Hiểu tốc độ truyền dữ liệu mạng LAN

0

Gần đây, tôi đã mua một thiết bị NAS (lưu trữ gắn liền với mạng) từ Synology, kết nối nó với mạng của tôi và bắt đầu chuyển tệp. Điều đầu tiên tôi nhận thấy là tốc độ truyền mạng chậm như thế nào.

Tôi đã sao chép một số tệp video lớn và nó mất mãi mãi! Tôi quyết định kiểm tra tốc độ truyền giữa NAS và PC của mình để xem tốc độ truyền dữ liệu.

Tôi đã tải xuống một chương trình có tên là Kiểm tra tốc độ mạng LAN, chương trình này đã nhận được một số đánh giá tuyệt vời và đã dùng thử. Chắc chắn, tốc độ tải xuống của tôi dưới 40 MB / s! Lưu ý rằng đó là megabyte mỗi giây, không phải megabit mỗi giây. Tôi sẽ đi vào chi tiết hơn về Mbps so với MBps và tất cả những thứ kỹ thuật đó.

Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, tôi đã phát hiện ra mình đã làm gì sai và cuối cùng đã nhận được tốc độ truyền tải lên tới 85 MB / s tải lên siêu tốc và tải xuống 110 MB / s! Về mặt kỹ thuật, bạn chỉ có thể đạt được tốc độ đó nếu đang sử dụng Gigabit Ethernet.

Nếu bạn có 10 Gigabit Ethernet, thì về mặt lý thuyết, bạn có thể nhận được tốc độ tải lên và tải xuống nhanh hơn gấp 10 lần. Tôi sẽ giải thích thêm về điều đó bên dưới.

Đơn vị tốc độ dữ liệu LAN

Đầu tiên, chúng ta hãy làm rõ các con số. Có mạng ethernet chuẩn 100 Mbps, đây là thứ mà hầu hết mọi người đều có ở nhà. 100 Mbps là 100 megabit môi giây. Điều đó được chuyển thành 12,5 megabyte mỗi giây (MBps hoặc MB / s). Chuyển đổi sang MB dễ dàng hơn nhiều vì đó là thứ mà tất cả chúng ta đều quen thuộc hơn là bit.

Điều này có nghĩa là nếu bạn không có bộ định tuyến gigabit hoặc bộ chuyển mạch và thẻ mạng gigabit trên máy tính hoặc NAS của mình, tốc độ tối đa bạn có thể truyền tệp qua mạng gia đình của mình là 12,5 MBps.

Ngoài ra, trong thế giới thực, không thể thực sự đạt được mức tối đa lý thuyết đó. Bạn có thể sẽ kết thúc ở đâu đó khoảng 4 đến 8 MBps. Nếu bạn nhận được một cái gì đó thực sự thấp như 1 MBps hoặc ít hơn, có những lý do cho điều đó mà tôi sẽ đề cập bên dưới.

Hiểu tốc độ truyền dữ liệu mạng LAN

Lưu ý rằng ngay cả khi máy tính của bạn có thẻ ethernet gigabit, bạn sẽ không nhận được tốc độ truyền cao hơn trừ khi tất cả các thiết bị mà dữ liệu đang được truyền qua gigabit hỗ trợ.

Nếu bạn có thẻ ethernet gigabit trên máy tính, bộ định tuyến hoặc bộ chuyển mạch của bạn là gigabit và thiết bị nhận cũng có thẻ ethernet gigabit, tốc độ truyền tối đa của bạn sẽ tốt hơn nhiều 1000 Mbps hoặc 125 MBps (125 megabyte mỗi giây).

Một lần nữa, bạn sẽ không nhận được tốc độ lý thuyết đó, nhưng bạn sẽ nhận được từ 70 đến 115 MBps tùy thuộc vào loại tệp bạn đang truyền và thiết lập mạng của bạn.

Cuối cùng, các thiết bị mới nhất có thể nâng cấp với thẻ mạng 10GBe. Tất nhiên, bạn sẽ cần một công tắc cũng có thể xử lý 10GBe, nhưng như bạn có thể thấy từ biểu đồ, tốc độ truyền nhanh hơn gấp 10 lần so với những gì hầu hết mọi người sử dụng ngay bây giờ.

Nếu bạn đang làm việc với rất nhiều tệp video cần được truyền qua mạng, việc nâng cấp phần cứng sẽ cải thiện đáng kể quy trình làm việc của bạn. May mắn thay, cáp Cat5e có thể xử lý 10GBe trong khoảng cách ngắn hơn. Nếu bạn cần lắp đặt hệ thống cáp mới, nó phải là Cat 6a hoặc Cat 7.

Tốc độ truyền phụ thuộc vào điều gì?

Vì vậy, như chúng tôi đã đề cập ở trên, tốc độ truyền mạng phụ thuộc vào loại ethernet bạn có trên mạng của mình, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Có một số yếu tố khác xác định tốc độ truyền cuối cùng của bạn giữa hai thiết bị.

Tốc độ ổ cứng

Một yếu tố hạn chế chính là tốc độ ổ cứng. Nếu bạn có một máy tính với tốc độ 5400 RPM, tốc độ truyền của bạn sẽ chậm hơn rất nhiều so với khi bạn có hai ổ SSD ở cấu hình RAID 0! Làm thế nào như vậy? Vâng, nó phụ thuộc.

Trên mạng của tôi, ngay cả với gigabit ethernet, tôi chỉ nhận được khoảng 40 đến 50 MB / s khi sử dụng ổ cứng đĩa truyền thống.

