Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

0

Nếu bạn đã nâng cấp lên một bộ định tuyến mới hơn và bộ định tuyến cũ không bị hỏng, thì có điều gì hữu ích mà bạn vẫn có thể làm với thiết bị cũ không? Hóa ra, câu trả lời là có một số điều bạn có thể làm với một bộ định tuyến cũ.

Lưu ý về chương trình cơ sở bộ định tuyến tùy chỉnh

Nhiều điều thú vị bạn có thể làm với một bộ định tuyến cũ phụ thuộc vào phần sụn tùy chỉnh. “Phần mềm cơ sở” là phần mềm có dây trên hệ thống chỉ có thể được thay đổi bằng cách “làm mới” bộ nhớ. Mỗi nhà sản xuất bộ định tuyến quyết định những tính năng nào nên được bật trong phần sụn, vì vậy, ngay cả khi phần cứng của bộ định tuyến của bạn có khả năng hoạt động, thì phần mềm cơ sở của nhà sản xuất vẫn có thể tắt tính năng đó.

Bằng cách cài đặt chương trình cơ sở tùy chỉnh, bạn có thể mở khóa tất cả các tính năng của bộ định tuyến mà không bị buộc phải mua mẫu đắt tiền hơn.

Đáng buồn là không phải mọi kiểu bộ định tuyến đều có thể sử dụng phần sụn tùy chỉnh. Kiểm tra cơ sở dữ liệu bộ định tuyến cho DD-WRT và OpenWRT để xem bộ định tuyến cũ của bạn có tương thích không.

1. Sử dụng nó cho LAN Gaming!

Mọi người đều tham gia nhiều người chơi trực tuyến qua internet, nhưng vẫn còn gì bằng khi ngồi trong một căn phòng đầy bạn bè và có một bữa tiệc mạng LAN vui vẻ. Hầu hết các bộ định tuyến có từ bốn đến sáu cổng ethernet, vì vậy chỉ cần cắm mọi hệ thống vào bộ định tuyến bằng cáp Ethernet là bạn đã sẵn sàng.

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Một số trò chơi hiện đại sẽ không cho phép bạn sử dụng mạng LAN nếu không có kết nối internet, nhưng đây là cách cuối cùng để chơi qua mạng đối với nhiều trò chơi hiện tại và cổ điển cho phép bạn. Không có độ trễ, không có lý do.

2. Sử dụng nó cho các cổng Ethernet bổ sung

Bạn có thể sử dụng bộ định tuyến thứ hai của mình như một cách để mở rộng số lượng cổng Ethernet hiện có. Có một số công việc chuẩn bị liên quan đến việc biến bộ định tuyến cũ của bạn thành một bộ chuyển mạng đơn giản. Một số bộ định tuyến làm cho nó dễ dàng bằng cách có một chế độ chuyển đổi trong phần sụn. Bạn cũng có thể có quyền truy cập vào các tính năng cần thiết bằng cách sử dụng chương trình cơ sở tùy chỉnh.

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Nếu bạn muốn điều chỉnh thủ công bộ định tuyến của mình để hoạt động như một công tắc, bạn sẽ phải cung cấp cho nó một địa chỉ IP cụ thể không xung đột với bộ định tuyến chính. Sau đó, tắt WiFi và tắt DHCP để một mình bộ định tuyến chính có thể gán địa chỉ IP. Bạn sẽ phải dành một vài phút trên Google để tìm ra điều đó, nhưng điều đó xứng đáng với chi phí và sự lãng phí mà bạn tránh bằng cách mua một bộ chuyển đổi khi bộ định tuyến cũ sẽ hoạt động.

3. Sử dụng Bộ định tuyến cũ làm Điểm truy cập

Điểm truy cập là một cách để mở rộng kết nối internet từ bộ định tuyến chính của bạn đến một thiết bị khác hoạt động như một điểm phát sóng WiFi với SSID của nó. Một ưu điểm chính của cấu hình điểm truy cập là các thiết bị được kết nối với bộ định tuyến thứ hai không thể nói chuyện với các thiết bị được kết nối với bộ định tuyến chính.

Vì vậy, nó hoàn hảo để chia sẻ kết nối Internet, chẳng hạn như một căn phòng hoặc căn hộ đang được cho thuê. Đây cũng là một cách dễ dàng để cấp quyền truy cập internet cho các thiết bị ở xa chỉ cần kết nối internet, chẳng hạn như TV thông minh.

Nói chung, không khó để thiết lập một điểm truy cập. Chỉ cần đặt hai bộ định tuyến vào vị trí, kết nối chúng với chiều dài của cáp ethernet và định cấu hình bộ định tuyến thứ hai ở chế độ điểm truy cập trong cài đặt của nó.

4. Quyền truy cập Wi-Fi của khách

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Sử dụng bộ định tuyến thứ hai làm điểm truy cập là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng bạn vẫn cần đặt mật khẩu bảo vệ WiFi để những người qua đường không thể lục tung tất cả các thiết bị khác được kết nối với nó. Nếu bạn muốn cung cấp WiFi cho những người không có mật khẩu, bạn có thể bật Chế độ khách trong cài đặt của bộ định tuyến. Khi ở chế độ khách, mỗi người được kết nối với bộ định tuyến chỉ có thể truy cập internet và mọi thứ khác đều bị khóa.

