Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

0

Rất ít sự cố máy tính gây khó chịu hơn việc nhấn nút nguồn trên máy tính của bạn và xem như không có gì xảy ra. Có một số lý do khiến máy tính của bạn không khởi động được – một số liên quan đến phần cứng, trong khi một số liên quan đến phần mềm.

Một số triệu chứng rõ ràng mà máy tính của bạn có thể biểu hiện ở trạng thái không khởi động bao gồm:

  • Không có âm thanh của hệ điều hành
  • Không có đèn tín hiệu khi bạn cố gắng khởi động máy tính của mình
  • Hệ thống bật nguồn nhưng Windows không khởi động xong
  • Đèn hoạt động của ổ cứng nhấp nháy
  • Không có mã chẩn đoán nào
  • Thông báo lỗi trên màn hình
  • Màn hình đen

Các triệu chứng này và các hiện tượng khác có thể chỉ ra sự cố với cạc đồ họa của máy tính, bản ghi khởi động chính, WINLOAD.EXE, sự cố với bo mạch chủ, cáp hoặc kết nối nội bộ.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể biết bắt đầu sửa máy tính của mình từ đâu khi nó không khởi động được vì máy tính hiện đại là những cỗ máy phức tạp. Ngoài ra, có một số cấu hình phần cứng có thể xảy ra khiến không thể chẩn đoán mọi sự cố có thể xảy ra.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chia sẻ các mẹo khắc phục sự cố cơ bản và các bản sửa lỗi hữu ích có thể giúp bạn khi máy tính của bạn không khởi động được trong Windows 10.

Cách khắc phục máy tính không khởi động được trong Windows 10

Nếu máy tính của bạn không khởi động được, có thể do một số nguyên nhân khác nhau. Các triệu chứng cũng khác nhau. Máy tính của bạn có thể không khởi động được khi bạn nhấn nút nguồn. Hoặc nó có thể bật trong một giây hoặc lâu hơn rồi lại tắt.

Máy tính của bạn có thể thực sự bật nhưng màn hình trống hoặc bạn có thể gặp khó khăn trong cài đặt BIOS và không thể truy cập hệ điều hành của mình. Đây chỉ là kết quả của các vấn đề cơ bản với phần cứng hoặc phần mềm của máy tính.

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Một số bản sửa lỗi phần cứng nhanh chóng mà bạn có thể thử bao gồm:

  1. Kiểm tra cáp nguồn của bạn để xác nhận rằng chúng đang hoạt động bình thường
  2. Kiểm tra công tắc cấp nguồn để đảm bảo rằng nó đang bật
  3. Cắm cáp nguồn đúng cách vào ổ cắm điện hoặc nguồn điện trong trường hợp cáp bị lỏng
  4. Sau khi bạn loại trừ dây nguồn và ổ cắm trên tường, hãy kiểm tra hệ thống cáp bên trong vỏ máy tính để đảm bảo không có dây cáp nào bị trục trặc hoặc lỏng lẻo. Nếu bạn có hệ thống dựng sẵn, bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất thiết bị trước khi mở PC để không làm mất hiệu lực bảo hành.
  5. Rút bất kỳ thiết bị bảo vệ hoặc thiết bị ngoại vi bên ngoài nào như thiết bị USB hoặc cáp kết nối màn hình vì chúng đôi khi có thể gây ra sự cố về nguồn điện. Nếu máy tính của bạn khởi động Windows 10 trong khi các thiết bị ngoại vi chưa được cắm, hãy thử và cắm riêng từng thiết bị để kiểm tra và tìm ra sự cố.

Máy tính của bạn có thể đang được cấp nguồn nhưng vẫn không khởi động đúng cách, nó không phản ứng khi bạn nhấn nút nguồn hoặc bật trong một giây rồi lại tắt. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này trên máy tính của mình, hãy thử các bản sửa lỗi sau.

6. Nút nguồn

Nút nguồn là một trong những thủ phạm tiềm ẩn khi máy tính của bạn không khởi động được trong Windows 10. Nếu máy tính của bạn không bật nguồn nhưng đèn bo mạch chủ vẫn sáng, vấn đề có thể là do nút nguồn hoặc dây kết nối nó với bo mạch chủ.

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Bạn cũng có thể bật hệ thống giống như cách bạn làm với nút nguồn nếu bo mạch chủ của bạn có nút nguồn trên bo mạch. Nếu điều này hoạt động, thì có thể sự cố xảy ra với nút nguồn trên vỏ máy tính của bạn.

7. Tiếng bíp và mã ĐĂNG

Mã bíp và ĐĂNG (Tự kiểm tra khi bật nguồn) là các kiểm tra tích hợp có thể giúp bạn xác định lý do tại sao máy tính của bạn không khởi động được. Hai mã này là các dấu hiệu âm thanh và hình ảnh giúp xác định bất kỳ sự cố phần cứng nào có thể khiến PC của bạn không thể bật hoặc khởi động.

