Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

So sánh bộ xử lý CPU – Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

0

Mặc dù họ đã ra mắt hơn một thập kỷ nay, nhưng dòng sản phẩm Core của Intel, bộ vi xử lý Core i7, Core i5 và Core i3, vẫn còn khá non trẻ. Tại đây, chúng tôi sẽ xem xét các bộ vi xử lý, giải thích các công nghệ đằng sau chúng, xem xét triết lý của Intel và giúp bạn quyết định nên mua bộ vi xử lý nào.

Thay vì thực hiện lộ trình so sánh bộ xử lý truyền thống bằng cách hiển thị cho bạn một loạt các điểm chuẩn, thông số kỹ thuật hiệu suất trò chơi, v.v., bài đánh giá này sẽ tập trung vào việc giải thích “cốt lõi” của dòng CPU lõi của Intel, cũng bao gồm dòng Core i9 mới.

Mặc dù điểm chuẩn rất hữu ích cho những game thủ chuyên nghiệp, nhưng chúng lại vô dụng đối với người dùng máy tính bình thường. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn chọn ra một chiếc máy tính có bộ xử lý tốt cho nhu cầu của bạn mà không cần phải biết “3DMark” Là.

Điều đầu tiên bạn có thể tự hỏi là liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để mua một chiếc PC có bộ vi xử lý Intel Core hay không? Bất cứ ai đi mua một thứ gì đó và phát hiện ra rằng công ty vừa phát hành một mẫu sản phẩm tốt hơn vào ngày hôm sau sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Câu trả lời là luôn luôn có, bây giờ sẽ là thời điểm tốt để mua một máy tính với bộ xử lý Core series. Bộ vi xử lý và Intel có lịch sử lưu giữ các dòng sản phẩm trong vài năm. Chỉ cần nhìn vào đội hình Core 2 Duo của họ làm ví dụ.

Bộ vi xử lý Core 2 Duo lần đầu tiên ra mắt vào giữa năm 2006. Các bộ vi xử lý này vẫn được các nhà sản xuất đưa vào các hệ thống mới cho đến năm 2010. Các bộ vi xử lý Core i7, Core i5 và Core i3 đã xuất hiện từ năm 2008 và không đi đến đâu. Ngoài ra, vào năm 2016, Intel đã chuyển từ chu kỳ cập nhật tích tắc truyền thống sang chu trình ba bước, kiến ​​trúc và chu trình tối ưu hóa chậm hơn nhiều.

Trước đây, mỗi tock sẽ là một bản nâng cấp lớn về tốc độ, hiệu quả và sản xuất. Tuy nhiên, điều đó đã được chứng minh là quá khó. Chu kỳ mới bổ sung các cải tiến và chỉ vài năm một lần, chúng ta sẽ thấy những nâng cấp lớn như chuyển từ chip 14nm lên 10nm, v.v.

Intel cung cấp cho mỗi bản cập nhật mới cho kiến ​​trúc bộ vi xử lý của mình một tên mã. Chắc hẳn bạn đã từng nghe những cái tên như Broadwell, Haswell, Skylake, Skylake-X, Kaby Lake, Coffee Lake và Cannon Lake. Wikipedia có một bảng đẹp ở đây với tất cả các tên mã và ngày phát hành. Về cơ bản, đối với người tiêu dùng, đừng lo lắng về chip thế hệ tiếp theo vì nó không phải là bản nâng cấp lớn so với những chip hiện tại trên thị trường.

Vì vậy, bạn nên mua bộ vi xử lý nào? Skylake-X i9-7980XE mới nhất với 18 lõi và 36 luồng hay một Coffee Lake i3-8350K đơn giản với 4 lõi và chi phí bằng 1/10 so với i9? Vâng, tất cả phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét từng thương hiệu của bộ vi xử lý.

Core i3

Chúng tôi sẽ bắt đầu từ cuối và làm việc theo cách của chúng tôi. Core i3 là bộ xử lý giá rẻ mới nhất của Intel. Mặc dù Core i3 là thấp nhất trong nhóm, nhưng nó vẫn là một bộ vi xử lý rất tốt, đã nhận được các đánh giá từ tốt đến xuất sắc của đa số các chuyên gia cũng như khách hàng.

Công nghệ đằng sau bộ vi xử lý Core i3 bao gồm cơ sở lõi kép, hỗ trợ siêu phân luồng và ảo hóa. Bộ vi xử lý Core i3 hỗ trợ các phiên bản Windows 64-bit. Bằng cách tận dụng chipset mới của Intel và công nghệ 14nm, Core i3 thực hiện rất tốt hầu hết các tác vụ điện toán hiện nay.

