Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khóa và mở khóa các phím chức năng (Fn) trong Windows

0

Các phím chức năng của Microsoft Windows (các phím F1 đến F12 ở hàng trên cùng của bàn phím) có thể thực hiện nhiều tác vụ, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng các phím đó. Bạn có thể khóa hoặc mở khóa các phím này để khiến chúng thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện điều đó trong Windows 10 và 11.

Theo mặc định, các phím chức năng trên bàn phím của bạn sẽ thực hiện các tác vụ được in trên chúng. Ví dụ: F2 trên hầu hết các bàn phím sẽ giảm mức âm lượng từ loa của bạn. Bạn có thể làm cho các phím này thực hiện các nhiệm vụ được giao cho F1, F2, v.v. bằng cách khóa và mở khóa chúng.

Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 1
Các phím chức năng của bàn phím máy tính màu đen (F9, F10, F11, F12). Cận cảnh.

Tại sao phải khóa hoặc mở khóa các phím chức năng Windows của bạn?

Việc giữ phím Fn của bạn bị khóa hay mở khóa tùy thuộc vào tính năng bạn muốn sử dụng. Nếu bạn sử dụng các chức năng được in của phím nhiều hơn các tính năng thực tế từ F1 đến F12 thì việc giữ phím luôn mở khóa là một ý tưởng hay. Nếu bạn có xu hướng sử dụng các tính năng từ F1 đến F12 thường xuyên hơn, hãy khóa các phím chức năng để có thể sử dụng các tính năng đó chỉ bằng một lần nhấn phím.

Bạn có thể luân phiên sử dụng phím chức năng bằng cách nhấn và giữ phím Fn trên bàn phím rồi nhấn một phím chức năng.

Sử dụng phím Fn để khóa hoặc mở khóa các nút chức năng

Một cách để khóa hoặc mở khóa các phím chức năng là sử dụng nút Fn trên bàn phím. Hầu hết bàn phím đều có nút này và nó cho phép bạn thay đổi hành vi mặc định của các phím chức năng.

Ví dụ: bạn có thể khóa các phím chức năng của mình để các tính năng tiêu chuẩn từ F1 đến F12 hoạt động bằng cách nhấn phím Fn + Thoát các nút cùng một lúc. Của bạn Fn đèn trên phím sẽ bật sáng, cho biết khóa Fn của bạn đã được áp dụng. Bạn có thể sửa phím Esc nếu nó không hoạt động.

Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 2Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 2

Nếu bạn muốn sử dụng tính năng in của các phím chức năng, hãy mở khóa các phím bằng cách nhấn Fn + Thoát đồng thời. Đèn ổ khóa sẽ tắt, cho biết các phím đã được mở khóa.

Khóa hoặc mở khóa các phím chức năng bằng Windows Mobility Center

Windows Mobility Center là một tiện ích Windows tích hợp mà bạn có thể sử dụng để thực hiện các tác vụ cơ bản trên PC của mình. Công cụ này có thể thay đổi độ sáng màn hình, tắt hoặc bật âm thanh và thậm chí khóa hoặc mở khóa các phím chức năng của bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để làm cho các phím chức năng của mình thực hiện các tác vụ từ F1 đến F12 tiêu chuẩn hoặc các tác vụ được in trên phím. Lưu ý rằng không phải tất cả PC đều cung cấp tùy chọn phím chức năng trong Windows Mobility Center. Nếu trường hợp này xảy ra với bạn, hãy sử dụng phương pháp thay thế để thay đổi hoạt động của các phím này trên máy tính của bạn.

  1. Khởi động Bắt đầu thực đơn, tìm kiếm Trung tâm di động Windowsvà chọn công cụ trong kết quả tìm kiếm.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 3Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 3
  1. Tìm Hàng phím chức năng phần trong công cụ.
  2. Chọn menu thả xuống trong phần và chọn Nút chức năng để làm cho các phím thực hiện các chức năng tiêu chuẩn hoặc Phím đa phương tiện để làm cho các nút thực hiện các tính năng được in trên chúng.
  3. Đóng Trung tâm di động Windows khi bạn đã thay đổi cài đặt.

