Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Phần mềm kết thúc có ý nghĩa gì và bạn có nên quan tâm?

0

Trước khi bắt đầu, hãy hiểu rằng bài viết này cũng đề cập đến hệ điều hành (OS), cụ thể là Windows, nhưng các nguyên tắc này có thể áp dụng cho bất kỳ phần mềm, ứng dụng hoặc OS nào.

Khi bạn nghe thấy hoặc nhận được thông báo rằng phần mềm của bạn sắp hết thời gian sử dụng (EOL), điều đó có chút bối rối. Nghe có vẻ cuối cùng, như thể phần mềm của bạn sẽ ngừng hoạt động vào một ngày nhất định tại một thời điểm nhất định. Hãy yên tâm, vì đây không phải là trường hợp. Thuật ngữ này rất kịch tính. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu ý nghĩa thực sự của nó ở phần sau của bài viết.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét một thứ gọi là vòng đời sản phẩm.

Vòng đời sản phẩm là gì?

Bất kỳ sản phẩm nào bạn có thể mua đều có vòng đời và do đó vòng đời là hữu hạn. Nó bao gồm bốn giai đoạn: phát triển, tăng trưởng, trưởng thành và suy tàn.

  1. Phát triển – Đây chính xác là những gì nó giống như âm thanh. Đó là khoảng thời gian mà phần mềm được phát triển và ban đầu được tiếp thị và sử dụng hoặc bán. Trong giai đoạn này, phần mềm có thể vẫn còn một số vấn đề nhỏ hoặc thiếu các tính năng.
  2. sự phát triển – Khi nhận thức về phần mềm ngày càng tăng và phần mềm trở nên ổn định hơn, nó bước vào giai đoạn phát triển. Việc bán hoặc phân phối phần mềm bắt đầu tăng tốc. Vì phần mềm là thứ có thể được thay đổi trong khi sử dụng, nên có thể có thêm một số bản cập nhật và một vài tính năng được giới thiệu.
  3. Trưởng thành – Phần mềm đã đạt đến doanh số bán hàng hoặc phân phối cao nhất. Có sự hỗ trợ liên tục cho phần mềm, nhưng nói chung, không có bất kỳ bản cập nhật lớn hoặc cải tiến tính năng nào.
  4. Từ chối – Vì một số lý do có thể, việc bán và phân phối phần mềm bắt đầu đi xuống. Đó có thể là do nó không còn thực sự cần thiết nữa, một sản phẩm cạnh tranh tốt hơn ra đời, nó không theo kịp nhu cầu của người dùng hoặc những lý do khác. Vấn đề là, nó không bán chạy.

Nếu bạn lập biểu đồ quá trình này theo số lượng bán hàng hoặc số lượng đơn vị được phân phối, nó có thể trông giống như sau:

Bạn có thể thấy rằng sự suy giảm không có lợi cho việc kinh doanh tốt. Tại một số điểm, những người xuất bản phần mềm không có lý do chính đáng để tiếp tục sản xuất hoặc hỗ trợ nó.

Một nhà xuất bản tốt sẽ đưa ra thông báo EoL rất công khai chi tiết về ngày Kết thúc Bán (EoS) và ngày EoL.

Ngày kết thúc bán hàng là gì?

Câu trả lời ngắn gọn là ngày nhà xuất bản ngừng bán hoặc phân phối phần mềm. Đây thường cũng là ngày mà bản cập nhật cuối cùng của bất kỳ loại nào sẽ được đẩy ra. Nó sẽ không còn được liệt kê để bán hoặc tải xuống trên các kênh bán chính thức. Bạn cũng sẽ không thể nhận được báo giá về chi phí nữa.

Điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là phần mềm này được đưa ra khỏi kệ của các nhà bán lẻ mang nó. Mặc dù, phần mềm đóng hộp gần như không còn là một thứ nữa. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi bạn mua một phiên bản phần mềm đã ra mắt được vài năm, bạn có thể nhận được thứ gì đó đã là EoS hoặc gần như EoL.

End of Life là gì?

