Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?

0

Khi bạn tạo hồ sơ người dùng mới trên Windows 10, hệ điều hành cần một nơi nào đó để lưu cài đặt của bạn. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng thông tin này được lưu trong Windows Registry, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng như vậy. Trong khi một số thông tin được lưu trữ trong Sổ đăng ký, cài đặt hồ sơ người dùng của bạn thường được lưu vào NTUSER.DAT.

Tệp NTUSER.DAT rất cần thiết – nếu không có tệp này, mọi cá nhân hóa bạn đã thực hiện cho tài khoản của mình sẽ không được lưu. Nếu bạn vô tình xóa tệp NTUSER.DAT hoặc nếu tệp bị hỏng, bạn sẽ không thể đăng nhập mà không giải quyết được sự cố. Nếu bạn đang gặp sự cố với NTUSER.DAT, đây là những điều bạn cần biết.

Tệp NTUSER.DAT trong Windows 10 là gì?

Khi bạn thực hiện các thay đổi đối với tài khoản của mình trên Windows 10, các thay đổi phải được lưu ở đâu đó. Không có nơi rõ ràng cho việc này, vì vị trí thường bị ẩn khỏi chế độ xem, nhưng tệp bạn đang tìm kiếm nằm trong thư mục hồ sơ người dùng của bạn (C: Users).

Đây là NTUSER.DAT và nó đóng vai trò như một thư viện cố định về cài đặt người dùng của bạn. Tệp này có từ những ngày đầu tiên của hệ điều hành Windows NT, được khởi chạy lần đầu tiên vào năm 1993. Khi bạn đăng nhập vào hồ sơ người dùng, các thay đổi được lưu cục bộ vào Windows Registry (trong HKEY_CURRENT_USER).

Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?

Khi bạn đăng xuất, khởi động lại hoặc tắt PC, thông tin này sẽ được lưu lại vào tệp NTUSER.DAT để lưu giữ an toàn. Sau khi đăng nhập lại vào tài khoản của bạn, tệp NTUSER.DAT (và thông tin được giữ bên trong) được tải lại vào sổ đăng ký.

Tệp NTUSER.DAT đảm bảo rằng mọi cá nhân hóa mà bạn thực hiện cho tài khoản của mình luôn khả dụng khi bạn đăng nhập, cũng như tách cài đặt của bạn khỏi các hồ sơ người dùng khác. Nếu nó bị hỏng hoặc nếu bạn xóa tệp theo cách thủ công, cài đặt người dùng của bạn sẽ bị mất.

Tại sao bạn không nên xóa tệp NTUSER.DAT

Hầu hết người dùng thậm chí sẽ không biết rằng tệp NTUSER.DAT tồn tại, chưa nói đến tầm quan trọng của nó. Nếu bạn đi đến thư mục hồ sơ người dùng của mình trong thư mục C: Users, bạn thường sẽ không thấy tệp ở đó. Đó là bởi vì các tệp quan trọng như NTUSER.DAT thường được ẩn để tránh việc vô tình xóa.

Ngay cả khi bạn hiển thị các tệp ẩn trên PC của mình, bạn không nên xóa tệp NTUSER.DAT. Xóa nó sẽ xóa tất cả cài đặt người dùng của bạn, làm hỏng hồ sơ người dùng của bạn trong quá trình này. Trong lần đăng nhập tiếp theo, Windows sẽ cảnh báo bạn rằng không thể đăng nhập.

Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?

Khi điều này xảy ra, Windows sẽ tạo một hồ sơ người dùng tạm thời (trong thư mục C: Users TEMP ), thay vì đăng nhập cho bạn vào tài khoản của riêng bạn. Tệp NTUSER.DAT cho hồ sơ người dùng của riêng bạn không được tạo lại, vì vậy bạn sẽ không thể lưu bất kỳ cài đặt nào. Trong một số trường hợp, Windows có thể không cho phép bạn đăng nhập.

Nếu bạn xóa tệp NTUSER.DAT, bạn sẽ cần phải thay thế tệp đó bằng một tệp thay thế chính hãng bằng cách tạo một tài khoản mới trước tiên, sau đó sao chép tệp NTUSER.DAT của hồ sơ người dùng đó vào thư mục hồ sơ tài khoản cũ của bạn.

Cách xóa NTUSER.DAT trong Windows 10

Như chúng tôi vừa giải thích, việc xóa tệp NTUSER.DAT thực sự không được khuyến khích đối với hầu hết người dùng, vì nó có thể khóa tài khoản người dùng của bạn. Tuy nhiên, có một trường hợp sử dụng hạn chế trong đó việc xóa tệp có thể giải quyết một số vấn đề nhất định với hồ sơ người dùng của bạn.

Ví dụ: nếu tệp đã bị hỏng theo một cách nào đó, việc xóa NTUSER.DAT và thay thế nó có thể giải quyết vấn đề. Bạn sẽ cần ba tài khoản người dùng để thực hiện công việc này: một tài khoản bị hỏng, một tài khoản có quyền truy cập quản trị viên mà bạn có thể thực hiện thay đổi và một tài khoản có tệp NTUSER.DAT mới để sao chép từ đó.

