Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Siêu phân luồng là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

0

Giả sử bạn đang tìm mua một bộ vi xử lý mới và đột nhiên bạn phải quyết định giữa hai sản phẩm giống nhau trên giấy tờ, nhưng một trong số chúng có một tính năng được gọi là siêu phân luồng còn cái kia thì không.

Rõ ràng siêu phân luồng là một điều tốt vì bạn phải trả thêm tiền cho nó, nhưng nó có tác dụng gì? Quan trọng nhất, nó có phải là thứ mà bạn nên quan tâm đến? Để trả lời những câu hỏi nhức nhối này, chúng ta phải đi một đoạn ngắn về cách các CPU thực hiện công việc của chúng.

Sức mạnh vô hạn!

Ngay cả khi bạn không quan tâm đến các chi tiết kỹ thuật tốt của công nghệ máy tính, bạn có thể đã nghe nói về Định luật Moore trước đây. Đó không hẳn là quy luật tự nhiên, mà là một quan sát cho thấy các thành phần cơ bản của mạch tích hợp đã tăng gấp đôi mật độ sau mỗi hai năm hoặc lâu hơn.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là hiệu suất của CPU sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, đó là một tốc độ cải thiện theo cấp số nhân. Nếu chiếc ô tô nhanh nhất thế giới nhanh gấp đôi chiếc ra mắt cách đây hai năm và xu hướng đó tiếp tục trong nhiều thập kỷ, chúng ta sẽ có những chiếc xe với tốc độ của các tàu sao khoa học viễn tưởng. Vì vậy, đây thực sự là một trong những thứ mang tính cách mạng nhất về công nghệ máy tính.

Siêu phân luồng là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

Vấn đề là hiệu suất của một CPU không chỉ được xác định bởi mật độ của các thành phần của nó. Đó là tốc độ đồng hồ, tức là nó có thể thực hiện bao nhiêu chu kỳ tính toán đầy đủ trong một giây, rõ ràng là rất quan trọng. Nếu bạn lấy một CPU và bạn tăng gấp đôi tốc độ xung nhịp của nó, nó sẽ hoạt động tốt gấp đôi. Ít nhất là trên lý thuyết.

Vấn đề là, cho dù bộ xử lý đó hoạt động nhanh đến đâu, nó chỉ có thể làm một việc tại một thời điểm. Những gì chúng ta coi là “đa nhiệm” thực sự là bộ xử lý chuyển nhanh giữa hàng nghìn công việc khác nhau. Một vài năm trước, chúng tôi bắt đầu gặp phải một vài bức tường gạch khi nói đến việc tạo ra một bộ xử lý duy nhất ngày càng nhanh hơn.

Vì vậy, một trong những giải pháp là đặt nhiều CPU vào mỗi bộ xử lý để có thể phân chia các công việc khác nhau giữa chúng. Ngày nay, CPU lõi tứ là cấu hình phổ biến.

Siêu phân luồng (HT) là tên của Intel cho đa luồng đồng thời. Về cơ bản, nó có nghĩa là một lõi CPU có thể giải quyết hai vấn đề cùng một lúc. Nó không có nghĩa là CPU có thể làm nhiều gấp đôi công việc. Chỉ là nó có thể đảm bảo sử dụng hết công suất của nó bằng cách giải quyết nhiều vấn đề đơn giản hơn cùng một lúc.

Đối với hệ điều hành của bạn, mỗi lõi CPU silicon thực trông giống như hai lõi, vì vậy nó cung cấp cho mỗi lõi hoạt động như thể chúng riêng biệt. Bởi vì quá nhiều những gì CPU làm không đủ để nó hoạt động tối đa, HT đảm bảo rằng bạn đang nhận được giá trị tiền của mình từ con chip đó.

Siêu phân luồng là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

Ai Nên Quan tâm Về Siêu phân luồng?

Đây là một câu hỏi khác có thể hơi phức tạp nhưng thực sự khá đơn giản khi bạn chia nhỏ nó ra. Đầu tiên, hãy nêu một điều về siêu phân luồng hầu như luôn đúng. Nếu bạn phải chọn giữa hai bộ vi xử lý có thể xử lý cùng số luồng, nhưng không có cùng số lõi, hãy chọn CPU có nhiều lõi vật lý hơn.