Mã POST thường chỉ ra thời điểm hệ thống gặp sự cố phần cứng trong quá trình khởi động. Bằng cách này, bạn có thể xác định nguồn gốc của vấn đề. Ví dụ: nếu mã POST chỉ ra lỗi khi khởi tạo bộ nhớ, điều đó có nghĩa là bạn cần khắc phục sự cố RAM của mình.

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Mã bíp là các tín hiệu âm thanh dưới dạng một chuỗi tiếng bíp mà bạn nghe thấy khi máy tính bật nguồn. Ví dụ: ba tiếng bíp có thể cho biết không phát hiện thấy thẻ video, vì vậy bạn có thể muốn lắp lại GPU của mình để giải quyết sự cố.

Mặc dù mã POST và Beep có thể hữu ích, nhưng mỗi nhà sản xuất lại sử dụng các hệ thống mã khác nhau trên bo mạch chủ của họ. Bạn có thể xác định sự cố mà máy tính của mình đang gặp phải bằng cách tìm kiếm trực tuyến các mã mà nhà sản xuất bo mạch chủ của bạn sử dụng hoặc bằng cách kiểm tra tài liệu về bo mạch chủ.

số 8. Cập nhật BIOS / UEFI

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Nếu không có mã POST, hãy kiểm tra xem BIOS của bo mạch chủ của bạn có hiện tại hay không. Bạn có thể cập nhật BIOS / UEFI ngay cả khi máy tính của bạn không thể POST. Tham khảo tài liệu của nhà sản xuất bo mạch chủ của bạn hoặc thực hiện tìm kiếm trực tuyến để kiểm tra phiên bản BIOS mới nhất cho hệ thống máy tính của bạn.

9. Đặt lại các kết nối trong PC

Nếu bạn gần đây đã làm việc bên trong máy tính của mình hoặc gần đây nó đã được vận chuyển đến một nơi nào đó, có khả năng một trong các thành phần của nó đã bị lỏng trong hộp.

Bạn có thể lắp lại mọi thứ bằng cách mở máy tính, tháo bảng điều khiển bên cạnh và kiểm tra xem các kết nối khác nhau bên trong nó đã được đặt đúng vị trí chưa. Việc cài đặt lại thiết lập lại các kết nối này và thường khắc phục sự cố Windows 10 không khởi động được.

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các thành phần bao gồm RAM, GPU và cáp bo mạch chủ đã được đặt trong các ổ cắm tương ứng. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tháo từng thành phần và cắm chúng trở lại.

Nếu có thanh RAM bị lỗi hoặc GPU bị lỗi, hãy thử khởi động mà không có chúng và xem máy tính của bạn có bật không.

10. Kiểm tra ổ đĩa của bạn trên một PC khác

Windows 10 sẽ không khởi động? 10 bản sửa lỗi cần thử

Nếu bạn không có bản sao lưu của ổ cứng, hãy lấy nó ra, kết nối với bộ chuyển đổi USB hoặc đế cắm và cắm vào một máy tính đang hoạt động khác. Nếu ổ cứng vẫn hoạt động, rất có thể bạn sẽ sao chép tệp của mình vào ổ đĩa ngoài trước khi cài đặt lại Windows 10 hoặc mang PC đi sửa chữa.

Những điều khác cần thử khi Windows 10 không khởi động

  • Kiểm tra bất kỳ dấu hiệu chập điện nào trong PC vì những dấu hiệu này có thể khiến máy tính của bạn không khởi động được hoặc làm hỏng nó.
  • Kiểm tra nguồn điện của bạn và thay thế nó ngay lập tức nếu nó bị lỗi hoặc hoạt động không bình thường. Bộ cấp nguồn có xu hướng khiến các thành phần bên trong máy tính hoạt động không chọn lọc hoặc gián đoạn.
  • Khởi động bằng phần cứng cần thiết và kiểm tra xem máy tính có khởi động bình thường hay không. Cài đặt lại từng phần cứng một và sử dụng thẻ Tự kiểm tra khi bật nguồn để kiểm tra máy tính và xác định thành phần khiến máy tính của bạn không hoạt động hoàn toàn.
  • Khi bạn xác định được phần cứng bị lỗi, hãy thay thế nó ngay lập tức.

Nếu vẫn không thành công, hãy tìm kiếm lời khuyên và sự trợ giúp của chuyên gia từ dịch vụ sửa chữa máy tính có uy tín hoặc liên hệ với nhóm hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất máy tính của bạn.

Chúng tôi có các hướng dẫn chuyên sâu khác đề cập đến các vấn đề liên quan đi kèm với PC chạy Windows 10 không khởi động được, bao gồm:

Có bất kỳ bản sửa lỗi nào trong số này giúp ích không? Chia sẻ với chúng tôi trong một bình luận.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.