Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn

0

Ứng dụng hoặc trò chơi Windows 11 mới của bạn có danh sách các yêu cầu phần cứng tối thiểu và được đề xuất. Bạn sẽ tìm thấy card đồ họa trong danh sách đó, nhưng làm sao bạn biết PC của mình có card đồ họa nào?

Có một số cách để xác định card đồ họa hiện tại của bạn. Nhưng trước đó, chúng ta cần dành chút thời gian để giải thích cách hoạt động của tên card đồ họa.

Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình ảnh 1

Cách đặt tên card đồ họa

Card dành cho máy tính để bàn thường được thiết kế và sản xuất bởi “đối tác hội đồng” bên thứ ba. Phần đầu tiên của tên là thương hiệu của đối tác hội đồng quản trị cụ thể đó. Chúng bao gồm các công ty như Gigabyte, MSI, Asus, v.v.

Nhà sản xuất GPU cũng sản xuất card của mình trong một số trường hợp. Ví dụ: Nvidia bán thẻ “Phiên bản sáng lập” do họ sản xuất và tiếp thị. Trong trường hợp đó, Nvidia vừa là thương hiệu của card vừa là GPU.

Phần thứ hai của tên là GPU—ví dụ: Nvidia RTX 3090 Ti, AMD Radeon 6950 XT hoặc Intel Xe. “Nvidia,” “AMD” và “Intel” là tên công ty của nhà sản xuất chip GPU (Bộ xử lý đồ họa). Các đối tác của hội đồng quản trị cũng có thể thêm nội dung nào đó sau tên GPU, chẳng hạn như “Phiên bản đen”, “Phiên bản OC” hoặc “Twin Frozr”.

Các nhà sản xuất GPU khác nhau gắn những ý nghĩa khác nhau vào số kiểu GPU của họ. Ví dụ: với thẻ Nvidia, hai chữ số đầu tiên biểu thị thế hệ. Do đó, 1060 là dòng 10 và “60” cho chúng ta biết đây là thẻ chơi game phổ thông. Nvidia sử dụng các số như 30, 50, 60, 70, 80 và 90 để thể hiện cấp độ của thẻ trong thế hệ của nó. Vì vậy, RTX 3090 là card dòng 30 ở đầu ngăn xếp.

Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 2Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 2

Ngoài ra, Nvidia đôi khi sử dụng các hậu tố như “Ti” hoặc Super” để đánh dấu các thẻ có nửa bước giữa các bậc. Vì vậy, RTX 3070 Ti nhanh hơn 3070 nhưng chậm hơn 3080. Điều này cũng có nghĩa là, chẳng hạn, RTX 2070 có thể nhanh hơn GTX 1080, do chúng cách nhau một thế hệ.

Tương tự, AMD và Intel có cách đặt tên độc lập của riêng họ. Ở đây chúng tôi đang sử dụng Nvidia làm ví dụ, nhưng nếu bạn đang xem một thương hiệu GPU khác, hãy dành thời gian tra cứu ý nghĩa của các mã model khác nhau.

Những phần bổ sung này của tên thường đặt ra các tùy chỉnh khác nhau được thực hiện bởi các đối tác hội đồng quản trị. Chúng bao gồm việc có hệ thống làm mát độc đáo, cao hơn tốc độ xung nhịp tham chiếu hoặc bất kỳ điều gì khác giúp phân biệt các thẻ có cùng GPU.

Bây giờ, hãy áp dụng thông tin này vào tên của GPU thực—Card đồ họa ASUS NVIDIA GeForce RTX 3060 V2 12GB GDDR6 PCI Express 4.0.

  • ASUS: Đây là thương hiệu của nhà sản xuất thẻ.
  • NVIDIA: Đây là thương hiệu GPU.
  • RTX 3060: Số mô hình GPU.
  • V2: Điều này cho thấy đây là phiên bản thứ hai của thẻ này của ASUS.
  • 12GB GDDR6: Dung lượng và loại bộ nhớ mà thẻ này sử dụng.
  • PCI Express 4.0: Loại và thế hệ kết nối ngoại vi mà thẻ sử dụng.

Cần lưu ý rằng PCI Express tương thích tiến và lùi. Vì vậy, thẻ PCIe 5.0 sẽ hoạt động ở khe 4.0 và ngược lại, miễn là nó đủ dài về mặt vật lý.

Tìm card đồ họa tương đương

Khi card đồ họa được liệt kê trong một bộ yêu cầu, ý tưởng là GPU của bạn phải là cùng một mẫu hoặc một mẫu khác có hiệu suất tương đương hoặc tốt hơn.

