Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Truy cập BIOS & Thay đổi thứ tự khởi động cho mọi phiên bản Windows

0

Vì vậy, bạn cần thay đổi thứ tự khởi động trên máy Windows của mình để có thể khởi động từ USB để chạy trình quét vi-rút ngoại tuyến? Hoặc có thể bạn cần thay đổi trình tự khởi động để bạn có thể khởi động từ DVD Windows để chạy sửa chữa hệ thống?

Dù lý do thay đổi trình tự khởi động là gì, quá trình truy cập BIOS có thể khác nhau tùy theo máy tính. Sự khác biệt sẽ phụ thuộc vào việc bạn có BIOS kế thừa hay BIOS UEFI mới hơn trên máy tính của bạn hay cả hai.

Tôi đã giành được chi tiết về sự khác biệt giữa hai loại BIOS, ngoài cách truy cập chúng. Khi bạn đã nhận được vào BIOS trên máy tính của mình, bạn sẽ có thể thay đổi thứ tự khởi động.

Truy cập di sản & UEFI BIOS

Vì vậy, trước tiên hãy để nói về việc vào BIOS. Nếu bạn không chắc máy tính của mình đang sử dụng Legacy hay UEFI BIOS hay Legacy + UEFI, đây thực sự là một tùy chọn thứ ba, thì bạn chỉ cần thực hiện một số thử nghiệm và lỗi.

Mọi người có lẽ đều quen thuộc với BIOS kế thừa bởi vì đó là cái mà bạn truy cập bằng cách nhấn một phím nhất định như DEL, F2, F8, F12 hoặc ESC khi máy tính của bạn khởi động lần đầu tiên.

phím bios bàn phím

Điều đầu tiên cần làm là tiếp tục và khởi động lại máy tính của bạn và sau đó tiếp tục nhấn một trong các phím trên bàn phím trong khi máy tính đang khởi động. Thông thường, bạn sẽ thấy một thông báo nhanh chóng xuất hiện ở phía dưới cho bạn biết nên nhấn phím nào. Dưới đây là hai ví dụ từ máy Dell và máy được chế tạo tùy chỉnh mà tôi có ở nhà:

khởi động bios

Bo mạch chủ trên PC tùy chỉnh của tôi là của MSI, vì vậy quá trình khởi động sẽ tải màn hình MSI với tùy chọn nhấn DEL chạy Thiết lập BIOS hoặc nhấn F11 để chạy menu boot. Lưu ý rằng nếu bạn đi vào thiết lập BIOS, bạn cũng sẽ có thể thay đổi thứ tự khởi động từ đó. Vì việc thay đổi thứ tự khởi động là một nhiệm vụ phổ biến như vậy, nên chúng thường có một khóa riêng chỉ dành cho điều đó (F11 trong trường hợp này).

tùy chọn khởi động dell

Trên Dell của tôi, tôi nhận được một bộ khóa khác để truy cập vào Thiết lập BIOS (F2) và Tùy chọn khởi động (F12). Bây giờ nếu bạn không thấy loại cửa sổ bật lên thông báo này khi khởi động, nó có thể chỉ ra rằng BIOS của bạn chỉ được thiết lập cho UEFI.

BIOS UEFI không thể được truy cập bằng cách nhấn các phím trên bàn phím. Thay vào đó, bạn phải khởi động lại Windows theo cách đặc biệt và sau đó trải qua một số tùy chọn menu. Để khởi động lại Windows, bấm vào Bắt đầu và sau đó Cài đặt (biểu tượng bánh răng).

cập nhật và bảo mật

Tiếp theo bấm vào Cập nhật & bảo mật.

phục hồi khởi động lại ngay bây giờ

Sau đó bấm vào Hồi phục trong menu bên trái và sau đó nhấp vào Khởi động lại ngay nút bên dưới Khởi nghiệp nâng cao. Điều này sẽ khởi động lại máy tính của bạn và tải màn hình tùy chọn khôi phục nâng cao. Ở đây bạn muốn bấm vào Khắc phục sự cố.

