Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

0

Khởi động PC Windows không hề đơn giản như bạn tưởng – hàng trăm dịch vụ và quy trình hệ thống bắt đầu hoạt động để tải các thành phần thiết yếu mà bạn sẽ thấy và sử dụng, từ môi trường máy tính để bàn đến kết nối mạng của bạn. Một số quy trình hệ thống quan trọng, như csrss.exe, là bắt buộc đối với Windows để có thể thực hiện điều này.

Một quy trình hệ thống ít được biết đến nhưng thiết yếu là wudfhost.exe, một thành phần quan trọng giúp PC Windows của bạn tải trình điều khiển thiết bị cho phép các ứng dụng và dịch vụ của bạn kiểm soát và giao diện với phần cứng của bạn. Nếu bạn tò mò muốn tìm hiểu thêm về wudfhost.exe và cách khắc phục sự cố, hướng dẫn này sẽ giúp bạn.

Wudfhost.exe trên Windows 10 là gì?

Các wudfhost.exe quy trình (hoặc đặt tên đầy đủ cho nó, Máy chủ khung trình điều khiển chế độ người dùng Windows process) là một trong những quy trình hệ thống quan trọng nhất chạy trên PC Windows của bạn.

Nó hoạt động như một phần của một số thư viện và thành phần tạo thành cấu trúc cần thiết cho trình điều khiển phần cứng Windows để giao tiếp với các thành phần phần cứng cấp thấp của bạn, bao gồm cạc đồ họa, bộ nhớ hệ thống và CPU. Nó cung cấp quyền truy cập vào các thành phần đó một cách an toàn mà không gây rủi ro cho bảo mật hệ thống của bạn.

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Nó cũng cung cấp khả năng Windows giao tiếp với các thiết bị di động, chẳng hạn như thiết bị USB như bàn phím hoặc webcam của bạn. Bản thân Wudfhost.exe tải một số trình điều khiển này bằng cách sử dụng đặc quyền thấp, không phải quyền truy cập quản trị, cho phép truy cập an toàn vào các thành phần phần cứng này bằng Windows và các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba.

Nếu không có wudfhost.exe, trình điều khiển PC của bạn sẽ không hoạt động. Không có trình điều khiển, không có quyền truy cập phần cứng. Không có quyền truy cập phần cứng, không có PC hoạt động. Chỉ vì lý do này, wudfhost.exe là rất quan trọng để PC Windows của bạn hoạt động. Nếu nó đột ngột dừng lại, PC của bạn có thể gặp sự cố, gây ra lỗi Màn hình xanh chết chóc, chẳng hạn như mã dừng quy trình quan trọng bị chết BSOD.

Wudfhost.exe có an toàn không?

Là một quy trình thiết yếu của Windows, quy trình wudfhost.exe chính hãng hoàn toàn an toàn để chạy. Bất kỳ nỗ lực nào để “chiếm đoạt” nó hoặc cho một quy trình khác để thay thế nó là không thể. Rốt cuộc, các quy trình như wudfhost.exe là cần thiết cho hoạt động cơ bản của PC và thường được bảo vệ tốt bởi chính Windows.

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể. Ví dụ: lỗi kiểm tra bảo mật hạt nhân BSOD có thể xảy ra nếu quá trình wudfhost.exe bị hỏng hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại. Bạn thường có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng Microsoft Defender hoặc một giải pháp chống vi-rút hoặc phần mềm độc hại của bên thứ ba khác.

Nếu bạn muốn hoàn toàn chắc chắn rằng quá trình wudfhost.exe an toàn để chạy (và bạn đã quét phần mềm độc hại trên PC của mình), bạn có thể kiểm tra xem quá trình này có chính hãng hay không bằng Trình quản lý tác vụ, bằng cách sử dụng các bước trong một trong các các phần bên dưới.

Có an toàn để dừng hoặc vô hiệu hóa quá trình Wudfhost.exe không?

Nếu bạn quyết định kết thúc quá trình wudfhost.exe theo cách thủ công trong Trình quản lý tác vụ, nó sẽ không dẫn đến Màn hình xanh chết chóc, nhưng nó có thể gây ra sự mất ổn định của hệ thống. Đây là một quá trình quan trọng của hệ thống, vì vậy bất kỳ nỗ lực nào để kết thúc quá trình sẽ ngăn không cho tải trình điều khiển của Windows và có thể làm hỏng PC của bạn bất kỳ lúc nào.

