Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

OTT Giải thích: DRM là gì?

0

Một số tệp kỹ thuật số, chẳng hạn như bài hát, sách điện tử và trò chơi điện tử, được thiết kế để ngăn người tiêu dùng sao chép, chia sẻ hoặc sử dụng chúng trên một thiết bị khác với thiết bị đã mua. Điều này thường có thể gây khó chịu cho người tiêu dùng. Khi trả số tiền khó kiếm được cho một sản phẩm, bạn muốn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với nó.

Mua một chương trình như vậy thường có thể khiến bạn cảm thấy bị lừa, như thể bạn đã mua một sản phẩm bị hỏng hoặc không hoàn thiện. Sự thật là bạn đang bị hạn chế bởi Digital Rđộng dục /Rcó lẽ Msự tương tự (DRM).

Nhưng DRM là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu khái niệm và ý nghĩa của nó đối với bạn.

DRM là gì?

Quản lý quyền kỹ thuật số là một thuật ngữ sâu rộng đề cập đến các hạn chế công nghệ kiểm soát những gì người dùng có thể làm với phương tiện kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là quyền kiểm soát sử dụng bị xóa khỏi người sở hữu nội dung và đặt nó vào “tay” của một chương trình máy tính.

DRM là một kế hoạch gồm hai phần. Phần đầu tiên là mã hóa để bảo vệ nội dung của chính nó. Thứ hai là đảm bảo rằng chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể mở khóa các tệp bằng hệ thống xác thực. Khi mua một sản phẩm được DRM bảo vệ, về bản chất, bạn đang mua một hàng hóa bị lỗi hoặc không hoàn chỉnh.

OTT Giải thích: DRM là gì?

Điều này cung cấp cho người dùng DRM nhiều quyền kiểm soát đối với việc sản xuất và phân phối phương tiện. Có vô số ứng dụng và phương pháp có thể được sử dụng để chèn DRM chẳng hạn như máy chủ hạn chế quyền truy cập vào sách điện tử dựa trên các ràng buộc do người giữ bản quyền đặt ra hoặc giới hạn số lượng bản sao bạn có thể tạo ra từ một đĩa DVD.

Theo quan điểm của người tiêu dùng, điều này có vẻ quá hạn chế nhưng DRM sẵn sàng hạn chế tác hại của vi phạm bản quyền. Mạng chia sẻ tệp đã làm cho luật bản quyền truyền thống trở nên lỗi thời trong thực tế. Bất cứ khi nào ai đó tải xuống tệp MP3 hoặc video của sản phẩm có bản quyền từ trang web chia sẻ tệp miễn phí, công ty hoặc studio chịu trách nhiệm về sản phẩm gốc sẽ mất tiền.

Không thực tế nếu cố gắng kiện mọi người vi phạm pháp luật theo cách này trên internet, vì vậy DRM là một cách của công ty để khẳng định một số quyền kiểm soát đối với sản phẩm của họ.

Tiêu chuẩn DRM

DRM hiện không có tiêu chuẩn toàn ngành. Nhiều công ty kỹ thuật số đã chọn biện pháp bảo vệ DRM để đảm bảo rằng người dùng không thể sao chép, in ấn, thay đổi hoặc chuyển tài liệu, dấu chấm. Mối quan tâm lớn nhất đối với các đối thủ đối với DRM là trên thực tế, các xu hướng DRM hiện tại đã vượt qua các biện pháp bảo vệ theo luật bản quyền truyền thống.

OTT Giải thích: DRM là gì?

Các lập luận khác chống lại Quản lý quyền kỹ thuật số là quyền riêng tư của người dùng, đổi mới công nghệ và sử dụng hợp pháp. Theo luật bản quyền hiện hành, sử dụng hợp lý cho phép người tiêu dùng có quyền tạo bản sao của nội dung có bản quyền để tự sử dụng. Bán hàng đầu tiên, quyền bán lại nội dung kỹ thuật số đã mua và Thời hạn có hạn, hết hạn bản quyền sau một khoảng thời gian nhất định, là những học thuyết cũng bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng DRM.

