việc sử dụng mạng không dây cục bộ.

Màn hình Miracast

Một số màn hình có phần cứng MiraCast được tích hợp ngay trong chúng. Điều này có nghĩa là bạn không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để truyền hình ảnh từ thiết bị Miracast. Khi ở gần màn hình Miracast, nó sẽ hiển thị trong danh sách các mục tiêu truyền có sẵn trên thiết bị nguồn.

Bộ thu phần mềm MiraCast

HDG Giải thích: Miracast là gì?

Để được chứng nhận là một thiết bị Miracast có nghĩa là có sẵn tài nguyên phần cứng và phần mềm phù hợp, nhưng điều đó không có nghĩa là các giải pháp MiraCast luôn gắn liền với phần cứng cụ thể.

Ví dụ tốt nhất về điều này có lẽ là Airserver Universal cho PC, một phần mềm tuyệt vời hoạt động như một bộ thu phổ quát cho MiraCast, Google Cast và Apple AirPlay. Điều đó có nghĩa là bạn có thể cài đặt phần mềm trên máy tính xách tay, kết nối nó với máy chiếu hoặc màn hình lớn khác và phản chiếu trên bất kỳ thiết bị nào mà mọi người sử dụng.

MiraCast có an toàn không?

Khá an toàn – trên thực tế an toàn như WiFi. Đó là bởi vì MiraCast sử dụng các giao thức bảo mật giống như WiFi hiện đại. Điều này làm cho rất khó có khả năng ai đó có thể theo dõi đường truyền từ xa.

HDG Giải thích: Miracast là gì?

Đối với 99% tất cả người dùng, bảo mật được tích hợp trong MiraCast là tốt. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng nó để trình bày các kế hoạch tối mật với DARPA, bạn có thể chỉ cần sử dụng cáp HDMI.

Mặt trái của Miracast

MiraCast là một công nghệ phản chiếu màn hình khá chắc chắn và đơn giản, nhưng nó có một vài nhược điểm nghiêm trọng. Đối với một điều, tiêu chuẩn không chỉ định bất kỳ loại tiêu chuẩn độ trễ tối thiểu nào. Điều này có nghĩa là nếu bạn có một ứng dụng (chẳng hạn như trò chơi hoặc bản demo tương tác) cần mức độ trễ thấp, không có gì đảm bảo rằng thiết lập MiraCast cụ thể của bạn sẽ đủ tốt.

HDG Giải thích: Miracast là gì?

MiraCast cũng không có bất kỳ hỗ trợ nào cho các ứng dụng chỉ âm thanh, vì vậy bạn không thể chỉ gửi nhạc hoặc thông tin âm thanh khác đến bộ thu MiraCast. Vì hầu hết mọi thứ đều có Bluetooth ngày nay, nên điều đó không quan trọng lắm. Tuy nhiên, đó là một hạn chế đáng biết.

Nhược điểm lớn khác của MiraCast là bạn chỉ có thể sử dụng nó để phản chiếu màn hình thiết bị. Ví dụ: với AirPlay, bạn có thể để màn hình không dây hoạt động như một màn hình thứ hai chứ không phải một tấm gương. Điều này hữu ích cả từ quan điểm năng suất và từ quan điểm trình bày.

Miracast có quan trọng không?

Khi Miracast lần đầu tiên được phát hành, nó cảm thấy khá cách mạng, nhưng thực tế là Miracast đã bị cả AirPlay và Google Cast vượt mặt. Vì thế giới thiết bị di động đã được phân chia triệt để giữa iOS và Android, nên có vẻ như việc hỗ trợ cho Miracast là một chút mờ nhạt.

Nếu bạn đã sở hữu một thiết bị Miracast và có màn hình hiển thị, không có gì sai khi tận dụng nó. Tuy nhiên, trừ khi Miracast nhận được một bản nâng cấp đáng kể, không có lý do cụ thể nào để tìm kiếm công nghệ này.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.