Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

0

Điện toán đám mây là một trong những xu hướng công nghệ hot nhất hiện nay. Từ các giải pháp lưu trữ đơn giản đến các ứng dụng doanh nghiệp hoàn chỉnh, rất nhiều điện toán đang chuyển sang đám mây.

Nhưng khi dữ liệu của chúng ta ngày càng được lưu giữ trong các máy chủ từ xa trên toàn thế giới, một câu hỏi phải được đặt ra: điện toán đám mây có thực sự an toàn không?

Dữ liệu của bạn được lưu trữ chính xác như thế nào trong các ứng dụng đám mây? Nó có thể được truy cập bởi những người khác? Những rủi ro bảo mật của điện toán đám mây là gì? Dưới đây là một cái nhìn tổng thể toàn diện.

Điện toán đám mây 101

Thông thường, máy tính của bạn chỉ có thể hoạt động tốt khi phần cứng của nó cho phép. Nếu muốn có thêm dung lượng lưu trữ hoặc sức mạnh xử lý, bạn phải nâng cấp PC của mình. Nhưng với việc chi phí kết nối internet ngày càng giảm, đã có một lựa chọn khác – đám mây.

Tiền đề cơ bản của điện toán đám mây khá đơn giản. Thay vì chạy các chương trình phức tạp và lưu trữ các tệp trên máy của bạn, bạn chạy chúng trên một máy chủ từ xa. Máy chủ từ xa này được gọi là đám mây và có nhiệm vụ cung cấp cho bạn các tài nguyên máy tính thông qua mạng.

Ví dụ rõ ràng nhất về điều này là các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive hoặc Dropbox. Các ứng dụng đám mây này cung cấp cho bạn một dung lượng lưu trữ chuyên dụng mà bạn có thể sử dụng để giữ các tệp của riêng mình. Vì bộ nhớ này không đến từ PC của bạn nên các tệp này vẫn an toàn ngay cả khi máy tính cá nhân của bạn bị hỏng hoặc bị hỏng.

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

Tất nhiên, đó chỉ là sơ sài những điều cơ bản. Các dịch vụ đám mây tiến xa hơn nhiều so với chỉ lưu trữ từ xa, cung cấp mọi thứ từ lưu trữ web đến các ứng dụng hoàn toàn từ xa. Các dịch vụ như Microsoft Azure và Amazon AWS được các doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng để chạy tất cả các loại ứng dụng máy tính.

Ưu điểm của Điện toán đám mây

Có rất nhiều lợi ích của điện toán đám mây so với các ứng dụng truyền thống.

Ưu điểm chính là . Dữ liệu được lưu trữ vật lý trên một thiết bị cá nhân có thể bị xóa sạch do bất kỳ sự cố kỹ thuật nào, tốn nhiều giờ làm việc và thông tin quan trọng. Mặt khác, đám mây sử dụng nhiều máy chủ trải rộng qua các vị trí địa lý khác nhau khiến cho dữ liệu hầu như không thể bị mất.

Lợi ích lớn thứ hai là khả năng mở rộng. Đối với các ứng dụng doanh nghiệp, có thể rất khó để có thêm tài nguyên máy tính để xử lý tải thêm trong các thiết lập truyền thống. Nó đòi hỏi phải đầu tư vào nhiều dung lượng phần cứng hơn mà phần lớn thời gian sẽ không được sử dụng.

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

Với điện toán đám mây, các ứng dụng có thể yêu cầu nhiều tài nguyên hơn và khi được yêu cầu, chỉ phải trả cho dung lượng được sử dụng. Điều này làm cho việc chạy một ứng dụng có thể mở rộng rất tiết kiệm chi phí, chưa kể dễ thực hiện.

Các lỗ hổng của Điện toán Đám mây

Chúng ta đã thấy rất nhiều lợi thế của điện toán đám mây. Từ khả năng truy cập đến khả năng dự phòng, có rất nhiều điểm tốt khi sử dụng dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, đồng thời cũng có một số nhược điểm.

Mối quan tâm chính là bảo mật dữ liệu. Vì dữ liệu của bạn được lưu trữ trên một máy chủ có thể truy cập công cộng, nên bạn không thể bảo mật dữ liệu đó. Công ty chạy dịch vụ đám mây (và các máy chủ của nó) có toàn quyền kiểm soát thông tin của bạn.

Theo một cách nào đó, nó an toàn hơn một máy tính cá nhân. Một lỗi phần cứng đơn lẻ không thể gây nguy hiểm cho toàn bộ dữ liệu của bạn. Nhưng đồng thời, nó cũng để lộ thông tin trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Một cuộc tấn công xâm nhập các máy chủ đám mây có thể làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của bạn.