Ngoài ra, năm nay là năm đầu tiên bộ vi xử lý Core i3 (Coffee Lake) sẽ có 4 lõi thay vì 2. Mỗi lõi về cơ bản giống như bộ vi xử lý của riêng nó và bạn càng có nhiều lõi, máy tính có thể thực hiện đồng thời nhiều tác vụ hơn.

So sánh bộ xử lý CPU - Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

Sự khác biệt lớn khác giữa Core i3 và các phiên bản cao hơn là Core i3 không hỗ trợ tăng áp turbo. Turbo boost là khả năng ép xung bộ xử lý vượt quá tốc độ xung nhịp cơ bản của nó. Ngoài ra, bộ vi xử lý Coffee Lake i3 mới nhất đã loại bỏ siêu phân luồng.

Bạn có nên mua máy tính có bộ vi xử lý Core i3 không? Nó phụ thuộc. Nếu bạn sử dụng máy tính cho các tác vụ cơ bản như xử lý văn bản, email, lướt web, xem video, v.v., bộ vi xử lý i3 lõi tứ là quá đủ để xử lý tất cả những việc đó một cách dễ dàng. Bộ vi xử lý Core i3 là sự lựa chọn chắc chắn, hợp túi tiền của hầu hết mọi người.

Core i5

Core i5 là bộ vi xử lý “tầm trung” mới nhất của Intel. Một bước tiến so với bộ vi xử lý Core i3, i5 sẽ mang lại cho bạn sự khác biệt đáng chú ý về tốc độ, tùy thuộc vào loại ứng dụng mà bạn chạy. Nếu bạn đang chơi solitaire, bạn sẽ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa bộ vi xử lý Core i3 và Core i5. Nếu bạn đang chỉnh sửa nhiều tệp trong Adobe Photoshop, bạn sẽ nhận thấy Core i5 có thể hoàn thành tác vụ nhanh hơn.

Về mặt kỹ thuật, bộ vi xử lý Core i5 được bán trên thị trường hơi khác một chút. Có ba loại Bộ xử lý Core i5 chính: lõi kép, lõi tứ và bây giờ là sáu lõi. Bộ vi xử lý lõi kép i5 có công nghệ 32nm và 22nm, hỗ trợ siêu phân luồng, hỗ trợ ảo hóa và công nghệ Turbo Boost. Bộ vi xử lý lõi tứ i5 có công nghệ 45nm, 22nm hoặc 14nm, hỗ trợ ảo hóa và công nghệ Turbo Boost, nhưng không có hỗ trợ siêu phân luồng.

So sánh bộ xử lý CPU - Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

Các chip Coffee Lake i5 mới nhất cũng không hỗ trợ siêu phân luồng, nhưng đã được tăng lên đến sáu lõi, thay vì bốn.

Ba loại bộ xử lý Core i5 có cung cấp hiệu suất tương tự không? Đối với các ứng dụng đơn luồng, lõi sáu sẽ đánh bại lõi kép, nhưng sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn so với lõi tứ. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng đa luồng, lõi sáu mới nhất sẽ có lợi thế đáng kể so với phiên bản lõi kép và lõi tứ. Khi mua i5, hãy cẩn thận để ý có bao nhiêu lõi trong bộ vi xử lý.

Bạn có nên mua một máy tính với bộ vi xử lý Core i5? Trong hầu hết các tình huống, Core i5 là một lựa chọn an toàn nếu bạn có thể chi thêm tiền. Core i5 cung cấp đủ hiệu suất để thực hiện những công việc như chỉnh sửa video và chơi game, và quá đủ hiệu suất để thực hiện những công việc cơ bản như xử lý văn bản, lướt internet và email. Bộ vi xử lý Core i5 là một bộ xử lý tuyệt vời, có giá tầm trung dành cho những người sử dụng máy tính của họ thường xuyên và đa tác vụ.

Core i7

Tiếp theo, chúng ta có dòng vi xử lý Intel Core i7. Core i7 là chip hàng đầu hiện tại, trong số tất cả các bộ xử lý dòng Core. Đó là cho đến các chip Core i9 và Core X. Tuy nhiên, dòng Core i7 vẫn có giá khá cao. Core i7 cũng có nhiều loại khác nhau. Sự khác biệt là ở chipset.

