Hướng dẫn cơ bản để sao lưu và khôi phục Windows Registry

0

Windows chỉ lưu trữ mọi thứ làm cho nó hoạt động trong cơ sở dữ liệu dựa trên tệp phân cấp được gọi là Windows Registry. Sổ đăng ký chứa tất cả các cài đặt cấu hình cho hệ điều hành, chương trình, dịch vụ, thành phần và khá nhiều thứ khác. Mọi thứ từ kích thước của các biểu tượng đến màu sắc của thanh tác vụ đều được lưu trữ ở đó.

Sổ đăng ký được tạo thành từ hàng triệu khóa và giá trị. Bạn có thể coi các khóa là thư mục và giá trị là dữ liệu được lưu trữ bên trong các thư mục. Trong trình chỉnh sửa sổ đăng ký, các khóa thực sự trông giống như các thư mục và các giá trị là những thứ chứa cài đặt thực tế. Mỗi khóa trong sổ đăng ký có thể có nhiều hơn một giá trị, giống như một thư mục có thể có nhiều hơn một tệp được lưu trữ bên trong.

Ngoài ra, các giá trị có thể lưu trữ dữ liệu thuộc các loại khác nhau bao gồm Chuỗi, Nhị phân, DWORD, QWORD, v.v. Bạn không thực sự cần phải hiểu mức độ chi tiết đó, nhưng hy vọng bạn hiểu cấu trúc của sổ đăng ký.

Về việc sao lưu sổ đăng ký, bạn thực sự có hai lựa chọn: sao lưu các phần của sổ đăng ký theo cách thủ công thông qua xuất hoặc sao lưu toàn bộ sổ đăng ký bằng System Restore. Khi bạn thực hiện một thay đổi đối với sổ đăng ký, bạn nên tạo một điểm khôi phục và sau đó sao lưu phần đã chỉnh sửa của sổ đăng ký.

Có một cách để xuất toàn bộ sổ đăng ký, nhưng đó không phải là một lựa chọn tốt vì một số lý do. Đầu tiên, bạn sẽ nhận được một tệp lớn mà bạn phải lưu trữ ở đâu đó. Thứ hai, nếu bạn chỉ thay đổi một cài đặt, việc cố gắng nhập lại toàn bộ sổ đăng ký sau này có thể ghi đè nhiều giá trị mới hơn khác đã được ghi vào các phần khác của sổ đăng ký sau khi xuất. Điều này thực sự có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn và có thể xảy ra tham nhũng. Cuối cùng, bạn thậm chí không thể nhập lại toàn bộ sổ đăng ký vì rất nhiều khóa sẽ được Windows sử dụng và do đó đơn giản là sẽ không được ghi.

Tùy chọn tốt nhất để sao lưu và khôi phục toàn bộ sổ đăng ký là sử dụng Khôi phục Hệ thống. Vì vậy, khi thực hiện thay đổi, hãy tạo điểm khôi phục trước và sau đó sao lưu phần đã chỉnh sửa duy nhất theo cách thủ công. Nếu có sự cố, bạn luôn có thể tải lại phần đã xuất bằng cách nhấp đúp vào tệp .reg trong Windows.

Nếu bạn không thể vào Windows được nữa vì thay đổi sổ đăng ký đã làm rối tung một thứ gì đó nghiêm trọng hơn, thì bạn có thể chỉ cần khởi động Tùy chọn khôi phục nâng cao và chọn điểm khôi phục trước đó mà bạn đã tạo. Tôi sẽ giải thích chi tiết cả hai phương pháp bên dưới.

Mở Registry Editor

Đầu tiên, hãy nói về cách mở trình chỉnh sửa sổ đăng ký. Trong hầu hết các phiên bản Windows gần đây, bạn có thể mở trình chỉnh sửa sổ đăng ký bằng cách nhấp vào nút Bắt đầu và nhập regedit.

mở regedit

Bạn có thể đã biết cách thực hiện việc này khi bạn tìm thấy bài viết này trong khi cố gắng tìm hiểu cách sao lưu sổ đăng ký. Rõ ràng, trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với sổ đăng ký, bạn phải luôn sao lưu nó. Bây giờ chúng ta hãy đi vào vấn đề chính của bài viết này về các cách khác nhau mà bạn có thể sao lưu sổ đăng ký Windows.

Các phần / Phần sao lưu của Sổ đăng ký

Trong nhiều bài viết của mình, tôi đã đề cập đến các chỉnh sửa hoặc mẹo yêu cầu chỉnh sửa khóa hoặc giá trị trong sổ đăng ký. Nếu bạn định thực hiện một thay đổi duy nhất ở đây và ở đó, bạn không thực sự cần phải sao lưu toàn bộ sổ đăng ký.