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

More liên quan, bạn cần tin tưởng vào chính nhà cung cấp dịch vụ đám mây để tôn trọng quyền riêng tư của bạn. Và trong thời đại Dữ liệu lớn, điều đó khó có thể xảy ra. Các gã khổng lồ công nghệ thường xuyên bị sa thải vì vi phạm quyền riêng tư của dữ liệu người dùng mà họ có quyền truy cập, khiến việc lưu trữ thông tin quan trọng trên đám mây trở thành nguy cơ.

Sau đó, có những lỗ hổng bảo mật mà ngay cả các dịch vụ đám mây cũng bị lộ ra. Giống như bất kỳ dịch vụ web nào, điện toán đám mây có thể bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) làm tê liệt khả năng của nó. Điều này buộc dịch vụ bị ảnh hưởng phải chuyển sang ngoại tuyến, khiến ứng dụng của bạn không khả dụng trong một khoảng thời gian không xác định.

Giảm thiểu rủi ro

Được rồi, vì vậy điện toán đám mây có khả năng bị tấn công. Vậy đâu là giải pháp? Bạn có nên ngừng sử dụng hoàn toàn các dịch vụ đám mây?

Dĩ nhiên là không. Đối với tất cả các rủi ro bảo mật trên lý thuyết vốn có trong điện toán đám mây, nó thực tế là một trong những hình thức điện toán an toàn nhất. Nhờ các dự phòng được đặt trên các máy chủ đám mây, có rất ít điểm bị lỗi.

Việc mất hoặc đánh cắp dữ liệu từ một dịch vụ đám mây đòi hỏi một thảm họa, thay vì một tách trà bị đổ có thể đánh vần sự diệt vong của thông tin được lưu trữ trên máy tính xách tay của bạn. Thông thường, tin tặc cũng khó đột nhập hơn, vì các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có xu hướng sử dụng các biện pháp bảo mật tốt hơn so với PC.

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

Máy tính cá nhân cũng có thể trở thành con mồi của các cuộc tấn công ransomware, chúng khóa dữ liệu cá nhân của bạn và yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử để cho phép bạn truy cập. Các phần mềm độc hại khác có thể làm hỏng tất cả các tệp hoàn toàn, điều này làm cho điện toán đám mây càng trở nên không thể thiếu.

Để cải thiện bảo mật dữ liệu của riêng bạn, mã hóa có thể được sử dụng. Đối với cơ sở dữ liệu và dịch vụ lưu trữ đám mây, hãy mã hóa dữ liệu trên hệ thống của riêng bạn trước khi tải lên. Đối với toàn bộ ứng dụng chạy ngoài đám mây, hãy thử các dịch vụ cho phép bạn mã hóa thông tin được sử dụng. Bằng cách đó, ngay cả khi bị hack hoặc rò rỉ dữ liệu cũng không gây rủi ro cho dữ liệu cá nhân của bạn.

Điện toán đám mây có an toàn không?

Hỏi điện toán đám mây có an toàn hay không cũng giống như hỏi liệu các chuyến bay có phải là cách an toàn để đi du lịch hay không. Tuy nhiên, về mặt thống kê, đó là hình thức an toàn nhất, tất nhiên, không có gì là hoàn toàn không có rủi ro.

Rủi ro bảo mật lớn nhất của điện toán đám mây không phải do tin tặc hoặc lỗi kỹ thuật gây ra, mà là do quản lý yếu kém có chủ ý. Bản chất của các máy chủ đám mây khiến tin tặc rất khó xâm nhập và hầu như đảm bảo an toàn trước các lỗi phần cứng.

Rủi ro bảo mật của Điện toán đám mây là gì?

Điều duy nhất có thể xâm phạm dữ liệu trên đám mây là chính nhà cung cấp dịch vụ. Và trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Google hay Amazon đã tự khẳng định mình là những công ty đáng tin cậy trong thị trường ngách này, thì việc đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ không bao giờ là một ý tưởng hay.

Các biện pháp đơn giản như mã hóa dữ liệu của bạn và tin tưởng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có chính sách bảo mật minh bạch có thể giúp bảo mật các tệp và thông tin khác của bạn khỏi bị truy cập không mong muốn. Nếu bạn luôn để mắt đến, bạn sẽ dễ dàng giảm thiểu rủi ro bảo mật của điện toán đám mây và tận hưởng những lợi ích của nó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.