Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

0

Windows 10 lớn như thế nào? Kích thước thay đổi dựa trên phiên bản Windows 10 chính xác mà bạn đã cài đặt. Nó cũng phụ thuộc vào việc bạn đã nâng cấp từ phiên bản Windows cũ hơn hay đã thực hiện cài đặt mới.

Yêu cầu tối thiểu chính thức của Microsoft đối với Windows 10 chỉ định 20GB dung lượng trống cho phiên bản 64-bit của hệ điều hành. Trong thực tế, các bản cài đặt có thể lớn hơn thế nhiều. Dưới đây là một số cách thực tế để bạn có thể đưa Windows 10 vào chế độ ăn kiêng khi gặp sự cố.

Diệt trừ Windows Bloatware

Windows 10 không thực sự là một sản phẩm mà Microsoft quan tâm đến việc bán trực tiếp nữa. Trong khi họ sẵn lòng lấy tiền của bạn để có giấy phép Windows 10, tiền thực sự đến từ quảng cáo, dịch vụ đám mây và bán ứng dụng cho bạn thông qua Windows Store.

Bản cài đặt Windows 10 mới của bạn bao gồm một số ứng dụng mà bạn có thể không ngờ tới. Các trò chơi như Candy Crush và các trò chơi miễn phí, rác rưởi khác được bao gồm và chiếm không gian quý giá. Bạn có thể loại bỏ những thứ này khá dễ dàng từ menu “Thêm hoặc Loại bỏ Chương trình” thông thường.

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Đối với các dạng bloatware cứng đầu hơn, bạn sẽ cần một chút trợ giúp của bên thứ ba. Ví dụ, BloatBox là một ứng dụng Mã nguồn mở nhỏ gọn cho phép bạn xóa phần mềm thô cứng cứng đầu khỏi Windows.

Bán các ứng dụng mặc định mà bạn không sử dụng

Windows đi kèm với một danh sách khá dài các ứng dụng mặc định, chẳng hạn như trình duyệt web, mà nhiều người không bao giờ sử dụng. Mặc dù chúng không thực sự chiếm nhiều dung lượng như vậy, nhưng bạn nên biết tùy chọn loại bỏ chúng.

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Mặc dù có một danh sách dài các ứng dụng mặc định của Windows 10 mà bạn có thể xóa, nhưng tại sao không bắt đầu với 9 ứng dụng và chương trình Windows 10 không mong muốn này. Bạn có thể sử dụng các hướng dẫn tương tự đó để gỡ bỏ các ứng dụng tương tự khác.

Thay đổi vị trí thư mục mặc định

Windows thiết lập một số vị trí tiêu chuẩn nơi các tệp chung đi đến. Có một thư mục cho tài liệu, nội dung tải xuống, video của bạn và tất nhiên là không gian lưu trữ cho Windows Desktop. Theo mặc định, các thư mục này nằm trên cùng một ổ cứng với Windows. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp.

Thủ thuật này chỉ hoạt động nếu bạn có nhiều ổ cứng. Tuy nhiên, hầu hết các máy tính hiện đại hiện nay đều có ổ đĩa trạng thái rắn nhanh (nhưng nhỏ) cho Windows và các ứng dụng. Sau đó, chúng có một ổ đĩa cơ học chậm (nhưng lớn) cho phương tiện và các tệp khác không cần lưu trữ hiệu suất cao.

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Bằng cách thay đổi vị trí thư mục cho thư mục Windows 10 mặc định, bạn di chuyển các tệp đó khỏi ổ đĩa chính của mình. Mặc dù điều này không thực sự làm cho Windows 10 nhỏ hơn bất kỳ nhưng nó giúp trải rộng dấu ấn của nó trên nhiều ổ đĩa. Mặc dù quy trình thay đổi vị trí thư mục mặc định giống nhau, nhưng Cách thay đổi vị trí tải xuống mặc định trong Windows 10 sẽ giúp bạn bắt đầu với dung lượng lớn nhất.

Di chuyển các ứng dụng khác khỏi ổ đĩa hệ thống của bạn

Nếu bạn có nhiều ổ cứng, bạn không cần phải chạy các ứng dụng từ cùng một ổ đĩa với Windows! Thay vì cố gắng thu nhỏ Windows, bạn có thể giải phóng dung lượng ổ đĩa hệ thống bằng cách di chuyển các ứng dụng.

Windows làm cho việc này trở nên dễ dàng. Chỉ cần mở Thêm hoặc xóa Windows ứng dụng từ Start Menu và đặt ổ đĩa thành ổ đĩa hệ thống của bạn. Điều này sẽ chỉ hiển thị phần mềm trên ổ đĩa đó. Nhấp vào bất kỳ mục nào để xem ứng dụng đó có hỗ trợ di chuyển sang ổ đĩa khác hay không. Nếu bạn nhìn thấy nút “Di chuyển”, bạn có thể di chuyển liên tục ứng dụng đó sang ổ đĩa khác.

