Ưu và nhược điểm của từng loại

0

Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu blog của riêng mình và bạn muốn sử dụng WordPress làm nền tảng blog của mình, bạn có một vài lựa chọn. Bạn có thể sử dụng WordPress.com hoặc WordPress.org.

Cả hai phương pháp đều dựa trên nền tảng hệ thống quản lý nội dung (CMS) WordPress. Tuy nhiên, có những khác biệt lớn giữa hai loại mà bạn nên hiểu trước khi đưa ra quyết định.

WordPress.com là một nền tảng được lưu trữ và quản lý bởi công ty WordPress, trong khi WordPress.org là nơi bạn có thể tải xuống WordPress CMS để cài đặt trên tài khoản trang web được lưu trữ của riêng bạn.

WordPress.com là gì?

Nếu bạn không hiểu biết nhiều về máy tính, ý tưởng thiết lập một tài khoản lưu trữ web và cài đặt nền tảng CMS WordPress của riêng bạn có vẻ rất khó khăn. Nếu điều này mô tả bạn, thì WordPress.com sẽ là lựa chọn lý tưởng của bạn để khởi chạy blog của riêng bạn.

WordPress.com là một cộng đồng các chủ sở hữu blog đang sử dụng nền tảng WordPress được lưu trữ và quản lý bởi công ty WordPress. Khi bạn lần đầu tiên đăng ký tài khoản WordPress.com, bạn sẽ thấy hai tùy chọn menu: Trang web của tôiNgười đọc.

Trong tab Reader, bạn có thể sử dụng trường tìm kiếm để tìm kiếm các blogger khác đã tạo blog trên WordPress.com. Bạn có thể theo dõi blog của họ và quay lại tab này để đọc các bài viết mới mỗi ngày.

Reader là khu vực xã hội của WordPress.com, nơi bạn có thể theo dõi các bài đăng và cuộc trò chuyện diễn ra trên các blog WordPress mà bạn đang theo dõi.

Tạo trang web bằng WordPress.com

Để khởi chạy blog của riêng bạn, chỉ cần chọn Trang web của tôi ở đầu trang. Nếu đây là lần đầu tiên bạn truy cập trang web, trang này sẽ cho biết bạn chưa có bất kỳ trang web WordPress nào.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Tạo một trang web mới bằng WordPress.com chỉ đơn giản như chọn Tạo trang web cái nút. WordPress.com cung cấp các chủ đề có sẵn để tạo trang web kinh doanh, trang cá nhân và thậm chí là cửa hàng trực tuyến.

Bạn có thể chọn từ bất kỳ mẫu nào trong số này hoặc chỉ chọn tạo trang web với mẫu cơ bản.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Trên trang tiếp theo, bạn sẽ cần tìm kiếm chủ đề chính mà blog của bạn nói về, sau đó chọn Tiếp tục.

Chuỗi các bước tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Tiêu đề cho trang web của bạn và tùy chọn để chọn URL trang web của bạn. Bạn sẽ có tùy chọn mua một tên miền thực hoặc bạn có thể sử dụng tùy chọn miễn phí, đó là một URL là miền phụ của miền mẹ home.blog.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Chỉnh sửa bài đăng trong WordPress.com có ​​giao diện giống hệt nhau và các công cụ tương tự khả dụng khi bạn tự lưu trữ bằng WordPress.org.

Trên trang tổng quan chính của WordPress.com, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào các công cụ mà bạn thường phải thêm và tự định cấu hình khi sử dụng tùy chọn tự lưu trữ WordPress.org.

Các công cụ này bao gồm:

  • Xem trang web của bạn và đăng số liệu thống kê.
  • Tùy chỉnh giao diện của trang web của bạn.
  • Truy cập WordPress plugins, xem các tùy chọn tiếp thị trên blog và chọn các tùy chọn để kiếm tiền từ blog của bạn.
  • Truy cập bảng điều khiển Quản trị WP của bạn.

Bảng điều khiển quản trị WP cung cấp cho bạn quyền truy cập vào bảng điều khiển quản trị giống hệt mà bạn có quyền truy cập khi cài đặt WordPress trên trang web được lưu trữ của riêng bạn bằng WordPress.org.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Như bạn có thể thấy, việc chạy một trang web WordPress bằng cách sử dụng WordPress.com có ​​đầy đủ chức năng và cung cấp cho bạn các loại tính năng giống như bạn có thể mong đợi với một blog WordPress tự lưu trữ.

Có một số ưu và nhược điểm cần xem xét trước khi đưa ra quyết định sử dụng WordPress.com.

Ưu điểm:

  • Thiết lập blog nhanh chóng và dễ dàng.
  • Dễ dàng bắt đầu viết blog nhanh chóng.
  • Hội nhập xã hội mạnh mẽ.
  • Giao diện người dùng đơn giản.

