Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

0

Bạn có gặp sự cố khi thực hiện nhấp chuột phải (hoặc nhấp chuột phụ) bằng chuột hoặc bàn di chuột trong Windows 10? Vì bạn không thể thực hiện công việc nghiêm túc mà không có quyền truy cập vào bất kỳ menu ngữ cảnh nào, đây là một vấn đề cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Chắc chắn, bạn có thể nhấp chuột phải bằng bàn phím của mình, nhưng đó không chính xác là giải pháp lâu dài thực tế!

Nhiều yếu tố – chẳng hạn như lỗi nhỏ, trình điều khiển lỗi thời và cài đặt không chính xác – có thể ngăn Windows 10 đăng ký nhấp chuột phải từ thiết bị trỏ PC của bạn. Tuy nhiên, danh sách các mẹo khắc phục sự cố và các bản sửa lỗi dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục khi nhấp chuột phải không hoạt động trong Windows 10.

1. Khởi động lại File Explorer

Nếu bạn có thể nhấp chuột phải vào chuột hoặc bàn di chuột ngay trước khi sự cố bắt đầu, bạn có thể thử khởi động lại File Explorer. Điều đó thường giúp loại bỏ mọi trục trặc ngẫu nhiên với các menu ngữ cảnh.

1. Nhấn các cửa sổ+X và chọn Quản lý công việc.

2. Chọn More chi tiết để mở rộng dạng xem Trình quản lý tác vụ mặc định.

3. Định vị và chọn Windows Explorer trong tab Quy trình. Sau đó, chọn Khởi động lại.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

2. Khởi động lại Windows 10

Khởi động lại File Explorer một mình có thể không khắc phục được sự cố nhấp chuột phải trong Windows 10. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn nên tiếp tục bằng cách khởi động lại Windows 10. Hãy làm điều đó ngay bây giờ trước khi chuyển sang bản sửa lỗi tiếp theo.

3. Ngắt kết nối / Kết nối lại chuột

Rút thiết bị trỏ bên ngoài khỏi PC và cắm lại là một cách khác để khắc phục các lỗi liên quan đến đầu vào kỳ lạ trong Windows 10. Nếu chuột hoặc bàn di chuột có công tắc BẬT / TẮT, bạn cũng nên thử vuốt qua lại để khởi động lại. mạch bên trong.

4. Kiểm tra chuột Settings

Nếu các nút trên chuột của bạn dường như bị lật (như trong nút chuột trái khi nhấp chuột phải và ngược lại), bạn phải sử dụng Settings ứng dụng trong Windows 10 để khắc phục điều đó.

1. Mở Khởi đầu menu và chọn Settings.

2. Chọn Thiết bị.

3. Chuyển sang Chuột tab bên. Sau đó, mở menu kéo xuống dưới Chọn nút chính của bạn và chọn Trái.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

5. Kiểm tra Bàn di chuột Settings

Khi sử dụng bàn di chuột, bạn phải xác nhận xem bạn đã thiết lập thao tác nhấp chuột phải hay nhấp chuột phụ để đăng ký theo cách bạn muốn.

1. Mở Khởi đầu menu và chọn Settings.

2. Chọn Thiết bị.

3. Chuyển sang Bàn di chuột tab bên. Sau đó, kiểm tra cài đặt đầu vào trong Vòi dành cho cài đặt cấu hình liên quan đến nhấp chuột phải.

Ví dụ: bạn phải bật Nhấn bằng hai ngón tay để nhấp chuột phải nếu bạn muốn thực hiện một lần nhấp phụ bằng cách chạm bằng hai ngón tay trên bàn di chuột.

6. Kiểm tra phần mềm hỗ trợ chuột / bàn di chuột

Thiết bị đầu vào có thể đi kèm với phần mềm hỗ trợ chuyên dụng ghi đè các tùy chọn chuột và bàn di chuột mặc định trong Windows 10 Settings ứng dụng. Nếu bạn đã cài đặt một chương trình như vậy, hãy mở nó và sửa đổi bất kỳ cài đặt nào liên quan đến thao tác nhấp chuột phải nếu cần.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

7. Gỡ bỏ phần mềm đã cài đặt gần đây

Nếu sự cố xảy ra ngay sau khi cài đặt ứng dụng của bên thứ ba, có thể bạn đang gặp phải xung đột liên quan đến phần mềm. Thử xóa chương trình khỏi máy tính của bạn và kiểm tra xem điều đó có hữu ích không.

