Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

0

Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy rằng việc khởi chạy các chương trình trên PC của bạn bắt đầu mất nhiều thời gian hơn bình thường để tải. Hiệu suất tổng thể bắt đầu giảm và hiển nhiên là chiếc máy tính yêu quý của bạn không còn chạy trên tất cả các xi lanh nữa.

Điều này một phần là do các tệp trên máy tính của bạn bị phân mảnh và không còn hoạt động như bình thường. Tại thời điểm này, việc tối ưu hóa thủ công có thể được yêu cầu.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

Các phiên bản Windows cũ hơn đã sử dụng công cụ Disk Defragmenter. Để giúp giữ tốc độ PC của bạn luôn ở mức cao nhất, Windows 10 bao gồm công cụ tích hợp riêng để chống phân mảnh tất cả các tệp bị phân mảnh.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10. Nó có giá trị không?

Theo mặc định, Windows 10 đã tự động bật tính năng tối ưu hóa theo lịch trình. Ít nhất mỗi tuần một lần, ổ đĩa của bạn, cụ thể là ổ C:, sẽ tự động được tối ưu hóa để giúp máy tính của bạn chạy hiệu quả hơn hoặc được phân tích để xác định xem có cần tối ưu hóa hay không.

Tuy nhiên, mặc dù Windows 10 có thể phát hiện chính xác loại lưu trữ và tự động xử lý chống phân mảnh tệp, nhưng nó có thể không phải lúc nào cũng tối ưu như cho phép. Điều này thường là do PC không được để đủ lâu để tối ưu hóa có hiệu lực, điều này ngăn cản việc bảo trì thích hợp.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

Vì vậy, thỉnh thoảng, tốt nhất bạn nên thực hiện phân tích và tối ưu hóa theo cách thủ công trên ổ đĩa cứng của mình để đảm bảo bảo trì thích hợp. Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ phân mảnh tệp nào trong quá trình phân tích của mình, thì máy tính Windows 10 của bạn có thể đang cần chống phân mảnh.

Tại sao & Khi nào cần chống phân mảnh Windows 10?

Liên tục lưu tệp sẽ đặt các phần của tệp đó thành các ổ khác nhau trên PC của bạn. Khi tệp phát triển, nhiều hơn trong số đó sẽ được giải ngân trong số các khối lượng buộc máy tính của bạn phải tìm kiếm qua nhiều khu vực, làm chậm máy tính của bạn.

Ngoại trừ SSD, quá trình chống phân mảnh ổ đĩa phải được thực hiện hàng tuần hoặc ít nhất là mỗi tháng một lần. Một lần nữa, điều này được xác định bởi kích thước ổ cứng và việc sử dụng máy tính hàng ngày của bạn.

Như đã nêu, Windows 10 cung cấp cho người dùng công cụ chống phân mảnh ổ đĩa giúp sắp xếp lại và thống nhất dữ liệu tệp bị phân mảnh đang làm chậm PC của bạn.

Tối ưu hóa ổ đĩa trên Windows 10

Đầu tiên, trước khi tối ưu hóa, bạn sẽ muốn phân tích (các) ổ đĩa. Bằng cách này, bạn sẽ biết liệu (các) ổ đĩa có cần tối ưu hóa ngay từ đầu hay không.

  1. Defragment and Optimize Drives vào tìm kiếm trên taskbar search và nhấn Enter.
  2. Đánh dấu ổ đĩa bạn muốn quét và nhấp vào Analyze.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?Nếu kết quả phân tích cho thấy ít hơn 10% bị phân mảnh, thì việc tối ưu hóa có thể là không cần thiết.

  1. Kết quả phân tích của bạn có hiển thị cao hơn mức phân mảnh 10% không? Đánh dấu ổ đĩa và nhấp vào Optimize.

Thời gian cần thiết để quá trình tối ưu hóa hoàn thành được xác định bởi số lượng tệp, kích thước ổ đĩa và mức độ phân mảnh. Nếu bạn biết ổ đĩa lớn, tốt hơn nên thực hiện bước này khi bạn không ngồi trước PC trong một thời gian dài.

  1. Sau khi hoàn thành, trạng thái sẽ hiển thị là OK (0% fragmented).

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

Đặt lịch tối ưu hóa

Theo mặc định, lịch trình tối ưu hóa được thiết lập để chạy hàng tuần. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích sử dụng máy tính của mình thì tốt nhất bạn nên sửa đổi tần suất chạy bảo trì.

Windows 10 cung cấp tùy chọn thay đổi tần suất ổ đĩa được tối ưu hóa.

  • Khi vẫn ở trong cửa sổ Optimize Drives, hãy nhấp vào Change settings.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

  • Nhấp vào menu thả xuống Tần suất và chọn tần suất bạn muốn tối ưu hóa diễn ra. Bạn có một sự lựa chọn giữa DailyWeekly, hoặc Monthly.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?
Những người sử dụng máy tính của họ thường xuyên nên chọn lựa chọn Daily hoặc Weekly. Thực hành tốt, bất kể lựa chọn nào bạn chọn, là thực hiện ít nhất một tối ưu hóa thủ công mỗi tháng.

Ngoại lệ cho điều này là dành cho Solid State Drives (SSD). SSD sử dụng các ngân hàng bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu, có nghĩa là chúng không bao giờ cần chống phân mảnh. Chống phân mảnh ổ SSD thực sự có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất và làm giảm tuổi thọ của ổ.

  • Tiếp theo, nhấp vào Choose cho Drive.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?

  • Đánh dấu kiểm vào mỗi hộp cùng với các ổ đĩa bạn muốn được tối ưu hóa tự động theo lịch trình bạn đã chọn.

Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?
Bạn vẫn sẽ thấy SSD, nếu có, trong danh sách này. Đừng lo lắng vì SSD sẽ không bị phân mảnh. Trên thực tế, Windows 10 sẽ cố gắng tối ưu hóa các ổ đĩa này theo một cách khác để có thể kiểm tra chúng một cách an toàn.

  • Để áp dụng các thay đổi, hãy nhấp vào OK.
  • Nhấp chuột OK một lần nữa sau đó là đóng cửa sổ.

Chống phân mảnh có bắt buộc không?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Chống phân mảnh là không cần thiết. Nó có đáng không? Chúng tôi sẽ nói rằng nó rất đáng giá nhưng cuối cùng phụ thuộc vào mức độ bạn coi trọng máy tính và thời gian của mình.
Làm thế nào để chống phân mảnh Windows 10 và nó có giá trị không?
Vấn đề là, Windows 10 tự chăm sóc máy tính của bạn. Ngay cả khi bạn không muốn thực hiện chống phân mảnh thủ công, hệ điều hành của bạn vẫn sẽ thực hiện một thao tác chống phân mảnh cho bạn. Máy tính của bạn sẽ tiếp tục hoạt động tốt khi đang hoạt động miễn là bạn không bỏ lỡ một lần bảo trì theo lịch trình.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mọi thứ đang bắt đầu chậm lại hoặc tự coi mình là một người dùng thành thạo và muốn kiểm soát nhiều hơn những gì đang diễn ra với hoạt động bên trong máy tính của mình, các bước trên sẽ cung cấp điều đó cho bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.