Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

0

Máy tính của bạn chứa tất cả các loại phần cứng, chẳng hạn như ổ đĩa, ổ DVD / CD-ROM, bộ điều hợp mạng, card âm thanh và video, cũng như các thiết bị bên ngoài, chẳng hạn như máy in, bàn phím, màn hình và ổ USB.

Khi bạn cài đặt hệ điều hành (OS), chẳng hạn như Windows hoặc Linux, hệ điều hành đó cần có khả năng giao tiếp với phần cứng trong máy tính của bạn để hiển thị các mục, phát âm thanh và video cũng như ghi dữ liệu vào hoặc đọc dữ liệu từ ổ cứng , cũng như các nhiệm vụ khác.

Đó là nơi xuất hiện của các trình điều khiển. Trình điều khiển là một phần mềm nhỏ hoạt động như một trình dịch giữa một thiết bị với Hệ điều hành và các chương trình sử dụng thiết bị. Trình điều khiển cho hệ điều hành và các chương trình phần mềm đã cài đặt, cách giao tiếp với phần cứng trong máy tính của bạn.

Ví dụ: khi bạn mua một máy in, nó thường đi kèm với trình điều khiển trên đĩa CD (hoặc, trong những năm gần đây, URL để tải xuống phần mềm trình điều khiển mới nhất từ ​​Internet) cho hệ điều hành biết cách in thông tin trên mỗi trang. Nếu không có trình điều khiển, máy in sẽ không biết cách diễn giải dữ liệu được gửi đến nó, nếu dữ liệu thậm chí còn đến được máy in.

GHI CHÚ: Nhiều trình điều khiển như trình điều khiển bàn phím và trình điều khiển chuột đã được cài đặt sẵn với hệ điều hành khi bạn mua máy tính.

Xem trình điều khiển trong Trình quản lý thiết bị

Các trình điều khiển được cài đặt trong hệ thống của bạn nói chuyện với các thiết bị phần cứng được quản lý bằng cách sử dụng Quản lý thiết bị. Để truy cập Trình quản lý Thiết bị trong Windows, hãy nhập quản lý thiết bị trong hộp Tìm kiếm trên menu Bắt đầu.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Tất cả các danh mục thiết bị phần cứng của bạn, chẳng hạn như đầu vào / đầu ra Âm thanh, Bộ điều hợp màn hình, ổ DVD / CD-ROM, Bộ điều hợp mạng và Chuột và các thiết bị trỏ khác, đều được liệt kê và các thiết bị cụ thể được liệt kê bên dưới mỗi tiêu đề.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Nếu bạn đang gặp sự cố với thiết bị, sẽ rất hữu ích khi biết phiên bản trình điều khiển hiện được cài đặt trên hệ thống của bạn. Bạn có thể cần gửi thông tin này qua email cho nhà sản xuất hoặc nói với họ qua điện thoại. Nó cũng hữu ích nếu bạn đang cố gắng tự tìm giải pháp trên Internet trên các trang web và diễn đàn khác nhau.

Để tìm ra phiên bản của trình điều khiển, hãy nhấp chuột phải vào trình điều khiển trong Trình quản lý Thiết bị và chọn Tính chất từ menu bật lên.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Trên Tính chất hộp thoại, nhấp vào Người lái xe chuyển hướng. Nhà cung cấp trình điều khiển, Ngày, Phiên bản và Người ký được liệt kê. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về trình điều khiển bằng cách sử dụng Các chi tiết về trình điều khiển cái nút.

Lưu ý rằng bạn cũng có thể cập nhật trình điều khiển từ tab này, tắt trình điều khiển, gỡ cài đặt trình điều khiển và thậm chí khôi phục phần mềm trình điều khiển về phiên bản đã cài đặt trước đó, trong trường hợp bản cập nhật gây ra sự cố với thiết bị.

LƯU Ý: Bạn cũng có thể cập nhật phần mềm trình điều khiển bằng cách sử dụng Cập nhật phần mềm trình điều khiển trên menu bật lên hiển thị trên hình ảnh trước đó.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Bạn cũng có thể tải xuống các trình điều khiển đã cập nhật trực tiếp từ trang web của nhà sản xuất cho thiết bị cụ thể, chẳng hạn như video hoặc card âm thanh. Khi bạn tải xuống trình điều khiển từ nhà sản xuất, phần mềm trình điều khiển đi kèm trong tệp có thể cài đặt với trình hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn cài đặt. Trong trường hợp này, bạn cập nhật trình điều khiển trực tiếp, không phải thông qua Trình quản lý thiết bị.

Nói chung, bạn không nên sửa những gì không bị hỏng. Nếu máy tính của bạn hoạt động tốt, rất có thể bạn không cần cập nhật trình điều khiển của mình. Trong bài viết trước của tôi về việc bạn có nên cập nhật BIOS của mình hay không, tôi đã đưa ra kết luận tương tự.

Bạn chỉ nên cố gắng làm như vậy nếu gặp sự cố với thiết bị. Tuy nhiên, một ngoại lệ có thể dành cho thẻ video. Nếu bạn đang sử dụng card màn hình NVidia hoặc ATI / AMD, việc nâng cấp lên phiên bản mới nhất từ ​​nhà sản xuất, thay vì sử dụng trình điều khiển chung đi kèm với Windows, có thể tạo ra sự khác biệt đáng chú ý về tốc độ và chất lượng đồ họa.

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng trình điều khiển phù hợp cho thiết bị của mình. Điều đó quan trọng hơn hầu hết thời gian so với việc sử dụng các trình điều khiển mới nhất. Đôi khi Windows tự động cài đặt trình điều khiển thiết bị. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn Windows làm điều này.

Bạn có thể muốn sao lưu trình điều khiển thiết bị của mình trong trường hợp bạn cần cài đặt lại Windows trên cùng một máy tính. Nếu bạn đang cài đặt Windows trên một máy tính khác, bạn sẽ cần cài đặt trình điều khiển mới nếu máy tính có phần cứng khác. Có một số công cụ hữu ích giúp sao lưu hoặc cập nhật trình điều khiển thiết bị của máy tính dễ dàng hơn. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.