Sử dụng Windows BIOS/UEFI để thay đổi hành vi của các phím chức năng trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn

Bạn có thể sử dụng giao diện BIOS/UEFI của Windows để quyết định chức năng của các phím chức năng. Bạn có thể muốn sử dụng phương pháp này nếu bàn phím của bạn không có phím Fn và bạn không thể truy cập tính năng phím chức năng trong Windows Mobility Center.

Phương pháp BIOS/UEFI này cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng thay đổi việc các phím của bạn thực hiện tác vụ in hay thao tác tiêu chuẩn.

Bước 1: Truy cập BIOS/UEFI trong Windows

Bước đầu tiên là truy cập màn hình BIOS/UEFI trên hệ thống Windows của bạn. Hãy làm theo các bước dành cho phiên bản Windows bên dưới để truy cập màn hình đó trên PC của bạn.

Trên Windows 11

  1. Mở Settings bằng cách nhấn các cửa sổ + TÔI.
  2. Lựa chọn Hệ thống ở thanh bên bên trái.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 4
  1. Chọn Sự hồi phục trong khung bên phải.
  2. Lựa chọn Khởi động lại ngay bây giờ ở cạnh Khởi động nâng cao.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 5
  1. Chọn Khởi động lại ngay bây giờ trong lời nhắc khởi động lại PC của bạn.

Trên Windows 10

  1. Phóng Settings bằng cách nhấn các cửa sổ + TÔI.
  2. Lựa chọn Cập nhật & Bảo mật TRONG Settings.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 6
  1. Chọn Sự hồi phục ở thanh bên bên trái.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 7
  1. Lựa chọn Khởi động lại ngay bây giờ dưới Khởi động nâng cao Phía bên phải.

Bước 2: Thay đổi hành vi của phím chức năng

  1. Hướng đến Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Phần mềm UEFI Settings và lựa chọn Khởi động lại.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 8
  1. Truy cập Chủ yếu tab và đánh dấu Hành vi của phím chức năng tùy chọn bằng cách sử dụng các phím mũi tên.
  2. Lựa chọn Nút chức năng nếu bạn muốn các phím Fn của mình hoạt động như các phím chức năng tiêu chuẩn hoặc chọn Khóa phương tiện nếu bạn muốn các phím chức năng của mình thực hiện các tác vụ được in trên chúng.
  3. Lưu cài đặt BIOS của bạn bằng cách nhấn nút F10 phím trên bàn phím của bạn.
  4. Lựa chọn Đúng trong lời nhắc để xác nhận lựa chọn của bạn.
Cách khóa và mở khóa phím chức năng (Fn) trong Windows hình 9
  1. PC của bạn sẽ khởi động lại.

Các phím chức năng của bạn bây giờ sẽ hoạt động như bạn đã chỉ định trong BIOS/UEFI.

Tạo các phím chức năng thực hiện các chức năng tiêu chuẩn hoặc đa phương tiện trên PC của bạn

Windows cho phép bạn linh hoạt chọn những gì bạn muốn các phím chức năng của bàn phím thực hiện. Bạn có thể yêu cầu chúng thực hiện các thao tác tiêu chuẩn, chẳng hạn như mở cửa sổ trợ giúp của ứng dụng bằng phím F1 hoặc yêu cầu chúng chạy các tác vụ đa phương tiện, như giảm hoặc tăng mức âm lượng của bạn.

Bạn có thể khóa hoặc mở khóa phím Fn bằng các phương pháp được nêu ở trên, sau đó sử dụng các chức năng mặc định của phím trên máy tính xách tay Dell, máy Lenovo hoặc bất kỳ máy tính chạy Windows nào khác. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.