Trước Coffee Lake, dòng i7 có hiệu suất lõi tứ, hỗ trợ ảo hóa, siêu phân luồng và Công nghệ Turbo Boost. Với Coffee Lake, chúng tôi nhận được một mức tăng đáng kể lên sáu lõi, giống như i5, nhưng i7 hỗ trợ siêu phân luồng, vì vậy chúng tôi nhận được tổng cộng 12 luồng.

So sánh bộ xử lý CPU - Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

Việc sử dụng chính cho bộ vi xử lý Core i7 là đa tác vụ chính, các tác vụ đa phương tiện nặng, chơi game đỉnh cao và các tác vụ tính toán nặng. Bạn sẽ thấy những lợi ích của i7 khi chạy một vài máy ảo hoặc khi chỉnh sửa video 4K trở lên trong Premiere.

Bộ vi xử lý i7 cũng có bộ nhớ đệm trên bo mạch lớn hơn, cho phép nó thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại hiệu quả hơn. Bộ nhớ đệm lớn hơn cũng có nghĩa là hiệu suất đa nhiệm tốt hơn.

Bạn có nên mua một máy tính có bộ xử lý i7 không? Đối với đại đa số mọi người, nó là quá mức cần thiết. Sẽ thông minh hơn nhiều nếu sử dụng một thứ gì đó như i5-8600K và chi tiêu tiết kiệm cho một card đồ họa tốt hơn hoặc nhiều RAM hơn hoặc thậm chí là một ổ cứng SSD nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn thỉnh thoảng thực hiện các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU hoặc chơi game 2K hoặc 4K, dòng i7 là một lựa chọn tuyệt vời.

Core i9

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có dòng chip Core i9 mới, đây là một sự thay đổi lớn so với phần còn lại của dòng sản phẩm. Thứ nhất, tất cả các chip i9 đều sử dụng socket LG 2066 mới, yêu cầu bo mạch chủ chipset Intel X299.

Dòng chip i9 cũng là bộ vi xử lý mạnh nhất mà Intel phát hành cho đến nay. Loại rẻ nhất có 10 lõi, bộ nhớ đệm L3 khổng lồ và có giá khoảng một nghìn ngay bây giờ. Phiên bản cao cấp nhất i9 có 18 lõi (36 luồng) và sẽ khiến bạn trở lại mức giá của một chiếc ô tô đã qua sử dụng rẻ.

So sánh bộ xử lý CPU - Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

Tất cả các bộ vi xử lý i9 cũng là một phần của dòng bộ vi xử lý Core-X. Ngoài ra còn có các phiên bản Core-X của bộ vi xử lý Core i7 và Core i5, mặc dù bộ vi xử lý i9 hoàn toàn đánh bại các phiên bản i7 và i5 trong các điểm chuẩn.

Bạn có nên mua một máy tính với bộ vi xử lý i9? Vâng, nếu bạn muốn có một chiếc máy tính tuyệt vời nhất, nhanh nhất và độc hại nhất mà bạn có thể sở hữu. Chỉ cần sẵn sàng để đặt một số tiền mặt nghiêm trọng. Ngoài ra, khi bạn có một bộ xử lý với thông số kỹ thuật cao như vậy, sẽ chỉ có ý nghĩa nếu tất cả các thành phần khác cũng cao cấp. Bạn đang nói vài nghìn đô la ở đây, vì vậy i9 đúng nghĩa là dành cho hoạt hình 3D, tính toán khoa học, v.v.

Kết luận và Lời khuyên

Bất kể bạn quyết định mua bộ vi xử lý nào, bạn sẽ nhận được một bộ vi xử lý chất lượng sẽ tồn tại trong thời gian dài. Tuy nhiên, mọi giao dịch mua đều là sự cân bằng giữa chi phí và hiệu suất. Khuyến nghị của tôi là sử dụng một trang web như CPUBenchmark để biết thông tin chi tiết về từng bộ xử lý mà bạn đang xem xét.

Ví dụ, đầu dòng Core i9-7980XE có điểm giá trị CPU khủng khiếp vì giá thành cao:

So sánh bộ xử lý CPU - Intel Core i9 vs i7 vs i5 vs i3

Sử dụng công cụ này cùng với ngân sách và nhu cầu của bạn để xác định bộ xử lý tốt nhất để mua. Ngay cả khi bạn không có ý định mua một CPU, hy vọng điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt về sự khác biệt giữa các bộ vi xử lý Core i3, i5, i7 và i9 của Intel. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.