VulkanRT là gì và nó có an toàn không?

0

Các nhà phát triển trò chơi là những người đổi mới, nhưng họ không thể làm điều đó một mình. Một thành phần quan trọng của bất kỳ trò chơi thành công nào là công nghệ cho phép trò chơi được chơi trên PC và bảng điều khiển. Các API như DirectX và VulkanRT cho phép PC Windows của bạn tạo môi trường cần thiết để bạn chơi các trò chơi mà bạn yêu thích.

VulkanRT (hay Vulkan Runtime Libraries, tên đầy đủ của nó) là một API đa nền tảng cho phép các trò chơi được kết xuất 3D hiện đại hoạt động bình thường với cạc đồ họa hoặc chipset nội bộ của bạn. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các thư viện VulkanRT, đây là mọi thứ bạn cần biết.

VulkanRT là gì và nó có an toàn không?

VulkanRT (Vulkan Runtime Libraries) là gì và nó có an toàn không?

Mặc dù nghe có vẻ giống như một thứ gì đó ngoài Star Trek, VulkanRT (hoặc Vulkan Runtime Libraries) là một API cấp thấp giúp thu hẹp khoảng cách giữa phần mềm trò chơi và phần cứng đồ họa cần thiết để chạy một số trò chơi 3D nhất định và các ứng dụng 3D chuyên sâu một cách hiệu quả trên PC của bạn hoặc Máy Mac.

Được sản xuất và hỗ trợ bởi các tổ chức khác nhau (bao gồm Valve, công ty đứng sau Steam), VulkanRT giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng 3D tốt hơn trong khi giảm tài nguyên hệ thống được sử dụng để chạy chúng, cung cấp một số cải tiến về hiệu suất so với DirectX và các API phát triển khác.

Nếu một trò chơi hoặc ứng dụng đang sử dụng VulkanRT, nó có thể chạy tốt hơn so với cách khác. Các tài nguyên cân bằng hơn được sử dụng bởi ứng dụng hỗ trợ VulkanRT cho phép tính ổn định cao hơn, cũng như mở khóa chức năng khác (chẳng hạn như dò tia) để chạy các ứng dụng nâng cao hơn và các trò chơi lớn hơn, tốt hơn trên PC của bạn.VulkanRT là gì và nó có an toàn không?

Khi bạn thấy VulkanRT hoặc Vulkan SDK trong danh sách các ứng dụng đã cài đặt của mình, điều đó thường có nghĩa là PC của bạn đã được cài đặt phần mềm yêu cầu nó chạy đúng cách. Nó cũng có thể được cài đặt tự động khi bạn cài đặt một số trình điều khiển đồ họa của bên thứ ba, đặc biệt là những trình điều khiển do AMD hoặc NVIDIA cung cấp.

Bạn không nên lo lắng nếu thấy VulkanRT hoặc Vulkan SDK được cài đặt; bản thân phần mềm là hoàn toàn an toàn. Nó không nên sử dụng bất kỳ tài nguyên hệ thống nào theo đúng nghĩa của nó, nhưng bạn có thể thấy một số quy trình hệ thống liên quan (chẳng hạn như vulkaninfo.exe) nếu bạn đang chạy một trò chơi hoặc ứng dụng đồ họa chuyên sâu.

Tuy nhiên, nếu không chắc chắn, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem VulkanRT có phải là chính hãng hay không bằng cách sử dụng trình quét vi rút tích hợp sẵn của Windows. Bạn cũng có thể cài đặt hoặc cập nhật nó theo cách thủ công hoặc nếu bạn không quan tâm đến hỗ trợ VulkanRT, bạn có thể gỡ bỏ nó hoàn toàn bằng cách sử dụng Windows Settings thực đơn.

Cách cài đặt VulkanRT theo cách thủ công

VulkanRT là một thành phần thiết yếu cho các ứng dụng và trò chơi 3D nhất định. Các trò chơi như Crysis Remastered, Half-Life: Alyx, Red Dead Redemption 2 và những trò chơi khác đều yêu cầu cài đặt Vulkan Runtime Libraries trên PC của bạn.

Trong một số trường hợp, việc cài đặt một trò chơi hoặc ứng dụng nhất định cũng sẽ cài đặt phiên bản mới nhất (hoặc bắt buộc) của VulkanRT cho bạn. Nếu không, bạn có thể cài đặt phiên bản mới nhất của VulkanRT bằng cách cập nhật trình điều khiển đồ họa từ trang web của nhà sản xuất hoặc bằng cách cài đặt trực tiếp VulkanRT SDK.VulkanRT là gì và nó có an toàn không?

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng card đồ họa hoặc chipset NVIDIA, bạn cũng có thể tải xuống và cài đặt trình điều khiển VulkanRT mới nhất từ ​​trang web NVIDIA dưới dạng một tùy chọn độc lập. Thao tác này sẽ cài đặt các thư viện và phần mềm VulkanRT cần thiết, cho phép hỗ trợ VulkanRT cho các trò chơi và ứng dụng yêu cầu nó.

Bạn có thể tải xuống các trình điều khiển phát hành chung, ổn định hoặc bạn có thể thử các trình điều khiển beta mới hơn, nhưng những trình điều khiển này có thể đi kèm với lỗi và các vấn đề khác. Sau khi tệp trình cài đặt được tải xuống, hãy chạy nó và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào trên màn hình để cài đặt VulkanRT trên PC của bạn. Bạn sẽ cần khởi động lại PC sau khi cài đặt xong trình điều khiển.

