Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10

0

Đôi khi, khi bạn kết nối màn hình với PC chạy Windows 10, mọi thứ có vẻ hơi chệch choạc. Nếu kích thước và độ phân giải màn hình của bạn không như mong muốn, thì đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục mà bạn có thể thử.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến màn hình bên ngoài, nhưng nếu bạn đang gặp sự cố với màn hình gốc trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng Windows 10 của mình, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách điều chỉnh độ phân giải màn hình trong Windows 10 .

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng kết nối Windows 10 của mình với HDTV, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. May mắn thay, chúng tôi có một bài viết sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề về độ phân giải khi sử dụng HDTV làm màn hình.

Xác định độ phân giải gốc của màn hình của bạn và chuyển sang độ phân giải đó

Trước tiên, hãy tìm ra độ phân giải gốc của màn hình của bạn. Điều này thường được ghi trên hộp màn hình xuất hiện, nhưng bạn cũng có thể kiểm tra nó bằng cách sử dụng cài đặt hiển thị Windows:

  1. Nhấp chuột phải vào màn hình Windows và chọn Trưng bày Settings.
Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10
  1. Dưới Độ phân giải màn hình chọn trình đơn thả xuống.
Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10
  1. Tìm kiếm Được đề xuất độ phân giải, là độ phân giải gốc của màn hình của bạn và sẽ được Windows tự động chọn. Nếu không, bạn có thể thay đổi nó thành độ phân giải chính xác. Các bước trong bài viết được liên kết sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề liên quan đến độ phân giải.

Tuy nhiên, đôi khi Windows phát hiện độ phân giải gốc sai. Nếu độ phân giải gốc của màn hình của bạn theo hướng dẫn sử dụng hoặc thông số kỹ thuật chính thức trên trang web của nó khác với cài đặt được đề xuất trong Windows, hãy thay đổi nó theo đề xuất của nhà sản xuất.

Kiểm tra kỹ phần cứng của bạn

Để màn hình hoạt động chính xác phụ thuộc vào ba thành phần: card đồ họa, cáp màn hình và chính màn hình.

  • Nếu hai thành phần đầu tiên không hỗ trợ độ phân giải gốc của màn hình, đó có thể là vấn đề của bạn.
  • Một số cạc đồ họa cũ hơn, đặc biệt là cạc tích hợp trong máy tính xách tay cũ, không thể xuất ra độ phân giải 4K hoặc 1440p. Điều này cũng đúng với các loại cáp cụ thể. DVI liên kết đơn được giới hạn ở 1920 × 1200 và DVI liên kết kép đứng đầu ở 2560 × 1600.
Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10
  • Cáp HDMI có nhiều loại khác nhau và đầu ra HDMI trên cạc đồ họa của bạn có thể chỉ hỗ trợ các độ phân giải cụ thể. Ví dụ: bạn cần cáp HDMI loại 3 để chạy màn hình 4K ở 60Hz.
  • Cạc đồ họa của bạn cần hỗ trợ ít nhất HDMI 1.3 để xử lý độ phân giải 4K 60Hz.

Tóm lại, hãy kiểm tra xem cả GPU và cáp của bạn có hỗ trợ độ phân giải bạn muốn hay không.

Trong một số trường hợp, bạn có thể sửa lỗi này bằng cách chuyển mạch kết nối. Ví dụ: nếu màn hình của bạn có cả đầu vào HDMI và DisplayPort, thì việc chuyển sang DisplayPort sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào độ phân giải và tốc độ làm mới cao hơn trong hầu hết các trường hợp.

Bối rối? Kiểm tra DVI so với HDMI và DisplayPort – Những gì bạn cần biết.

Kiểm tra trong ứng dụng Settings

Một số ứng dụng toàn màn hình và trò chơi điện tử có thể kiểm soát và tiếp quản độ phân giải của hệ thống của bạn. Các trò chơi điện tử thường mặc định ở độ phân giải khác với độ phân giải mà màn hình của bạn yêu cầu để trông sắc nét. Nếu trò chơi của bạn trông bị mờ hoặc bị kéo dài và méo mó, hãy kiểm tra cài đặt hiển thị của trò chơi và đảm bảo bạn đặt nó ở độ phân giải phù hợp với màn hình của mình.

Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10

Trong một số trường hợp, khi trò chơi điện tử thay đổi độ phân giải của bạn, chúng sẽ không thay đổi lại khi bạn đóng chúng. Làm theo hướng dẫn trong phần đầu tiên để sửa độ phân giải màn hình Windows của bạn theo cách thủ công.

