Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

0

Nếu bạn tắt tính năng chỉ mục tìm kiếm Windows trên các ổ đĩa cứng của mình, bạn có thể có hiệu suất tốt hơn trên Windows 10. Trước tiên, hãy để xem xem tại sao bạn có thể muốn làm điều này. Sau đó, chúng tôi sẽ giải thích làm thế nào để làm điều đó.

Đôi khi, bạn có thể không muốn tắt lập chỉ mục tìm kiếm Windows. Nó phụ thuộc vào phần cứng bạn sử dụng. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về thời điểm bạn nên hoặc không nên vô hiệu hóa nó.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Lập chỉ mục tìm kiếm Windows vẫn được sử dụng trong Windows 10 và nó hoạt động theo cách tương tự như các phiên bản Windows cũ hơn. Với ý nghĩ đó, đây là những gì chúng tôi đề xuất:

  1. CPU mạnh và ổ cứng tiêu chuẩn(ổ cứng truyền thống) = Tiếp tục lập chỉ mục
  2. CPU yếu và bất kỳ ổ cứng nào = Tắt lập chỉ mục
  3. Bất kỳ CPU nào có SSD = Tắt lập chỉ mục

Nếu bạn có một ổ cứng chậm và CPU tốt, sẽ có ý nghĩa hơn khi tiếp tục lập chỉ mục tìm kiếm của bạn, nhưng nếu không thì tốt nhất là tắt nó đi. Điều này đặc biệt đúng với những người có SSD vì họ có thể đọc tệp của bạn rất nhanh.

Đối với những người tò mò, lập chỉ mục tìm kiếm không làm hỏng máy tính của bạn theo bất kỳ cách nào. Khi được bật, tất cả các tìm kiếm được lập chỉ mục để tìm kiếm nhanh hơn – tuy nhiên, trình chỉ mục tìm kiếm sử dụng CPU và RAM, vì vậy, khi tắt, bạn sẽ lưu các tài nguyên đó.

Tắt lập chỉ mục tìm kiếm Windows (Windows Search Indexing)

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Bạn có tùy chọn tắt lập chỉ mục cho các thư mục cụ thể, vì vậy nếu bạn thường xuyên tìm kiếm các khu vực trên PC, có thể đáng để tiếp tục lập chỉ mục cho những thư mục đó và vô hiệu hóa nó ở nơi khác.

Chúng tôi sẽ bắt đầu với tùy chọn này bởi vì nó là một nền tảng tuyệt vời để tiết kiệm tài nguyên PC và tốc độ tìm kiếm nhanh. Để thực hiện việc này, Mở menu Bắt đầu (Start menu) và nhập Lập chỉ mục (Indexing). Bấm vào Tùy chọn lập chỉ mục (Indexing Options).

Khi ở trong Tùy chọn lập chỉ mục (Indexing Options) trang, bạn sẽ thấy một danh sách hiển thị tất cả các vị trí được bao gồm và loại trừ để lập chỉ mục. Điều này sẽ bao gồm Start Menu, Internet Explorer History và quan trọng nhất là thư mục Người dùng (Users) và mọi thứ bên trong nó. Điều này có nghĩa là tất cả mọi thứ như thư mục tài liệu, tải xuống, hình ảnh và video của bạn.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Các thư mục này có thể chứa rất nhiều tệp mà bạn hiếm khi xem. Nếu trường hợp đó, bạn nên chọn tắt chỉ mục. Nhấp chuột Sửa đổi (Modify), sau đó trên trang mới, cuộn xuống thư mục Người dùng được đánh dấu và bỏ chọn nó. Sau khi bấm vào đồng ý (OK). Hãy lưu ý rằng có thể có nhiều thư mục Người dùng, vì vậy hãy đảm bảo bạn tìm thấy thư mục được đánh dấu.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Bạn có thể đưa nó đi xa hơn bằng cách nhấp vào mũi tên thả xuống trên thư mục Người dùng và bỏ chọn các thư mục riêng lẻ. Điều này có thể hữu ích, ví dụ, nếu bạn truy cập tài liệu của tôi rất nhiều, nhưng hiếm khi chạm vào các thư mục khác.

Nếu bạn tiếp tục thêm các tệp vào mỗi thư mục, việc lập chỉ mục sẽ tiếp tục, gây lãng phí nhiều tài nguyên hơn, vì vậy, tốt nhất là tắt nó cho các thư mục bạn hiếm khi nhập để tiết kiệm tài nguyên hệ thống.