8. Tắt các chương trình tùy chỉnh của bên thứ ba

Các chương trình tùy chỉnh chuột của bên thứ ba (chẳng hạn như Trình quản lý chuột) là một lý do khác khiến nhấp chuột phải có thể ngừng hoạt động trong Windows 10. Nếu bạn đã cài đặt thứ gì đó tương tự trên máy tính của mình, hãy xem lại các liên kết phím chuột để đảm bảo rằng bạn đã thiết lập chúng một cách chính xác . Bạn cũng có thể muốn xóa ứng dụng khỏi máy tính của mình.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

9. Tắt Chế độ máy tính bảng Windows 10

Bạn có đang sử dụng Windows 10 ở Chế độ máy tính bảng không? Do tính chất hướng vào màn hình cảm ứng của giao diện người dùng, việc nhấp chuột phải bằng chuột hoặc bàn di chuột có thể gây ra sự cố. Thử tắt Chế độ máy tính bảng bằng cách sử dụng Chế độ máy tính bảng trong Trung tâm Hành động.

10. Cài đặt lại trình điều khiển chuột / bàn di chuột

Cài đặt lại chuột hoặc bàn di chuột trên máy tính của bạn có thể khắc phục các sự cố do trình điều khiển thiết bị đầu vào bị hỏng.

1. Nhấn các cửa sổ+X và chọn tùy chọn có nhãn Quản lý thiết bị.

2. Mở rộng Chuột và các thiết bị trỏ khác và chọn chuột hoặc bàn di chuột của bạn.

3. Mở Hoạt động menu và chọn Gỡ cài đặt thiết bị.

4. Chọn hộp bên cạnh Xóa phần mềm trình điều khiển cho thiết bị và chọn Gỡ cài đặt.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

5. Khởi động lại máy tính của bạn. Bạn không thể sử dụng thiết bị trỏ của mình nữa, vì vậy hãy nhấn Ctrl+Alt+Xóa bỏ và chọn Quyền lực > Khởi động lại thay vào đó bằng các phím mũi tên định hướng của bàn phím. Windows 10 sẽ tự động thêm lại chuột / bàn di chuột sau khi khởi động lại xong.

11. Cập nhật trình điều khiển chuột / bàn di chuột

Nếu bạn tiếp tục gặp sự cố khi thực hiện nhấp chuột phải trên máy tính của mình, bạn phải tìm kiếm trên trang web của nhà sản xuất chuột / bàn di chuột để biết các trình điều khiển chuyên dụng và cài đặt chúng. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ trình cập nhật trình điều khiển để nhận các bản cập nhật tự động.

12. Cập nhật Windows 10

Các bản cập nhật Windows 10 mới có thể chứa các bản sửa lỗi cho mọi sự cố đã biết với chuột hoặc bàn di chuột của bạn. Nếu bạn chưa cập nhật máy tính của mình gần đây, hãy xem xét việc đó ngay bây giờ.

1. Chọn Settings trên Khởi đầu thực đơn.

2. Chọn Cập nhật & Bảo mật.

3. Chuyển sang Cập nhật Windows tab bên và chọn Kiểm tra cập nhật.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

Nếu máy tính của bạn phát hiện bất kỳ bản cập nhật nào, hãy tiếp tục và cài đặt chúng. Nếu bạn thấy bất kỳ bản cập nhật nào liên quan đến phần cứng được liệt kê trong Xem các bản cập nhật tùy chọn, cài đặt chúng.

13. Thay đổi quản lý nguồn điện Settings cho USB Hub

Một cách khác để khắc phục các sự cố liên quan đến nhấp chuột phải với các thiết bị trỏ bên ngoài là ngăn PC của bạn ngắt nguồn điện cho các cổng USB của nó.

1. Mở Trình quản lý Thiết bị.

2. Mở rộng Bộ điều khiển Bus nối tiếp đa năng và chọn một ví dụ của Trung tâm gốc USB.

3. Mở Hoạt động menu và chọn Tính chất.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

4. Chuyển sang Quản lý năng lượng và bỏ chọn hộp bên cạnh Cho phép máy tính tắt thiết bị này để tiết kiệm năng lượng.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

5. Chọn đồng ý.

6. Lặp lại cho tất cả các trường hợp khác của Trung tâm gốc USB.

14. Quét phần mềm độc hại

Các chương trình độc hại có thể chiếm đoạt các chức năng khác nhau trong Windows 10 và ngăn chúng hoạt động bình thường. Do đó, bạn nên quét và xóa phần mềm độc hại bằng Bảo mật Windows. Nếu không phát hiện được gì, hãy theo dõi bằng cách kiểm tra toàn bộ hệ thống bằng công cụ loại bỏ phần mềm độc hại chuyên dụng như Malwarebytes.