Cài đặt, cài đặt lại hoặc cập nhật trình điều khiển hiển thị của bạn

Bạn có thể không chọn được độ phân giải thích hợp cho màn hình của mình nếu có vấn đề với trình điều khiển GPU của bạn. Windows có thể sử dụng trình điều khiển hiển thị chung, nhưng điều đó thường có nghĩa là đầu ra có độ phân giải thấp.

Giải pháp là:

  1. Truy cập trang web của nhà sản xuất GPU của bạn
  2. Tải xuống trình điều khiển chính xác cho thẻ của bạn.
  3. Cài đặt nó và khởi động lại máy tính.
  4. Bạn có thể muốn sử dụng một chương trình như DDU để xóa trình điều khiển bị hỏng trước khi cài đặt phiên bản cập nhật mới.
Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10

Để có hướng dẫn đầy đủ, hãy xem Cách cài đặt một cạc đồ họa mới – Từ phần cứng đến trình điều khiển.

Quay lại trình điều khiển

Nếu sự cố của bạn bắt đầu xảy ra sau bản cập nhật trình điều khiển gần đây, bạn có thể quay lại phiên bản trước đó hoạt động bình thường. Hãy xem Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10 để biết hướng dẫn chi tiết về cách quay lại trình điều khiển hiển thị cũ hơn đang hoạt động.

Đặt Chế độ đa hiển thị chính xác

Nếu bạn có nhiều màn hình được kết nối, một hoặc nhiều màn hình có thể không hiển thị đúng độ phân giải. Lỗi có thể nằm ở chế độ hiển thị trên Windows.

Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10
  • Nếu máy tính của bạn được thiết lập để hiển thị trùng lặp và hai màn hình có độ phân giải gốc khác nhau, thì một màn hình sẽ không hiển thị chất lượng hình ảnh chính xác. Nếu bạn đang thực hiện một bài thuyết trình, tốt nhất nên chọn độ phân giải của màn hình mà khán giả của bạn sẽ thấy và bạn sẽ phải xử lý hình ảnh bị méo.
  • Giải pháp có thể là thay đổi chế độ thành “mở rộng”. Bạn có thể đặt độ phân giải của từng màn hình một cách độc lập trong trường hợp Windows làm sai.

Để biết thêm chi tiết về thiết lập màn hình kép, hãy xem Cách thiết lập Màn hình kép trong Windows, Phải làm gì khi Màn hình thứ hai của bạn không được phát hiện và Khắc phục sự cố màn hình trống hoặc đen trên PC.

Sử dụng Tiện ích GPU của bạn để đặt độ phân giải

Mặc dù Windows cung cấp cho bạn một cách thống nhất để sửa độ phân giải màn hình Windows của bạn, nhưng các nhà sản xuất GPU lớn có tiện ích riêng cho phép bạn kiểm soát độ phân giải màn hình và ứng dụng của mình:

Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10

Bạn có thể truy cập các ứng dụng này bằng cách nhấp chuột phải vào màn hình hoặc tìm kiếm chúng trong menu bắt đầu. Các nút điều khiển độ phân giải khác nhau đối với mỗi loại, nhưng chúng thường ở phía trước và trung tâm khi mở mỗi tiện ích.

Điều chỉnh tỷ lệ DPI nếu mọi thứ quá nhỏ

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu màn hình của bạn được đặt ở độ phân giải chính xác, nhưng văn bản, biểu tượng và màn hình khác elements quá nhỏ? Điều này phổ biến nhất trên màn hình có độ phân giải cao có kích thước tổng thể nhỏ, chẳng hạn như màn hình máy tính xách tay 4K 15 inch.

Các hệ điều hành hiện đại như Windows sẽ tự động chia tỷ lệ màn hình elements để làm cho chúng dễ đọc hơn trên các màn hình như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn không hài lòng với cách Windows đang thực hiện, bạn có thể ghi đè cài đặt:

  1. Nhấp chuột phải vào màn hình và chọn Trưng bày Settings.
  1. Di chuyển đến Quy mô và layout.
Cách khắc phục các vấn đề về kích thước và độ phân giải màn hình Windows 10
  1. Dưới Thay đổi kích thước của văn bản, ứng dụng và các mục khác chọn quy mô của sự lựa chọn của bạn.

Thông thường, 100% là mức mặc định được đề xuất, nhưng hãy thử từng mức tăng dần cho đến khi bạn tìm thấy mức mà bạn cảm thấy hài lòng. Hãy nhớ rằng một số ứng dụng sẽ không còn hiển thị chính xác nếu bạn đẩy tỷ lệ quá nhiều, vì vậy tốt hơn là bạn nên tiết chế.

Với tất cả các bản sửa lỗi này, màn hình Windows của bạn giờ sẽ trông giống như bạn muốn. Nếu không, hãy đăng bình luận ở đây và chúng tôi khá tốt về việc phản hồi.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.