Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

0

Thiết bị di động đang trở thành tiêu chuẩn khi nói đến công nghệ cá nhân ngày nay, có nghĩa là hầu hết công nghệ bạn sử dụng hàng ngày đều chứa một số loại pin. Điều đó có nghĩa là bạn cần sạc khi hết nước, nhưng bạn có thực sự biết cách làm đúng?

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ khi nói đến vấn đề sạc pin. Có rất nhiều huyền thoại và các thực tiễn kém hiệu quả trôi nổi, vì vậy chúng tôi đã quyết định tổng hợp một hướng dẫn cụ thể về cách sạc pin, để bạn có thể bớt lo lắng về pin và có nhiều thời gian hơn để tận hưởng các tiện ích của mình.

Hóa học sạc pin

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần biết về pin là có rất nhiều cách chế tạo pin khác nhau. Tất cả các loại pin đều sử dụng hóa chất để lưu trữ năng lượng điện, nhưng hóa học cụ thể tại nơi làm việc sẽ xác định đặc tính của pin đó là gì.

Ví dụ: pin niken-cadmium có thể được sạc tương đối nhanh, nhưng bị gọi là “hiệu ứng bộ nhớ”, nơi dung lượng dường như giảm nếu pin không được xả hết trước khi sạc lại. Pin hyđrua kim loại niken có dung lượng cao hơn niken cadmium, nhưng nhạy cảm với việc sạc quá mức và không thể chịu được nhiều chu kỳ sạc.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Đối với hầu hết các thiết bị điện tử hiện đại, hóa chất của pin được lựa chọn là ion lithium. Cụ thể là pin lithium polymer. Loại pin này có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao nhất, điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho điện thoại di động, máy tính xách tay và máy bay không người lái. Bài viết này chủ yếu nói về pin lithium ion, vì chúng rất phổ biến hiện nay.

Nếu bạn cần đối phó với việc sạc pin sử dụng một chất hóa học khác, hãy cố gắng làm một số bài tập về nhà về các lỗi tương ứng của chúng. Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là Đại học Pin.

Tuổi thọ pin

Pin Lithium polymer hầu như không có nhược điểm nào mà các loại pin phổ biến trước đây mắc phải. Không có hiệu ứng bộ nhớ, những ngày này chúng sạc khá nhanh và giá cả rất phải chăng. Tuy nhiên, chúng sẽ bị hao mòn mỗi khi bạn hoàn thành một chu kỳ sạc – xả đầy. Mỗi pin được đánh giá cho một số chu kỳ nhất định, sau đó dung lượng tối đa của nó bắt đầu giảm. Cuối cùng, pin sẽ không thể sạc được và sẽ phải được thay thế.

Ngày nay, các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và thậm chí một số máy tính xách tay không có pin để có thể tháo rời. Vì vậy, thay thế chúng thường đòi hỏi một chuyến thăm tốn kém đến một đại lý được ủy quyền.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Tin tốt là bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng pin theo nhiều cách khác nhau. Xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách bảo quản pin của bạn và không cần thay pin sớm hơn cần thiết.

Phần lớn điều này liên quan đến thói quen sạc pin, chẳng hạn như cho phép pin lithium xả đến 50% một hoặc hai lần một tháng hoặc tắt nguồn AC sau khi đầy. Tuy nhiên, nó có một chút sắc thái hơn thế, vì vậy hãy đảm bảo cung cấp cho bài viết đã đề cập ở trên nếu tuổi thọ pin là một vấn đề khiến bạn lo lắng.

Sử dụng bộ sạc phù hợp

Pin Lithium thực sự khá dễ bay hơi, đó là lý do tại sao các quy định yêu cầu chúng phải có các biện pháp bảo vệ tinh vi để ngăn chặn cháy nổ, cháy nổ và các sự kiện nguy hiểm khác xảy ra.

