Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn

0

Máy tính xách tay đã trở nên cực kỳ tiết kiệm điện, nhưng có rất nhiều trường hợp bạn cần kéo dài thời lượng pin của máy tính càng nhiều càng tốt, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải hy sinh một số điều.

Nếu bạn cần kéo dài thời lượng pin PC chạy Windows 11 của mình, hãy thử một (hoặc nhiều) mẹo sau để tối ưu hóa việc sử dụng pin của bạn.

Mẹo cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 1

Thay đổi chế độ nguồn của bạn

Microsoft Windows 11 có một số cài đặt trước được gọi là “Chế độ nguồn” mà bạn có thể chuyển đổi theo cách thủ công để thay đổi mức độ tiêu hao pin của máy tính. Để thay đổi các cài đặt nguồn này:

  1. Mở Trình đơn Bắt đầu và mở ra Settings.
  2. Lựa chọn Hệ thống.
  3. Dưới Hệ thốngLựa chọn Nguồn & Pin.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 2Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 2
  1. Dưới Chế độ năng lượnghãy chọn cái phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình ảnh 3Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình ảnh 3

Có ba tùy chọn nguồn: Hiệu suất năng lượng tốt nhất, Cân bằngHiệu suất tốt nhất.

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 4

Hãy thử giảm chế độ nguồn hiện tại xuống một mức để tăng tuổi thọ pin. Nếu bạn chuyển sang Hiệu suất năng lượng tốt nhất, bạn có thể gặp một chút độ trễ khi thực hiện một số thao tác trên máy tính xách tay của mình, nhưng bạn sẽ thấy thời lượng pin tăng lên đáng kể. Các gói nguồn cũ vẫn tồn tại trong Windows 11, nhưng Chế độ nguồn dễ sử dụng hơn và hiệu quả không kém theo trải nghiệm của chúng tôi.

Bật trình tiết kiệm pin để quản lý hoạt động nền

Ngoài các chế độ tiết kiệm năng lượng, hệ điều hành còn có các tính năng mới như chế độ Tiết kiệm pin mạnh mẽ. Trình tiết kiệm pin sẽ vô hiệu hóa một nhóm chức năng khác nhau trong Windows 11 mà bạn hầu như không nhìn thấy nhưng lại tiêu tốn nhiều năng lượng. Chúng bao gồm đồng bộ hóa email và lịch, cập nhật ô trực tiếp và hoạt động ứng dụng nền.

Đi đến Bắt đầu > Settings > Hệ thống > Nguồn & Pin.

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình 5

Ở đây, hãy chọn bật tính năng Tiết kiệm pin ngay lập tức hoặc đặt tính năng này tự động bật khi phần trăm pin của bạn giảm xuống dưới mức được chỉ định.

Giảm độ sáng màn hình

Đèn nền trên màn hình máy tính xách tay của chúng ta là một trong những nguồn tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong toàn bộ máy tính. Bạn sẽ tăng thêm thời lượng pin đáng kể bằng cách giảm độ sáng màn hình máy tính xách tay của bạn.

Có hai cách chính để điều chỉnh độ sáng trên máy tính xách tay Windows 11. Đầu tiên là sử dụng phím tắt cài đặt trong vùng thông báo ở ngoài cùng bên phải của Thanh tác vụ. Nhấp chuột trái vào khu vực thông báosau đó sử dụng con trỏ chuột để kéo thanh trượt độ sáng sang trái để giảm độ sáng hoặc sang phải để tăng độ sáng.

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình 6

Cách thứ hai là sử dụng các nút điều chỉnh độ sáng chuyên dụng của laptop. Thông thường, hai trong số các phím chức năng (ví dụ: F11 và F12) thực hiện nhiệm vụ kép là điều khiển độ sáng.

Xoay Off HDR

Nếu may mắn có được một chiếc máy tính xách tay hỗ trợ HDR (Dải động cao), bạn có thể tiết kiệm pin bằng cách tắt HDR. HDR cho phép màn hình (hiển thị nội dung HDR) vượt quá độ sáng tối đa của nội dung tiêu chuẩn. Điều này giúp tạo ra một số hình ảnh thực sự ấn tượng, nhưng độ sáng cao hơn đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, vì vậy, nên tắt nó đi để tiết kiệm năng lượng tốt.

Cách nhanh nhất để bật hoặc tắt HDR trong Windows 11 là sử dụng Phím Windows + thay thế + B phim tăt. Bạn cũng có thể chuyển đổi nó trong cài đặt hiển thị của mình, nhưng phím tắt nhanh hơn và sửa đổi cài đặt tương tự.

