Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

0

Ngày nay, mọi người đều phải trang bị công nghệ mạng cho ngôi nhà của mình, có nghĩa là phải đối mặt với một danh sách dài các biệt ngữ mạng. Hai thuật ngữ mạng cơ bản là “điểm truy cập” và “bộ định tuyến”. Đây là các thiết bị khác nhau với các công việc khác nhau, nhưng các thuật ngữ (không chính xác) được sử dụng thay thế cho nhau trong một số trường hợp.

Để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào (và mua hàng không chính xác), chúng ta hãy dành thời gian để tìm hiểu những khác biệt quan trọng khi nói đến điểm truy cập so với bộ định tuyến.

Điểm truy cập là gì?

Một phần của sự nhầm lẫn là “điểm truy cập” là viết tắt của “điểm truy cập không dây”. Điểm truy cập bổ sung khả năng truy cập Wi-Fi vào mạng có dây và giúp mở rộng phạm vi của nó. Vì vậy, một điểm truy cập có ít nhất một số phần cứng Wi-Fi và kết nối Ethernet. Tất nhiên, điều đó giả định rằng mạng có dây mà nó được kết nối sử dụng Ethernet, điều này đúng trong hầu hết các trường hợp.

Đổi lại, kết nối có dây được kết nối với một thiết bị mạng khác, chẳng hạn như bộ chuyển mạch, modem hoặc bộ định tuyến.

Một cách dễ dàng để biết rằng bạn đang làm việc với một điểm truy cập là nó sẽ có SSID duy nhất (Định danh Nhóm Dịch vụ). Đó là tên Wi-Fi bạn thấy khi kết nối mạng.

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

Hai điểm truy cập khác nhau cũng có thể kết nối với cùng một kết nối internet, thậm chí thông qua cùng một bộ định tuyến. Nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các thiết bị trên mạng này có thể giao tiếp với nhau mà không cần bạn định cấu hình cài đặt mạng để cho phép.

Ví dụ, bệnh nhân đang chờ trong phòng khám của bác sĩ có thể sử dụng một điểm truy cập trong phòng chờ để truy cập internet. Tuy nhiên, họ không thể sử dụng máy in văn phòng hoặc truy cập máy tính của bác sĩ.

Router là gì?

Bộ định tuyến giống như một phòng phân loại thư kỹ thuật số. Lưu lượng mạng được chia thành các “gói” riêng lẻ. Mỗi gói chứa một phần dữ liệu (chẳng hạn như một phần của JPEG hoặc video trực tuyến) và thông tin nguồn và đích. Các bộ định tuyến đứng ở giao điểm của hai mạng khác nhau, với các bộ địa chỉ IP (giao thức internet) khác nhau.

Ví dụ: bộ định tuyến gia đình của bạn gửi và nhận các gói khi nó kết nối với một mạng lớn hơn — ISP của bạn. ISP của bạn có các bộ định tuyến của riêng nó, các bộ định tuyến này được kết nối với một mạng đường trục thậm chí rộng hơn, v.v.

Bộ định tuyến gia đình của bạn nhận các gói internet đó và đảm bảo chúng đi đến đúng thiết bị được kết nối với mạng gia đình của bạn. Vì vậy, ví dụ, TV thông minh của bạn sẽ không nhận được dữ liệu dành cho điện thoại thông minh của bạn.

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

Bộ định tuyến là thiết bị thông minh có thể áp dụng các quy tắc quản lý lưu lượng mạng phức tạp để gửi dữ liệu. Ví dụ: một bộ định tuyến có thể ưu tiên các ứng dụng thời gian thực như hội nghị truyền hình và trò chơi video nhiều người chơi qua email hoặc video phát trực tuyến.

Bộ định tuyến xây dựng “bảng định tuyến”, danh sách các tuyến đường giữa các thiết bị mạng khác nhau mô tả cách tốt nhất để di chuyển các gói dữ liệu xung quanh mạng được kết nối với bộ định tuyến.

Truy cập, phân phối và bộ định tuyến lõi

Có nhiều loại bộ định tuyến, nhưng ba loại chính là:

  • Truy cập bộ định tuyến
  • Bộ định tuyến phân phối
  • Bộ định tuyến lõi

Bộ định tuyến lõi hoạt động trực tiếp trên đường trục internet. Đường trục internet bao gồm những kết nối mạng làm nền tảng cho internet nói chung. Hãy nghĩ đến những sợi cáp tốc độ cao khổng lồ kết nối thế giới trên đất liền và dưới biển, và bạn sẽ có hình dung sơ bộ về những gì chúng ta đang nói đến. Các bộ định tuyến lõi kết nối các kết nối xương sống chính này và nhiều mạng con tạo thành một hệ thống phân cấp của mạng cho đến tận kết nối internet gia đình của bạn.