Bạn có thể nhớ lại rằng những chiếc xe máy điện nhập khẩu đã gây ra vụ thiêu rụi nhà của một số người cách đây vài năm. Đó là bởi vì những thiết bị này thiếu các tính năng an toàn được các cơ quan có thẩm quyền của Châu Âu và Hoa Kỳ yêu cầu. Vì vậy, pin lithium bên trong nhận được sạc không đúng cách, gây ra phản ứng chạy.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Đây là lý do tại sao điều rất quan trọng là chỉ sử dụng thiết bị sạc pin phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn của EU, Hoa Kỳ hoặc lãnh thổ mà bạn sinh sống. Không mua hoặc sử dụng bộ sạc hoặc pin không được chứng nhận theo cách này. Mặc dù bản thân các thiết bị như điện thoại thông minh đều có các tính năng an toàn để ngăn ngừa những trường hợp hư hỏng thảm khốc này, nhưng chúng phụ thuộc ít nhất một phần vào bộ sạc đi kèm.

Mặc dù an toàn là lý do quan trọng để sử dụng đúng bộ sạc, nhưng lý do khác để kết hợp bộ sạc phù hợp với thiết bị của bạn là tốc độ sạc. Các thiết bị khác nhau có thể có các tiêu chuẩn sạc nhanh khác nhau. Vì vậy, nếu bạn sử dụng bộ sạc và điện thoại có tiêu chuẩn sạc nhanh không phù hợp, chúng sẽ trở về mẫu số chung thấp nhất tiêu chuẩn.

USB có tốc độ sạc cơ bản an toàn nhưng rất chậm. Qualcomm có “Quick Charge”, Samsung có “Adaptive Fast Charging” và USB 3.1 qua USB-C có “Power Delivery”.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Hầu hết các bộ sạc hiện đại đều hỗ trợ nhiều chế độ sạc nhanh, vì vậy có khả năng ít nhất một trong số chúng sẽ hoạt động với thiết bị của bạn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất với bộ sạc của cùng một nhà sản xuất với thiết bị.

Một số pin dự phòng, chẳng hạn như kiểu Romoss 30+ này chỉ hỗ trợ mọi loại kết nối và cả Sạc nhanh và Phân phối điện qua USB-C. Nó cũng có thể tự tính phí nhanh, điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn với một ngân hàng lớn.

Ngẫu nhiên, nếu bạn muốn biết thêm về pin sạc dự phòng, hãy xem bài viết chi tiết của chúng tôi về những viên gạch điện cầm tay tiện dụng này.

Kiểm soát sạc pin phần mềm

Các thiết bị hiện đại có chứa pin lithium như điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay thường có phần mềm sạc pin phức tạp giúp quản lý sức khỏe của những viên pin đó. Họ theo dõi nhiệt độ và điện áp, lưu giữ hồ sơ chi tiết về lịch sử pin và kiểm soát mức sạc dựa trên thiết bị đang được sử dụng để làm gì.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Ví dụ: ngay cả khi điện thoại của bạn hiển thị rằng nó đang được sạc 100%, sự thật có lẽ ở đâu đó thấp hơn mức này một chút. Bởi vì pin lithium sẽ xuống cấp nhanh hơn nếu chúng thường xuyên được giữ ở 100% dung lượng, điện thoại sẽ phóng điện một chút nếu được cắm qua đêm, để tránh gây căng thẳng cho pin.

Các thiết bị macOS mới nhất cũng có tính năng này. Nếu bạn chủ yếu sử dụng MacBook được cắm điện, pin sẽ xả đến 90% và ở đó, làm tăng đáng kể tuổi thọ của pin.

Lưu trữ pin lâu dài

Điều này dẫn đến một vấn đề khác với việc sạc pin: bộ nhớ thiết bị. Pin Lithium sẽ phóng điện với tốc độ chậm khi tự nó nằm trên giá. Nếu bạn để chúng cạn kiệt hoàn toàn, pin có thể vĩnh viễn không sử dụng được. Tuy nhiên, sạc chúng đến 100% và sau đó lưu trữ chúng cũng không phải là một ý tưởng tuyệt vời, vì những lý do tương tự mà chúng tôi vừa thảo luận ở trên.

