Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

0

Trình quản lý mật khẩu là gì? Trình quản lý mật khẩu là một phần mềm được mã hóa để lưu trữ và quản lý tất cả mật khẩu cũng như thông tin đăng nhập mà bạn sử dụng để truy cập các trang web, ứng dụng trực tuyến và các dịch vụ khác.

Nó không chỉ giữ an toàn cho dữ liệu nhạy cảm và thông tin đăng nhập của bạn mà còn tạo mật khẩu mạnh và duy nhất cho bạn để bạn không phải tiếp tục sử dụng lại những mật khẩu giống nhau trên các thiết bị và nền tảng của mình.

Hãy coi nó như một cuốn sổ ghi chép nơi bạn lưu trữ thông tin đăng nhập có giá trị nhất của mình, được khóa bởi một khóa chính mà chỉ bạn mới biết.

Cách thức hoạt động của Trình quản lý mật khẩu

Trình quản lý mật khẩu lưu trữ mật khẩu của bạn ở dạng mã hóa để bảo vệ chúng khỏi những con mắt tò mò và truy cập không đúng cách. Nó cũng hiển thị lựa chọn thông tin đăng nhập của bạn để bạn không phải nhớ hàng trăm mật khẩu ngoại trừ mật khẩu chính hoặc trong một số trường hợp là mã PIN bạn sử dụng để đăng nhập vào ứng dụng.

Một số thậm chí còn cho phép bạn xác thực thiết bị của mình bằng nhận dạng khuôn mặt hoặc vân tay thay vì nhập mật khẩu chính như bạn có thể đọc trong hướng dẫn quản lý mật khẩu tốt nhất của chúng tôi. Để bảo mật tốt hơn, một số bao gồm xác thực hai yếu tố ở các hình thức khác nhau như Google Authenticator, sinh trắc học hoặc dựa trên SMS, tùy thuộc vào ứng dụng bạn chọn.

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Hầu hết các ứng dụng quản lý mật khẩu đi kèm với tiện ích mở rộng trình duyệt tự động điền mật khẩu cho bạn, cộng với tính năng đồng bộ hóa được mã hóa cho phép bạn mang theo mật khẩu mọi lúc mọi nơi và sử dụng mật khẩu trên tất cả các thiết bị Windows, Mac, Android và iOS của mình.

Sau khi bạn cài đặt và thiết lập trình quản lý mật khẩu, hãy kéo ứng dụng lên, sao chép và dán mật khẩu của bạn vào trường đăng nhập và truy cập dịch vụ bạn cần.

Khi bạn đăng nhập vào một trang web an toàn, trình quản lý mật khẩu sẽ cài đặt một plugin trình duyệt để chụp và phát lại mật khẩu của bạn cũng như lưu thông tin đăng nhập của bạn. Lần tiếp theo khi bạn truy cập cùng một trang web, ứng dụng sẽ tự động điền thông tin đăng nhập cho bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trình quản lý mật khẩu đều có tính năng này.

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Tuy nhiên, nếu bạn đã lưu nhiều thông tin đăng nhập cho cùng một trang web, ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn đăng nhập cho tài khoản của mình. Tùy thuộc vào ứng dụng trình quản lý mật khẩu bạn chọn, bạn có thể tìm thấy một ứng dụng có trình đơn thanh công cụ của trình duyệt với thông tin đăng nhập đã lưu của bạn để bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang web đã lưu và đăng nhập tự động.

Một số trình quản lý mật khẩu có thể nhập dữ liệu đã lưu của bạn từ hoặc xuất dữ liệu đó sang các sản phẩm khác, giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn chuyển sang trình quản lý mật khẩu mới. Những người khác tiến xa hơn để cung cấp bộ nhớ trực tuyến an toàn cho tài liệu của bạn và cho phép bạn chia sẻ thông tin đăng nhập của mình với những người đáng tin cậy.

Hầu hết trong số họ có thể gắn cờ mật khẩu trùng lặp và yếu của bạn, cung cấp trợ giúp cập nhật chúng và nếu bạn chọn một mật khẩu nâng cao, nó có thể tự động hóa quá trình thay đổi mật khẩu cho bạn.

Trình quản lý mật khẩu có thực sự an toàn không?

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Với tất cả các trường hợp đánh cắp danh tính và vi phạm bảo mật gần đây xảy ra xung quanh chúng ta, người ta sẽ tự hỏi liệu việc sử dụng trình quản lý mật khẩu có an toàn hơn việc giữ thông tin đăng nhập nhạy cảm của bạn cho riêng mình hay không.

Bạn có thể thậm chí đã nghe nói về cuộc tấn công tấn công LastPass xảy ra vào tháng 7 năm 2015, khiến hệ thống của họ phải thử nghiệm. Mục đích là để truy cập kho mật khẩu của nó và mặc dù tin tặc đã truy cập được vào máy chủ LastPass, chúng không thể xâm nhập để lấy cắp mật khẩu của người dùng.