Cách xóa VulkanRT trên Windows 10

Giống như bất kỳ phần mềm bên thứ ba nào khác được cài đặt trên PC của bạn, VulkanRT (hoặc Vulkan SDK) có thể bị xóa bằng cách sử dụng Windows Settings thực đơn. Tuy nhiên, xóa VulkanRT khỏi PC của bạn sẽ ngăn không cho bất kỳ trò chơi hoặc ứng dụng nào yêu cầu nó hoạt động và bạn sẽ cần phải cài đặt lại nó sau đó bằng các bước ở trên.

Các bước này giả định rằng bạn đã cài đặt riêng VulkanRT (ví dụ: sử dụng Vulkan SDK dành cho nhà phát triển). Nếu chưa, bạn có thể cần phải xóa phần mềm khác, chẳng hạn như trình điều khiển đồ họa hoặc phần mềm trò chơi đã cài đặt, để xóa các thư viện VulkanRT.

  1. Để xóa VulkanRT, nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Settings.VulkanRT là gì và nó có an toàn không?
  1. bên trong menu Settings, chọn Apps Apps & Features. Sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm Vulkan Run Time Libraries hoặc VulkanSDK hoặc cuộn qua menu theo cách thủ công để tìm nó. Sau khi tìm thấy, hãy chọn mục nhập, sau đó chọn Uninstall Uninstall để bắt đầu loại bỏ.VulkanRT là gì và nó có an toàn không?
  1. Làm theo hướng dẫn trên màn hình trong cửa sổ trình gỡ cài đặt để xóa các thư viện VulkanRT khỏi PC của bạn. Sau khi xóa, hãy khởi động lại PC của bạn để đảm bảo rằng phần mềm đã được xóa hoàn toàn khỏi PC của bạn.

Cách kiểm tra xem VulkanRT có phải là chính hãng trên Windows 10 hay không

Các thư viện Vulkan Runtime khá ít người biết đến, vì vậy bạn có thể nghi ngờ về việc liệu VulkanRT có phải là chính hãng và an toàn hay không. Ví dụ: một số loại phần mềm độc hại cố gắng sử dụng cùng tên tệp với các quy trình hệ thống và phần mềm chính hãng khác, mặc dù điều này xảy ra trong Windows 10 ít hơn so với các phiên bản trước đó.

Nếu bạn muốn kiểm tra xem VulkanRT có phải là chính hãng hay không, trước tiên bạn nên kiểm tra nơi nó được cài đặt. Ví dụ: nếu bạn đã cài đặt Vulkan SDK theo cách thủ công, bạn sẽ tìm thấy các tệp nguồn trong thư mục C:\VulkanSDK. Nếu VulkanRT được cài đặt bởi trình điều khiển đồ họa của bạn (hoặc bởi một trò chơi), bạn có thể tìm thấy nó trong thư mục C:\Program Files (x86)\VulkanRT.

Khi đã định vị được các tệp VulkanRT, bạn có thể sử dụng Microsoft Defender (hoặc một phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba khác) để kiểm tra chúng để tìm phần mềm độc hại có thể có.

  1. Để thực hiện việc này, bạn cần mở cửa sổ File Explorer mới và nhấp chuột phải vào thư mục chứa các tệp nguồn VulkanRT. Nếu bạn đang chạy Microsoft Defender, hãy chọn Quét bằng Microsoft Defender từ menu tùy chọn hoặc chọn một tùy chọn tương tự cho nhà cung cấp phần mềm chống vi-rút bên thứ ba của bạn.VulkanRT là gì và nó có an toàn không?

Nếu Microsoft Defender (hoặc phần mềm chống vi-rút bên thứ ba của bạn) xác định rằng không tìm thấy phần mềm độc hại nào trong thư mục cài đặt VulkanRT của bạn và VulkanRT được cài đặt trong một thư mục phù hợp (chẳng hạn như C:\VulkanSDK hoặc C:\Program Files (x86)\VulkanRT), bạn có thể tin tưởng rằng phần mềm hoàn toàn chính hãng và an toàn để chạy.

Tuy nhiên, nếu phần mềm độc hại được tìm thấy hoặc nếu phần mềm ở một vị trí bất thường, bạn có thể muốn lên lịch quét Microsoft Defender Ngoại tuyến (hoặc quét mức khởi động) để kiểm tra và loại bỏ phần mềm độc hại hoặc lên lịch quét khởi động tương tự bằng cách sử dụng phần mềm thứ ba của bạn -giải pháp chống vi-rút của bên thay thế.

Bảo vệ PC của bạn trước phần mềm không xác định

Như bài viết này giải thích, phần mềm VulkanRT (Vulkan Runtime Libraries) không có gì lạ và hoàn toàn an toàn khi để trên PC của bạn. Thư viện API trò chơi quan trọng này rất cần thiết để một số trò chơi 3D nhất định chạy đúng cách. Nếu không có chúng, bạn có thể cần cài đặt lại trò chơi của mình hoặc cập nhật trình điều khiển đồ họa để khôi phục chức năng.

VulkanRT có thể an toàn, nhưng điều đó không có nghĩa là phần mềm khác trên PC của bạn cũng an toàn khi chạy. Nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ phần mềm đã cài đặt nào hoặc các quy trình hệ thống mở, bạn nên luôn quét phần mềm độc hại bằng cách sử dụng quét khởi động Microsoft Defender hoặc xóa phần mềm bằng Windows Settings hoặc với phần mềm của bên thứ ba.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.