USB 2.0 so với USB 3.0 so với eSATA so với Thunderbolt so với Firewire so với tốc độ Ethernet

0

Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn có rất nhiều cổng và loại kết nối, nhưng tất cả chúng là gì và chúng khác nhau như thế nào? USB 2.0, USB 3.0, eSATA, Thunderbolt, Firewire và Ethernet là một số công nghệ được tích hợp trong nhiều máy tính được bán hiện nay. Vì vậy, những gì loại kết nối nhanh nhất? Loại kết nối nào là tốt nhất để xem xét cho một ổ cứng ngoài? Còn đối với hỗ trợ đa màn hình 4K thì sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về các loại cổng dữ liệu tốc độ cao khác nhau và cách chúng được sử dụng.

Thunderbolt-Cable.png

Cho dù bạn có loại máy tính nào, bạn có thể có một hoặc nhiều loại kết nối tốc độ cao được đề cập trong bài viết này. Trước tiên, hãy xem các tốc độ khác nhau cho từng loại kết nối. Lưu ý rằng tốc độ được xếp hạng không phải là những gì bạn sẽ nhận được trong điều kiện thực tế. Nhiều khả năng, bạn sẽ có thể đạt được từ 70% đến 80% tốc độ tối đa được liệt kê.

Tốc độ

Cáp USB 2.0

USB 2.0 loại kết nối đã trở thành tiêu chuẩn. Bạn có thể đã sử dụng cáp USB 2.0 để kết nối một số thiết bị hoặc ổ đĩa với PC hoặc Mac của bạn tại một số điểm và bạn có thể có một số cáp USB dự phòng được đặt xung quanh nhà. Mặc dù USB 3.0 có ở đây, nhiều thiết bị ngoại vi PC và các thiết bị khác vẫn đang được sản xuất với kết nối USB 2.0.

Nhiều thiết bị chưa sử dụng USB 3.0 và cũng không sử dụng Thunderbolt. Tại sao? Bởi vì USB 2.0 đơn giản là đủ nhanh để xử lý các tác vụ nhỏ và nhiều thiết bị đơn giản không yêu cầu tốc độ nhanh như chớp, như chuột và bàn phím. OK tuyệt vời, vậy USB 2.0 chính xác nhanh như thế nào?

USB 2.0 được đánh giá ở mức 480Mbps. Đó là khoảng 60 megabyte mỗi giây. Để tham khảo nhanh, 1000 Mbps tương đương 1 Gbps, được coi là gigabit.

USB 3

Các USB 3.0 loại kết nối là bước tiếp theo cho USB (từ 2.0). Tốc độ truyền USB 3.0 nhanh hơn khoảng 10 lần so với tốc độ USB 2.0 trước đó. Vì vậy, số tiền đó để làm gì?

USB 3.0 được đánh giá ở mức 5 Gbps. Đó là khoảng 640 megabyte mỗi giây.

Vào năm 2013, USB 3.1 cũng đã được phát hành và được đánh giá lên tới 10 Gb / giây. Đó là khoảng 1280 megabyte mỗi giây hoặc 1,2 GB mỗi giây. Điều này có nghĩa là USB 3.1 có tốc độ nhanh như một kênh Thunderbolt thế hệ đầu tiên.

Nó cũng đáng lưu ý rằng kết nối USB Type C mới sẽ hỗ trợ USB 3.1 cho tốc độ truyền dữ liệu tối đa 10 Gbps.

dữ liệu điện tử là viết tắt của SATA bên ngoài. Tất nhiên, SATA là loại kết nối được sử dụng để kết nối ổ cứng bên trong với máy tính. Vì vậy, bên trong máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn là ổ cứng, trong hầu hết các trường hợp, kết nối với bo mạch chủ bằng giao diện SATA.

Với eSATA, một ổ cứng ngoài có thể sử dụng cùng loại kết nối và công nghệ để kết nối với máy tính. Ổ cứng bên trong máy tính nhanh hơn ổ cứng ngoài tiêu chuẩn (USB 2.0), vậy eSATA tạo ra loại tốc độ nào?

eSATA được đánh giá ở mức 3 Gbps và 6 Gbps.

