Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Khắc phục sự cố Bàn phím và Chuột không hoạt động trong Windows

0

Một trong các cổng USB trên máy tính để bàn của tôi đã ngừng hoạt động sau khi tôi cắm thiết bị USB và tháo nó ra mà không rút ra. Tôi đã làm điều đó cả triệu lần, nhưng có vẻ như vận may của tôi cuối cùng đã cạn kiệt. Cổng có vẻ ổn trong Trình quản lý thiết bị vì không có biểu tượng lỗi hoặc cảnh báo.

Vì vậy, sau khi đọc trực tuyến một chút, tôi bắt gặp một bài báo của Microsoft nói với tôi rằng tôi nên tiếp tục và gỡ cài đặt Bộ điều khiển máy chủ USB trong Bộ điều khiển bus nối tiếp USB trong Trình quản lý thiết bị. Sau đó, bạn chỉ cần khởi động lại máy tính của mình và Windows sẽ tìm lại phần cứng và cài đặt nó. Không hẳn là chính xác lắm. Tôi đã làm điều này trước đây và bình thường nó hoạt động tốt, nhưng lần này may mắn của tôi lại thất bại và thay vì có một cổng USB đã chết đó hoạt động trở lại, tất cả các cổng USB của tôi đã chết!

Điều thực sự buồn cười là chuột và bàn phím USB được kết nối hoạt động tốt trong BIOS và nó thậm chí còn hoạt động khi tôi tải một hệ điều hành khác trên hệ thống khởi động kép của mình, nhưng Windows 7 ngay lập tức khởi động, nó sẽ tiêu diệt hết nguồn điện của USB các thiết bị.

Bây giờ mọi bài báo trợ giúp tôi đang đọc nói rằng nhấp vào này hoặc gỡ cài đặt trình điều khiển này hoặc tải xuống XYZ hoàn toàn vô dụng vì tôi không có thiết bị đầu vào để nhấp vào bất kỳ thứ gì! Sau khoảng một giờ, tôi bắt đầu lo lắng rằng tôi thực sự sẽ phải cài đặt lại hệ điều hành, nhưng may mắn thay, giải pháp cuối cùng mà tôi đã thử cuối cùng đã hoạt động. Cổng USB chết vẫn chết, nhưng đó là một bài đăng khác của một ngày khác. Trong bài viết này, tôi sẽ đi qua các bước khác nhau mà bạn có thể thực hiện để cố gắng lấy lại quyền truy cập vào hệ thống của mình nếu bạn hiện không có quyền truy cập chuột hoặc bàn phím.

Phương pháp 1 – Thử cổng PS2

Bài viết đầu tiên tôi đọc khi tìm kiếm vấn đề này đã đề cập đến việc gắn bàn phím và chuột PS2 và sau đó nhận được quyền truy cập. Tôi đã nghĩ đến điều đó, nhưng máy tính của tôi mới hơn và do đó chỉ có cổng USB! Nếu may mắn vẫn còn cổng PS2, bạn chỉ cần tìm một bàn phím và chuột cũ hơn để sử dụng để truy cập lại. Nếu bạn giống tôi và chỉ có cổng USB, thì hãy đọc tiếp!

Phương pháp 2 – Kiểm tra BIOS

Bước tiếp theo là kiểm tra BIOS và xem liệu USB có bị vô hiệu hóa bằng cách nào đó hay không. Bạn có thể chắc chắn rằng nó không bị vô hiệu hóa nếu bạn vẫn có thể sử dụng thiết bị USB của mình trong môi trường khởi động trước. Nếu nó chỉ chết khi Windows bắt đầu tải, thì có thể nó đã được kích hoạt.

USB bios được kích hoạt

Hãy rất cẩn thận để không thay đổi cài đặt thành USB Disabled! Nếu bạn làm điều đó, thì bạn thậm chí sẽ không thể sử dụng bàn phím USB của mình khi đang ở trong BIOS và bạn sẽ thực sự gặp rắc rối. Cách duy nhất để bật bàn phím USB sau khi USB bị vô hiệu hóa trong BIOS là sử dụng chuột PS2 hoặc tháo pin CMOS khỏi bo mạch chủ! Trừ khi bạn muốn tháo rời máy tính của mình, đừng tắt USB nếu bạn không có bất kỳ cổng PS2 nào. Nếu USB được kích hoạt, có thể nó sẽ như vậy, thì hãy chuyển sang phương pháp tiếp theo.

