Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

0

Instup.exe là một tệp thực thi được tải xuống cùng với các tệp khác khi bạn cài đặt phần mềm chống vi-rút Avast trên máy tính của mình. Đây là một thành phần rất quan trọng của phần mềm quét vi-rút. Nếu không có instup.exe, bạn không thể cập nhật Avast trên máy tính của mình. Mặc dù là một tệp hợp pháp, tuy nhiên, instup.exe được biết là gây ra các vấn đề về hiệu suất trên các thiết bị Windows.

Ví dụ: một số người dùng Avast báo cáo rằng instup.exe đôi khi tiêu thụ tới 100% tài nguyên CPU, do đó khiến các ứng dụng khác không thể sử dụng được. Nếu điều đó mô tả tình trạng khó khăn của bạn, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục sự cố và ngăn tệp ảnh hưởng đến hiệu suất PC của bạn.

Instup.exe là gì?

“Avast Antivirus Installer” là mô tả tệp chính thức của tệp chương trình instup.exe. Khi cài đặt Avast Antivirus trên máy tính của bạn, instup.exe đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Còn nữa: Tệp thực thi cũng đảm bảo rằng Avast luôn cập nhật trên thiết bị của bạn các định nghĩa vi rút mới nhất.

Ghi chú: Định nghĩa vi-rút (hoặc chữ ký vi-rút) mô tả các tệp giúp phần mềm bảo mật phát hiện vi-rút và phần mềm độc hại trên máy tính của bạn.

Tóm lại, instup.exe xử lý việc cài đặt phần mềm chống vi-rút và cũng giúp cập nhật các định nghĩa vi-rút của ứng dụng. Hãy coi tệp chương trình là trợ lý cài đặt và cập nhật của Avast.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Ở trạng thái tự nhiên, instup.exe là một chương trình không có vấn đề, không chứa tài nguyên hệ thống. Nó chỉ chạy ở chế độ nền khi cần thiết — để cài đặt các định nghĩa vi-rút và cập nhật phần mềm.

Mặc dù các bản cập nhật phần mềm của Avast thỉnh thoảng được tung ra, việc cài đặt các bản cập nhật định nghĩa vi rút là một hoạt động hàng ngày. Không có từ chính thức nào về tần suất của các bản cập nhật này nhưng một số nguồn trích dẫn rằng Avast cập nhật các định nghĩa vi rút của nó hơn 100 lần mỗi ngày.

Điều đó có thể đúng, vì công ty sử dụng công nghệ “Cập nhật trực tuyến” để đẩy các bản cập nhật đến người dùng ngay lập tức khi họ phát hiện ra các mối đe dọa mới. Vì vậy, có, Avast chạy nhiều bản cập nhật trong nền hàng ngày.

Theo phần mở rộng, instup.exe cũng sẽ chạy trong nền nhiều lần hàng ngày. Điều đó giải thích tại sao bạn thường thấy tệp chương trình hoạt động trong Trình quản lý tác vụ.

Instup.exe có an toàn không?

Theo mặc định, instup.exe sẽ tự động ngừng chạy sau khi cài đặt định nghĩa vi rút hoặc cập nhật phần mềm. Nếu tệp chương trình vẫn hoạt động trong nền, thì có vấn đề ở đâu đó. Có hai khả năng để xem xét:

1. Phần mềm chống vi-rút Avast đang bị trục trặc.

2. Một chương trình phần mềm độc hại hoặc Trojan Horse đang ngụy trang instup.exe chính hãng.

Trong phần tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu cách xác định xem tệp chương trình instup.exe trên PC của bạn là chính hãng hay độc hại.

Instup.exe có phải là chính hãng không? Hay nó là một loại virus?

Bạn có thể suy ra tính xác thực của tệp chương trình bằng cách kiểm tra vị trí cũng như chữ ký số của nó. Đây là cách thực hiện:

1. Khởi chạy Quản lý công việc và định vị instup.exe trong Chi tiết chuyển hướng.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

2. Nhấp chuột phải vào instup.exe trong Trình quản lý tác vụ và chọn Mở vị trí file.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Bạn có thể tìm thấy nhiều trường hợp của quá trình đang chạy; nhấp chuột phải vào bất kỳ để tiếp tục. Nhưng lưu ý rằng bạn nên lặp lại các bước cho tất cả các phiên bản trong Trình quản lý tác vụ. Bạn không bao giờ có thể biết được một trong số chúng là vi-rút giả danh tệp chương trình instup.exe chính hãng.

