Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó

0

Các Máy thời gian Internet, thường được gọi là Wayback Machine, là một trong những tài nguyên quan trọng nhất trên Internet. Không có nó, hàng năm và hàng triệu thông tin vô giá trị sẽ bị xóa khỏi web mà không một dấu vết.

Internet Time Machine được thành lập vào ngày 12 tháng 5 năm 1996, tại San Francisco, California bởi Brewster Kahle và Bruce Gilliat. Kahle và Gilliat cũng thành lập Alexa Internet, hiện thuộc sở hữu của Amazon, hiện đang hoạt động như một công ty phân tích lưu lượng truy cập web.

Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó

Máy thời gian Internet được tìm thấy tại archive.org, một trang web phi lợi nhuận dành riêng để tạo một kho lưu trữ kỹ thuật số của tất cả các trang có thể truy cập công khai trên internet. Nó hiện đang lập chỉ mục hơn 396 tỷ trang web, làm cho nó trở thành dịch vụ lưu trữ phổ biến nhất.

Trong bài viết này, hãy để nói về cách bạn có thể sử dụng Internet Time Machine và ba cách khác nhau mà nó có ích.

Cách sử dụng cỗ máy thời gian Internet

Sử dụng Internet Time Machine rất đơn giản và nó hoạt động tương tự như một công cụ tìm kiếm.

  • Để bắt đầu kiểm tra các trang lưu trữ trên Internet Time Machine, hãy điều hướng đến archive.org trong trình duyệt web của bạn.
Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó
  • Ở đầu trang này, bạn sẽ thấy trường tìm kiếm ở bên phải logo Wayback Machine. Trong trường này, bạn có thể nhập URL trực tiếp hoặc tìm kiếm thông qua danh sách các tên miền có liên quan bằng cách nhập từ khóa.
  • Tìm kiếm theo từ khóa sẽ hiển thị danh sách kết quả theo tên miền, cũng như số lần chụp hoặc ảnh chụp nhanh cho mỗi từ.
Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó
  • Sau đó, bạn có thể nhấp vào kết quả để truy cập trực tiếp vào danh sách các trang đã chụp. Nếu bạn tìm kiếm theo URL, bạn sẽ được đưa ngay vào danh sách các ảnh chụp (nếu có).
  • Trên trang này, bạn sẽ thấy một dòng thời gian trực quan hiển thị tất cả các ảnh chụp URL được chọn.
Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó
  • Nhấp vào bất kỳ năm nào trong dòng thời gian này sẽ đưa bạn đến một trang có lịch biểu đồ bong bóng để giúp trực quan hóa tất cả các trang dữ liệu đã lưu trong năm đó.
Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó
  • Đối với những ngày có nhiều ảnh chụp hơn, bong bóng sẽ lớn hơn. Bong bóng màu xanh lá cây cho thấy một ngày bắt giữ trên vòi hoa sen chủ yếu là 301 lần chuyển hướng, trong khi bong bóng màu xanh biểu thị việc bắt giữ tiêu chuẩn. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy bong bóng màu cam, điều đó cho thấy rằng trang không thể truy cập được trong quá trình chụp.

Các trang không phải được cập nhật cho Internet Time Machine để lấy lại chúng, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.

Những cách sáng tạo để sử dụng cỗ máy thời gian Internet

Bây giờ bạn đã biết cách sử dụng Internet Time Machine, bạn có thể sử dụng nó để làm gì? Có rất nhiều cách sử dụng, cả thực tế và sáng tạo, vì vậy hãy để Lướt qua một vài.

Hồi tưởng trực tuyến

Nó siêu thực để nhìn lại những gì một số công ty hàng tỷ đô la trên web trông giống như khoảng hai thập kỷ trước. Một số ví dụ tuyệt vời là Yahoo! vào tháng 10 năm 1997Amazon vào tháng 10 năm 2003.

Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó

Nếu bạn là người đã duyệt internet vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, có lẽ bạn có thể dành hàng giờ để hồi tưởng lại internet từ những ngày đó và thoát khỏi nỗi nhớ ngọt ngào đó.

Nếu bạn nhớ bất kỳ trang web phổ biến nào từ thời thơ ấu hoặc những ngày đầu trên internet, hãy kiểm tra xem bạn có thể tìm thấy chúng bằng Internet Time Machine không. Nó thậm chí có thể trở thành tia lửa kết nối bạn với một số bạn bè đã mất từ ​​lâu!

Giữ mọi người có trách nhiệm

Chuyển từ vui vẻ sang nghiêm túc, Internet Time Machine là một trong những tài nguyên tốt nhất bạn có thể sử dụng khi bạn muốn giữ một người hoặc công ty theo lời họ.

Bạn có thể đã nghe thấy một số hình thức của câu ngạn ngữ khi bạn đăng một cái gì đó trực tuyến, nó tồn tại mãi mãi. Máy thời gian Internet cố gắng để đảm bảo điều này đúng. Cho dù bạn muốn chứng minh một trang web rò rỉ thông tin cá nhân của mình, một người nào đó trên Twitter đăng nội dung phỉ báng hoặc bất cứ điều gì có tính chất này, archive.org sẽ có bản sao lưu của bạn miễn là tồn tại một ảnh chụp nhanh.

Vào tháng 9 năm 2018, các thẩm phán tòa phúc thẩm Hoa Kỳ phán quyết rằng Internet Time Machine là một dạng bằng chứng pháp lý được chấp nhận. Nếu một nhà báo báo cáo điều gì đó sai hoặc ai đó tự buộc tội mình thông qua một trang web, Internet Time Machine sẽ không quên.

Phân tích cạnh tranh kinh doanh

Tùy thuộc vào tình huống của bạn, cách thức Internet cho phép học nhanh và dễ dàng trên mạng từ các đối thủ kinh doanh trực tuyến có thể là một điều rất tốt hoặc rất xấu. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp mới đang cố gắng để có được cơ hội, nghiên cứu và theo dõi các trang web thành công khác là một con đường an toàn để phát triển.

Máy thời gian Internet là gì và 3 công dụng sáng tạo cho nó

Nếu bạn sử dụng một trang web dần dần trở nên phổ biến theo cách mà bạn muốn mô phỏng, thì Internet Time Machine là giải pháp một cửa của bạn để xem nó phát triển như thế nào trong những năm qua. Điều này có thể giúp bạn đánh giá tốt hơn cách bạn nên định hình trang web của riêng mình Nội dung, SEO và hơn thế nữa.

Mẹo công nghệ trực tuyến là một ví dụ tuyệt vời. Trở lại năm 2007, nó trông khác đi nhiều và ít phổ biến hơn. Trang web đã trải qua một số thay đổi khá quan trọng, mặc dù không có gì đột phá, nhưng xin vui lòng, Don don sao chép chúng tôi!

Internet Time Machine không chỉ là một cách để kiểm tra xem các trang web phổ biến như thế nào trong quá khứ, nhưng, nếu đó là những gì bạn sử dụng, nó hoạt động hoàn hảo.

Ba ví dụ ở đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, và có nhiều cách khác mà dịch vụ này hữu ích, chẳng hạn như vượt qua một tường thành. Nó hoàn toàn miễn phí và luôn có sẵn, vì vậy hãy chắc chắn thêm Internet Time Machine vào kho công cụ web của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.