More Tuy nhiên, có khả năng là Windows sẽ tải lại quá trình một cách đơn giản. Bạn có thể dừng nó lại, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Windows cần wufhost.exe để tải trình điều khiển và giao diện với các thành phần, vì vậy trong khi bạn có thể ngắt và dừng quá trình trong Task Manager trong thời gian ngắn, bạn không thể tắt hoàn toàn nó.

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Nói rõ hơn – điều này có nghĩa là bạn không thể và tuyệt đối không nên cố gắng vô hiệu hóa quá trình wudfhost.exe trong thời gian dài, vì điều này sẽ khiến Windows gặp sự cố và ngừng hoạt động. Ngoại lệ duy nhất, hiếm khi xảy ra, là nếu một quy trình khác giả mạo thành quy trình này khi nó không phải là quy trình chính hãng.

Một số loại phần mềm độc hại đã biết cố gắng giả dạng các quy trình quan trọng để chạy trong tầm nhìn rõ ràng. Điều này ngày càng hiếm trên PC chạy Windows 10, nhưng đừng giảm khả năng xảy ra và hãy sử dụng các bước bên dưới để kiểm tra xem có đúng như vậy không.

Cách khắc phục sự cố Wudfhost.exe CPU cao và các vấn đề tài nguyên hệ thống khác

Nếu bạn thấy Wudfhost.exe với CPU, bộ nhớ cao hoặc các vấn đề sử dụng tài nguyên hệ thống khác, đó có thể là dấu hiệu của sự cố với PC của bạn mà bạn cần khắc phục sự cố.

Quá trình Máy chủ Khung trình điều khiển Chế độ Người dùng Windows không cần một lượng lớn tài nguyên để chạy. Trong hầu hết các trường hợp, nó chỉ nên đăng ký mức sử dụng tài nguyên khi bạn kết nối thiết bị (ví dụ: với cổng USB) hoặc khi một ứng dụng hoặc dịch vụ truy cập vào các thành phần phần cứng nhất định.

Tuy nhiên, nếu một ứng dụng hoặc dịch vụ nhất định truy cập vào phần cứng của bạn thường xuyên hoặc quá mức, điều đó có thể dẫn đến mức sử dụng CPU hoặc bộ nhớ cao trong Task Manager. Nó cũng có thể do chính các trình điều khiển phần cứng đã lỗi thời hoặc được định cấu hình sai, vì quá trình wudfhost.exe tải các trình điều khiển để giao diện Windows với phần cứng của bạn.

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống của mình, hãy cân nhắc xem bạn đã cài đặt hoặc kết nối bất kỳ phần cứng mới nào ngay trước khi sự cố bắt đầu hay chưa. Nếu bạn đã làm vậy, hãy xóa thành phần (nếu có thể) để xem sự cố có phải do chính phần cứng đó gây ra hay không.

Nếu đây không phải là nguyên nhân, bạn sẽ cần kiểm tra tất cả các trình điều khiển thiết bị của mình để biết các bản cập nhật bằng Windows Update và các trang web của nhà sản xuất thiết bị. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để kiểm tra các bản cập nhật hệ thống mới, vì những bản cập nhật này có thể đi kèm với các bản sửa lỗi bổ sung về độ ổn định.

Cách kiểm tra cập nhật hệ thống và trình điều khiển bằng Windows Update

  1. Để kiểm tra các bản cập nhật trình điều khiển và hệ thống Windows có sẵn, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Settings.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. bên trong Settings menu, chọn Cập nhật & Bảo mật > cập nhật hệ điều hành Window. Windows sẽ tự động quét các bản cập nhật hệ thống hoặc trình điều khiển có thể có, nhưng nếu không, hãy chọn Kiểm tra cập nhật để quét tự động. Lựa chọn Cài đặt bản cập nhật để cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào có sẵn nếu nó không tự động bắt đầu.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Cho phép Windows tải xuống và cài đặt mọi bản cập nhật cần thiết. Sau khi quá trình hoàn tất, hãy khởi động lại PC của bạn để tải các trình điều khiển mới. Bạn có thể nhanh chóng thực hiện việc này bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Tắt hoặc đăng xuất > Khởi động lại.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Kiểm tra bản cập nhật trình điều khiển từ nhà sản xuất

Không phải tất cả các bản cập nhật trình điều khiển đều có sẵn thông qua hệ thống Windows Update ngay lập tức. Trình điều khiển mới thường xuất hiện vài tháng sau khi phát hành, tạo cơ hội cho Microsoft kiểm tra độ ổn định của trình điều khiển trước trước khi phát hành rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, điều này làm hạn chế khả năng cài đặt trình điều khiển mới nhất cho phần cứng tiên tiến. Ví dụ: nếu bạn đã cài đặt một cạc đồ họa hoàn toàn mới, bạn có thể cần phải nâng cấp trình điều khiển của mình để hỗ trợ các trò chơi mới và xem các cải thiện về độ ổn định.

