Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

0

Bạn đã bao giờ nghĩ mình sẽ làm gì nếu đột nhiên bạn không thể kết nối Internet để giao tiếp với người khác hoặc hoàn thành công việc hàng ngày của mình không?

Hầu hết chúng ta đã dựa vào internet cho nhiều thứ vì nhiều công dụng của nó. Vì vậy, bất cứ điều gì cản trở quyền truy cập vào web và các dịch vụ trực tuyến khác sẽ khiến những thứ như chia sẻ tệp, mua sắm, phát trực tuyến phương tiện và những thứ khác gần như không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, với tin nhắn lưới, có thể giao tiếp với những người khác mà không cần mạng được quản lý liên tục và luôn kết nối với nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu được thông điệp lưới là gì, cách nó được sử dụng ngày nay và giải thích cách thức hoạt động của nó. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các loại mạng khác nhau, chúng tôi khuyên bạn nên đọc hướng dẫn của chúng tôi về mạng máy tính.

Nhắn tin qua mạng là gì?

Nhắn tin lưới hoặc nhắn tin ngoài lưới là một hệ thống mạng ngang hàng cho phép người dùng liên hệ với nhau mà không cần dựa vào mạng di động hoặc WiFi hoặc bất kỳ cơ sở hạ tầng nào khác do chính phủ kiểm soát.

Một ví dụ điển hình về nơi mà tin nhắn lưới đã được sử dụng là trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2019. Hàng trăm nghìn dân thường đã đổ ra đường và tổ chức các cuộc biểu tình chống dẫn độ phản đối dự luật Sửa đổi tội phạm đào tẩu cho phép chính phủ hồi hương những tội phạm bị tình nghi về Trung Quốc .

Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong nhiều tuần, khiến cảnh sát phải sử dụng các biện pháp bạo lực và hung hãn để dập tắt các nỗ lực này. Do đó, những người biểu tình cần một cách giao tiếp với nhau mà không phụ thuộc vào kết nối internet, để có thể tự tổ chức và giữ an toàn.

Để làm điều này, họ đã sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh ngoài lưới như FireChat và Bridgefy, hoạt động bằng cách tạo mạng của riêng họ bên ngoài internet và cột sóng di động của nhà cung cấp dịch vụ. Chúng chủ yếu dựa vào liên kết WiFi hoặc Bluetooth tồn tại giữa hai hoặc nhiều điện thoại.

Cả hai ứng dụng đã đăng ký hàng nghìn lượt tải xuống chỉ riêng ở Hồng Kông trong cuộc biểu tình vì có rất nhiều người ở các khu vực biểu tình, điều này khiến mạng di động hoàn toàn chậm chạp.

Một số cách sử dụng lý tưởng của nhắn tin lưới bao gồm:

  • Trong các thảm họa như động đất, lũ lụt, bão và hỏa hoạn cùng những thảm họa khác
  • Đi bộ xuyên rừng hoặc cắm trại theo nhóm ở những vùng hẻo lánh không có lễ tân
  • Trong một khu vực chiến tranh hoặc trong các cuộc biểu tình lớn nơi chính phủ có khả năng đóng cửa internet
  • Khi bạn không có dữ liệu di động trên điện thoại hoặc gói của bạn đã hết hạn
  • Khi đi du lịch và bạn không ngồi cạnh gia đình hoặc bạn bè trên cùng một phương tiện hoặc máy bay

Cách thức hoạt động của tin nhắn Mesh

Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

Nhắn tin lưới gửi dữ liệu qua Bluetooth hoặc WiFi đặc biệt tương tự như những gì điện thoại của bạn thiết lập khi cố gắng kết nối camera an ninh gia đình hoặc thiết bị thông minh trực tuyến.

Hệ thống được cấu trúc theo cách mà không ai có thể giám sát hoặc kiểm soát các cuộc trò chuyện mà bạn đang diễn ra. Bằng cách này, cả tin tặc và cơ quan giám sát của chính phủ đều không thể xâm nhập vào các tháp di động để chặn các kênh liên lạc, kéo xuống các trang web bạn đang cố gắng sử dụng để giao tiếp với người khác hoặc thậm chí nghe thấy bất cứ điều gì đang được truyền đến nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn.

Các ứng dụng được sử dụng để nhắn tin lưới không cần mạng trực tuyến truyền thống. Thêm vào đó, họ tạo kết nối giữa những người dùng giống như cách phần mềm torrent làm, thay vì hút các tệp từ kho lưu trữ trung tâm.

Nếu bạn đã cài đặt ứng dụng nhắn tin dạng lưới trên điện thoại thông minh của mình và nhiều người khác trong cùng khu vực có cùng ứng dụng, thì việc chuyển tin nhắn cho nhau sẽ dễ dàng hơn theo cách mà nhóm tiếp sức truyền dùi cui. Tuy nhiên, việc truyền đi là vô hình đối với tất cả mọi người gửi tin nhắn cho người khác nên nó sẽ không bị người khác đọc khi nó di chuyển.

Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc chính trong công việc nhắn tin lưới là giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị. Điều này sử dụng kết nối Bluetooth tầm ngắn để tạo thành mạng và bỏ qua mạng di động hoặc mạng WiFi và bất kỳ cơ sở hạ tầng nào khác do chính phủ kiểm soát.

Mục đích chính của tin nhắn lưới không nhất thiết là để tránh xa radar của chính phủ, mà là để cho phép liên lạc ở các khu vực có kết nối kém hoặc các địa điểm xa xôi không có hình thức kết nối. Nó cũng hữu ích trong các sự kiện ở sân vận động nơi nhiều người hâm mộ tương tác với nhau hoặc ở những nơi đã bị tàn phá bởi thiên tai như động đất và lũ lụt, phá hủy các tháp di động và mạng WiFi.