Khi phần mềm hoặc một ứng dụng chuyển sang giai đoạn suy giảm của vòng đời sản phẩm, thời điểm kết thúc vòng đời đã gần kề. Nó xảy ra ở đâu đó trong giai đoạn đó. Đôi khi gần đến thời điểm bắt đầu suy giảm và đôi khi chúng bám vào đến tận cùng.

Đó là quyết định tùy thuộc vào họ dựa trên giá trị của họ. Thông thường, nó được đặt trước bởi một điểm bán hàng kết thúc, nơi bạn không thể mua hoặc lấy phần mềm nữa.

Phần mềm kết thúc có ý nghĩa gì và bạn có nên quan tâm?

EoL có nghĩa là bất kỳ, hoặc thậm chí tất cả, những điều sau đây cho ứng dụng, hệ điều hành hoặc phần mềm đó:

  • Các bản phát hành tính năng chính có thể được hỗ trợ trong một khoảng thời gian cố định sau ngày EoL ..
  • Hỗ trợ kỹ thuật, giải pháp thay thế và sửa lỗi sẽ dừng lại.
  • Hỗ trợ trong khoảng thời gian giữa EoS và EoL có thể chỉ dành cho những người có hợp đồng hỗ trợ trả phí.
  • Tài liệu hỗ trợ trực tuyến, wiki hoặc diễn đàn có thể được lưu trữ hoặc sử dụng ngoại tuyến vào ngày EoL hoặc một ngày cụ thể khác.
  • Yêu cầu về các tính năng sẽ không được chấp nhận.
  • Việc xác nhận cài đặt phần mềm có thể không hoạt động.
  • Đào tạo chính thức cho phần mềm có thể không còn nữa.

Tôi có thể gây ra vấn đề gì cho phần mềm hết tuổi thọ?

Bạn có thể nhìn vào danh sách trên và nghĩ, “Đó không phải là vấn đề lớn. Phần mềm vẫn hoạt động và nó sẽ có tất cả các bản cập nhật mà nó cần. Thêm vào đó, tôi đã biết cách sử dụng nó và có rất nhiều diễn đàn và blog khác cung cấp thông tin về nó. Tại sao tôi lại bận tâm đến việc tải phiên bản mới nhất? ”

Đó là một cách hợp lý để xem xét nó. Tuy nhiên, đó là một cách chưa hoàn thiện để xem xét nó.

Chúng ta hãy xem xét một số vấn đề mà phần mềm EoL có thể mang lại cho bạn.

Vấn đề an ninh

Đây có thể là lý do quan trọng nhất. Chỉ vì phần mềm hoặc hệ điều hành của bạn đã tồn tại 15 năm không có nghĩa là tất cả các lỗ hổng đã được vá. Rất có thể, tất cả các lỗ hổng thậm chí còn chưa được tìm thấy.

Một lời giải thích thẳng thắn về điều này đến từ Scott Kinka, giám đốc công nghệ tại Evolve IP vào thời điểm ông được trích dẫn trên tomsguide.com trong bài viết “Liệu các doanh nghiệp sử dụng Windows XP có còn an toàn không?”

Kinka cho biết, bởi vì Microsoft sẽ không còn gửi các bản cập nhật cho Windows XP cũ nữa, “Cứ cho là ai đó đang ở trên PC của bạn khi bạn đang làm việc. Mọi mật khẩu, bí mật thương mại và một chút thông tin cá nhân đều có nguy cơ bị rủi ro ”.

Theo NetMarketShare.com, hãy xem xét rằng Windows XP hiện đã được 18 năm tuổi và vẫn còn trên khoảng 4% máy tính trên toàn thế giới, theo NetMarketShare.com. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng hãy giả sử có một tỷ máy tính để bàn trên toàn thế giới. Bốn phần trăm của một tỷ là 40 triệu máy tính. Một số trong nhà của mọi người và một số trong các doanh nghiệp. Đó là một vấn đề lớn.

Phần mềm kết thúc có ý nghĩa gì và bạn có nên quan tâm?

Nếu điều đó chưa đủ tệ, các lỗ hổng không được chú ý trong phần mềm EoL cũng có thể nằm trong phiên bản mới hơn.