Giả sử bạn đang chỉnh sửa một giá trị được lưu trữ tại khóa sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE – PHẦN MỀM – Microsoft – Windows – CurrentVersion – Explorer

Bạn có thể nhấp chuột phải vào nhà thám hiểm và lựa chọn Xuất khẩu để tạo bản sao lưu toàn bộ khóa cùng với tất cả các khóa phụ và bất kỳ giá trị nào của chúng.

khóa xuất khẩu

Bạn sẽ nhận thấy rằng có khá nhiều khóa phụ khác bên dưới khóa Explorer chính. Theo mặc định, chỉ nhánh đã chọn cùng với các khóa phụ và giá trị mới được xuất. Nếu bạn muốn xuất toàn bộ sổ đăng ký, bạn phải chọn Tất cả Dưới Phạm vi xuất khẩu khi lưu tệp .reg.

đăng ký phạm vi xuất khẩu

Một lần nữa, tôi không khuyên bạn nên sao lưu toàn bộ sổ đăng ký theo cách này vì bạn sẽ nhận được một Không thể nhập lỗi khi cố gắng nhập lại tệp.

không thể nhập sổ đăng ký

Vì vậy, hãy chỉ xuất các nhánh đã chọn và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để có thể nhập lại tệp đăng ký sau này. Bây giờ chúng ta hãy nói về việc sử dụng Khôi phục Hệ thống để thực hiện sao lưu đầy đủ sổ đăng ký.

Sao lưu toàn bộ sổ đăng ký thông qua Khôi phục hệ thống

Sử dụng Khôi phục Hệ thống, bạn sẽ không gặp phải sự cố khi khôi phục về trạng thái trước đó vì Windows xử lý tất cả các vấn đề bị khóa và đang sử dụng cho bạn. Bạn sẽ luôn tạo điểm khôi phục trong khi sử dụng Windows và thực hiện rất đơn giản.

Bấm vào Khởi đầu và gõ vào Tạo điểm khôi phục và nhấp vào kết quả đầu tiên. Bạn sẽ được mua thẳng đến Bảo vệ hệ thống tab trong Thuộc tính hệ thống hộp thoại.

Tạo điểm khôi phục

Bấm vào Tạo nên ở dưới cùng và một hộp thoại khác sẽ bật lên yêu cầu mô tả. Nhấn vào Tạo nên và điểm khôi phục sẽ được tạo.

điểm khôi phục

Sẽ chỉ mất vài phút để tạo điểm khôi phục. Sau khi hoàn tất, bạn có thể khôi phục điểm khôi phục đã tạo trước đó theo hai cách: qua cùng Khôi phục hệ thống trong Windows hoặc qua Tùy chọn khôi phục nâng cao màn. Tôi sẽ chỉ cho bạn cả hai phương pháp dưới đây.

Khôi phục Registry qua Windows

Nếu bạn vẫn có thể khởi động Windows và đăng nhập vào hệ thống, thì bạn có thể thử khôi phục sổ đăng ký bằng cách mở Khôi phục Hệ thống. Nhấp vào Bắt đầu và nhập khôi phục hệ thống và nhấp vào kết quả đầu tiên.

Khi hộp thoại Khôi phục Hệ thống bật lên, hãy tiếp tục và nhấp vào Tiếp theo. Trên màn hình sau, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các điểm khôi phục khác nhau hiện có trên hệ thống.

khôi phục sổ đăng ký

Bạn sẽ thấy các điểm khôi phục được tạo thủ công cùng với các điểm khôi phục được tạo tự động. Bạn có thể kiểm tra Hiển thị nhiều điểm khôi phục hơn để xem tất cả các điểm khôi phục được lưu trữ trên hệ thống. Nếu bạn nhấp vào Quét những chương trình bị ảnh hưởng , nó sẽ cung cấp cho bạn danh sách bất kỳ chương trình nào đã được cài đặt sau khi điểm khôi phục được tạo vì chúng sẽ bị xóa. Nó cũng sẽ cho bạn biết chương trình nào đã bị xóa sau khi tạo điểm khôi phục sẽ được khôi phục.

Nhấp chuột Kế tiếpHoàn thành và đó là về nó. Hệ thống sẽ được hoàn nguyên trở lại điểm khôi phục trước đó và bạn nên thực hiện. Lưu ý rằng Khôi phục Hệ thống không làm thay đổi bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của bạn khi thay đổi trạng thái của hệ thống. Nó chỉ xem xét sổ đăng ký, chương trình và tệp hệ thống.

Khôi phục sổ đăng ký thông qua các tùy chọn khôi phục

Nếu bạn không thể đăng nhập vào Windows, thì bạn vẫn có thể sử dụng khôi phục hệ thống, nhưng chỉ thông qua Tùy chọn khởi động nâng cao trong Windows 7 và Tùy chọn khôi phục nâng cao trong Windows 8 và Windows 10. Phương pháp này hơi khác nhau đối với cả ba hệ điều hành, vì vậy tôi sẽ giải thích tất cả chúng bên dưới.