Nỗ lực của họ đã không thành công vì LastPass không thể truy cập kho mật khẩu của mỗi người dùng, nó cũng không có mật khẩu chính của họ, có nghĩa là mật khẩu vẫn được mã hóa và khóa trong kho của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải có một mật khẩu mạnh và duy nhất cho tất cả các ứng dụng, trang web và dịch vụ mà bạn đăng nhập.

Nhiều người trong chúng ta sử dụng mật khẩu yếu hoặc sử dụng lại mật khẩu chúng ta đã có trên nhiều tài khoản, điều này khiến chúng ta rơi vào tình trạng trộm cắp danh tính và các tội phạm khác.

Với trình quản lý mật khẩu, bạn sẽ có được sự kết hợp giữa tiện lợi và bảo mật tốt hơn so với khi không có trình quản lý mật khẩu, nhưng điều đó không có nghĩa đó là một viên thuốc thần kỳ.

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Bạn nên thực hiện các biện pháp bảo mật khác để đảm bảo dữ liệu đăng nhập của mình được bảo mật chặt chẽ như sử dụng xác thực hai yếu tố cho các tài khoản có giá trị của bạn, đặt màn hình khóa trên tất cả các thiết bị và sử dụng các thiết bị mà bạn tin tưởng.

Khi bạn muốn thay đổi ứng dụng quản lý mật khẩu khác, chỉ cần xuất dữ liệu của bạn (nếu ứng dụng có tính năng này), xóa tài khoản của bạn và bạn đã sẵn sàng.

Ghi chú: Hầu hết các trình quản lý mật khẩu đều lưu trữ mật khẩu chính của bạn cục bộ hoặc trên máy chủ, nhưng họ không thể đọc mật khẩu vì nó đã được mã hóa. Điều này giúp dữ liệu của bạn an toàn trước các vi phạm, nhưng nếu bạn quên mật khẩu, bạn không thể khôi phục tài khoản của mình thông qua công ty.

Mặc dù vậy, rất may, một số trình quản lý mật khẩu có thể giúp bạn khôi phục tài khoản của mình bằng cách cung cấp bộ dụng cụ DIY, nhưng nếu điều đó không hiệu quả, thì bạn phải tạo tài khoản mới và đặt lại tất cả mật khẩu của mình theo cách thủ công cho từng ứng dụng, trang web hoặc dịch vụ trực tuyến và bắt đầu lại . Hãy nhớ đọc so sánh LastPass, 1Password và Dashlane của chúng tôi.

Lời giới thiệu về việc sử dụng trình quản lý mật khẩu trình duyệt

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Trình duyệt web của bạn có thể có trình quản lý mật khẩu tích hợp mặc dù nó còn thô sơ và không là gì so với những gì mà trình quản lý mật khẩu chuyên dụng có thể làm cho bạn.

Ví dụ: trình quản lý mật khẩu của Chrome có thể lưu trữ mật khẩu của bạn trên máy tính, nhưng chúng không ở dạng mã hóa. Điều này có nghĩa là người khác có thể dễ dàng truy cập các tệp mật khẩu trên máy tính của bạn, trừ khi ổ cứng của thiết bị được mã hóa.

Người dùng Mozilla Firefox có thể tận hưởng tính năng Master Password mà các ứng dụng quản lý mật khẩu cung cấp, vì vậy bạn có thể mã hóa và lưu trữ mật khẩu trên máy tính của mình. Tuy nhiên, nó không tạo mật khẩu cho bạn và không có tính năng đồng bộ hóa được mã hóa cho phép bạn đồng bộ hóa và sử dụng dữ liệu đăng nhập của mình trên tất cả các thiết bị Windows, Mac, Android và iOS.

Trình quản lý mật khẩu là gì và tại sao chúng lại hữu ích?

Điều tương tự cũng xảy ra với iCloud Keychain, điều này rất tuyệt nếu bạn chỉ sử dụng các thiết bị của Apple, nhưng nó sẽ xuất hiện ngắn khi bạn có một thiết bị Windows hoặc Android sử dụng trình duyệt Chrome hoặc Firefox.

Mục tiêu duy nhất của trình quản lý mật khẩu chuyên dụng là bảo vệ mật khẩu của bạn, đó là lý do tại sao bạn sẽ nhận được nhiều tính năng hữu ích hơn bằng cách sử dụng một. Trình duyệt của bạn có các ưu tiên khác nên hầu như không có thời gian để cải thiện các chức năng quản lý mật khẩu của nó.

Đảm bảo cuộc sống kỹ thuật số của bạn

Thật khó để cố gắng ghi nhớ hoặc nhớ một mật khẩu 30 ký tự với đầy đủ văn bản, số và ký hiệu, nhưng quên nó là một cơn ác mộng. Thay vì lưu mật khẩu của bạn trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính, trong tài liệu, ghi chú dán hoặc tự động điền, hãy tải một trình quản lý mật khẩu. Đó là một cách tốt hơn và an toàn hơn nhiều để giữ thông tin đăng nhập của bạn ở trạng thái khóa và chìa khóa cũng như cách bảo vệ đầu tiên của bạn chống lại việc bị tấn công.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.