Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

0

Video có đủ loại tỷ lệ khung hình, chẳng hạn như màn hình rộng 16: 9 và màn hình cực rộng 21: 9. Đây là những hình ảnh đẹp, nhưng một video bao quát toàn bộ 360 độ xung quanh bạn thì sao?

Vâng, nó có thể tạo video hình cầu thực sự đặt người xem vào giữa hành động, nhưng rõ ràng thiết bị mà chúng tôi sử dụng để tạo video truyền thống hơn là một giải pháp phù hợp. Vì vậy, nếu bạn có thể quan tâm đến việc làm hoặc tiêu thụ video 360 độ, thì đây là tất cả những gì bạn cần biết.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Video 360 độ không phải là (chính xác) VR

Định dạng video hình cầu này thường được kết hợp với thực tế ảo, nhưng có rất nhiều tranh luận về việc liệu vật liệu video không tương tác như đây có thực sự là một dạng VR hay không. Đối với các mục đích thực tế, bạn sẽ nghe loại video này được gọi là video VR VR, đó là công bằng theo nghĩa các tai nghe VR là cách mà các video này được sử dụng.

Tuy nhiên, vì các video 360 độ không tương tác hoặc do máy tính tạo ra, có một số tranh luận về mức độ chúng ta có thể thực sự gộp chúng lại với VR. Vì vậy, trong khi quy ước có thể đề cập đến định dạng phương tiện này dưới dạng video VR, thì thật tốt khi biết rằng có một sự khác biệt rõ ràng tồn tại.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Tại sao chọn video 360 độ?

Mỗi tỷ lệ khung hình hoặc định dạng của video đều có các thuộc tính độc đáo riêng khiến nó phù hợp cho mục đích này hay mục đích khác. Như đã nói nhiều lần trước đây, phương tiện là thông điệp.

Loại video này là hoàn hảo khi bạn muốn truyền đạt cảm giác khi đứng ở một nơi cụ thể. Không giống như video truyền thống, người xem trong video 360 độ sẽ chọn những gì đáng được chú ý. Bạn có thể hướng trực tiếp quan điểm của họ thông qua việc đóng khung như với các định dạng video truyền thống.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Điều đó có nghĩa là nó tốt nhất để sử dụng định dạng video này cho nội dung mà không dựa vào khung chính xác và hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc nhập vai. Video đào tạo là một ví dụ điển hình, cũng như các buổi hòa nhạc và biểu diễn nhà hát. Các video thể thao hành động cũng đã trở thành một phương tiện phổ biến và các chuyến tham quan các địa điểm như bảo tàng hoặc các địa điểm du lịch khác cũng hoàn hảo cho video 360 độ.

Điều đó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng video nhập vai này để kể một câu chuyện, nhưng nó cần một từ vựng trực quan mới để hướng dẫn chính xác câu chuyện, điều mà trước đây họ đã dạy ở trường điện ảnh vì những lý do rõ ràng.

Các loại máy ảnh

Như bạn có thể tưởng tượng, một chiếc máy ảnh bình thường sẽ không tạo ra loại video vòm này. Bạn cần một thiết lập đặc biệt để quay video hình cầu. Không có tiêu chuẩn cho việc này mặc dù. Một số giàn khoan theo nghĩa đen là một số máy ảnh thông thường bị mắc kẹt với nhau. Sau đó, phần mềm đặc biệt được sử dụng để ghép các nguồn cấp dữ liệu camera chồng chéo khác nhau vào một video 360 độ.

Hiện tại cũng có các máy ảnh 360 độ và 180 độ chuyên dụng sử dụng ống kính mắt cá để uốn cong hình ảnh đến vào một cảm biến tiêu chuẩn. Phần mềm sau đó hoàn tác biến dạng đã biết của ống kính để cung cấp hình ảnh rõ nét, nhưng phần mềm cung cấp cho bạn chế độ xem xung quanh những gì được quay.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Nói chung, càng ít máy ảnh cần thiết để tạo ra hình ảnh cuối cùng, nó sẽ trông liền mạch hơn. Sử dụng các giàn đa camera tạm thời có nhiều khả năng sẽ xảy ra lỗi khâu. Hiển thị như những vết cắt có thể nhìn thấy trong hình ảnh cuối cùng, nơi mọi thứ không thể xếp hàng.

Đối với người thường xuyên trên đường phố, một cái gì đó như Insta360 dòng máy ảnh gắn trên điện thoại thông minh là một nơi tốt để bắt đầu.

Video 360 độ do máy tính tạo ra

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Sử dụng máy ảnh là cách duy nhất để tạo video 360 độ. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ví dụ được tạo bằng phần mềm hoạt hình 3D hoặc từ các trò chơi video bằng cách sử dụng trường quan sát tùy chỉnh bao gồm 180 hoặc 360 độ.

Rõ ràng là nó cũng khá đơn giản để tạo video lập thể theo cách này, vì bạn có toàn quyền kiểm soát thế giới kết xuất. Nó cũng là một cách tốt để mang lại trải nghiệm CG không tương tác cho các nền tảng phần cứng không có hy vọng chạy chúng trên phần cứng cục bộ.

