Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Việc lấy dấu vân tay của trình duyệt ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến như thế nào và phải làm gì về điều này

0

Nghĩa đen của dấu vân tay là ấn tượng mà đầu ngón tay của bạn để lại khi bạn chạm vào thứ gì đó. Các đường xoáy và đường gờ có thể được nhìn thấy rõ ràng dưới kính lúp. Theo chúng tôi được biết, toàn bộ dấu vân tay của mỗi người là duy nhất. Có nghĩa là nếu dấu vân tay của bạn khớp với dấu vân tay tại hiện trường vụ án, tốt hơn hết bạn nên giải thích lý do tại sao.

Vì vậy, khi chúng ta nói về dấu vân tay trình duyệt, chắc bạn đã có ý tưởng chung rồi phải không. Như bạn có thể nghĩ, đó là một cách để xác định ai đã truy cập một trang web bằng cách xác định các khía cạnh độc đáo của trình duyệt của họ. Đây là những khía cạnh nào? Rất vui vì bạn đã hỏi!

Nội dung lấy dấu vân tay này là gì?

Hãy tưởng tượng rằng bạn có một bản sao Windows mới được cài đặt và vừa cài đặt trình duyệt web mà bạn chọn.

Khi bạn truy cập một trang web, trang web đó có thể yêu cầu tất cả các loại thông tin về máy tính của bạn từ trình duyệt. Trên chiếc máy mới này, nó sẽ biết những thứ như phần cứng máy tính đang sử dụng, độ phân giải màn hình là bao nhiêu và phiên bản Windows bạn đang chạy.

Khi bạn sử dụng máy tính, hãy truy cập các trang web và cài đặt plugins, máy tính và trình duyệt của bạn ngày càng trở nên độc đáo hơn. Điều đó có nghĩa là trình duyệt và máy tính cụ thể được sử dụng để truy cập một trang web nhất định có thể khớp với nhau sau này.

Giả sử bạn bật một số loại bảo vệ quyền riêng tư, chẳng hạn như VPN. Mặc dù ISP của bạn và trang web từ xa mà bạn kết nối nằm trong bóng tối về bạn là ai hoặc bạn đến từ đâu, vân tay trình duyệt của bạn có thể cho họ biết điều gì đó.

Nếu cả hai trang web đều so sánh dấu vân tay, bạn có thể được liên kết với cả hai. Nếu bạn đã truy cập một trong số họ mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nào, bạn sẽ xác nhận hoạt động internet của mình trong khi bề ngoài là “ẩn danh”.

Cách kiểm tra vân tay trình duyệt của bạn

Việc lấy dấu vân tay của trình duyệt ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến như thế nào và phải làm gì về điều này

Bạn có thể kiểm tra xem trình duyệt của mình có để lại một bản in duy nhất khá dễ dàng hay không. Có một số công cụ trực tuyến hiển thị thông tin đó cho bạn xem. Cách dễ dàng nhất để đề xuất là Panopticlick 3.0 của Electronic Frontier Foundation.

Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào “KIỂM TRA TÔI” và bạn sẽ thấy trong vòng vài giây liệu trình duyệt của bạn có đủ duy nhất để trở thành một nguy cơ về quyền riêng tư hay không. Hãy tiếp tục và thử nó ngay bây giờ.

Không để lại dấu vân tay

Có lẽ hầu hết các bạn đang đọc điều này đã thất bại trong bài kiểm tra theo dõi. Vậy bạn có thể làm gì để ẩn danh trình duyệt của mình?

Câu trả lời cho câu hỏi này tính theo độ. Không có cách ẩn danh duyệt web của bạn hoàn toàn tuyệt vời 100%, nhưng bạn có thể làm đủ khó để bất cứ ai muốn theo dõi quá trình duyệt web của bạn sẽ không có tài nguyên hoặc động lực để làm như vậy.

Hãy xem một số bước thực tế mà bạn có thể thực hiện để ẩn danh hơn trên mạng.

Chế độ duyệt web riêng tư

Việc lấy dấu vân tay của trình duyệt ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến như thế nào và phải làm gì về điều này

Các trình duyệt phổ biến như Chrome hoặc Firefox có chế độ duyệt web riêng tư, tắt nhiều chức năng được sử dụng để theo dõi và lấy dấu vân tay.

