Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

0

Khi đến lúc bán máy tính, bạn sẽ muốn xóa sạch ổ cứng hoàn toàn. Sau cùng, bạn không muốn để lại bất kỳ dữ liệu hoặc tệp cá nhân hoặc liên quan đến công việc mà các bên khác có thể khai thác. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể xóa vĩnh viễn tất cả dữ liệu được lưu trữ trên PC của mình.

Xóa so với Xóa dữ liệu

Bất kỳ ai cũng có thể xóa dữ liệu. Chuyển các mục vào Thùng rác không khó thực hiện. Nhưng điều đó không giống như xóa dữ liệu. Tệp đã xóa có thể được khôi phục thông qua chương trình khôi phục tệp hoặc phần cứng cụ thể hóa. Định dạng ổ cứng trước khi bán là một thực hành tốt nhưng ngay cả điều đó cũng không đủ để xóa sạch hoàn toàn dữ liệu.

Điều đó nói rằng, bạn cần chắc chắn rằng bạn muốn xóa ổ cứng trước khi tiếp tục. Bạn sẽ không thể khôi phục dữ liệu đã xóa sau khi quá trình hoàn tất.

Xóa dữ liệu của bạn

Làm theo hướng dẫn bên dưới để xóa dữ liệu khỏi máy tính Windows hoặc Mac của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các công cụ tích hợp sẵn trong hệ điều hành ngoài phần mềm hủy dữ liệu của bên thứ ba để đảm bảo xóa dữ liệu hoàn toàn và vĩnh viễn.

Bước 1: Làm một số công việc chuẩn bị

Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị cho quá trình dọn dẹp ổ cứng. Dưới đây là một số thứ bạn sẽ cần.

Phần mềm phá hủy dữ liệu

Bạn sẽ cần tải xuống chương trình xóa dữ liệu cho Mac hoặc Windows. Một số phần mềm khử trùng chỉ có thể xóa ổ cứng chứ không thể xóa ổ SSD (ổ trạng thái rắn). Bạn cũng nên tìm kiếm phần mềm có thể hoạt động trên các ổ đĩa có khả năng khởi động như ổ đĩa flash nếu bạn đang xóa toàn bộ máy tính.

Dưới đây là các đề xuất của chúng tôi dành cho Windows:

Trình hướng dẫn phân vùng MiniTool – Phiên bản miễn phí của chương trình cho phép bạn xóa đĩa và cung cấp cho bạn một số tùy chọn, bao gồm tùy chọn DOD siêu an toàn.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Xóa đĩa – Một ứng dụng di động, miễn phí với một số thuật toán khác nhau để xóa dữ liệu một cách an toàn.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

DBAN – Đây là một phần mềm mà hầu hết mọi trang web sẽ đề xuất, vì vậy nó cũng đáng để thử. Họ thực sự cố gắng bán bạn cho chương trình trả phí của họ, nhưng bạn không thực sự cần nó trừ khi bạn là điệp viên hoặc đặc vụ của chính phủ.

Nếu bạn là người dùng Mac, chúng tôi có các đề xuất sau:

Active @ KillDisk dành cho Mac – Phiên bản miễn phí cho phép bạn xóa ổ đĩa bằng tiêu chuẩn xóa dữ liệu One Pass Zeros. Nếu bạn cần các phương pháp an toàn hơn, bao gồm cả tùy chọn DoD, bạn sẽ phải mua ứng dụng.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Đối với người dùng OS X, bạn nên cố gắng sử dụng Disk Utility tích hợp để xóa ổ cứng Mac một cách an toàn. Chúng tôi nói về điều đó bên dưới trong Bước 2a.

Sao lưu dữ liệu

Không cần phải nói, hãy sao lưu tất cả các tệp quan trọng trước khi bạn tiếp tục. Bạn có thể sao chép và dán tất cả dữ liệu của mình vào một vị trí tạm thời bên ngoài ổ đĩa mà bạn đang xóa.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Khám phá các tùy chọn sao lưu của bạn. Trong Windows 10, hãy truy cập các cửa sổ
Settings
> Cập nhật & Bảo mật
> Sao lưu. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một số tùy chọn để sao lưu các tệp của mình.

Thông tin sản phẩm

Hãy chắc chắn có tất cả thông tin sản phẩm của bạn trên tay. Ví dụ: đảm bảo bạn bảo mật khóa sản phẩm cho Windows. Bạn sẽ cần những thứ đó nếu bạn đang cài đặt lại phần mềm trên một máy khác.

Đĩa khởi động

Bạn sẽ cần một ổ USB chuyên dụng cho phần mềm phá hủy dữ liệu của mình. Bạn sẽ không thể chạy ứng dụng từ máy tính của mình nếu bạn đang xóa sạch ứng dụng đó. Đó là lý do tại sao bạn cần lưu chương trình trên ổ đĩa ngoài. Lưu nó trên đĩa CD cũng sẽ hoạt động.