Video đơn sắc & lập thể

Một phân khu chính khác trong các định dạng video 360 độ là giữa video đơn sắc và lập thể. Về cơ bản, cảnh quay đơn sắc là không phải 3D. Mặc dù bạn có một video khổng lồ bao quanh bạn như một người xem, nhưng nó vẫn phẳng. Video 360 độ lập thể cung cấp cho mỗi mắt nó nguồn cấp dữ liệu duy nhất của riêng mình, bộ não của bạn diễn giải dưới dạng hình ảnh 3D.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Rõ ràng video 3D hấp dẫn hơn, nhưng nó phức tạp hơn nhiều khi nói đến thiết bị. Về cơ bản, bạn cần hai camera 360 độ độc lập, được gắn ở khoảng cách chính xác với nhau. Máy ảnh có thể quay video lập thể như thế này đắt hơn một chút, vì vậy hầu hết các video bạn có thể tìm thấy là loại không phải 3D ngay bây giờ.

Chỉnh sửa video 360 độ

Về cơ bản, video 360 độ không khác gì bất kỳ tệp video kỹ thuật số nào khác. Vì vậy, về nguyên tắc, bạn có thể chỉnh sửa nó với bất kỳ phần mềm nào có thể đọc codec video được sử dụng để mã hóa nó. Tuy nhiên, video sẽ trông giống như một mớ hỗn độn, được hiển thị như một khung hình bình thường.

Phần mềm được thiết kế để chỉnh sửa hoặc phát loại video này làm cong các cảnh quay thành dạng hình cầu chính xác, để mọi thứ trông giống như nó cần. Điều đó có nghĩa là nó tốt nhất nếu bạn sử dụng một bộ chỉnh sửa biết cách thực hiện.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Thường xuyên hơn không, máy ảnh của bạn sẽ đi kèm với một số loại trình chỉnh sửa. Những tính năng cụ thể nào được trình bày sẽ phụ thuộc vào ứng dụng được đề cập.

Các gói chỉnh sửa chuyên nghiệp như Adobe Premiere và Final Cut Pro vốn hỗ trợ chỉnh sửa video 180 độ và 360 độ, cũng như các giải pháp chỉnh sửa video chính khác. Nếu bạn đã có một trong những chương trình này, bạn có thể thấy bạn cũng có thể đã làm việc với định dạng này.

Nền tảng được hỗ trợ

Vì vậy, một khi bạn đã ghi lại và chỉnh sửa kiệt tác 360 độ của mình, bạn thực sự có thể tải nó lên cho người khác xem ở đâu? Dù bạn có tin hay không, YouTube đã hỗ trợ một số định dạng video 360 độ.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Ngoài ra còn có một số ứng dụng cho thiết bị di động cũng hỗ trợ video 360 độ, nhưng tất nhiên người dùng phải tải video xuống thiết bị của họ và có thể phát trực tiếp video đó.

Sau đó, có các nền tảng bespoke mà mỗi thương hiệu tai nghe VR sử dụng. Nếu bạn muốn những người có những tai nghe cụ thể đó nhìn thấy những gì bạn đã tạo ra, bạn sẽ phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và quyền truy cập.

Xem video 360 độ

Có hai cách mà loại video này được tiêu thụ. Sử dụng tai nghe VR (do đó kết hợp với VR) hoặc trên màn hình bình thường. Sử dụng tai nghe là cách tuyệt vời nhất để thưởng thức video 360 độ. Nó thậm chí không cần phải là một tai nghe đắt tiền. Google Cardboard có thể được sử dụng với YouTube để có được video 360 độ cơ bản. Vâng, ngay cả trong chế độ lập thể!

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Một cách khác là chỉ cần xem video trên màn hình bình thường. Trên máy tính để bàn, bạn có thể nhìn xung quanh bằng cách sử dụng chuột và trên điện thoại di động, bạn có thể vuốt bằng ngón tay hoặc sử dụng cảm biến chuyển động tích hợp trên điện thoại.

Ví dụ yêu thích của chúng tôi về video 360 độ

Bây giờ bạn đã biết thông tin quan trọng nhất về định dạng video thú vị này, điều duy nhất còn lại phải làm là làm nổi bật một số ví dụ tuyệt vời về video mà bạn có thể tự mình thử ngay bây giờ.

Bắt đầu với một ví dụ về các buổi biểu diễn nhạc sống, hãy xem Childish GambinoTôi và mẹ của bạnMùi. Máy ảnh tôi đặt ở mức thấp để mô phỏng đang có mặt tại chương trình, nhưng các video khác thậm chí còn đặt máy ảnh lên sân khấu để bạn có thể đứng cùng các nhạc sĩ và xem đám đông lớn.

Mọi thứ bạn cần biết về video 360 độ

Điều này phim quảng cáo cho loạt phim Doctor Who mới vừa là một ví dụ về video CG và video kể chuyện. Bạn không phải là một fan hâm mộ của chương trình để đánh giá cao khái niệm này tuyệt vời như thế nào.

Cuối cùng, ở đây, một video nhảy dù tuyệt vời điều đó cho thấy làm thế nào bạn có thể đưa ai đó vào một nơi mà ít người có thể trải nghiệm thực sự. Chúng tôi chỉ không khuyến khích bất cứ ai có nỗi sợ độ cao hãy thử cái đó. Có rất nhiều video để thử và nếu không có gì khác, hãy xem xét việc mua một cái rẻ tiền Google Tông để thưởng thức chúng một cách tuyệt vời, nếu bạn không muốn chi hàng trăm đô la cho tai nghe VR, nghĩa là vậy!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.