Khi bạn ở chế độ duyệt web riêng tư, máy tính sẽ không giữ lại cookie hoặc dữ liệu trang web. Nó không che giấu nhiều thứ khỏi trang web bạn đang truy cập, nhưng nó ngăn chặn việc tích lũy một số dữ liệu duy nhất có thể được sử dụng để nhận dạng bạn.

Tất nhiên, bạn không thể sử dụng toàn bộ internet ở chế độ này. Vì vậy, hãy chuyển sang tab riêng tư khi truy cập các trang web mà bạn không muốn có trong tổng số dữ liệu ID của mình.

Kick The Extension Thói quen

Mọi sửa đổi bạn thực hiện đối với trình duyệt của mình sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt nó với tất cả những người dùng khác trên mạng. Có thể hấp dẫn để thực sự tùy chỉnh trải nghiệm của bạn và có rất nhiều tiện ích mở rộng tuyệt vời cho các trình duyệt như Chrome.

Thật không may, nếu bạn quan tâm đến việc được theo dõi và xác định, bạn cần phải hạn chế sử dụng các tiện ích mở rộng. Chà, ngoại trừ một. Phần mở rộng Privacy Badger từ EFF thực sự chặn các công nghệ theo dõi vô hình và bạn có thể tải nó cho Firefox và Opera.

Tạm biệt Javascript

Việc lấy dấu vân tay của trình duyệt ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến như thế nào và phải làm gì về điều này

JavaScript là nền tảng của web hiện đại. Đó là một ngôn ngữ kịch bản cho phép các trang web thực hiện tất cả những thứ lạ mắt, tương tác và thông minh. Đó cũng là cách chính mà các trang web thẩm vấn hệ thống của bạn và hiển thị trình duyệt của bạn.

Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn tránh bị theo dõi và truy tìm, vô hiệu hóa JavaScript là một phương pháp mạnh. Một công cụ phổ biến hoạt động với Firefox là NoScript. Nó cũng cung cấp khả năng bảo vệ chống lại clickjacking.

Với NoScript, bạn phải đưa JavaScript vào danh sách trắng một cách rõ ràng, vì vậy nó rất an toàn,

Sử dụng các trình duyệt phổ biến

Mặc dù thật thú vị khi thử một cái gì đó ngoài đường dẫn bị đánh bại, nhưng đó không phải là ý tưởng tốt nhất nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư của trình duyệt. Tốt nhất bạn nên sử dụng các trình duyệt rất phổ biến. Vì vậy, hãy tránh các trình duyệt thích hợp và bị sửa đổi nhiều.

Có nhiều cách để thể hiện cá tính của bạn, nhưng đây là một trong những lĩnh vực mà nó thực sự là một ý tưởng tồi.

Chế độ Boss: Sử dụng Máy ảo, VPN và Hệ điều hành Quyền riêng tư

Việc lấy dấu vân tay của trình duyệt ảnh hưởng đến quyền riêng tư trực tuyến như thế nào và phải làm gì về điều này

Nếu bạn muốn có một giải pháp mạnh mẽ hơn để được theo dõi và xác định thông qua thói quen duyệt web của mình, bạn có thể làm điều gì đó “hạt nhân” hơn về quyền riêng tư. Bằng cách kết hợp một số công nghệ, bạn có thể giảm thiểu cơ hội được các trang web mà bạn truy cập xác định.

Công thức giống như sau:

  • Sử dụng một máy ảo, ẩn thông số kỹ thuật phần cứng thực sự của bạn.
  • Chạy một hệ điều hành tập trung vào quyền riêng tư trong các máy ảo. Tails là một lựa chọn tốt.
  • Sử dụng trình duyệt Tor có sẵn, đã có trong Tails.
  • Sử dụng VPN không lưu trữ nhật ký hoạt động để ISP của bạn không có dữ liệu tương quan với dữ liệu từ các trang web bạn truy cập.

Kết hợp, các biện pháp này khiến ISP của bạn hoặc trang web bạn truy cập rất khó nhận dạng duy nhất bạn.

Tất nhiên, không có vấn đề gì trong số đó nếu bạn tình nguyện nhận dạng của mình. Đăng nhập vào Facebook hoặc Twitter để lại ít nghi ngờ về con người của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn cũng phải nhận thức rõ ràng về thông tin mà bạn công khai cung cấp và liệu đó có phải là những gì bạn muốn làm hay không.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.