Các nhà cung cấp bên thứ ba không thể phát triển các sản phẩm và plug-in dành riêng cho phần mềm nếu mã máy tính trong phần mềm đó được DRM bảo vệ vô thời hạn. Cũng cần lưu ý rằng, người tiêu dùng không thể sửa đổi hợp pháp phần cứng của riêng họ nếu phần cứng đó được bảo vệ bởi chương trình DRM cấm thay đổi.

Cách kiểm tra mã hóa DRM

Ngày nay, hầu hết nội dung kỹ thuật số trả phí đều được bảo vệ bằng DRM. Bạn có thể bắt gặp nó khi mua video / DVD kỹ thuật số, tệp nhạc và sách điện tử.

Để xem sản phẩm của bạn đã được DRM bảo vệ hay chưa:

Tệp âm thanh / video

  1. Bấm chuột phải vào tệp phương tiện.
  2. Lựa chọn Properties.
  3. Điều hướng đến Chi tiết chuyển hướng.
  4. Tìm kiếm Được bảo vệ. Các Đúng hoặc là Không ở bên phải sẽ cho bạn biết liệu tệp có chứa bảo vệ DRM hay không.
OTT Giải thích: DRM là gì?

Sách điện tử iTunes

  1. Chọn sách điện tử từ thư viện iTunes của bạn.
  2. Hướng đến Tệp> Nhận thông tin.
  3. Mở Tóm lược chuyển hướng.
  4. Nằm gần Tốt bụng bạn sẽ thấy Sách, Sách đã mua, hoặc là Sách được bảo vệ. Hai cái trước là không có DRM, trong khi cái sau được bảo vệ bằng DRM.

Đĩa DVD

Bạn chỉ phải mua một đĩa DVD với dung lượng chính thức để biết rằng nó được bảo vệ bằng DRM. Điều này áp dụng cho cả giao dịch mua được thực hiện trực tuyến và ngoại tuyến.

Một số dấu hiệu cho thấy DVD có thể được bảo vệ bằng DRM là:

  • Trung tâm bên trong của đĩa có dòng chữ bản quyền;
  • Bao bì đi kèm trong một hộp nhựa với 2-3 cánh (vỏ ngọc) và được niêm phong trong giấy bóng kính;
  • Bạn nhận được thông báo bản quyền ở đầu phim.

Có nhiều cách khác, nhưng đây là cách dễ nhất để xác định xem DVD có được bảo vệ hay không.

Tương lai của DRM

OTT Giải thích: DRM là gì?

Vi phạm bản quyền dường như không làm chậm lại cả ngoại tuyến hay trực tuyến, vậy DRM có thực sự hiệu quả? Đã có nhiều công cụ phần mềm có thể bỏ qua và thậm chí loại bỏ tính năng bảo vệ DRM.

Khi DRM tiếp tục được tiêu chuẩn hóa trong các ngành công nghiệp kỹ thuật số, chúng tôi vẫn tự hỏi liệu có bất kỳ hệ thống DRM nào có thể làm hài lòng cả chủ sở hữu bản quyền và người tiêu dùng hay không. Một cái nhìn sâu hơn về những gì tương lai nắm giữ có thể được tóm tắt bằng những gì các chuyên gia gọi là Máy tính đáng tin cậy.

Máy tính đáng tin cậy là nơi một máy tính sẽ hoạt động nhất quán theo những cách mong đợi được thực thi bởi phần cứng và phần mềm của máy tính. Điều này đảm bảo việc bảo vệ nội dung có bản quyền từ khi sản xuất đến khi mua để sử dụng. Máy tính sẽ tự động biết người dùng có thể và không thể làm gì một cách hợp pháp với một phần nội dung và sau đó sẽ hành động theo đó.

Đây là con dao hai lưỡi đối với người tiêu dùng. Một mặt, bạn có quyền của người dùng, điều này sẽ bị ức chế rất nhiều. Mặt khác, bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn DRM, người tiêu dùng ít nhất sẽ có lợi hơn một phần, bởi vì phương tiện được mã hóa DRM sẽ phát trên tất cả các loại thiết bị.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.