5. Biến nó thành một bộ lặp không dây

Cho đến nay, chúng ta đã nói về việc kết nối hai bộ định tuyến bằng cáp ethernet, nhưng kết nối chúng bằng WiFi thì sao? Tùy thuộc vào việc bộ định tuyến của bạn có hỗ trợ hay không, bạn có thể đặt bộ định tuyến thứ hai sử dụng chế độ Cầu nối không dây hoặc chế độ Bộ lặp không dây, tùy thuộc vào ngôn ngữ cụ thể được sử dụng.

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Điều này sẽ cho phép bạn mở rộng phạm vi sử dụng WiFi của mình giống như cách hoạt động của bộ lặp WiFi chuyên dụng. Tất nhiên, bạn cũng có những hạn chế tương tự, chẳng hạn như chỉ nhận được một nửa băng thông qua bộ lặp và bị giới hạn ở bất kỳ dải tần nào mà bộ định tuyến cũ hỗ trợ.

Để biết thêm thông tin, hãy xem Cách sử dụng bộ định tuyến dự phòng làm bộ mở rộng Wi-Fi.

6. Biến nó thành một NAS

Thiết bị lưu trữ gắn trong mạng có thể khá đắt, nhưng nếu bộ định tuyến cũ của bạn có cổng USB và có thể chấp nhận phần sụn tùy chỉnh, bạn có thể biến nó thành một NAS. Điều này liên quan đến việc tải phần sụn tùy chỉnh, sau đó gắn ổ cứng ngoài vào bộ định tuyến thông qua cổng USB của nó. Sau đó, bạn sẽ đi đến phần NAS của phần sụn tùy chỉnh. Ví dụ, DD-WRT có một tab NAS, nơi bạn sẽ thiết lập tất cả. Điền đầy đủ thông tin vào đó, lưu lại và áp dụng. Sau đó, bạn sẽ có một NAS hiển thị trên mạng của mình!

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Quá trình chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào bộ định tuyến của bạn. Một số bộ định tuyến đã có chức năng NAS trong chương trình cơ sở của nhà máy để bạn có thể bỏ qua phần đó của quy trình.

7. Sử dụng nó như một VPN chuyên dụng

Mạng riêng ảo là một cách tuyệt vời để bảo vệ quyền riêng tư của bạn và bỏ chặn nội dung bị giới hạn địa lý. Tuy nhiên, bạn thường không muốn chạy tất cả lưu lượng web của mình thông qua VPN. Ví dụ: ngân hàng của bạn sẽ nghĩ rằng việc bạn đăng nhập từ một quốc gia khác khá kỳ lạ.

Có một số cách để giải quyết vấn đề này, nhưng một trong số đó là thiết lập bộ định tuyến cũ của bạn làm điểm truy cập với một VPN được định cấu hình. Bằng cách này, bất kỳ thiết bị nào kết nối với bộ định tuyến thứ hai đều đang sử dụng VPN và những thiết bị kết nối với bộ định tuyến chính thì không.

Làm gì với một bộ định tuyến cũ: 8 ý tưởng tuyệt vời

Tin xấu là các bộ định tuyến cũ hơn và rẻ hơn không thể chạy phần mềm VPN và ngay cả khi chúng hỗ trợ phần sụn tùy chỉnh, chức năng VPN có thể không hoạt động do phần cứng hiệu suất thấp trong bộ định tuyến cũ. Tuy nhiên, bạn nên thử xem liệu bộ định tuyến cũ của bạn có thể thực hiện công việc hay không.

8. Biến nó thành một máy chủ web cơ bản

Một điều thú vị khác mà bạn có thể làm với một bộ định tuyến cũ (giả sử nó có hỗ trợ phần sụn) là sử dụng nó như một máy chủ web cơ bản. Tất cả điều đó có nghĩa là nó lưu trữ nội dung web mà bạn đã tạo hoặc sao chép từ một nơi khác. Trang web nhỏ của riêng bạn có thể là thứ mà bạn chỉ chạy trên mạng cục bộ hoặc bạn có thể đưa nó lên web cho mọi người sử dụng.

Ví dụ: nếu bạn mơ ước bắt đầu blog của mình, bạn có thể lưu trữ trang web WordPress của riêng mình. Đây có lẽ không phải là cách sử dụng thực tế nhất vì bộ định tuyến nhỏ bé của bạn sẽ không chịu được bất kỳ lưu lượng truy cập thực nào, nhưng đó là một cách thú vị để tìm hiểu những kiến ​​thức sâu sắc về việc tạo và chạy một máy chủ web mà không cần bất kỳ chi phí thực tế nào.

Đi đúng đường

Tất nhiên, có rất nhiều cách sử dụng tiềm năng khác cho một bộ định tuyến cũ và chúng tôi mời bạn chia sẻ sự sáng tạo của mình trong phần bình luận bên dưới. Bạn đã làm gì với bộ định tuyến cũ của mình?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.