Ứng dụng nhắn tin Mesh sử dụng mạng mesh để liên kết các thiết bị của người dùng với nhau thông qua Bluetooth, cho phép tin nhắn di chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác cho đến khi đến hộp thư đến của người đó.

Vì phạm vi từ điện thoại đến điện thoại của Bluetooth thường đạt tối đa khoảng 100 mét, nên bạn có thể giao tiếp với người khác trong phạm vi lên đến 200 mét. Nó hiệu quả hơn khi hai hoặc nhiều điện thoại nằm trong phạm vi phủ sóng của nhau, nếu không cường độ tín hiệu sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đối với những khoảng cách xa hơn, tin nhắn của bạn sẽ chuyển giữa người dùng gần nhất và tạo ra một mạng lưới cho đến khi nó đến được với người đã định. Ví dụ, điện thoại A không thể kết nối trực tiếp với điện thoại C, ứng dụng nhắn tin lưới sẽ gửi tin nhắn từ A đến C qua điện thoại B.

Ngoài ra, những người chuyển tiếp tin nhắn không cần phải có trong danh sách liên hệ của bạn hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác để nó đạt được mục tiêu dự kiến ​​của bạn. Điều này khiến chính phủ hoặc tin tặc khó đóng cửa nó hơn vì không có điểm thất bại nào có thể được nhắm mục tiêu để đóng nó.

Càng nhiều người dùng trong mạng lưới, thì việc nhắn tin lưới hoạt động tốt hơn.

Cách sử dụng ứng dụng nhắn tin lưới

Để bạn hiểu rõ cách thức hoạt động của tính năng nhắn tin lưới, chúng tôi đã thử nghiệm một trong những ứng dụng ngoại mạng phổ biến, Bridgefy và đây là hướng dẫn từng bước về cách sử dụng nó.

Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Bước đầu tiên là truy cập Google Play Store hoặc App Store tùy thuộc vào điện thoại của bạn và tải xuống ứng dụng Bridgefy. Đối với hướng dẫn này, chúng tôi đang sử dụng điện thoại thông minh Android có phiên bản Android 9, vì vậy chúng tôi sẽ tải xuống ứng dụng từ Cửa hàng Google Play.
  • Bạn sẽ tìm thấy hai ứng dụng được liệt kê trong Bridgefy: Bridgefy-Offline Messaging và Bridgefy Alerts. Tải xuống tùy chọn Bridgefy-Offline Messaging.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Tiếp theo, khởi chạy ứng dụng và thiết lập nó bằng cách chạm vào Bắt đầu trên màn hình mới.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Hoàn tất thiết lập bằng cách thêm tên người dùng (tốt nhất là một tên người dùng trong danh bạ của bạn biết bạn) và nhấn Hoàn thành thiết lập.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Nhấp vào Tiếp theo trong màn hình mới và cấp quyền cho ứng dụng truy cập cài đặt Vị trí của bạn để sử dụng liên lạc Bluetooth và danh sách Liên hệ của bạn.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Nếu bạn nhận được cửa sổ bật lên yêu cầu bạn cập nhật cài đặt Vị trí, hãy nhấn Kích hoạtvà di chuyển thanh trượt Vị trí đến Trên. Nhấn vào nút quay lại trên điện thoại của bạn để quay lại Bridgefy.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Bây giờ bạn đã sẵn sàng sử dụng Bridgefy để nhắn tin lưới. Trong màn hình Trò chuyện, bạn sẽ thấy hai nút màu đỏ: Lan tỏa tình yêuThêm bạn. Bạn có thể sử dụng chúng để mời bạn bè tham gia với bạn trên Bridgefy hoặc thêm một người bạn vào danh sách của bạn, những người có thể đã sử dụng ứng dụng.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Nhấn vào tên của người dùng để bắt đầu gửi tin nhắn cho họ. Bạn cũng có thể gửi vị trí của mình bằng cách nhấn vào nút màu đỏ ở phía dưới bên phải của màn hình.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Nhấn vào ghim rồi nhấn Chia sẻ vị trí hiện tại của tôi (hoạt động với Google Maps).
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?
  • Bridgefy cũng gửi cho bạn cửa sổ bật lên thông báo bất cứ khi nào bạn nhận được tin nhắn mới, giống như cách bạn nhận được với các ứng dụng như WhatsApp và các ứng dụng nhắn tin khác.
Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

Ghi chú: Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi di chuyển xung quanh tòa nhà bằng điện thoại của mình và thử gửi tin nhắn từ các phòng khác nhau. Chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi không thể liên lạc vì tin nhắn của chúng tôi sẽ hiển thị biểu tượng bộ hẹn giờ nhỏ cho biết tin nhắn đang chờ gửi hoặc Thử lại (có dấu chấm than) cho biết chúng chưa được gửi hoặc không gửi được.

Nhắn tin qua mạng là gì và nó hoạt động như thế nào?

Khi chúng tôi đến gần hơn trong phạm vi, các tin nhắn bắt đầu nhỏ giọt lần lượt. Tất cả các tin nhắn đã được gửi và gửi đều hiển thị dấu tích đôi màu xanh lục giống với dấu tích màu xanh trên WhatsApp.

Làm cho việc nhắn tin trở nên dễ dàng hơn

Nhắn tin qua mạng là một cách tuyệt vời để bảo vệ sự riêng tư của bạn trong khi tránh sự giám sát của chính phủ hoặc những kẻ rình mò trực tuyến. Nó sẽ không thay thế giao tiếp hàng ngày của bạn, nhưng nó chắc chắn làm cho việc nhắn tin ở những nơi đông đúc trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cung cấp cách giao tiếp và đối phó an toàn nếu Internet không còn được sử dụng hoặc tin cậy.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.