Ví dụ: nếu bạn có cạc đồ họa NVIDIA, bạn sẽ cần cập nhật trình điều khiển NVIDIA của mình bằng cách truy cập trang web NVIDIA, tải xuống trình điều khiển mới nhất theo cách thủ công và cài đặt nó trên PC của bạn.

Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Điều này áp dụng cho bất kỳ phần cứng nào bạn đã cài đặt gần đây, bao gồm các thiết bị được kết nối USB như webcam, máy tính bảng đồ họa, v.v. Trình điều khiển do nhà sản xuất phát hành có thể giống với phiên bản Windows Update, nhưng nếu nó mới hơn, nó có thể cung cấp các cải tiến về độ ổn định để ngăn chặn các vấn đề về CPU và RAM cao của wudfhost.exe.

Kiểm tra xem Wudfhost.exe có hợp pháp không

Mặc dù nó ngày càng hiếm, nhưng một số phần mềm độc hại sẽ cố gắng lây nhiễm (hoặc chạy thay cho) các quy trình chính hãng như wudfhost.exe. Nếu bạn đang tự hỏi liệu quá trình wudfhost.exe đang chạy có phải là quá trình hệ thống hợp pháp hay không sau khi kiểm tra phần mềm độc hại, bạn có thể theo dõi vị trí của tệp bằng Trình quản lý tác vụ.

  1. Để thực hiện việc này, hãy mở Trình quản lý tác vụ bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu (hoặc thanh tác vụ) và chọn Quản lý công việc từ menu ngữ cảnh.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. bên trong Quản lý công việc cửa sổ, chọn Chi tiết tab và tìm kiếm wudfhost.exe quy trình được liệt kê (nếu nó hiện đang chạy). Khi bạn tìm thấy nó, hãy nhấp chuột phải vào quy trình và chọn Mở vị trí file.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Windows sẽ mở File Explorer đến vị trí của quá trình wudfhost.exe đang chạy. Bạn sẽ tìm thấy tệp trong C: Windows System32 thư mục trên PC của bạn. Nếu nó không nằm ở vị trí này, thì tệp đó không phải là tệp chính hãng.
Wudfhost.exe là gì và nó có an toàn không?

Nếu quá trình wudfhost.exe đang chạy không có trong thư mục System32, đó là một vấn đề, nhưng đừng hoảng sợ. Nếu bạn không thể xóa phần mềm độc hại và giả sử bạn đã có bản sao lưu hệ thống cho các tệp quan trọng của mình, bạn có thể cần khôi phục Windows về thời điểm trước đó để xóa phần mềm độc hại và cho phép bạn tiếp tục sử dụng PC một cách an toàn.

Nếu bạn không có điểm khôi phục và không thể xóa phần mềm độc hại, bạn sẽ cần xem xét xóa và cài đặt lại Windows để đảm bảo loại bỏ phần mềm độc hại. Điều này sẽ cho phép bạn sử dụng lại Windows mà không gây rủi ro cho các tệp và bảo mật của bạn.

Hiểu hệ điều hành Windows tốt hơn

Như hướng dẫn này cho thấy, bạn không cần phải hoảng sợ nếu thấy quá trình Máy chủ khung trình điều khiển chế độ người dùng Windows (wudfhost.exe) đang chạy. Đây là một trong những quy trình quan trọng nhất trên Windows, xếp hạng bên cạnh ntosknrl.exe vì nó đủ quan trọng để không có nó chạy, PC Windows của bạn sẽ không hoạt động.

Nếu bạn gặp sự cố với wudfhost.exe hoặc bất kỳ tệp hệ thống nào khác, đừng quên làm theo một số bước khắc phục sự cố phổ biến. Bạn có thể nhanh chóng sửa chữa các tệp hệ thống của mình nếu gặp khó khăn hoặc nếu sự cố nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần phải suy nghĩ về việc khôi phục cài đặt gốc của Windows, xóa các tệp của bạn và khôi phục nó về cấu hình mặc định.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.