Ví dụ: nếu bạn có CPU lõi kép, siêu phân luồng và CPU lõi tứ không phải HT, tùy chọn lõi tứ là lựa chọn tốt hơn. Cho rằng chúng gần nhau về hiệu suất đơn luồng, lõi đơn. Tại sao? Vì CPU lõi tứ có nhiều phần cứng xử lý vật lý hơn.

Vấn đề thực sự xảy ra khi bạn có hai CPU có cùng thông số kỹ thuật vật lý, nhưng một có HT và một thì không. Bây giờ câu hỏi của chúng tôi thực sự liên quan đến phần mềm mà bạn muốn chạy. Nếu bạn có phần mềm có thể tạo đủ luồng để sử dụng cả luồng HT, bạn sẽ thấy một sự gia tăng đáng kể từ việc chọn CPU có siêu phân luồng. Đơn giản bởi vì không có khả năng xử lý nào bị lãng phí và thành phần đang hoạt động gần hết tiềm năng của nó trong nhiều thời gian nhất có thể.

Siêu phân luồng là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

Nếu phần mềm bạn muốn chạy không tạo ra đủ luồng để sử dụng các lõi ảo HT, bạn sẽ thấy thực sự không có sự khác biệt về hiệu suất.

Các hoạt động truyền thống như kết xuất 3D CPU, mã hóa video và thao tác ảnh sẽ tạo ra nhiều luồng như CPU ​​kém của bạn có thể thực hiện. Nói cách khác, nhiều ứng dụng chuyên nghiệp hiện đại đang rất cần luồng. Đây là lý do tại sao Siêu phân luồng đã bị hạn chế đối với các CPU cấp chuyên nghiệp như i7 trở lên.

Các ứng dụng chính như bộ xử lý văn bản và trình duyệt web sẽ không hoạt động tốt hơn với siêu phân luồng, ngay cả khi chúng có thể tạo ra nhiều luồng hơn. Đơn giản vì nhu cầu của các ứng dụng đó như được sử dụng bởi hầu hết mọi người thậm chí không gây khó khăn cho các CPU cấp thấp.

Câu hỏi lớn về trò chơi

Trò chơi điện tử là một ứng dụng chính khác khá thờ ơ với Siêu phân luồng. Tại thời điểm viết bài, vào năm 2019, các công cụ trò chơi điện tử mới nhất đang bắt đầu trở nên nặng nề hơn. Điều đó có nghĩa là các CPU hỗ trợ HT sẽ hoạt động tốt hơn trong đó. Các tựa game cũ hơn sẽ không có bất kỳ lợi thế nào, ngoại trừ một số trò chơi kiểu mô phỏng sử dụng nhiều AI hoặc các quy trình tập trung vào CPU khác.

Điều đó có nghĩa là PC chơi game tiếp theo của bạn phải có Siêu phân luồng? Vấn đề là, chúng tôi hiện đang tiến vào một thị trường CPU chính thống nơi các CPU sáu, tám và mười hai nhân là tiêu chuẩn. Vì vậy, tốt hơn rất nhiều nếu có nhiều lõi vật lý hơn nếu có thể.

Câu trả lời đơn giản

Hy vọng rằng lời giải thích ở trên đã đủ rõ ràng, nhưng hãy phân tích nó xuống điểm mấu chốt:

  • Nếu bạn làm công việc chuyên nghiệp, nặng về luồng, Siêu phân luồng là vấn đề
  • Nếu bạn là người dùng phổ thông, đừng lo lắng về!
  • Nếu bạn là một game thủ, hãy ưu tiên có nhiều lõi hơn trong bản dựng tiếp theo của bạn thay vì HT, nhưng hãy mua thêm HT nếu giá cả phù hợp.

Siêu phân luồng là một công nghệ tuyệt vời, nhưng nó không có giá trị cao đối với tất cả mọi người. Bây giờ bạn nên biết liệu “ai đó” có phải là bạn hay không!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.