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

Bộ định tuyến phân phối chủ yếu được sử dụng bởi Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để tổng hợp và định tuyến tất cả lưu lượng mạng từ khách hàng của họ và kết nối họ với internet nói chung thông qua các bộ định tuyến cốt lõi phía trên chúng trong hệ thống phân cấp mạng.

Truy cập bộ định tuyến là các bộ định tuyến tại chỗ trong gia đình và văn phòng trên khắp thế giới.

Có nhiều cách phân loại bộ định tuyến khác, tùy thuộc vào chức năng cụ thể và vị trí mạng của thiết bị. Ví dụ, bộ định tuyến cạnh là những thứ được tìm thấy ở rìa mạng của ISP. Bộ định tuyến biên xử lý đặc biệt giao tiếp giữa mạng của ISP và mạng của các ISP khác.

Bộ định tuyến không dây trong ngôi nhà của bạn

Mặc dù chúng được gọi phổ biến là “bộ định tuyến” hoặc “bộ định tuyến không dây”, chiếc hộp nhỏ với ăng-ten trong nhà bạn còn hơn thế nữa.

Bộ định tuyến không dây gia đình là máy tính chuyên dụng. Bên trong có CPU, RAM, bộ nhớ và hệ điều hành. Các thành phần cốt lõi giống như một máy tính đa năng.

“Bộ não” của thiết bị điều phối các thành phần phần cứng khác nhau. Các bộ định tuyến không dây điển hình chứa một bộ chuyển mạch Ethernet nhỏ, một hoặc nhiều điểm truy cập không dây và phần mềm cho phép nó hoạt động như một bộ định tuyến mạng, máy chủ DHCP, v.v.

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

Các bộ định tuyến không dây cao cấp thường cũng có thể chạy các ứng dụng mạng cho phép chúng hoạt động như máy khách VPN, máy chủ phương tiện và thiết bị lưu trữ gắn mạng thông qua ổ cứng kết nối USB.

Vì vậy, trong khi bộ định tuyến không dây của bạn chứa một điểm truy cập không dây và một bộ định tuyến, nó còn nhiều hơn hai thiết bị đó. Ví dụ, một số bộ định tuyến không dây cũng có một modem, chẳng hạn như bộ định tuyến modem cáp tất cả trong một. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị này đều kết nối với modem bên ngoài qua Cổng Ethernet WAN (Mạng diện rộng) chuyên dụng.

Còn về “Modem”?

Mặc dù bài viết này không nói về modem, nhưng điều cần thiết là phải biết modem khác với điểm truy cập hoặc bộ định tuyến như thế nào. Modem là một thiết bị dịch chuyển tín hiệu mạng từ loại này sang loại khác.

Ví dụ, một đầu cuối mạng quang (ONT) chuyển đổi các xung ánh sáng được gửi qua một sợi quang thành tín hiệu Ethernet điện. Tương tự như vậy, modem ADSL chuyển đổi tín hiệu điện thoại đồng và modem di động sang tín hiệu vô tuyến vi ba giống nhau.

Điểm truy cập so với Bộ định tuyến: Sự khác biệt là gì?

Thuật ngữ “modem” (bộ điều chế-giải điều chế) ban đầu dùng để chỉ các thiết bị chuyển đổi mã nhị phân kỹ thuật số thành dạng sóng âm thanh được truyền trên cùng tần số được sử dụng cho các cuộc gọi thoại, nhưng ý nghĩa của nó hiện nay rộng hơn nhiều.

Điều này có quan trọng với bạn không?

Đó là công nghệ thú vị, nhưng tại sao bạn nên quan tâm? Lý do quan trọng nhất là bạn có quyền chọn mua một điểm truy cập hoặc một bộ định tuyến, và nếu bạn mua sai thiết bị cho công việc, bạn sẽ lãng phí tiền của mình hoặc có một sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của bạn. nó cho.

Ví dụ: hầu hết các bộ định tuyến không dây có thể hoạt động như các điểm truy cập đơn giản (Chế độ AP), điều này thật tuyệt nếu bạn muốn sử dụng lại bộ định tuyến cũ hoặc thứ cấp. Tuy nhiên, nếu tất cả những gì bạn cần là một điểm truy cập, thì việc trả tiền cho một bộ định tuyến đầy đủ tính năng không có nhiều ý nghĩa.

Nếu bạn muốn nâng cao kiến ​​thức mạng của mình, bạn nên xem Cách sử dụng Bộ định tuyến dự phòng làm Bộ mở rộng Wi-Fi và Mạng lưới so với Bộ mở rộng Wi-Fi so với Điểm truy cập: Cái nào tốt hơn ?.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.