Bài báo của Roger A. Grimes, “Zero-days không phải là vấn đề – các bản vá là” nói về cách các hacker xem xét các bản vá để tìm ra lỗ hổng mà nó có ý định vá. Tại sao? Bởi vì rất nhiều bản vá lỗi này không được áp dụng, và chúng chắc chắn không được áp dụng cho phần mềm EoL vì không có bản vá lỗi nào. Vì vậy, bản vá trở thành một đốm sáng trên bầu trời cho thấy vấn đề là ở đâu và cách khai thác nó.

Chắc chắn, điều đó thật kinh khủng đối với một hệ điều hành cũ, nhưng liệu phần mềm có phải là một vấn đề lớn không? Vâng, nếu phần mềm đó tương tác với Internet theo bất kỳ cách nào, thì đó cũng là một lỗ hổng lớn. Hầu hết các chương trình bộ phần mềm văn phòng có thể kết nối với Internet hoặc nhận các tệp từ Internet có thể mở ra các lỗ hổng. Đừng quên trình duyệt web cũng là phần mềm!

Các vấn đề về quy định hoặc pháp lý

Cho dù bạn đang điều hành một doanh nghiệp tại nhà của mình hay chỉ sử dụng phần mềm để làm những việc như nộp thuế, bạn có thể gặp phải các vấn đề về quy định hoặc pháp lý.

Giả sử rằng bạn đang sử dụng phần mềm kế toán đã sử dụng EoL. Nó không còn nhận được các bản cập nhật cần thiết để luôn cập nhật luật thuế và doanh nghiệp. Vì vậy, các tập tin và thông tin nó chuẩn bị có thể không đáp ứng các quy định hiện hành. Điều này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội hoàn thuế, bị từ chối khai thuế hoặc thậm chí là kiểm toán và phạt. Bạn không cần điều đó.

Phần mềm kết thúc có ý nghĩa gì và bạn có nên quan tâm?

Một ví dụ khác có thể là bạn đang thực hiện một số phiên âm y tế tại nhà. Nếu một số phần mềm cũ để máy tính của bạn mở cho tin tặc, bạn có thể đang làm rò rỉ thông tin y tế rất cá nhân mà không hề hay biết. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về điều đó.

Không tương thích

Mặc dù thường là một vấn đề nhỏ, nhưng sẽ rất khó chịu khi ai đó gửi cho bạn một tệp không tương thích với phần mềm của bạn.

Hãy tưởng tượng bạn nhận được một bảng tính về tiền thưởng được thực hiện trong Excel 365 nhưng tất cả những gì bạn có là Excel 2010. Các hàm trong phiên bản 365 có thể không hoạt động vào năm 2010, vì vậy bạn sẽ không biết tiền thưởng của mình sẽ như thế nào.

Tệ hơn nữa là việc gửi sơ yếu lý lịch của bạn được thực hiện trong một phiên bản Word cũ và có tất cả các định dạng bị hỏng vì nhà tuyển dụng đang sử dụng Office 365. Điều đó sẽ kinh khủng đến mức nào?

Giảm độ tin cậy

Tất cả mọi thứ đều xuống cấp theo thời gian. Phần mềm cũng không ngoại lệ. Nó xảy ra như thế nào là một chủ đề sẽ lấp đầy một bài báo khác, nhưng dù sao thì nó vẫn xảy ra. Theo thời gian, bạn thấy rằng ứng dụng bị treo thường xuyên hơn và bạn mất công.

Những con bọ kỳ lạ mọc lên khiến bạn khó làm được những gì bạn đang cố gắng làm. Bạn có thực sự cần sự thất vọng và mất thời gian? Dĩ nhiên là không.

Kỹ năng lỗi thời

Sử dụng Microsoft Office làm ví dụ một lần nữa, bạn sẽ làm thế nào để giữ các kỹ năng của mình phù hợp nếu bạn vẫn đang làm việc trên Office 2003 và hầu hết thế giới đã chuyển sang Office 365. Office 365 mới hơn khoảng 16 năm và có các tính năng và tích hợp mà bạn không thể ngờ tới vào năm 2003.