Tắt lập chỉ mục tìm kiếm Outlook (Outlook Search Indexing)

Theo mặc định, Microsoft Outlook không xuất hiện trong trang lập chỉ mục tìm kiếm. Chúng ta cần phải đi qua Microsoft Outlook thay thế. Vì vậy, mở Outlook, sau đó bấm Tệp – Tùy chọn (File – Options).

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Trong trang Tùy chọn, nhấp vào Tìm kiếm (Search) tab bên trái và sau đó nhấp vào nút màu xanh lam được tô sáng Tùy chọn lập chỉ mục (Indexing Options…). Tiếp theo, bạn sẽ thấy một menu tương tự như trước đây, nhưng bây giờ bạn sẽ thấy Microsoft Outlook trong danh sách.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Để tắt lập chỉ mục tìm kiếm Outlook, trước tiên hãy nhấp vào Microsoft Outlook trong danh sách để làm nổi bật nó. Tiếp theo, nhấp Sửa đổi (Modify) và sau đó nhấp vào hộp đánh dấu trong cửa sổ mới để bỏ chọn nó. Cuối cùng, bấm vào đồng ý (OK).

Tắt lập chỉ mục tìm kiếm Windows cho các ổ đĩa cụ thể

Nếu bạn muốn tắt lập chỉ mục tìm kiếm Windows cho các ổ đĩa cụ thể, bạn có thể làm như vậy với một quy trình khác. Nó khuyên bạn nên tắt lập chỉ mục tìm kiếm cho các ổ đĩa mà bạn hiếm khi chạm vào, ví dụ như các ổ đĩa sao lưu.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Để làm điều đó, trước tiên hãy mở menu Bắt đầu và gõ máy tính và bấm vào PC này khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Tiếp theo, nhấp chuột phải vào một ổ đĩa và nhấp vào Tính chất (Properties).

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Trên Chung (General) tab, nhấp để bỏ chọn Cho phép các tệp trên ổ đĩa này có nội dung được lập chỉ mục ngoài các thuộc tính tệp (Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties) ở phía dưới Sau khi bấm vào Apply.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Bạn sẽ được cung cấp tùy chọn để chọn tất cả các tệp hoặc chỉ ổ đĩa. Đảm bảo chọn Apply changes to Drive X:\, subfolders and files. Sau khi bấm vào OK.

Bước tiếp theo sẽ mất một thời gian. PC của bạn bây giờ sẽ áp dụng thuộc tính mới này cho mọi tệp trên ổ đĩa đó. Rất may, bạn có thể để nó chạy ở chế độ nền và nó không ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của bạn, trừ khi bạn dùng ứng dụng này vào ổ đĩa bạn đang sử dụng Windows.

Nếu bất kỳ thông báo Từ chối truy cập nào xuất hiện, chỉ cần nhấp vào Ignore All – đây là các tệp hệ thống hoặc các tệp khác hiện đang được sử dụng.

Vô hiệu hóa hoàn toàn lập chỉ mục

Nếu bạn muốn tắt hoàn toàn việc lập chỉ mục tìm kiếm trên Windows 10, bạn phải sử dụng phương pháp khác. Các phương pháp trên có thể dừng lập chỉ mục tìm kiếm cho các tệp và thư mục cụ thể, nhưng dịch vụ chỉ mục tìm kiếm vẫn đang chạy.

Tùy chọn này chỉ được khuyến nghị nếu tìm kiếm Windows không hoạt động hoặc CPU của bạn thực sự chậm và gặp vấn đề về hiệu suất. Thực hiện theo các bước dưới đây để vô hiệu hóa tìm kiếm Windows.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhấn Windows Key + R, đánh máy services.msc và nhấp OK.

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Tìm kiếm Windows Search trong danh sách dịch vụ. Để tìm thấy nó dễ dàng hơn, nhấp vào Name nút hai lần để sắp xếp theo thứ tự abc từ Z-A. Nhấn đúp chuột Windows Search khi bạn tìm thấy nó

Tắt lập chỉ mục trong Windows để có hiệu suất tốt hơn

Trong tab mới mở ra, nhấp vào Stop để dừng dịch vụ lập chỉ mục Windows Search, sau đó bấm vào Startup type thả cái hộp xuống. Trong danh sách xuất hiện, chọn Disabled. Sau khi bấm vào OK.

Bây giờ bạn có thể khởi động lại PC và lập chỉ mục Windows Search sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với hiệu suất tìm kiếm, bạn có thể xem xét bật lại.

 

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.