Nhược điểm:

  • Tài khoản miễn phí được lưu trữ dưới dạng tên miền phụ.
  • Ít linh hoạt hơn để sửa đổi các chủ đề blog của riêng bạn.
  • Không có quyền truy cập vào các tệp trang web được lưu trữ của riêng bạn.
  • More khó xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.

WordPress.org là gì?

Nếu bạn có thể cài đặt phần mềm trên máy tính của mình, bạn sẽ có thể cài đặt WordPress trên trang web được lưu trữ của riêng mình.

WordPress.org là nơi bạn sẽ cần phải tải xuống toàn bộ nền tảng CMS WordPress mà bạn sẽ sử dụng để cài đặt WordPress trên trang web của mình. Khi bạn truy cập trang web, chỉ cần chọn Tải xuống WordPress để bắt đầu.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Để tải xuống các tệp cài đặt, chỉ cần chọn Tải xuống WordPress và tải xuống tệp ZIP chứa mọi thứ bạn cần. Trước khi có thể cài đặt nền tảng WordPress tự lưu trữ của riêng mình, bạn cần chọn một dịch vụ lưu trữ web giá cả phải chăng nơi bạn có thể tải lên CMS WordPress.

Khi bạn đã đăng ký tài khoản lưu trữ web, hãy sử dụng hướng dẫn từ máy chủ web của bạn để kết nối với thư mục trang web gốc của bạn bằng công cụ FTP như FileZilla. Giải nén tệp ZIP WordPress vào máy tính của bạn, sau đó tải lên tất cả các tệp và thư mục trong thư mục chứa wp-admin, wp-contentwp-bao gồm.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Tải tất cả các tệp và thư mục này lên thư mục gốc của tài khoản lưu trữ web của bạn. Khi bạn đã tải lên tất cả các tệp, bạn đã sẵn sàng thực hiện quá trình cài đặt thủ công WordPress trên miền của riêng mình.

Khi bạn đã cài đặt WordPress trên tên miền lưu trữ web mới của mình, bạn cần tải lên và cài đặt chủ đề WordPress để tùy chỉnh kiểu trang web của mình. Nếu bạn chọn Chủ đề liên kết trên WordPress.org, bạn sẽ có quyền truy cập vào hàng trăm chủ đề miễn phí để lựa chọn.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Chủ đề bạn chọn và tải xuống cần phải được tải lên tài khoản được lưu trữ của bạn bên trong wp-content themes thư mục.

Khi bạn đã cài đặt WordPress trên trang web của mình, bạn có thể truy cập trang tổng quan Quản trị WP bằng cách thêm / wp-admin / ở cuối tên miền của bạn trong trường địa chỉ trình duyệt của bạn.

Khi bạn truy cập liên kết này, bạn sẽ thấy bảng điều khiển Quản trị WP giống hệt với bảng điều khiển bạn sẽ có nếu bạn sử dụng WordPress.com để khởi chạy blog của mình.

Khi bạn đã tải thư mục chủ đề lên tài khoản trang web được lưu trữ của mình, bạn có thể chọn Xuất hiệnChủ đề từ menu bảng điều khiển WP-Admin để xem chủ đề đó và kích hoạt nó.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Khi bạn đã thiết lập WordPress trên tên miền được lưu trữ của riêng mình, việc tạo các bài đăng mới cho trang web của bạn giống với cách bạn thêm các bài đăng bằng WordPress.org.

Giao diện trông giống hệt nhau, nhưng bạn có quyền truy cập vào nhiều tính năng tùy chỉnh hơn và plugins so với nếu bạn chỉ sử dụng WordPress.org.

Ưu và nhược điểm của từng loại

Như bạn có thể thấy, hầu hết mọi thứ đều giống nhau cho dù bạn sử dụng WordPress.com hay WordPress.org. Tuy nhiên, có một số lợi thế khi sử dụng WordPress.org so với WordPress.com.

Ưu điểm:

  • Toàn quyền truy cập để tùy chỉnh bất kỳ khía cạnh nào của chủ đề WordPress mà bạn muốn.
  • Không tốn phí, bất kể lượng truy cập mà trang web của bạn nhận được là bao nhiêu.
  • Lưu trữ hình ảnh chỉ bị giới hạn bởi giới hạn lưu trữ lưu trữ web của bạn.
  • Bạn có thể tùy chỉnh cách tìm kiếm của Google thu thập dữ liệu trang web của bạn.
  • Dễ dàng được liệt kê trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu kiến ​​thức máy tính cao hơn một chút.
  • Bạn chịu trách nhiệm duy trì cài đặt WordPress của mình và cập nhật nó.
  • Nếu trang web của bạn bị tấn công, bạn có trách nhiệm khôi phục nó.

WordPress.com hoặc WordPress.com là các phương pháp hợp lệ để khởi chạy trang web WordPress của riêng bạn. Cách bạn chọn chỉ phụ thuộc vào mức độ chuyên môn của bạn khi quản lý một trang web tự lưu trữ. WordPress.org cung cấp cho những người không có kỹ năng kỹ thuật khả năng khởi chạy blog nếu họ muốn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.