Undervolt máy tính của bạn

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 7

Bạn có thể đã nghe nói về “ép xung” trong đó các thành phần của máy tính được đẩy vượt quá giới hạn xuất xưởng của chúng. Bạn chắc chắn không nên làm điều đó nếu muốn kéo dài thời lượng pin của máy tính xách tay, nhưng thay vào đó, bạn có thể thử “giảm điện áp” cho máy tính xách tay của mình.

Undervolting yêu cầu phải có hướng dẫn riêng, vì vậy chúng tôi sẽ không cố gắng chỉ cho bạn cách thực hiện ở đây. Có rất nhiều hướng dẫn tuyệt vời trên web, đặc biệt là trên YouTube. Thay vào đó, chúng tôi sẽ giải thích nó có thể giúp ích như thế nào.

Mỗi CPU và GPU đều có điện áp tiêu chuẩn cần thiết để hoạt động bình thường. Công suất của các thành phần này bằng điện áp nhân với cường độ dòng điện. Nếu bạn hạ điện áp xuống, điều đó sẽ làm giảm công suất. Ít watt hơn có nghĩa là thời lượng pin dài hơn và bạn sẽ có một chiếc máy tính xách tay mát hơn và êm hơn để khởi động!

Việc giảm điện áp được thực hiện trong BIOS hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng như Throttlestop. Việc giảm điện áp của CPU là vô hại, nhưng nếu bạn giảm quá nhiều, nó sẽ gây mất ổn định hoặc ngăn máy tính khởi động trong một số trường hợp. Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thực hiện thiết lập lại cài đặt BIOS hoặc UEFI; chỉ cần kiểm tra hướng dẫn để biết chi tiết.

Xoay Off Công nghệ không dây

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 8

Nếu bạn không cần Bluetooth, Wi-Fi hoặc kết nối di động, hãy tắt các tính năng này trong Windows 11 để tiết kiệm pin. Bạn có thể tắt từng tính năng không dây một cách độc lập bằng cách nhấp vào vùng thông báo rồi bật tắt chúng trong bảng bật lên. Hầu hết các máy tính xách tay đều có phím tắt cho phép bạn bật và tắt các tính năng này mà không cần sử dụng các điều khiển của Windows.

Nếu bạn muốn tắt tất cả các tính năng không dây cùng một lúc, hãy sử dụng Chế độ trên máy bay. Bằng cách chuyển đổi nút Chế độ trên máy bay trong cùng một bảng nơi bạn có thể chuyển đổi Wi-Fi và Bluetooth hoặc bằng cách sử dụng phím tắt nếu máy tính xách tay của bạn có.

Xoay Off Tính năng chiếu sáng

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình 9

Nhiều máy tính xách tay hướng đến chơi game có tính năng chiếu sáng RGB đẹp mắt, thường bao gồm ít nhất ánh sáng động dưới các phím bàn phím của bạn; ngay cả những chiếc laptop không chơi game cũng thường có bàn phím có đèn nền để giúp những người cần gõ phím trong bóng tối dễ dàng hơn.

Mặc dù mức tiêu thụ năng lượng từ ánh sáng RGB có thể nhỏ nhưng không đáng kể. Hãy tắt hoặc giảm âm lượng đến mức bạn có thể chịu đựng được khi gõ phím trong bóng tối.

Đóng ứng dụng nền hoặc tab trình duyệt

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 10

Chế độ Tiết kiệm pin, như đã thảo luận ở trên, tắt các quá trình nền khác nhau tiêu tốn năng lượng nhưng bạn cũng có thể đóng các ứng dụng nền có thể đang sử dụng hết pin theo cách thủ công. Hãy nghĩ đến các ứng dụng như trò chơi tải xuống Steam ở chế độ nền hoặc tất cả các tab trình duyệt bổ sung mà bạn đã mở.

Đóng mọi ứng dụng bạn không thực sự cần vào lúc này và điều đó sẽ làm giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng tổng thể của bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra Trình quản lý tác vụ Windows để tìm các ứng dụng đang sử dụng lượng tài nguyên đáng kể và đóng chúng nếu không cần thiết.

Giảm tốc độ làm mới và độ phân giải màn hình của bạn

Nhiều máy tính xách tay hiện nay có màn hình độ phân giải cao với tốc độ làm mới cao ngất ngưởng. Điều này mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nhưng những tính năng này đòi hỏi sức mạnh! Nếu bạn muốn máy tính xách tay của mình chạy lâu hơn, hãy giảm độ phân giải, tốc độ làm mới hoặc cả hai.

