5 cách để bảo mật WiFi của bạn

0

WiFi, hoặc Kết nối mạng không dây, đã đơn giản hóa việc kết nối mạng và truy cập Internet trong nhà của chúng ta. Nó đã cho phép phát trực tuyến nhạc và video không dây, chia sẻ tệp và máy in cũng như truy cập Internet và chia sẻ giữa các máy tính xách tay, máy tính, máy tính bảng, điện thoại, TV thông minh, thiết bị phát trực tuyến và hơn thế nữa.

Cáp LAN không còn cần thiết vì các chức năng tương tự hiện được cung cấp bởi Bộ định tuyến WiFi.

Hậu quả của WiFi không an toàn

Tuy nhiên, chính chức năng không dây này lại có thể bị những kẻ xâm nhập truy cập và khai thác. Họ có thể là những tin tặc chuyên nghiệp được xác định là đã truy cập vào mạng của bạn với mục đích xấu, hoặc hàng xóm của bạn đang cố gắng truy cập mạng của bạn để tải xuống video hoặc nhạc miễn phí.

Những kẻ xâm nhập có thể thực hiện bất kỳ hành động nào sau đây:

  • kết nối với mạng của bạn để truy cập vào dữ liệu riêng tư trong các thiết bị được kết nối.
  • sử dụng kết nối Internet của bạn để thực hiện một hành động độc hại.
  • truyền hoặc phát trực tuyến video hoặc âm thanh không mong muốn tới các thiết bị được kết nối của bạn.
  • sử dụng tài nguyên Internet của bạn, dẫn đến kết nối chậm và độ trễ cao.

Bạn rõ ràng không muốn bất kỳ điều gì trong số này xảy ra. Vì vậy, đây là 5 cách để bảo mật kết nối WiFi của bạn.

Thay đổi SSID và mật khẩu truy cập WiFi của bạn định kỳ

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

SSID là tên kết nối WiFi của bạn. Bộ định tuyến WiFi được cung cấp SSID mặc định theo thương hiệu và kiểu máy. Tuy nhiên, một số thương hiệu và mô hình nhất định có các lỗ hổng bảo mật.

Kẻ xâm nhập có thể sử dụng SSID mặc định để xác định bộ định tuyến và sau đó khai thác nó bằng cách sử dụng các lỗ hổng đã biết của nó. Nhưng bạn có thể giảm thiểu mối đe dọa này bằng cách gán một SSID duy nhất để ẩn loại bộ định tuyến đó là gì.

Liên quan mật thiết đến SSID là mật khẩu truy cập WiFi. Để bất kỳ người dùng nào có quyền truy cập vào kết nối không dây của bộ định tuyến, người dùng đó sẽ cần biết cả SSID của bộ định tuyến và mật khẩu tương ứng của nó. Vì một số bộ định tuyến đã biết mật khẩu mặc định (và một số thậm chí không có mật khẩu nào cả), việc gán mật khẩu mới sẽ ngăn kẻ xâm nhập truy cập trái phép.

Không có mạng nào là hoàn toàn an toàn. Những kẻ xâm nhập được xác định sẽ tìm cách lấy được mật khẩu của bạn thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng những phương pháp này thường cần thời gian, sự kiên nhẫn và sự sáng tạo.

Bằng cách thay đổi SSID và mật khẩu truy cập WiFi của bạn theo định kỳ, kẻ xâm nhập có thể đã lấy được mật khẩu WiFi cũ của bạn sẽ phải thực hiện lại quy trình tốn thời gian tương tự để có được mật khẩu mới của bạn. Cuối cùng, họ có thể mất hứng thú nếu thời gian và nỗ lực cần thiết vượt xa phần thưởng đạt được.

Đặt bộ định tuyến WiFi của bạn ở vị trí an toàn và chiến lược

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Bộ định tuyến Wi-Fi của bạn phải được đặt theo cách mà tín hiệu của nó chỉ đủ để cung cấp cho tất cả các khu vực trong nhà của bạn và không xa hơn. Tín hiệu WiFi đến các khu vực bên ngoài cơ sở của bạn, chẳng hạn như đường phố hoặc nhà bên cạnh, sẽ mời những kẻ xâm nhập tiềm năng thử và truy cập mạng của bạn.

Để kiểm soát cường độ tín hiệu WiFi của bạn, hãy điều chỉnh công suất phát trong bộ định tuyến của bạn để bộ định tuyến được giới hạn trong ranh giới của nhà bạn.

Ngoài ra, bộ định tuyến WiFi của bạn nên được đặt ở một vị trí an toàn. Bộ định tuyến có các nút và cổng có thể cho phép kẻ xâm nhập vượt qua bất kỳ bảo mật nào tại chỗ. Ví dụ, nút WPS cho phép truy cập vào bất kỳ thiết bị nào kết nối bằng WPS sau khi nhấn nút.

Tương tự, một số bộ định tuyến Wi-Fi có cổng LAN để tương thích ngược với các kết nối có dây, vốn không được bảo mật theo mặc định. Việc ngăn truy cập vật lý vào nút WPS của bộ định tuyến Wi-Fi và các cổng LAN có thể bảo mật hơn nữa Wi-Fi của bạn.

Thay đổi hồ sơ quản lý quản trị viên của bộ định tuyến WiFi

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Tất cả các bộ định tuyến đều có hồ sơ quản trị viên cho mục đích bảo trì. Những hồ sơ này thường có tên người dùng và mật khẩu quản trị viên do nhà máy cấp kèm theo. Bạn cần thay đổi chúng.

Nếu không làm như vậy sẽ cho phép kẻ xâm nhập có quyền truy cập WiFi để lại một cửa hậu mà chúng có thể sử dụng sau này, ngay cả khi đã thay đổi SSID và mật khẩu truy cập WiFi.

Sử dụng các chức năng quản trị của bộ định tuyến WiFi

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Một số bộ định tuyến WiFi có các chức năng khác giúp bảo mật.

Ví dụ, một số bộ định tuyến hiển thị danh sách tất cả các thiết bị hiện đang kết nối với nó thông qua nhận dạng địa chỉ MAC. Bạn có thể kiểm tra thủ công các thiết bị được kết nối thông qua địa chỉ MAC đã xác định của chúng để xác định xem thiết bị không xác định đã kết nối hay chưa.

Các bộ định tuyến khác có chức năng Danh sách trắng / Danh sách đen. Điều này cho phép bạn chỉ định thiết bị nào (dựa trên địa chỉ MAC của chúng) có thể hoặc không thể truy cập vào bộ định tuyến của bạn.

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Một chức năng quản trị khác mà bạn có thể muốn kiểm soát là chức năng WPS Pin Entry. Nó cho phép người dùng truy cập bộ định tuyến bằng cách nhập mã PIN chứ không phải mật khẩu và có thể bị những kẻ xâm nhập lợi dụng để truy cập cửa hậu.

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Thiết bị an toàn kết nối với bộ định tuyến WiFi của bạn

5 cách để bảo mật WiFi của bạn

Các thiết bị kết nối với bộ định tuyến WiFi của bạn thường lưu mật khẩu WiFi trên hệ thống của chúng. Đó có thể là một vấn đề.

Kẻ xâm nhập có quyền truy cập vật lý vào các thiết bị đó có thể xem các mật khẩu được lưu trữ đó. Để chống lại mối đe dọa này, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thiết bị của mình đều được bảo mật.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.