ESATA-Cable.png

Sấm sét cáp là loại kết nối mới nhất có trong danh sách này. Ban đầu có tên mã là Light Light Peak, trước đây Thunder Thundert là công nghệ được phát triển bởi Intel. Để ra mắt người tiêu dùng Thunderbolt, Apple Inc. đã thêm giao diện tốc độ cao cho gần như tất cả các thiết bị của họ trong dòng máy Mac, khiến họ trở thành một trong những công ty đầu tiên sử dụng công nghệ này. Thunderbolt có khả năng nhiều hơn các loại kết nối khác, nhưng chúng ta sẽ đến đó sau. Thunderbolt tạo ra những loại tốc độ nào?

Thunderbolt được đánh giá ở mức 10 Gbps trên mỗi kênh (x2). Thunderbolt 2 tăng giá trị đó lên 20 Gbps trên một kênh. Thunderbolt 3 tăng gấp đôi băng thông một lần nữa lên 40 Gbps.

Sấm sét

Dây lửa, hoặc IEEE 1394, là một loại kết nối khác phổ biến trong một thời gian, nhưng đã biến mất trong vài năm qua. Sự phổ biến của các thiết bị USB 2 và USB 3 đã làm chậm việc áp dụng Firewire, dẫn đến kết nối bị chậm. Điều này xảy ra ngay cả khi Firewire 400 và 800 nhanh hơn các công nghệ USB trước đây (không bao gồm 3.0).

Firewire được đánh giá ở mức 3 Gbps (400) và 6 Gbps (800).

Cáp lửa

Ethernet là một loại kết nối được sử dụng chủ yếu cho mạng, vì vậy nó không được thiết kế để siêu nhanh. Tuy nhiên, cáp Ethernet cũng có thể được sử dụng để truyền dữ liệu máy tính.

Ethernet được đánh giá ở mức 100 Mbps.

Ethernet

Tóm lược

Để tóm tắt dữ liệu trên, các loại kết nối sẽ dẫn đến kết quả như sau, từ nhanh nhất đến chậm nhất.

1. Thunderbolt (tối đa 40 Gbps)

2. USB 3.1 (10 Gbps), sau đó là USB 3.0 (5 Gbps)

3. eSATA (6 Gb / giây)

4. Dây lửa (6 Gbps)

5. Gigabit Ethernet (1 Gbps)

6. USB 2.0 (480 Mb / giây)

7. Ethernet (100 Mb / giây)

Tuy nhiên, phân tích này không hoàn toàn chính xác. Như đã đề cập trước đó, trong các tình huống thực tế, nhiều tốc độ tối đa này hiếm khi đạt được. Đây là một biểu đồ từ Wikipedia tóm tắt thông số kỹ thuật cho nhiều loại kết nối ngoài những loại tôi đã đề cập.

tốc độ ngoại vi

Khi mua một thiết bị bên ngoài hoặc một máy tính mới, điều cần xem xét chính là phiên bản của loại kết nối. Ví dụ: nếu bạn đang mua một máy tính xách tay Retina MacBook Pro mới, bạn sẽ nhận thấy rằng nó có cổng USB 3.0 và cổng Thunderbolt 2.

cổng macbook pro

Nếu bạn chờ một chút, Apple có thể sẽ bao gồm các kết nối Thunderbolt 3 mới hơn vào MacBook MacBook mới nhất của họ, nghĩa là bạn có thể làm được nhiều hơn với các cổng đó so với trước đây. Ví dụ: với Thunderbolt 2, bạn có thể kết nối tối đa một màn hình 4K ở 60Hz hoặc hai màn hình 4K ở 30Hz với máy tính của bạn. Với Thunderbolt 3, bạn có thể kết nối tối đa ba màn hình 4K ở 60Hz hoặc một màn hình 5K ở 60Hz.

Ethernet cực kỳ chậm và nó có thể được sử dụng để truyền tệp và di chuyển các thư mục, nhưng mục đích chính của nó là dành cho mạng cục bộ.

Theo quan điểm của tôi, Thunderbolt và USB 3.1 (Loại C) cuối cùng sẽ trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các máy tính. Chúng cung cấp tốc độ cao nhất với các tính năng bổ sung như nguồn hai chiều và hỗ trợ đa màn hình. Ngoài ra, cả hai công nghệ đã được nhiều nhà sản xuất PC lớn áp dụng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, hãy bình luận. Thưởng thức!

 

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.