Phương pháp 3 – Khôi phục Hệ thống

Phương pháp này cuối cùng đã làm việc cho tôi. Tôi thực sự may mắn vì tôi vừa mới cài đặt một chương trình vào ngày hôm trước và Windows đã tự động tạo điểm khôi phục cho tôi. Hy vọng rằng bạn đã không vô hiệu hóa khôi phục hệ thống trên hệ thống của mình vì nếu làm vậy, bạn sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để bàn phím và chuột của mình hoạt động trở lại.

Để làm điều này, bạn cần nhấn F8 phím ngay khi Windows sắp tải. Khi bạn nhìn thấy logo của nhà sản xuất máy tính, bạn nên bắt đầu nhấn và giữ F8. Nếu bạn có hệ thống khởi động kép hoặc hệ thống nhiều đĩa, nơi bạn phải chọn ổ đĩa mà bạn muốn khởi động từ đó, hãy tiếp tục và chọn hệ điều hành hoặc đĩa đó từ danh sách và ngay sau khi bạn nhấn Enter, bấm và giữ phím F8. Điều đó sẽ đưa bạn vào Windows 7 Tùy chọn khởi động nâng cao hộp thoại.

tùy chọn khởi động nâng cao

Bạn sẽ tiếp tục và chọn Sửa máy tính của bạn. Tôi cũng đã thử đăng nhập vào Chế độ an toàn, nhưng bàn phím và chuột vẫn không hoạt động, vì vậy đó là một ngõ cụt. Bây giờ bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn khôi phục hệ thống.

khôi phục hệ thống

Nhấp vào Khôi phục Hệ thống và bạn sẽ nhận được hộp thoại quen thuộc, nơi bạn có thể chọn điểm khôi phục. Bạn rõ ràng muốn chọn một cái đã được tạo trước khi sự cố của bạn xảy ra. Theo mặc định, nó sẽ chọn một cái cho bạn, nhưng bạn có thể chọn một cái khác nếu bạn muốn.

các tùy chọn khôi phục hệ thống

Sau khi khôi phục, bạn nên truy cập lại vào bàn phím và chuột của mình. Nếu bạn chưa tạo điểm khôi phục, thì bạn đã gặp khá nhiều may mắn. Thật không may, tại thời điểm này, tôi không thể tìm thấy bất kỳ giải pháp đảm bảo nào khác ngoài cổng PS2 và khôi phục hệ thống. Có một số phương án cuối cùng mà tôi đã liệt kê dưới đây.

Phương pháp 4 – Pin CMOS

Điều này có thể không hữu ích vì sự cố liên quan đến Windows, nhưng bạn có thể thử. Rất may, việc loại bỏ chip CMOS không phải là tất cả những điều tồi tệ. Bạn chỉ cần mở vỏ máy và tìm viên pin tròn nhỏ trên bo mạch chủ, thường có thể dễ dàng nhìn thấy.

chip cmos

Phương pháp 5 – Sửa chữa Cài đặt Windows 7

Nếu bạn không có điểm khôi phục, thì tùy chọn cuối cùng là thực hiện cài đặt sửa chữa. Thao tác này sẽ thay thế trình điều khiển chuột và bàn phím bằng trình điều khiển ban đầu và bạn sẽ làm việc lại. Quá trình cài đặt sửa chữa sẽ chỉ đơn giản là cài đặt lại HĐH Windows, nhưng sẽ không xóa dữ liệu của bạn.

Quá trình này khá dài và sẽ mất một chút thời gian, nhưng tốt hơn là bạn phải cài đặt lại Windows hoàn toàn. SevenForums có một hướng dẫn tuyệt vời hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình và giải thích tất cả các cảnh báo, v.v.

Phương pháp 6 – Làm mới Windows 8

Nếu đang sử dụng Windows 8, bạn có thể gặp may mắn hơn một chút. Bạn có thể thử Làm mới PC, đây là một tùy chọn mới trong Windows 8. Đọc bài đăng trước của tôi về cách thực hiện làm mới trên Windows 8. Để làm được điều đó, trước tiên bạn cần vào Khôi phục Hệ thống Windows 8 Hộp thoại tùy chọn.

Bạn cũng có thể đọc hướng dẫn cài đặt sửa chữa cho Windows 8 được tạo bởi EightForums, cùng một trang web với SevenForums, chỉ dành cho nội dung Windows 8. Một lần nữa, bạn không mất bất kỳ dữ liệu nào, nhưng bạn sẽ có chuột và bàn phím hoạt động trở lại.

Hy vọng rằng bạn có thể truy cập lại máy tính của mình bằng một trong các phương pháp trên! Nếu không, hãy đăng nhận xét ở đây về những gì bạn đã thử, bạn gặp khó khăn ở đâu, v.v. và chúng tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.