Hầu hết các chương trình làm sạch được lưu dưới dạng tệp ảnh ISO. Chỉ cần sao chép-dán tệp ISO sẽ không hoạt động. Đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách ghi tệp ISO vào đĩa CD hoặc ổ đĩa flash nếu không chắc chắn cách tiếp tục.

Bước 2: Thực hiện Đặt lại Windows trước

Đi đến các cửa sổ Settings > Cập nhật & Phục hồi > Hồi phục. Dưới Đặt lại PC này, nhấp chuột Bắt đầu.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu chọn một tùy chọn. Bạn có thể giữ tất cả các tệp của mình hoặc xóa mọi thứ. Nhấp chuột Loại bỏ mọi thứ.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Windows sẽ tiến hành xóa tất cả các tệp của bạn. Ngoài ra, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi để đặt lại Windows 10 trong trường hợp bạn gặp sự cố với các bước trên.

Ghi chú: Nếu được hỏi liệu bạn có muốn không chỉ xóa tệp mà còn xóa cả ổ đĩa hay không, hãy chọn Xóa tệp và dọn dẹp ổ đĩa.

Bước 2a: Sử dụng Disk Utility trên máy Mac

Các bước để xóa ổ cứng Mac của bạn khá đơn giản.

Đầu tiên, tắt máy Mac của bạn. Sau đó nhấn CMDR các phím trên bàn phím của bạn. Trong khi nhấn giữ các phím, hãy bật lại máy Mac của bạn.

Tiếp tục nhấn và giữ nó cho đến khi bạn nhìn thấy logo Apple và màn hình tải. Hãy tiếp tục và đợi cho đến khi bạn nhìn thấy màn hình MacOS Utilities.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Hãy tiếp tục và chọn Disk Utility và sau đó nhấp vào Tiếp tục. Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các ổ đĩa trong ngăn bên trái. Chọn đĩa cấp cao nhất mà bạn muốn xóa để chọn nó và sau đó nhấp vào Tẩy xóa.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Nếu xóa ổ SSD bên trong, bạn chỉ cần chọn định dạng (thông thường APFS hoặc Mac OS Extended Journaled) và lược đồ (hầu như luôn luôn Bản đồ phân vùng GUID).

Nếu bạn đang xóa bất kỳ thứ gì khác, bạn cũng sẽ thấy một nút có tên Tùy chọn bảo mật.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Tại đây, bạn sẽ thấy một thanh trượt đi từ Nhanh nhất đến An toàn nhất. Phương pháp Bảo mật nhất sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng sẽ xóa sạch dữ liệu một cách an toàn.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Bước 3: Chạy chương trình xóa dữ liệu

Mỗi chương trình chạy khác nhau nhưng hầu hết đều có hướng dẫn dễ làm theo. Bạn có thể sẽ cần phải khởi động lại máy tính của mình để chạy chương trình. Chèn đĩa CD hoặc ổ đĩa flash và sau đó khởi động lại PC của bạn. Khi khởi động lại, PC của bạn sẽ cấp cho bạn quyền truy cập vào phần mềm phá hủy dữ liệu.

Nếu bạn gặp sự cố khi tải chương trình, có thể bạn sẽ cần thực hiện một số thay đổi trong cài đặt BIOS của mình.

Để truy cập BIOS, hãy truy cập các cửa sổ Settings > Cập nhật và bảo mật > Hồi phục. Dưới Khởi động nâng cao, nhấp chuột Khởi động lại ngay.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Trên màn hình tiếp theo, hãy chuyển đến Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Chọn UEFI Settings > Khởi động lại. Thao tác này sẽ mở BIOS sau khi hệ thống khởi động lại.

Xóa ổ cứng trong 4 bước đơn giản

Giao diện BIOS sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại bo mạch chủ bạn sử dụng. Tuy nhiên, tất cả BIOS sẽ cho phép bạn thay đổi thứ tự khởi động. Chỉnh sửa thứ tự ưu tiên CD / DVD hoặc các thiết bị rời. Điều này sẽ cho phép máy tính của bạn chạy nội dung của CD hoặc ổ đĩa flash tương ứng.

Bước 4: Xóa vật lý ổ cứng (tùy chọn)

Nếu không có kế hoạch sử dụng lại ổ cứng, bạn nên cân nhắc việc xóa sạch nó. Bạn có thể sử dụng một kim loại đất hiếm để làm như vậy. Những người khác sử dụng cách tháo dỡ ổ đĩa bằng cách vặn nó ra trước khi vứt bỏ toàn bộ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.