Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh

0

Bạn đã bao giờ phóng to quá xa trên một bức ảnh và thấy nó bị pixel hóa chưa? Hình ảnh được tạo bằng máy ảnh kỹ thuật số chỉ có thể xuất hiện ở một số độ phân giải nhất định. Bạn có thể giảm kích thước của chúng, nhưng việc mở rộng chúng có thể rất phức tạp – bạn sẽ mất chất lượng trong quá trình này. Những hình ảnh này (hình ảnh raster) là hoàn hảo cho ảnh tự chụp, nhưng chúng cần được tạo ra có lưu ý đến kích thước.

Đối với hình ảnh có thể mở rộng, bạn sẽ muốn sử dụng hình ảnh vectơ, nhưng ảnh vectơ là gì? Biểu trưng, ​​thiết kế in ấn và hơn thế nữa — những biểu trưng này thường thiếu định cỡ. Hình ảnh vectơ cung cấp cho bạn khả năng chia tỷ lệ các hình ảnh như thế này lên (hoặc xuống) mà không làm giảm bất kỳ chất lượng nào. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về hình ảnh vector, bao gồm cả cách tạo hình ảnh của riêng bạn.

Hình ảnh Vectơ là gì?

Hình ảnh vectơ giống như một bản đồ — có thể mở rộng, với khoảng cách giữa các điểm A và B vẫn theo tỷ lệ, ngay cả khi hình ảnh tổng thể tăng kích thước.

Về bản chất, hình ảnh vectơ là hướng dẫn kỹ thuật số về cách người chỉnh sửa hoặc người xem nên tạo hình ảnh. Điều này cho phép thiết bị của bạn tạo ra hình ảnh với các đường cong và đường nét rõ ràng, không bị mờ, không có pixel và không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Thay vì lưới pixel tĩnh, không linh hoạt mà bạn sẽ thấy khi phóng to tệp hình ảnh raster như JPG hoặc BMP, hình ảnh vectơ được tạo kỹ thuật số bằng cách sử dụng các hướng dẫn toán học đã đặt. Nhờ sự kỳ diệu của toán học, điểm giống nhau giữa A và B trên ảnh vectơ sẽ vẫn theo tỷ lệ.

Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh

Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, bạn sẽ hiểu ngay những lợi thế mà hình ảnh vector mang lại cho bạn so với hình ảnh raster. Thay vì phải lo lắng về độ phân giải của hình ảnh trước khi bắt đầu, bạn có thể tạo hình ảnh của mình với bất kỳ kích thước nào.

Sau đó, tất cả là về tỷ lệ — hình ảnh vectơ ở các định dạng như SVG có thể được tạo ra nhỏ hoặc lớn tùy thích. Đó là lý do tại sao các định dạng hình ảnh vectơ thường tốt nhất cho các dự án nghệ thuật và thiết kế, đặc biệt nếu bạn đang tạo một biểu trưng hoặc một thiết kế mà bạn đang muốn in.

Cách xem hình ảnh vectơ

Hình ảnh vectơ không phải là một định dạng hình ảnh bất thường. Bạn có thể mở chúng trong trình duyệt web của mình hoặc bằng cách sử dụng phần mềm hình ảnh vectơ như Inkscape. Hình ảnh vectơ cũng sẽ mở trong trình chỉnh sửa hình ảnh tiêu chuẩn như Photoshop hoặc trình chỉnh sửa đồ họa chuyên dụng như Illustrator.

Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, phương pháp đơn giản nhất là sử dụng trình duyệt của bạn. Hầu hết các trình duyệt web chính đều hỗ trợ hình ảnh vector. Ví dụ: để mở một hình ảnh vectơ trong Google Chrome, hãy nhấp vào Tệp> Mở tệp và chọn tệp hình ảnh vectơ của bạn. Nếu nó ở định dạng chuẩn như SVG, Chrome sẽ tạo hình ảnh và cho phép bạn xem nó.

Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh

Hình ảnh SVG cũng có thể được mở trong các trình soạn thảo văn bản như Notepad ++, vì tệp SVG chỉ đơn thuần là các dòng mã XML. Bạn có thể chỉnh sửa thiết kế hình ảnh vector của mình theo cách này nếu bạn thích. Sau đó, hình ảnh được tạo nhanh chóng bằng cách sử dụng thiết kế được chỉ định trong tệp. Quá trình này giống nhau, cho dù bạn đang xem nó trong trình duyệt hay trình chỉnh sửa hình ảnh.

Tuy nhiên, các định dạng tệp hình ảnh khác có thể hoạt động khác nhau. Một số định dạng tài liệu như PDF được coi là hình ảnh vectơ nhưng có thể được tạo ra để chứa các loại nội dung khác, bao gồm cả hình ảnh raster. Các tệp này cũng có thể được mở trong trình duyệt web của bạn, nhưng cũng có thể yêu cầu trình đọc PDF chuyên dụng để mở thay thế.