Truy cập BIOS & Thay đổi thứ tự khởi động cho mọi phiên bản Windows

Trong tiêu đề Khắc phục sự cố, hãy tiếp tục và chọn Tùy chọn nâng cao.

tùy chọn nâng cao

Trên màn hình cuối cùng này, bạn sẽ thấy một tùy chọn được gọi là Cài đặt phần mềm UEFI.

cài đặt phần mềm uefi

Nếu bạn không thấy tùy chọn này, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn không có BIOS UEFI. Thay vào đó, bạn phải khởi động bằng phương pháp cũ bằng cách nhấn các phím khi khởi động. Lưu ý rằng nếu BIOS của bạn được đặt thành UEFI + Legacy BIOS, thì bạn sẽ có thể truy cập cả BIOS BIOS.

Thay đổi thứ tự khởi động

Bây giờ chúng tôi đã tìm ra cách truy cập BIOS, hãy để Thay đổi thứ tự khởi động trong Windows. Nếu máy tính của bạn đang sử dụng BIOS kế thừa, hãy đảm bảo nhấn phím cho các tùy chọn khởi động hoặc thứ tự khởi động vì điều đó sẽ đưa bạn vào ngay màn hình trình tự khởi động.

Ví dụ: trên máy Dell của tôi, khi tôi nhấn F12 cho Tùy chọn khởi động, tôi có màn hình sau:

màn hình khởi động dell

Ở phía trên, nó cho tôi biết chế độ khởi động của tôi được đặt thành UEFI + Legacy và sau đó nó cho tôi Tùy chọn di sản Tùy chọn UEFI. Nếu bạn không có bất kỳ ổ đĩa cứng hoặc thiết bị UEFI nào trên máy tính của mình, bạn sẽ chỉ thấy Windows Boot Manager. Bây giờ tôi chỉ có thể chọn thiết bị nào tôi muốn khởi động.

Trên máy tùy chỉnh của tôi, nhấn F11 cho menu khởi động sẽ đưa tôi đến màn hình sau:

chọn thiết bị khởi động

Như đã đề cập trước đó, bạn có thể truy cập trực tiếp vào các tùy chọn khởi động như thế này hoặc vào thiết lập và sau đó vào phần khởi động. Đôi khi đi qua thiết lập sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Ví dụ: trên PC tùy chỉnh của tôi, tôi đã nhập thiết lập BIOS, sau đó Cài đặt và sau đó Khởi động.

cài đặt khởi động bios

Như bạn có thể thấy từ danh sách dưới đây, có rất nhiều tùy chọn. Về cơ bản, BIOS có tất cả các tùy chọn khởi động UEFI và kế thừa được liệt kê. Vì vậy, nếu bạn có ổ cứng UEFI cùng với ổ cứng cũ, bạn có thể chọn thứ tự khởi động cho tất cả các thiết bị.

tùy chọn khởi động uefi

Khi bạn ở trong màn hình thứ tự khởi động BIOS, bạn sẽ thấy hướng dẫn cách thay đổi thứ tự. Đôi khi bạn sử dụng các phím mũi tên lên và xuống, đôi khi là các phím PGUp và PGDown, đôi khi bạn chỉ cần chọn Tùy chọn khởi động số 1, như trên và chọn thiết bị nào khởi động trước, v.v. Phương pháp này phụ thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ, vì vậy hãy làm theo các hướng dẫn trên màn hình.

Một lần nữa, nếu bạn không có Cài đặt phần mềm UEFI tùy chọn và bạn không thấy Nhấn phím này để thiết lập trong khi khởi động, sau đó chỉ cần thử khởi động lại và nhấn một trong các phím được đề cập ở trên một vài lần trong khi PC đang khởi động. Don lồng giữ chìa khóa xuống, cứ nhấn nó. Nếu một khóa không đưa bạn vào BIOS, sau đó khởi động lại và nhấn một phím khác. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vào BIOS hoặc thay đổi thứ tự khởi động, hãy đăng bình luận và chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ. Thưởng thức!

 

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.