Phục hồi Windows 7

Đối với Windows 7, bạn phải khởi động lại máy tính của mình rồi nhấn phím F8 trong quá trình khởi động ban đầu. Điều này sẽ đưa ra Tùy chọn khởi động nâng cao màn hình và tùy chọn đầu tiên sẽ có Sửa máy tính của bạn.

sửa máy tính của bạn

Chọn nó và nhấn Enter. Điều này sẽ tải thứe Tùy chọn khôi phục hệ thống và ở đây bạn sẽ cần chọn Khôi phục hệ thống.

các tùy chọn phục hồi hệ thống

Một lần nữa, bạn chỉ cần chọn khôi phục mà bạn muốn hoàn nguyên và thế là xong. Thông thường, nếu bạn gặp sự cố khi tải Windows, màn hình Tùy chọn khởi động nâng cao sẽ tự động xuất hiện.

Lưu ý rằng nếu bạn không thể tải các tùy chọn khởi động bằng F8, bạn có thể phải sử dụng Đĩa sửa chữa hệ thống. Bạn có thể tạo đĩa sửa chữa trên bất kỳ PC Windows 7 nào bằng cách nhấp vào Bắt đầu và nhập đĩa sửa chữa hệ thống.

đĩa sửa chữa hệ thống

Bật đĩa CD hoặc DVD và nhấp vào Tạo đĩa cái nút. Sau khi có đĩa này, bạn có thể khởi động trực tiếp từ nó để nhận các tùy chọn khôi phục hệ thống được hiển thị ở trên. Điều duy nhất bạn cần đảm bảo là thứ tự khởi động có ổ đĩa CD / DVD ROM được liệt kê trước.

sửa chữa đĩa windows 7

Phục hồi Windows 8

Trong Windows 8, toàn bộ quy trình khôi phục và GUI là hoàn toàn khác nhau. Thay vì giao diện DOS nhàm chán trước đây, giờ đây bạn có một GUI hiện đại trông lạ mắt, giúp mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.

F8 không còn hoạt động khi cố gắng truy cập giao diện mới này. May mắn thay, tôi đã viết một bài về các phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để truy cập màn hình tùy chọn khởi động nâng cao trong Windows 8. Khi bạn đã vào màn hình chính, hãy nhấp vào Khắc phục sự cố.

khắc phục sự cố win 8

Ở dưới cái Khắc phục sự cố , hãy tiếp tục và nhấp vào Tùy chọn nâng cao ở dưới cùng.

tùy chọn nâng cao khắc phục sự cố

Cuối cùng, nhấp vào Khôi phục hệ thống trên màn hình cuối cùng và bạn sẽ nhận được hộp thoại khôi phục hệ thống quen thuộc để chọn điểm khôi phục mà bạn muốn hoàn nguyên.

khôi phục hệ thống các tùy chọn nâng cao

Trong Windows 8, bạn có thể tạo đĩa sửa chữa hệ thống như trong Windows 7 hoặc bạn có thể tạo ổ đĩa khôi phục USB. Để tạo đĩa sửa chữa, hãy nhấp vào Bắt đầu và nhập recdisc.exe và để tạo loại ổ đĩa khôi phục trong ổ đĩa khôi phục.

tạo ổ đĩa khôi phục

Một lần nữa, bạn chỉ cần tạo chúng bằng một máy tính khác nếu bạn không thể tải các tùy chọn khôi phục trên PC hiện tại của mình.

Phục hồi Windows 10

Quy trình trong Windows 10 hoàn toàn giống nhau khi bạn vào màn hình tùy chọn khởi động nâng cao, nhưng hơi khác khi ở trong Windows. Vì Start Menu đã trở lại ở dạng đầy đủ trong Windows 10, bạn có thể nhấp vào đó và sau đó nhấp vào Settings.

menu bắt đầu win 10

Tiếp theo, nhấp vào Cập nhật và phục hồi bên trong Settings hộp thoại. Như bạn có thể thấy, Settings hộp thoại trong Windows 10 hoàn toàn khác với hộp thoại trong Windows 8.

cài đặt windows 10

Cuối cùng, bạn sẽ có thể nhấp vào Khởi động lại ngay bây giờ nút dưới Khởi động nâng cao. Điều này sẽ đưa bạn đến cùng Chọn một sự lựa chọn màn hình nơi bạn sẽ nhấp vào Khắc phục sự cố.

khởi động nâng cao win 10

Hy vọng rằng các hướng dẫn chi tiết ở trên sẽ cho phép bạn sao lưu và khôi phục sổ đăng ký của mình một cách an toàn và dễ dàng trong Windows 7, Windows 8 và Windows 10. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng gửi bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.