Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HEIC vs JPG: Sự khác biệt là gì

0

Các tệp JPG có ở khắp mọi nơi. Nếu bạn bắt gặp một hình ảnh trên internet hoặc ngoại tuyến, bạn có thể đang xem một hình ảnh đó. Định dạng JPG (hoặc JPEG) đã xuất hiện từ những năm 90 và nó tiếp tục đạt được sự cân bằng phù hợp giữa kích thước tệp, chất lượng hình ảnh và khả năng tương thích trong những năm qua.

HEIC (viết tắt của High-Efficiency Image Container) là đứa trẻ mới trong khối. Nó đã trở nên phổ biến sau khi Apple lần đầu tiên áp dụng nó trong iOS 11 và macOS High Sierra. HEIC sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ nén và thay thế JPG làm định dạng chụp ảnh mặc định của iPhone.

Mặc dù JPG phổ biến như thế nào, Apple vẫn có lý do chính đáng để sử dụng định dạng HEIC. Dưới đây, chúng ta sẽ đi sâu và khám phá những điểm khác biệt phổ biến nhất giữa HEIC và JPG và lý do tại sao Apple sử dụng HEIC.

HEIC so với JPG – Bộ nhớ

Như tên của nó, HEIC rất “hiệu quả” trong việc nén hình ảnh. Đó là một biến thể của HEIF (Định dạng hình ảnh hiệu quả cao) và sử dụng tiêu chuẩn nén video HEVC (Vùng chứa video hiệu quả cao) hoặc H.265 để mã hóa hình ảnh.

Tại WWDC 2017, Craig Federighi của Apple đã tiết lộ HEIC cung cấp khả năng nén gấp hai lần hình ảnh JPEG tiêu chuẩn. Đó không phải là một cường điệu. Trong các thử nghiệm của chúng tôi trên iPhone, chúng tôi nhận thấy HEIC luôn nén hình ảnh ở mức 40-50% so với các hình ảnh tương tự được chụp ở định dạng JPEG.

Ví dụ: một cảnh JPEG điển hình dẫn đến tệp 2.0 MB sẽ chỉ tiêu thụ khoảng một nửa dưới dạng hình ảnh HEIC. Điều đó cho phép bạn lưu trữ gần như gấp đôi số lượng ảnh trong cùng một dung lượng.HEIC vs JPG: Sự khác biệt là gì

Apple tập trung nhiều nhất vào việc tiết kiệm không gian, vì vậy bạn có thể không thấy các mức nén giống nhau trong hình ảnh HEIC (hoặc HEIF) được chụp bên ngoài iPhone, chẳng hạn như với Canon EOS-1D X Mark III. Nhưng các tệp kết quả vẫn sẽ ít hơn rất nhiều so với một bộ lưu trữ JPEG cũ.

HEIC so với JPEG – Chất lượng

HEIC sử dụng lượng nén lớn để tạo ra kích thước tệp nhỏ hơn. Nhưng đây là yếu tố xác định; nó cũng phù hợp với định dạng JPEG về chất lượng hình ảnh. Đặt một hình ảnh HEIC và một hình ảnh JPEG cạnh nhau, và không thể phân biệt được.HEIC vs JPG: Sự khác biệt là gì

Định dạng HEIC cũng vượt trội về mặt kỹ thuật so với định dạng JPG theo những cách sau:

  • Cải thiện điểm nổi bật, chi tiết bóng và tông màu trung bình
  • Dải động mở rộng
  • Màu 16 bit (trái ngược với cấu hình màu 8 bit của JPEG)
  • Thông tin về độ sâu
  • Minh bạch
  • Chỉnh sửa không phá hủy

Các tính năng trên áp dụng cho định dạng HEIF nói chung và không nhất thiết phải áp dụng cho biến thể HEIC của ảnh chụp trên iPhone. Ví dụ, máy ảnh điện thoại thông minh của Apple bị giới hạn trong việc chụp ảnh có màu 10-bit. Tuy nhiên, bạn sẽ có những hình ảnh tuyệt đẹp chỉ bằng một nửa kích thước tệp.

