Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

0

Bất kỳ ai đã từng chơi trò chơi trực tuyến đều biết kiểu NAT là gì – và chúng thường không có ý nghĩa tốt, vì lỗi NAT có xu hướng ngăn mọi người chơi cùng nhau. Vấn đề chỉ trở nên tồi tệ hơn khi xử lý NAT kép.

Double NAT không nhất thiết là xấu. Bạn thậm chí có thể không nhận thấy nó mặc dù nó có thể gây ra cho bạn một số vấn đề không lường trước được với một số ứng dụng và phần cứng. Một số trong số chúng liên quan đến các dịch vụ cần hỗ trợ UPnP (Universal Plug-and-Play) hoặc chuyển tiếp cổng thủ công.

Nhưng chính xác thì Double NAT là gì và làm thế nào bạn có thể khắc phục các sự cố có thể phát sinh? Hãy trả lời cả hai câu hỏi ở đây.

NAT kép là gì?

NAT là viết tắt của Network Address Translation. Đây là cách bộ định tuyến của bạn dịch IP công cộng – mạng tổng thể do Nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn cung cấp – sang địa chỉ IP riêng cho máy tính và mạng gia đình của bạn. Bộ định tuyến chịu trách nhiệm về NAT.

Khi bạn thêm bộ định tuyến thứ hai vào mạng, bạn tạo NAT thứ hai. Trong nhiều trường hợp, việc có NAT kép không gây ra vấn đề gì – tuy nhiên, nó làm cho việc chuyển tiếp cổng trở nên bất khả thi và có thể gây ra các vấn đề với plug and play phổ biến.

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

Điều đó nói rằng, nếu nó gây ra sự cố với mạng của bạn, bạn có thể thực hiện một số bước.

Xóa bộ định tuyến ISP khỏi mạng của bạn

Giải pháp đơn giản nhất để sửa NAT kép là loại bỏ một trong các bộ định tuyến đang gây ra sự cố. Nếu bạn đã cắm hai bộ định tuyến, nhưng bạn không thực sự cần một bộ định tuyến, chỉ cần sử dụng bộ định tuyến được cung cấp của ISP.

Tuy nhiên, nếu bạn là người sử dụng điện, giải pháp này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Các bộ định tuyến do ISP cung cấp thiếu các tính năng mà các tùy chọn đắt tiền hơn có. Trong trường hợp đó, bạn có thể xóa bộ định tuyến ISP của mình khỏi mạng.

Kết nối cáp mạng từ modem của bạn với cổng WAN trên bộ định tuyến cá nhân của bạn. Khi bạn đã cắm mạng, bạn sẽ cần đăng nhập vào menu cài đặt của bộ định tuyến và định cấu hình nó.

Cách cấu hình bộ định tuyến của bạn

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

Bạn đăng nhập vào bộ định tuyến của mình thông qua trình duyệt bằng cách nhập địa chỉ IP của bộ định tuyến vào thanh URL. Hầu hết các bộ định tuyến sử dụng 192.168.1.1 làm IP mặc định, nhưng điều này khác nhau. Nếu không chắc chắn, bạn cần tìm địa chỉ IP của bộ định tuyến.

Mở thiết bị đầu cuối dòng lệnh trên PC của bạn bằng cách nhập cmd thành Chạy. Khi thiết bị đầu cuối xuất hiện, hãy nhập ipconfig. Trong màn hình xuất hiện, cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy Gateway mặc định. Số bên cạnh đó là địa chỉ IP của bộ định tuyến của bạn.

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

Sau khi tìm thấy địa chỉ, bạn sẽ cần đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu cho bộ định tuyến của mình. Điều này thường nằm ở dưới cùng của thiết bị, nhưng bạn có thể thay đổi tên người dùng và mật khẩu theo mặc định nếu muốn.

Khi bạn đã đăng nhập, bạn sẽ cần thay đổi các cài đặt khác nhau, nhưng các cài đặt này khác nhau tùy thuộc vào bộ định tuyến và ISP của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về cách tiếp tục, hãy liên hệ với ISP của bạn để được hỗ trợ hoặc kiểm tra trang web của họ – phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ có sẵn thông tin chi tiết cho người dùng trực tuyến.