  1. Để thay đổi độ phân giải, nhấp chuột phải vào Máy tính để bàn và chọn Trưng bày Settings.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 11
  1. Dưới Độ phân giải màn hình, hãy chọn giá trị thấp hơn từ menu thả xuống. Đảm bảo chọn độ phân giải có cùng tỷ lệ khung hình với độ phân giải được đề xuất cho màn hình của bạn. Điều này sẽ ngăn chặn sự biến dạng hình ảnh. Bằng cách chọn độ phân giải thấp hơn cho màn hình của bạn, hình ảnh sẽ kém sắc nét hơn và có vẻ mềm mại hơn khi bạn xuống thấp hơn. Vì vậy, hãy chọn độ phân giải thấp hơn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 12
  1. Để giảm tốc độ làm mới, hãy chọn Hiển thị nâng cao từ Cửa sổ hiển thị nơi bạn đã thay đổi độ phân giải.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình 13
  1. Sau đó dưới Chọn tốc độ làm mới, hãy chọn tốc độ làm mới thấp hơn từ menu thả xuống. 60Hz là tốc độ làm mới dành cho mục đích chung tốt cho công việc hoặc giải trí, nhưng bạn thậm chí có thể hạ thấp hơn mức này trên một số máy tính xách tay, cung cấp các tùy chọn tốc độ làm mới 48hz, 40Hz, 30Hz và thậm chí có thể thấp hơn. Điều này sẽ làm cho chuyển động kém mượt mà hơn, nhưng nếu bạn đang làm công việc văn phòng hoặc xem phim thì đó là một sự thỏa hiệp tuyệt vời để tiết kiệm pin hơn.
Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 14

Trên một số máy tính xách tay có màn hình VRR (Tốc độ làm mới có thể thay đổi), bạn cũng sẽ thấy “Độ phân giải động” là một trong các tùy chọn độ phân giải. Đây là một cách tuyệt vời khác để tiết kiệm pin, trong đó Windows sẽ tự động điều chỉnh tốc độ làm mới để phù hợp với nội dung trên màn hình. Điều đó có nghĩa là bạn luôn nhận được tốc độ làm mới tối ưu cho những việc như phát lại video, nhưng trên một số máy tính xách tay, điều này có thể gây ra hiện tượng nhấp nháy rõ ràng đối với một số người dùng.

Sử dụng chế độ Ngủ đông thay vì Chế độ Ngủ (Hoặc Tắt máy tính xách tay của bạn Off)

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn image 15

Khi bạn đặt laptop vào chế độ ngủ bằng cách nhấn nút nguồn, nó vẫn tiêu tốn một lượng pin không hề nhỏ. Thay vào đó, chế độ ngủ đông không sử dụng nguồn điện vì nó lưu nội dung RAM của bạn vào đĩa trước khi tắt. Nếu bạn không quan tâm đến việc lưu phiên của mình, bạn có thể tắt hoàn toàn máy tính xách tay.

Với các máy tính xách tay tốc độ nhanh sử dụng SSD làm ổ đĩa chính, việc khôi phục từ chế độ ngủ và các chế độ khác sẽ không mang lại nhiều lợi ích. Vì vậy, đây là một mẹo hay để đảm bảo phần trăm pin máy tính xách tay của bạn vẫn ở mức như lần tiếp theo bạn cần sử dụng.

Thay pin, mua pin thứ hai, bộ sạc dự phòng hoặc bộ biến tần pin

Cuối cùng, nếu bạn thực sự không thể kéo dài pin máy tính xách tay của mình đến mức cần thiết, hãy cân nhắc rằng pin có thể cần được thay thế nếu nó đã cũ được vài năm. Sau vài trăm chu kỳ, tình trạng pin giảm sút và chúng thường mất một lượng công suất đáng kể.

Nếu bạn có một máy tính xách tay có pin dễ tháo rời, bạn có thể cân nhắc mua chiếc thứ hai và mang theo nó để có thể đổi pin khi cần. Bạn thậm chí có thể có các tùy chọn pin dung lượng cao hơn so với máy tính xách tay đi kèm.

Mẹo để cải thiện tuổi thọ pin PC Windows 11 của bạn hình 16

Nhiều máy tính xách tay hiện nay có thể chạy hoặc sạc từ nguồn điện USB-C. Vì vậy, nếu đầu tư vào một cục sạc dự phòng lớn có USB-C Power Delivery (PD), bạn có thể sử dụng nó để giữ cho tất cả các thiết bị của mình, bao gồm cả máy tính xách tay, luôn hoạt động trong thời gian dài.

Nếu bạn cần máy tính xách tay của mình chạy trong thời gian dài bất thường, chẳng hạn như trong thời gian mất điện liên tục, một trạm biến tần pin lithium di động rất đáng để xem xét.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.