HEIC cũng tốt hơn nhiều trong việc chụp các chuỗi hình ảnh. Ví dụ, với Live Photos của Apple, định dạng này có thể lưu lại những khác biệt nhỏ trong khung hình thay vì chụp những hình ảnh riêng biệt. Mặt khác, phiên bản JPG của Live Photo bao gồm ảnh tĩnh và video clip MOV dài 3 giây sử dụng nhiều dung lượng lưu trữ hơn.

HEIC so với JPG – Khả năng tương thích

Mọi iPhone hoặc Mac chạy iOS 11 hoặc macOS High Sierra đều có thể mở hình ảnh HEIC. Hầu hết các nền tảng bên ngoài hệ sinh thái Apple cũng hỗ trợ định dạng này. Nhưng, có rất nhiều dấu hoa thị liên quan.

Ví dụ: trong Windows 10, bạn phải tải xuống các codec có liên quan riêng từ Microsoft. Tuy nhiên, do các vấn đề cấp phép, codec HEVC cần thiết để giải mã hình ảnh HEIC có giá 0,99 đô la.HEIC vs JPG: Sự khác biệt là gì

Lý tưởng nhất là Windows 10 cũng nên chạy trên CPU Intel thế hệ thứ 6 trở lên để giải mã phần cứng hình ảnh HEIC. Nếu không, giải mã phần mềm có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất.

Về mặt Android, chỉ điện thoại thông minh chạy Android Pie 9 trở lên mới có thể mở hình ảnh HEIC. Vấn đề; vẫn còn rất nhiều thiết bị không thể nâng cấp lên ngoài Android Oreo 8.

Rất may, Apple đã đưa các vấn đề tương thích vào phương trình trên iPhone.

Nếu bạn cố gắng tải lên hoặc đính kèm hình ảnh HEIC vào các ứng dụng gốc hoặc của bên thứ ba (chẳng hạn như Thư), iOS sẽ tự động chuyển đổi hình ảnh đó sang JPG.

IPhone của bạn cũng phải chuyển đổi các tệp HEIC sang JPG khi sao chép chúng vào PC (hoặc sang máy Mac không tương thích HEIC) qua USB theo cách thủ công. Bạn có thể tìm thấy cài đặt quản lý điều này trong  Settings > Photos > Transfer to Mac or PC.HEIC vs JPG: Sự khác biệt là gì

Một lưu ý tích cực khác, các phiên bản mới hơn của phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Lightroom, GIMP và Pixelmator đã bắt đầu hỗ trợ định dạng HEIC. Điều đó sẽ giúp nó có được lực kéo nhiều hơn theo thời gian.

Tốt nhất là gì?

HEIC là định dạng vượt trội về mọi mặt. Bạn sẽ có được những hình ảnh có kích thước cực kỳ thấp với chất lượng gần như, nếu không muốn nói là tốt hơn JPEG.

Bạn có vấn đề về khả năng tương thích cần giải quyết. Tuy nhiên, việc chuyển đổi các tệp HEIC sang JPG tương đối dễ dàng khi cần thiết. Trên iPhone, điều đó sẽ tự động xảy ra trong khi chia sẻ hình ảnh mà bạn không hề nhận ra.

Bạn vẫn có thể quay lại chụp ở định dạng JPEG. Trên iPhone, chẳng hạn, hãy truy cập vào Settings > Camera > Formats và chọn Most Compatible để thay đổi cài đặt chụp của máy ảnh từ HEIC sang JPEG. Các tùy chọn tương tự cũng nên có trên các thiết bị chụp ảnh hỗ trợ HEIC (hoặc HEIF) khác.

Trừ khi bạn gặp vấn đề nghiêm trọng về khả năng tương thích giữa các thiết bị của mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng HEIC thay vì JPG. Tiết kiệm không gian sang một bên, các lợi thế kỹ thuật của hình ảnh HEIC có thể đóng vai trò quan trọng trong nhiều năm tới. Nói cách khác, HEIC sẽ giúp bạn chứng minh những ký ức của bạn trong tương lai.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.