Bật chế độ cầu nối trên bộ định tuyến của bạn

Một giải pháp khác cho vấn đề NAT kép có thể được tìm thấy trong việc định cấu hình Chế độ Cầu nối trên bộ định tuyến của bạn. Chế độ Bridge vô hiệu hóa tính năng NAT của bộ định tuyến và cho phép nó hoạt động như một máy chủ mà không có xung đột địa chỉ IP – nói cách khác, nó truyền đi theo các cài đặt của bộ định tuyến ban đầu.

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

Trong một số trường hợp, bạn sẽ không có quyền truy cập vào điều này, đặc biệt nếu bạn sử dụng bộ định tuyến do ISP cung cấp. Bạn sẽ phải gọi cho ISP của mình và yêu cầu đặt bộ định tuyến của bạn vào Chế độ cầu nối. Tuy nhiên, nếu bạn có thể định cấu hình các cài đặt trong bộ định tuyến của mình, thì đó là một chuyển đổi dễ dàng.

Đăng nhập vào bộ định tuyến của bạn thông qua trình duyệt của bạn để truy cập cài đặt cấu hình của nó. Khi bạn đã đăng nhập, hãy tìm tùy chọn để bật Chế độ cầu nối. Điều này ở một nơi khác tùy thuộc vào bộ định tuyến của bạn, nhưng đôi khi nó chỉ đơn giản như một cú nhấp chuột Kích hoạt. Tất nhiên, việc định cấu hình bộ định tuyến sau khi bạn đã kích hoạt nó đôi khi khó khăn hơn.

Cách sửa Double NAT trên Xbox

Một nơi mà NAT kép gây ra vấn đề là trong trò chơi. Ví dụ: nhiều người dùng Xbox One đã gặp phải thông báo lỗi cho họ biết một NAT kép đã được phát hiện trên mạng của họ.

Trong trò chơi, bạn muốn có NAT Mở hoặc Nat Loại 1. Điều này cho phép phạm vi tương thích rộng nhất và cho phép bạn tham gia trò chơi hoặc phiên của bất kỳ ai. Nếu bạn có NAT vừa phải hoặc Nat Loại 2, bạn có thể kết nối với hầu hết các phiên nhưng sẽ có chức năng hạn chế.

NAT Loại 3, hoặc NAT nghiêm ngặt, là vấn đề. Điều này làm cho tất cả nhưng không thể tham gia trò chơi của ai đó. Chắc chắn, chơi game một người vẫn là một lựa chọn, nhưng việc cố gắng tham gia một trận đấu trực tuyến sẽ gây khó khăn.

Double NAT là gì và cách khắc phục trên mạng

NAT kép sẽ gây ra vấn đề khi cố gắng chơi bất kỳ thứ gì nhiều người chơi và thậm chí có thể ngăn Xbox của bạn kết nối với internet. Khi bạn nhận được lỗi này, bạn sẽ cần phải loại bỏ sự cố bằng cách loại bỏ một trong các bộ định tuyến hoặc bằng cách bật Chế độ cầu nối như được hiển thị ở trên.

Một giải pháp khác là kết nối Xbox trực tiếp với bộ định tuyến của bạn bằng cáp Ethernet. Trong hầu hết các trường hợp, điều này sẽ loại bỏ vấn đề NAT kép – chỉ sử dụng bộ định tuyến đầu tiên trên mạng của bạn, không phải bộ định tuyến thứ hai, làm điểm hardwire.

Tất cả các giải pháp này có thể hoạt động để giải quyết lỗi NAT kép. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần bộ định tuyến thứ hai trên mạng của mình. Nếu bộ định tuyến ban đầu của bạn không đủ mạnh để phát sóng mạng trên toàn bộ ngôi nhà của bạn, bạn có thể sử dụng bộ định tuyến dự phòng làm bộ mở rộng WiFi.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.