ổ cứng

Nếu bạn đọc trực tuyến, bạn sẽ thấy rằng ngay cả hầu hết các ổ cứng (SATA 3.0 GB / s) cũng sẽ đạt tốc độ đọc tối đa là 75 MB / s. Điều đó có nghĩa là bạn thậm chí sẽ không thể vượt qua điều đó nếu không sử dụng các cấu hình đắt tiền hơn như RAID 0,1 hoặc 5 với bộ điều khiển RAID phần cứng thực tế.

Khi bạn chuyển sang SSD, mọi thứ sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, để có được kết quả mà tôi đã chỉ cho bạn ở trên cùng (gần 110 MB / s), rất có thể bạn cần phải có ổ cứng SSD NVMe siêu nhanh. Các ổ đĩa này có thể đọc và ghi lên đến 3000 MB / s, vượt xa Gigabit Ethernet.

Tốc độ của xe buýt

Ngay cả khi bạn có một ổ cứng nhanh, dữ liệu vẫn phải chuyển từ ổ cứng sang bo mạch chủ của bạn và sau đó đến card mạng. Tốc độ xe buýt tạo ra sự khác biệt lớn.

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng bus PCI cũ hơn, tốc độ truyền dữ liệu chỉ là 133 MB / s. Điều đó nghe có vẻ cao hơn mức tối đa của gigabit ethernet và đúng như vậy, nhưng bus được chia sẻ trên toàn hệ thống, vì vậy bạn không bao giờ thực sự đạt được tốc độ đó.

xe buýt pci

Phiên bản PCI Express mới nhất sẽ mang lại cho bạn tốc độ tối đa là 985 MB / s, do đó, điều đó tạo ra sự khác biệt rất lớn. Về cơ bản, điều này có nghĩa là nếu bạn đang cố gắng chuyển các tệp từ một máy tính thực sự cũ và ngay cả khi bạn mua một thẻ ethernet gigabit, đừng mong đợi sẽ đạt được gần tốc độ truyền tối đa 125 MB / s.

Cáp mạng

Một khía cạnh khác của tất cả những điều này là hệ thống cáp. Nếu dây cáp của bạn đã cũ hoặc nếu chúng gần nguồn điện, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Ngoài ra, chiều dài sẽ tạo ra sự khác biệt nếu dây cáp rất dài.

Tuy nhiên, nhìn chung, điều này sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn, vì vậy đừng đi ra ngoài và bắt đầu thay thế tất cả các dây cáp của bạn. Về cơ bản, bạn muốn chắc chắn rằng bạn có cáp CAT 5e hoặc CAT 6a / 7.

cáp mạng

Điểm chính cần rút ra ở đây là ổ cứng là một yếu tố hạn chế chính và là lý do rất có thể khiến bạn chỉ thấy kết quả trong khoảng từ 30 đến 80 MB / s. Để có được những con số thực sự cao, bạn sẽ cần RAID 0 cho ổ cứng truyền thống, NVMe cho SSD hoặc thiết bị 10GBe.

Thiết bị mạng

Cuối cùng, bạn nên cố gắng giữ cho hai máy của mình (NAS và PC) được kết nối với cùng một bộ chuyển mạch hoặc bộ định tuyến. Tôi cắm máy tính và NAS của mình vào cùng một công tắc rồi kết nối công tắc của tôi với bộ định tuyến không dây.

Hầu hết các bộ định tuyến cũng là bộ chuyển mạch và về mặt kỹ thuật, bạn sẽ có được tốc độ tương tự như bộ chuyển mạch chuyên dụng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, một bộ chuyển mạch chuyên dụng của Netgear hoặc Cisco luôn có xu hướng hoạt động tốt hơn bộ định tuyến không dây có cổng tích hợp sẵn.

chuyển mạng

Thứ hai, bạn sẽ không nhận được tốc độ nhanh nếu bạn đang kết nối qua WiFi từ PC hoặc máy tính xách tay của mình. Bạn phải đảm bảo rằng mình đang sử dụng cổng Ethernet để có tốc độ nhanh nhất có thể.

Kích thước tập tin

Tôi cũng nhận thấy rằng việc chuyển nhiều tệp nhỏ sẽ chậm hơn so với việc chuyển ít tệp lớn hơn. Ví dụ: khi chuyển hàng nghìn bức ảnh trong một loạt thư mục, tôi sẽ nhận được tốc độ truyền khoảng 20 đến 60 MB / s trong khi chuyển các tệp phim lớn có kích thước vài GB sẽ mang lại tốc độ 100 MB / s + nhanh hơn.

Phần kết luận

Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì ảnh hưởng đến tốc độ truyền mạng trên mạng LAN của bạn. Đây thực sự chưa bao giờ là vấn đề mà tôi quan tâm nhiều trước đây, nhưng sau khi tôi có một máy quay video 4K, tôi buộc phải mua một NAS để quản lý tất cả dữ liệu bổ sung đó.

Tốc độ truyền tải thực sự chậm khiến tôi phải phân tích mạng của mình và tôi đã học được rất nhiều điều. Ngay cả khi bạn không quan tâm nhiều đến tốc độ truyền của mình ngay bây giờ, có thể có một thời điểm trong tương lai, nó sẽ đột nhiên tạo ra sự khác biệt lớn.

Cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn trong các ý kiến. Bạn nhận được loại tốc độ nào trên mạng LAN của mình? Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.