Bạn càng có năng lực với các phiên bản phần mềm và hệ điều hành mới nhất, bất kể công việc của bạn là gì, bạn càng có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường việc làm. Điều đó có nghĩa là công việc tốt hơn và trả lương cao hơn. Nếu công việc của bạn là kỹ thuật, thậm chí còn hơn thế nữa.

Giá cả

Làm thế nào để ở lại với phần mềm EoL sẽ khiến bạn tốn tiền? Chúng tôi đã thấy rằng điều đó có thể khiến bạn mất cơ hội việc làm, lãng phí thời gian của bạn và thậm chí đưa bạn vào nước sôi lửa bỏng hợp pháp.

Tất cả những thứ đó đều trở lại thành tiền ra khỏi túi của bạn theo nghĩa đen hoặc chi phí cơ hội. Nhưng có thể có các chi phí khác liên quan đến việc bảo trì máy tính của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng phần mềm EoL, nó có thể gây ra các vấn đề về hệ điều hành mới hơn của bạn. Việc phát hiện ra rằng đó là phần mềm cũ nằm ngoài khả năng của người bình thường, vì vậy bạn có thể sẽ mang nó đến cửa hàng máy tính gần nhất.

Phần mềm kết thúc có ý nghĩa gì và bạn có nên quan tâm?

Nếu bạn may mắn, cửa hàng đó sẽ có những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, những người sẽ biết cách chẩn đoán sự cố nhanh chóng và khuyên bạn nên nâng cấp phần mềm.

Tuy nhiên, có một lý do khiến hầu hết mọi người bắt đầu sự nghiệp CNTT của họ trong các bộ phận dịch vụ máy tính của các cửa hàng hộp lớn. Nó gần như ở cấp độ đầu vào, vì vậy có nhiều khả năng công nghệ sẽ mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để tìm ra những gì đang xảy ra và điều đó đi kèm với một hóa đơn lớn hơn.

Thêm vào đó, họ vẫn sẽ khuyên bạn nâng cấp phần mềm. Tiết kiệm cho mình một số thời gian và tiền bạc và chỉ cần cập nhật nó ngay khi bạn biết về ngày EoL.

Làm cách nào để biết liệu Phần mềm của tôi có sắp hết tuổi thọ hay không?

Nếu bạn đã đăng ký phần mềm của mình hoặc đăng ký bản cập nhật, bạn có thể nhận được một vài email dẫn đến ngày EoL.

Nếu bạn biết phần mềm của mình cũ hơn và bắt đầu nghe về một phiên bản mới sắp ra mắt, bạn sẽ muốn truy cập trang web của nhà phát triển và tìm kiếm ngày EoL cho phiên bản của mình. Hoặc bạn có thể truy cập vào một công cụ tìm kiếm và tìm nó theo cách đó.

Để thuận tiện cho bạn, đây là một số trang EoL cho một số nhà sản xuất phần mềm lớn:

Microsoft – Vòng đời sản phẩm tìm kiếm

https://support.microsoft.com/en-ca/lifecycle/search

Ma trận kết thúc vòng đời của Adobe

https://helpx.adobe.com/support/programs/eol-matrix.html

Thông báo kết thúc vòng đời của Google Apps

https://gsuiteupdates.googleblog.com/ tìm kiếm “cuối đời”

Thiết bị Google Chrome OS

https://support.google.com/chrome/a/answer/6220366?hl=vi

Thiết bị Google Pixel và Nexus

https://support.google.com/nexus/answer/4457705#nexus_devices

Sản phẩm cổ điển và lỗi thời của Apple

https://support.apple.com/en-ca/HT201624

(Apple không sắp ra mắt vào ngày EoL như các công ty khác.)

Có, bạn nên quan tâm đến phần mềm kết thúc vòng đời

Để kết luận, có, bạn nên quan tâm. Bạn nên quan tâm vì bạn quan tâm đến thời gian, tiền bạc, quyền riêng tư, sự yên tâm và bản thân nói chung.

Vì lợi ích của một đêm trong vòng 3-5 năm một lần, bạn có thể tránh tất cả các cạm bẫy mà phần mềm, ứng dụng và hệ điều hành EoL có thể mang lại cho cuộc sống của bạn. Điều đó không đáng phải không?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.