  1. Để bắt đầu, hãy đăng nhập vào tài khoản người dùng thứ hai của bạn với quyền truy cập quản trị viên (nhưng không phải tài khoản bạn đang sao chép NTUSER.DAT từ đó). Khi bạn đã đăng nhập, hãy mở File Explorer và sử dụng thanh địa chỉ hoặc các tùy chọn điều hướng để mở thư mục C: Users.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Trong thư mục C: Users, mở thư mục người dùng cho tài khoản có tệp NTUSER.DAT mà bạn muốn xóa. Nếu bạn không thể thấy tệp NTUSER.DAT được liệt kê, bạn cần bật quyền truy cập vào các tệp ẩn. Lựa chọn Lượt xem > Các tệp ẩn sử dụng thanh ribbon để thực hiện việc này.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Khi bật tệp ẩn, bạn sẽ thấy tệp NTUSER.DAT được liệt kê. Nếu bạn chỉ muốn tạm thời xóa tệp (ngăn nó hoạt động), hãy nhấp chuột phải vào tệp và chọn Đổi tên. Đổi tên tệp một cái gì đó rõ ràng, chẳng hạn như NTUSER.DAT.OLD. Điều này sẽ cho phép bạn khôi phục tệp sau này, nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xóa hoàn toàn tệp, hãy nhấp chuột phải vào tệp NTUSER.DAT và chọn Xóa bỏ Lựa chọn. Chọn bất kỳ tùy chọn trên màn hình nào để xác nhận việc xóa tệp, nếu cần.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Tùy thuộc vào kích thước của tệp, bạn có thể cần dọn sạch thùng rác tiếp theo. Để thực hiện việc này, hãy nhấp đúp vào Thùng rác biểu tượng trên màn hình nền.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. bên trong Thùng rác thư mục, nhấp chuột phải vào NTUSER.DAT tập tin và chọn Xóa bỏ Lựa chọn. Ngoài ra, hãy chọn Thùng rác trống trên thanh ruy-băng.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?

Với tệp NTUSER.DAT bị xóa hoặc đổi tên, cài đặt hồ sơ người dùng cho tài khoản đó hiện bị thiếu. Bạn sẽ cần giới thiệu lại tệp NTUSER.DAT mới bằng cách làm theo các bước bên dưới hoặc xóa hoàn toàn tài khoản người dùng trong Cài đặt Windows.

Khôi phục hồ sơ người dùng bị hỏng

Nếu bạn đã xóa tệp NTUSER.DAT, có khả năng bạn sẽ không thể đăng nhập lại vào tài khoản của mình. Nếu bạn có thể đăng nhập, Windows có thể tạo hồ sơ người dùng tạm thời, nghĩa là mọi cài đặt hoặc thay đổi đối với hồ sơ của bạn sẽ không được lưu khi bạn đăng xuất hoặc khởi động lại.

Nếu hồ sơ người dùng của bạn bị hỏng, bạn có thể sao chép tệp NTUSER.DAT từ hồ sơ người dùng khác vào thư mục C: Users của tài khoản bị hỏng. Tốt nhất là sao chép NTUSER.DAT từ một tài khoản người dùng hoàn toàn mới, vì tài khoản này sẽ gần với cấu hình mặc định nhất có thể.

  1. Giả sử bạn có một hồ sơ người dùng mới sẵn sàng để sao chép từ đó, hãy đăng nhập vào tài khoản quản trị viên (nhưng không phải tài khoản mà bạn đang sao chép NTUSER.DAT từ đó). Sử dụng File Explorer, mở thư mục C: Users cho tài khoản khác có tệp NTUSER.DAT không bị hỏng, sau đó bật chế độ xem tệp ẩn bằng cách chọn Lượt xem > Các tệp ẩn.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Khi bật tệp ẩn, hãy nhấp chuột phải vào tệp NTUSER.DAT và chọn Sao chép. Sử dụng thanh địa chỉ hoặc menu điều hướng ở bên trái, điều hướng đến thư mục C: Users cho hồ sơ người dùng có tệp NTUSER.DAT bị hỏng hoặc bị xóa.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Khi bạn đã chuyển đến hồ sơ người dùng với tệp NTUSER.DAT bị hỏng hoặc bị xóa, hãy nhấp chuột phải vào khoảng trắng và chọn Dán. Thao tác này sẽ dán một bản sao của tệp NTUSER.DAT của tài khoản thứ hai vào tài khoản gốc.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?
  1. Với tệp NTUSER.DAT đã sao chép tại chỗ, hãy đăng xuất khỏi tài khoản hiện có của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Tắt hoặc đăng xuất > Đăng xuất.
Ntuser.dat trong Windows 10 là gì và nó có thể bị xóa không?

Sau khi đăng xuất, hãy đăng nhập vào tài khoản người dùng đã khôi phục của bạn. Windows sẽ đọc từ tệp NTUSER.DAT mới và sẽ cho phép bạn đăng nhập tại thời điểm này. Nếu thành công, bạn có thể thực hiện các thay đổi đối với cài đặt cá nhân hóa của mình (bao gồm cả nền của bạn) để khôi phục hồ sơ gốc nhiều nhất có thể.

Duy trì Windows 10

Hầu hết người dùng không nên xóa tệp NTUSER.DAT, nhưng nó có thể giúp đặt lại hồ sơ người dùng bị hỏng theo một cách nào đó. Hồ sơ người dùng bị hỏng chỉ ra các vấn đề khác với PC của bạn, vì vậy có thể đáng để thực hiện một số tác vụ bảo trì thường xuyên, bao gồm cả việc kiểm tra các tệp hệ thống bị hỏng.

Bảo trì thường xuyên là rất quan trọng, vì vậy hãy nhớ quét phần mềm độc hại và sao lưu ổ cứng thường xuyên. Nếu PC của bạn không hoạt động, có thể đã đến lúc cân nhắc đặt lại Windows 10 hoàn toàn hoặc nâng cấp PC, thay thế phần cứng đang gặp khó khăn bằng các thành phần cập nhật hơn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.