Tắt chế độ ngủ đông

Hibernation là một tính năng đặc biệt của hệ điều hành mà toàn bộ nội dung của RAM được lưu trữ vào đĩa. Máy tính đang ở chế độ ngủ đông có thể được tắt hoàn toàn và rút phích cắm. Khi bạn bật lại, tệp ngủ đông sẽ được sao chép trở lại RAM và máy tính có thể tiếp tục ngay tại nơi nó dừng lại.

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Mặc dù chế độ ngủ đông vẫn hữu ích, nhưng nó chủ yếu dành cho các máy tính để bàn không có pin. Trên máy tính xách tay, chế độ ngủ có ý nghĩa nhất, vì ngay cả khi mất điện, pin trên bo mạch vẫn sẽ duy trì mọi thứ. Ngay cả hầu hết người dùng máy tính để bàn không bao giờ thực sự sử dụng chức năng ngủ đông, vì khởi động nguội quá nhanh trên các máy hiện đại. Tuy nhiên, chế độ ngủ đông vẫn có thể được kích hoạt trên máy của bạn, chiếm hàng gigabyte dung lượng có giá trị.

Tin tốt là bạn có thể tắt chế độ ngủ đông và xóa tệp ngủ đông. Chỉ cần làm theo hướng dẫn Hiberfil.sys là gì và Cách xóa nó trong Windows 10 của chúng tôi.

Sử dụng tùy chọn CompactOS trong Windows 10

Trong Windows 10, có một tính năng ít được biết đến là CompactOS. Tính năng này giữ các tệp hệ điều hành Windows bên trong một ảnh tệp nén. Thay vì giải nén nó vào phân vùng ổ cứng như bình thường, Windows sẽ giải nén các tệp tin cần một cách nhanh chóng.

Điều này cho phép Windows chạy trên các ổ đĩa nhỏ hơn nhiều so với bình thường, điều này cần thiết trên một số hệ thống như ultrabook có ổ SSD rất nhỏ. Chúng tôi muốn nói rằng nó có ý nghĩa nhất trên các hệ thống có dung lượng lưu trữ chính từ 64GB trở xuống.

Windows thường tự động và âm thầm kích hoạt CompactOS trên các hệ thống phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể kích hoạt nó theo cách thủ công, với chi phí là hiệu suất chậm hơn. Vì lúc này CPU phải giải nén dữ liệu cũng như thực hiện công việc thường xuyên của nó.

Để sửa đổi mọi thứ xung quanh CompactOS, bạn sẽ phải sử dụng Command Prompt hoặc PowerShell. Chúng tôi thích PowerShell hơn!

  1. Chỉ cần nhấp chuột phải vào nút bắt đầu và chọn Windows PowerShell (Quản trị viên) để mở chương trình.
Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

2. Để kiểm tra xem máy tính của bạn đã chạy với CompactOS hay chưa, hãy nhập như sau và nhấn enter:

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Compact.exe / CompactOS: truy vấn

3. Nếu bạn nhận được thông báo rằng CompactOS đã hoạt động, bạn không cần làm gì nữa. Nếu không, bạn có thể kích hoạt nó bằng cách nhập nội dung sau rồi nhấn enter:

Windows 10 lớn như thế nào và nó có thể giảm được không?

Compact.exe / CompactOS: luôn luôn

Có thể mất vài phút để hoàn thành công việc nén, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật hệ thống của bạn.

Để tắt lại CompactOS, hãy sử dụng lệnh sau:

Compact.exe / CompactOS: không bao giờ

Thu hẹp phân bổ bộ nhớ ảo của bạn

Khi máy tính của bạn hết RAM vật lý, nó phải bắt đầu hoán đổi dữ liệu sang ổ cứng của bạn, sử dụng một thứ gọi là tệp hoán trang. Tệp hoán trang đó chiếm một lượng không gian dự trữ trên ổ cứng của bạn.

Bạn có một số tùy chọn ở đây. Ví dụ: bạn có thể tắt hoàn toàn tệp hoán trang. Chúng tôi thường không khuyến nghị điều này, nhưng trên một số hệ thống có nhiều RAM, nó có thể không phải là vấn đề.

Bạn có thể chỉ cần thu nhỏ kích thước tệp hoán trang do Windows xác định. Nguyên tắc chung là tệp phân trang của bạn phải gấp 1,5 lần RAM vật lý của bạn, nhưng quy tắc đó có thể bị bẻ cong theo cách bạn muốn.

Cuối cùng, bạn có thể di chuyển tệp hoán trang sang một ổ cứng bên trong khác với ổ cứng được cài đặt Windows. Điều này sẽ giải phóng dung lượng trên ổ đĩa hệ thống. Để biết tất cả chi tiết về cách tinh chỉnh kích thước tệp hoán trang của bạn, hãy xem Cách tối ưu hóa tệp hoán trang trong Windows.

Nhỏ là đẹp

Windows 10 (và thực sự là hầu hết các phiên bản Windows) nổi tiếng là đặc biệt cồng kềnh. Tuy nhiên, nếu bạn nắm bắt và sắp xếp mọi thứ vào đúng vị trí thì nó có thể là một hệ điều hành mỏng manh đáng ngạc nhiên. Chỉ cần nhớ không được quá quá đà. Bạn có thể lấy nhầm thứ gì đó quan trọng!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.