15. Chạy trình kiểm tra tệp hệ thống

Bạn vẫn gặp sự cố khi nhấp chuột phải không hoạt động trên PC của mình? Hãy thử sử dụng Trình kiểm tra tệp hệ thống để sửa mọi lỗi liên quan đến hệ thống.

1. Nhấn các cửa sổ+S để mở Windows Search. Sau đó, gõ cmd và chọn Mở với tư cách quản trị viên.

2. Loại sfc / scannow vào bảng điều khiển Command Prompt.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

3. Nhấn Enter để chạy Trình kiểm tra tệp hệ thống.

16. Tắt cài đặt chính sách nhóm cục bộ

Nếu thao tác nhấp chuột phải chỉ không hoạt động trong File Explorer và khu vực màn hình nền, thì lý do có thể là do cài đặt chính sách nhóm cục bộ cụ thể. Bạn phải vô hiệu hóa nó.

1. Nhấn các cửa sổ+R, kiểu gpedit.mscvà chọn đồng ý để khởi chạy Trình chỉnh sửa chính sách nhóm cục bộ.

2. Chọn Cấu hình người dùng. Sau đó, mở rộng mẫu hành chính > Các thành phần Windows > Chương trình quản lý dữ liệu.

3. Định vị và nhấp đúp vào chính sách được gắn nhãn Xóa menu ngữ cảnh mặc định của File Explorer.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

4. Chọn nút radio bên cạnh Không được định cấu hình hoặc là Tàn tật.

5. Chọn Ứng dụng > đồng ý.

17. Vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng Shell của bên thứ ba

Tiện ích mở rộng shell của bên thứ ba chèn nhiều tùy chọn khác nhau vào menu ngữ cảnh khi nhấp chuột phải. Điều đó có thể làm chậm mọi thứ hoặc ngăn không cho các menu tải. Bạn có thể tắt các phần mở rộng shell có vấn đề bằng ShellExView.

1. Tải xuống và mở ShellExView.

2. Mở Tùy chọn menu và chọn Lọc bởi Extension Kiểu.

3. Chọn Danh mục và chọn đồng ý.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

4. Định vị các phần mở rộng shell của bên thứ ba (không phải của Microsoft) bằng cách sử dụng Sự miêu tả, tên sản phẩm, và Công ty columns.

5. Chọn một phần mở rộng shell của bên thứ ba và nhấn F7 để tắt nó. Bạn phải xác nhận xem bạn có thể nhấp chuột phải sau đó hay không. Tiếp tục lặp lại cho đến khi bạn gặp tiện ích mở rộng gây ra sự cố.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

18. Cập nhật chương trình

Nếu các vấn đề liên quan đến nhấp chuột phải chỉ xuất hiện trong một chương trình cụ thể trên máy tính của bạn, hãy thử cập nhật nó. Bạn thường có thể tìm thấy tùy chọn cập nhật ứng dụng bên trong Cứu giúp menu hoặc Settings trang. Hoặc, bạn có thể kiểm tra các phiên bản mới trên trang web của nhà phát triển. Bạn cũng có thể muốn xem xét cài đặt lại chương trình.

19. Đặt lại Windows 10

Không có bản sửa lỗi nào ở trên giúp ích? Nếu chuột hoặc bàn di chuột hoạt động bình thường trên một thiết bị Windows 10 khác, có thể bạn đang gặp phải các sự cố bắt nguồn từ sâu trong hệ điều hành. Bạn có thể khắc phục điều đó bằng cách đặt lại Windows 10 về cài đặt gốc.

Nhấp chuột phải Không hoạt động trong Windows 10? 19 cách sửa chữa

Nếu thiết bị trỏ của bạn không thể nhấp chuột phải vào các máy tính khác (hoặc nếu bạn vẫn gặp sự cố với bàn di chuột tích hợp trên máy tính xách tay), đã đến lúc sửa chữa hoặc thay thế nó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.