3. Kiểm tra File Explorerthanh địa chỉ của và đảm bảo tệp nằm trong thư mục này: C: Program Files Avast Software Avast setup

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Nếu tệp nằm ngoài thư mục này trên PC của bạn, rất có thể đó là một bản sao độc hại. Thực hiện bước tiếp theo để kiểm tra chữ ký số của tệp. Điều đó sẽ giúp xác nhận tính hợp pháp của tệp instup.exe trên PC của bạn.

3. Nhấp chuột phải vào instup.exe và chọn Properties. Bạn có thể đạt được kết quả tương tự từ Trình quản lý tác vụ; nhấp chuột phải vào quy trình và chọn Properties.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

4. Đi đến Chữ ký kỹ thuật số tab và kiểm tra Tên người ký cột; nó nên đọc Phần mềm Avast sro.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Nếu Avast không phải là trình ký số của tệp, thì đó là một bản sao độc hại. Bạn nên xóa tệp khỏi máy tính của mình ngay lập tức. Tốt hơn hết, hãy chạy tệp qua trình quét vi-rút hoặc phần mềm độc hại (tốt nhất là một công cụ chống vi-rút khác, không phải Avast).

Khắc phục tình trạng sử dụng CPU cao của Instup.exe

Nếu bạn đã xác định rằng Trình cài đặt chống vi-rút Avast không độc hại nhưng tệp chương trình liên tục chạy trong nền, hãy làm theo các kỹ thuật khắc phục sự cố bên dưới để ngăn instup.exe tiêu hao tài nguyên PC của bạn.

1. Buộc dừng instup.exe

Chỉ cần kết thúc quá trình trong Trình quản lý tác vụ có thể giải quyết được sự cố. Đi đến Trình quản lý tác vụ của Chi tiết tab, chọn instup.exevà nhấp vào Kết thúc nhiệm vụ ở góc dưới bên phải.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

2. Khởi động lại máy tính của bạn

Nếu quá trình tự khởi động lại và tiếp tục chạy trong nền không ngừng, hãy khởi động lại máy tính của bạn. Sau đó, khởi chạy Trình quản lý tác vụ và theo dõi tình hình. Chuyển sang bước khắc phục sự cố tiếp theo nếu sự cố vẫn tiếp diễn.

3. Sửa chữa phần mềm Avast

Avast cung cấp một công cụ khắc phục sự cố tích hợp để khắc phục các sự cố khiến phần mềm hoạt động sai. Nếu Avast thỉnh thoảng gặp sự cố hoặc một số thành phần không hoạt động chính xác, bạn có thể bắt đầu tự sửa chữa.

Khởi chạy Avast, nhấp vào nút menu, đi tới Settings > Xử lý sự cố và nhấp vào Ứng dụng sửa chữa cái nút.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Thao tác sửa chữa có thể mất vài phút, tùy thuộc vào cấu hình phần cứng PC của bạn. Khởi động lại máy tính của bạn sau khi sửa chữa và xem liệu điều đó có ngăn instup.exe chạy liên tục trong nền hay không.

4. Tạm thời vô hiệu hóa cập nhật tự động

Instup.exe có thể ẩn nấp trong nền nếu xảy ra lỗi trong khi cài đặt bản cập nhật hoặc nếu có sự cố với bản cập nhật. Trình cài đặt chống vi-rút Avast có thể tiếp tục chạy lại quá trình cài đặt, do đó gây ra tình trạng sử dụng đĩa cao.

Tắt cập nhật tự động của Avast và kiểm tra xem điều đó có rút instup.exe khỏi Trình quản lý tác vụ hay không. Mở menu cài đặt của Avast, chọn Chung, lựa chọn Cập nhật, và sau đó chọn Cập nhật thủ công trong phần Định nghĩa Virus và Cập nhật Ứng dụng.

Instup.exe là gì và nó có an toàn không?

Khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem điều đó có ổn định tệp chương trình instup.exe hay không.

Phương án cuối cùng: Cài đặt lại Avast hoặc sử dụng một giải pháp thay thế

Xóa Avast khỏi PC của bạn nếu instup.exe tiếp tục chính tả có vấn đề. Tham khảo hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về cách gỡ cài đặt Avast hoàn toàn trên Windows 10 để tìm hiểu thêm. Cài đặt lại Avast sẽ ổn định tệp chương trình instup.exe. Nhưng nếu không, hãy gỡ cài đặt lại Avast và sử dụng các trình quét vi rút mạnh mẽ khác để bảo vệ máy tính của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.