Chúng ta có thể rút ra bài học từ các loại pin “thông minh” như pin được tìm thấy trong máy bay không người lái của DJI. Những viên pin này có thời gian sử dụng là bao lâu kể từ khi chúng được sử dụng. Để chúng trên kệ quá lâu và chúng sẽ tự xả xuống còn khoảng 60% dung lượng và sau đó cố gắng duy trì điều đó.

Nếu bạn định cất điện thoại hoặc thiết bị lithium khác trong thời gian dài, hãy sạc nó đến khoảng 60% trước khi cất đi. Sau đó, kiểm tra mỗi tháng một lần để đảm bảo pin không xuống dưới 30%. Nếu nó gần đến con số đó, hãy sạc lại lên đến 60%. Bằng cách này, pin sẽ vẫn ổn khi bạn cần sử dụng lại.

Sự hồi sinh của pin Lithium

Pin Lithium có một mạch bảo vệ trong đó sẽ đặt pin ở trạng thái ngủ nếu nó bị xả quá nhiều. Trong một số trường hợp, có thể làm cho những viên pin này hoạt động trở lại bằng cách sử dụng bộ sạc đặc biệt có chế độ “tăng cường”.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Điều này không phải lúc nào cũng thành công và nếu pin đã bị xả quá lâu, có thể nguy hiểm khi thực hiện điều này. Nếu pin của bạn không thể thay thế đơn giản, chúng tôi khuyên bạn nên mang nó đến bác sĩ chuyên khoa để cố gắng phục hồi.

An toàn khi sạc pin

Như chúng tôi đã lưu ý trước đó, pin Lithium khá dễ bay hơi. Mặc dù pin lithium hiện đại được tích hợp nhiều tính năng an toàn nhưng chúng vẫn không thành công. Một trong những thời điểm nhạy cảm nhất là trong quá trình sạc, vì vậy bạn cần hết sức thận trọng khi sạc thiết bị chạy bằng lithium của mình.

Không bao giờ sạc thiết bị có pin bị phồng, phồng. Mặc dù hơi nóng là điều bình thường khi sạc pin lithium, nhưng thiết bị quá nóng có thể là dấu hiệu của sự cố sắp xảy ra.

Hướng dẫn cuối cùng để sạc pin

Hãy suy nghĩ kỹ về nơi bạn sạc thiết bị của mình. Chúng có gần các vật thể khác dễ bốc cháy không? Tốt hơn hết bạn nên sạc các thiết bị lithium ở một khu vực được chỉ định, nơi có thể chứa pin hỏng. Nếu bạn thực sự lo lắng, hãy cân nhắc việc mua Lipo Guard. Bạn có thể đặt các thiết bị sạc hoặc pin bên trong nó và nếu chúng bị hỏng, vụ nổ và ngọn lửa được chứa trong các vật liệu đặc biệt mà túi được làm bằng.

Pin thay thế

Bất kể bạn xử lý pin tốt như thế nào, cuối cùng chúng sẽ cần được thay thế. Cho dù bạn tự làm việc này hay nhờ người chuyên nghiệp xử lý việc lắp đặt, hãy cẩn thận với loại pin bạn chọn. Có rất nhiều pin giả hoặc pin kém chất lượng thay thế trái phép trên thị trường.

Chúng có vẻ hấp dẫn với cùng một thông số kỹ thuật và dung lượng trên giấy với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng pin như vậy làm tăng đáng kể khả năng xảy ra sự cố. Tất cả những câu chuyện về những người bị thương do điện thoại phát nổ vào mặt hoặc trong túi thường xuyên hơn là không sử dụng pin nhái. Nó chỉ không đáng để tiết kiệm một vài đô la.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.