Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tại sao bạn muốn có màn hình CRT vào năm 2019?

0

Trừ khi bạn đang theo dõi các cuộc trò chuyện công nghệ ít chính thống hơn đang diễn ra trong những ngày này, bạn có thể đã bỏ lỡ một cuộc thảo luận mới về giá trị của CRT hoặc ống tia âm cực màn hình. Vâng, chúng ta đang nói về ‘ống’ ban đầu hiện đã được thay thế bằng các công nghệ màn hình phẳng khác nhau.

Tin hay không thì tùy, có cả một thế hệ những người có lẽ chưa bao giờ nhìn thấy CRT trong đời thực! Vậy tại sao ngày nay mọi người trong giới công nghệ lại nói về công nghệ cũ hơn này? Màn hình CRT được sử dụng để làm gì? Công nghệ màn hình hiện đại không phải là vượt trội sao?

Nó chỉ ra rằng câu trả lời cho những câu hỏi đó có thể phức tạp hơn bạn nghĩ. Có lý do chính đáng nào để muốn có CRT vào năm 2019 không?

Họ nhìn tốt ở bất kỳ độ phân giải nào

Một trong những nhược điểm lớn nhất của màn hình phẳng là chúng có độ phân giải “gốc”. Nói cách khác, chúng có một lưới hình ảnh cố định, vật lý elements. Vì vậy, một bảng điều khiển HD đầy đủ có 1920 x 1080 pixel. Nếu bạn gửi một hình ảnh có độ phân giải thấp hơn đến một bảng điều khiển như vậy, nó phải được chia tỷ lệ để nhiều pixel vật lý hoạt động như một pixel ảo duy nhất.

Trong những ngày đầu, hình ảnh được chia tỷ lệ trên màn hình LCD trông rất tệ, nhưng các giải pháp chia tỷ lệ hiện đại trông rất tuyệt. Vì vậy, nó không còn là một vấn đề nữa.

Tuy nhiên, hình ảnh trên CRT trông đẹp ở bất kỳ độ phân giải nào. Điều này là do không có pixel vật lý nào sử dụng công nghệ hiển thị này. Hình ảnh được vẽ ở bên trong màn hình bằng cách sử dụng chùm tia điện tử, vì vậy không cần phải chia tỷ lệ. Các pixel được vẽ đơn giản ở kích thước mà chúng cần. Vì vậy, ngay cả những hình ảnh có độ phân giải tương đối thấp cũng trông đẹp và mượt mà trên CRT.

Tại sao bạn muốn có màn hình CRT vào năm 2019?

Trước đây, đây là một cách tốt để đạt được hiệu suất trong các ứng dụng 3D và trò chơi điện tử. Chỉ cần giảm độ phân giải để có trải nghiệm mượt mà hơn. Với sự ra đời của công nghệ LCD, bạn hầu như phải xuất ra ở độ phân giải gốc, có nghĩa là cắt các góc trong các lĩnh vực khác như kết cấu và chi tiết ánh sáng.

Sử dụng CRT cho các ứng dụng 3D cao cấp có nghĩa là bạn có thể cắt giảm độ phân giải, giữ cho hình ảnh đẹp mắt và có được hiệu suất tốt. Hầu như không có ảnh hưởng trực quan so với làm điều tương tự trên màn hình LCD.

Chuyển động không bị mờ

Màn hình phẳng LCD sử dụng phương pháp hiển thị được gọi là “lấy mẫu và giữ”, trong đó khung hình hiện tại vẫn ở trên màn hình một cách hoàn toàn tĩnh cho đến khi khung hình tiếp theo sẵn sàng. CRT (và màn hình plasma) sử dụng phương pháp xung. Khung được vẽ trên màn hình, nhưng ngay lập tức bắt đầu mờ dần thành màu đen do phốt pho mất năng lượng.

Mặc dù phương pháp lấy mẫu và giữ âm thanh có vẻ cao hơn, nhưng hiệu ứng cảm nhận là một hình ảnh mờ trong chuyển động nhờ vào cách chúng ta cảm nhận chuyển động biểu kiến. Lấy mẫu và giữ mẫu không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hiện tượng nhòe chuyển động không mong muốn trên màn hình LCD, nhưng đó là một nguyên nhân lớn.

Các màn hình hiện đại hoặc sử dụng một số hình thức “làm mịn chuyển động”, dẫn đến “hiệu ứng opera xà phòng” đáng sợ hoặc chúng chèn các khung hình đen vào giữa các khung hình thông thường gây giảm độ sáng. CRT có thể hiển thị chuyển động sắc nét mà không bị hy sinh độ sáng và do đó có thể trông đẹp hơn nhiều khi phát lại video.