Tạo và chỉnh sửa hình ảnh vectơ trong Inkscape

Nếu bạn muốn tạo hoặc chỉnh sửa hình ảnh vectơ, bạn sẽ cần một trình chỉnh sửa ảnh vectơ phù hợp. Như chúng tôi đã đề cập, bạn có thể chỉnh sửa thủ công tệp hình ảnh SVG bằng trình chỉnh sửa văn bản, nhưng điều này không thực sự thiết thực đối với hầu hết người dùng.

Trình chỉnh sửa hình ảnh vector tồn tại trên tất cả các nền tảng chính. Trong số này, hai phần mềm được coi là nổi tiếng nhất – Inkscape và Adobe Illustrator. Đối với người mới bắt đầu và nghiệp dư, Inkscape là lựa chọn tốt nhất. Đó là một trình chỉnh sửa hình ảnh vector mã nguồn mở miễn phí, có sẵn cho người dùng Windows, Linux và macOS.

  • Để tạo hình ảnh vectơ trong Inkscape, tất cả những gì bạn cần làm là tạo một tệp mới — tệp SVG là định dạng tệp Inkscape mặc định. Một canvas mới sẽ được tạo khi bạn mở Inkscape, nhưng nhấn Tệp> Mới để tạo một canvas mới theo cách thủ công.
  • Để mở một tệp hình ảnh trong Inkscape, hãy nhấn Tệp> Mở.
Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh
  • Bạn cũng có thể tạo hình ảnh vectơ bằng cách lấy ảnh bitmap hiện có và theo dõi nó để tạo ảnh vectơ phù hợp ở vị trí của nó. Để làm điều này, hãy nhấn Đường dẫn> Bản đồ bit theo dõi.
Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh
  • Chọn Giới hạn độ sáng cài đặt ở đây — bạn sẽ cần điều chỉnh Ngưỡng để xem điều này hoạt động tốt như thế nào, nhưng 0,500-1,000 là một nơi tốt để bắt đầu. nhấn Cập nhật để xem bản xem trước.
  • Inkscape có thể thực hiện nhiều lần quét để thử và làm cho hình ảnh vectơ cuối cùng chính xác nhất có thể. Đặt số lần quét trong Quét hộp và phần, sau đó nhấn đồng ý để bắt đầu quá trình.
Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh

Các lựa chọn thay thế cho Inkscape

Mặc dù Inkscape là một lựa chọn miễn phí, tuyệt vời cho hầu hết người dùng muốn tạo hình ảnh vector, nhưng có những lựa chọn thay thế mà bạn chắc chắn nên xem xét.

Một trong những công cụ lớn nhất là Adobe Illustrator, đây là một công cụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, tiêu chuẩn công nghiệp dành cho hình ảnh vector. Nó yêu cầu đăng ký Adobe Creative Cloud trả phí và chỉ khả dụng trên Windows và macOS.

Bạn có thể tải xuống phiên bản Illustrator kém mạnh mẽ hơn trên iPhone và iPad, nhưng phiên bản này sẽ thiếu một số tính năng cao cấp dành cho người dùng máy tính để bàn.

Hình ảnh Vectơ là gì & Cách tạo & Xem một hình ảnh

Bạn cũng có thể chỉnh sửa hoặc tạo hình ảnh vectơ mới trực tuyến bằng cách sử dụng các dịch vụ như Vectr, dịch vụ cung cấp trình chỉnh sửa trực tuyến miễn phí cho ảnh vectơ. Nó không mạnh mẽ như Inkscape hoặc Illustrator, nhưng nó có thể giúp bạn nhanh chóng tạo ra các thiết kế mới đầy trí tưởng tượng.

Các lựa chọn thay thế Inkscape khác cũng tồn tại. Đối với người dùng macOS, Sketch là một lựa chọn tốt, đặc biệt là đối với các nhà thiết kế giao diện người dùng. Sketch sử dụng định dạng tệp độc quyền của riêng nó, nhưng điều này được hỗ trợ bởi Inkscape và Adobe Illustrator. Sketch không miễn phí nhưng bạn có thể dùng thử với bản dùng thử miễn phí 30 ngày.

Sử dụng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh

Nhờ phần mềm chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, việc tạo hình ảnh chất lượng cao trên mọi nền tảng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Nếu bạn là người dùng thiết bị di động, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh có thể biến những bức ảnh chụp cơ bản của bạn thành nội dung chất lượng cao phù hợp với các trang mạng xã hội của bạn.

Nếu bạn quan tâm đến thiết kế, bạn sẽ muốn có một trình chỉnh sửa hình ảnh vector chất lượng cao. Bạn không cần phải chi một đô la nào cho việc này — Inkscape là mã nguồn mở và có sẵn miễn phí trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả macOS. Nếu bạn đang tìm cách chỉnh sửa hình ảnh raster trên Mac, bạn sẽ cần một trình chỉnh sửa hình ảnh Mac miễn phí như Pixelmator hoặc GIMP để thay thế.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.