Mức độ màu đen đáng kinh ngạc

Do cách thức hoạt động của màn hình LCD, về cơ bản không thể hiển thị màu đen thực sự trong một hình ảnh. Một bảng điều khiển LCD bao gồm chính màn hình LCD, với một loạt các điểm ảnh thay đổi màu sắc và đèn nền. Nếu không có đèn nền, bạn sẽ không nhìn thấy hình ảnh. Đó là bởi vì màn hình LCD không tự phát ra ánh sáng.

Tại sao bạn muốn có màn hình CRT vào năm 2019?

Vấn đề là khi một pixel chuyển sang hiển thị màu đen, nó không chặn tất cả ánh sáng từ phía sau nó. Vì vậy, tốt nhất bạn có thể nhận được là một loại tông màu xám. Màn hình LCD hiện đại bù đắp điều này tốt hơn nhiều, với nhiều đèn LED chiếu sáng đồng đều bảng điều khiển và làm mờ đèn nền cục bộ, nhưng màu đen thực sự vẫn không thể thực hiện được.

Mặt khác, CRT có thể hiển thị màu đen gần như hoàn hảo nhờ cách nó vẽ hình ảnh ở mặt sau của màn hình. Các công nghệ hiện đại như OLED cũng làm được như vậy, nhưng vẫn còn quá đắt đối với người tiêu dùng phổ thông. Plasma cũng rất tốt về mặt này, nhưng phần lớn đã bị loại bỏ. Vì vậy, ngay bây giờ vào năm 2019, mức độ màu đen tốt nhất vẫn được tìm thấy trong CRT.

Một số nội dung cổ điển được thiết kế cho CRT

Nếu bạn thích xem nội dung cổ điển, bao gồm các trò chơi điện tử cũ từ trước máy chơi game HD và nội dung video tỷ lệ khung hình 4: 3 tiêu chuẩn, tốt nhất bạn nên xem chúng trên CRT.

Việc sử dụng nội dung này trên một màn hình phẳng hiện đại không phải là xấu theo bất kỳ biện pháp nào, nó không phải là thứ mà những người sáng tạo đang sử dụng làm tài liệu tham khảo. Vì vậy, những gì bạn thấy sẽ không bao giờ khớp chính xác với ý định của họ.

Tại sao bạn muốn có màn hình CRT vào năm 2019?

Một số trò chơi điện tử thực sự đã tận dụng các điều kỳ quặc của CRT để tạo ra các hiệu ứng như nước chảy hoặc độ trong suốt. Những hiệu ứng này không hoạt động hoặc trông kỳ lạ trên các tấm phẳng hiện đại. Đó là lý do tại sao CRT lại được các game thủ retro phổ biến và săn lùng.

Tại sao bạn KHÔNG muốn CRT vào năm 2019

Mặc dù có rất nhiều cách để CRT vượt trội về mặt khách quan so với ngay cả những màn hình phẳng hiện đại tốt nhất, nhưng cũng có một danh sách dài các nhược điểm! Rốt cuộc, có một lý do khiến thế giới chuyển sang công nghệ màn hình mới hơn.

Cũng cần nhớ rằng màn hình phẳng vào thời điểm chuyển đổi tồi tệ hơn nhiều so với ngày nay, nhưng mọi người cảm thấy ưu điểm của màn hình LCD cân bằng hơn.

Màn hình CRT rất lớn, nặng, ngốn điện và ít phù hợp cho năng suất và xem phim màn ảnh rộng. Mặc dù giới hạn độ phân giải của chúng không phải là một vấn đề lớn đối với trò chơi điện tử, nhưng bất kỳ loại công việc nghiêm túc nào cũng trở thành cuộc đấu tranh với văn bản có độ phân giải thấp và thiếu bất động sản máy tính để bàn.

Tại sao bạn muốn có màn hình CRT vào năm 2019?

Mặc dù có kích thước lớn, nhưng kích thước màn hình thực tế là rất nhỏ so với màn hình phẳng. Chắc chắn không có CRT tương đương với quái vật 55 ”và lớn hơn mà chúng ta có ngày nay. Mặc dù CRT có chất lượng hình ảnh đáng kể và lợi thế chuyển động hơn cả những tấm nền phẳng hiện đại tốt nhất, nhưng chỉ một nhóm nhỏ người sẵn sàng chấp nhận danh sách dài những nhược điểm đi kèm với việc sử dụng CRT.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ về việc tham gia vào thế giới CRT, hãy đảm bảo rằng bạn biết mình đang tham gia vào điều gì.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.