Trừ khi bạn là người đam mê GPU, còn không thì không rõ liệu GPU bạn có trên PC có tốt hay tốt hơn GPU bạn cần hay không. Cách dễ nhất để kiểm tra là tìm kiếm trên Internet thẻ của bạn so với thẻ trong danh sách đề xuất. Các trang web như UserBenchmarks sẽ hiển thị cho bạn ước tính về hiệu suất so sánh.

Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 3Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 3

Bạn cũng có thể kiểm tra hiệu suất lý thuyết của thẻ của mình so với hiệu suất được yêu cầu trên TechPowerUp. Xem phần “hiệu suất lý thuyết”. Cụ thể, bạn sẽ muốn so sánh con số “Hiệu suất nổi” của FP32.

Điều quan trọng cần biết là các phiên bản GPU dành cho máy tính xách tay, mặc dù chúng có thể có cùng tên nhưng rất khác nhau. Hãy nhớ tìm kiếm phiên bản di động của GPU nếu nó ở trên máy tính xách tay!

Kiểm tra GPU hoặc Hộp máy tính của bạn

Trước khi đi vào các phương pháp kỹ thuật để xác định GPU của bạn, tại sao không chọn hộp kiểm nó? Bạn có thể vẫn còn hộp chứa thẻ hoặc máy tính của bạn có thể có nhãn dán trên hộp liệt kê các thông số kỹ thuật.

Nhìn vào bên trong PC của bạn

Nếu bạn có một máy tính để bàn và cảm thấy thoải mái khi mở nó ra, cách nhanh nhất để xem bạn có GPU nào là xem chính thẻ đó. Thông thường mẫu GPU sẽ được ghi trên gáy của thẻ. Nếu bạn có máy tính để bàn có cửa sổ bên cạnh, đôi khi bạn có thể đọc tên này mà không cần mở hệ thống.

Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 4

Nếu hệ thống máy tính để bàn của bạn không có cửa sổ, bạn có thể tháo tấm mặt bên che gáy card để kiểm tra. Chúng tôi khuyên bạn nên tắt máy tính trước khi mở bảng điều khiển bên cạnh. Nếu bảng điều khiển bên có quạt, hãy cẩn thận với dây đi kèm khi tháo bảng điều khiển. Bạn có thể phải rút phích cắm để tháo bảng điều khiển và đảo ngược quá trình khi hoàn tất.

Sử dụng màn hình Settings

Bạn có thể truy cập các chi tiết cơ bản về GPU của mình trong hệ điều hành Màn hình nâng cao Settings:

  1. Nhấp chuột phải vào bất kỳ vùng mở nào của máy tính để bàn.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 5
  1. Lựa chọn Trưng bày Settings.
  2. Lựa chọn Hiển thị nâng cao.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 6
  1. Lựa chọn Thuộc tính bộ điều hợp hiển thị cho Display Xtrong đó X là số lượng màn hình được kết nối với GPU đó.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 7
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 8

Nếu bạn có nhiều màn hình được kết nối và cả hai đều không sử dụng cùng một GPU, bạn có thể thay đổi tùy chọn hiển thị hiện tại bằng cách sử dụng menu thả xuống này ở phía trên bên phải cửa sổ.

Kiểm tra Device Manager

Device Manager cũng là một cách nhanh chóng để xem bạn đã cài đặt GPU gì. Mở Device Manager trong Microsoft Windows 11:

  1. Chọn Nút bắt đầu trên Thanh tác vụ để mở Trình đơn Bắt đầu.
  2. Kiểu Device Manager trong thanh tìm kiếm.
  3. Lựa chọn Device Manager từ các kết quả.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 9
  1. Nếu toàn bộ danh sách thiết bị bị thu gọn, hãy mở rộng danh sách đó bằng cách chọn mũi tên hướng phải.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 10
  1. Mở rộng Bộ điều hợp hiển thị phần.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 11

Tại đây bạn có thể xem thông tin card đồ họa hiện được cài đặt trên máy tính của bạn. Bạn sẽ chỉ thấy tên thích hợp của GPU nếu trình điều khiển của nó được cài đặt. Cả Windows 10 và 11 đều có thư viện trình điều khiển phong phú nên đây thường không phải là vấn đề.

Nếu bạn có máy tính xách tay có đồ họa lai (ví dụ: Nvidia Optimus), bạn sẽ thấy hai GPU được liệt kê. Một là card đồ họa tích hợp và cái còn lại là card màn hình rời. GPU rời là GPU mạnh hơn nên phù hợp nhất với yêu cầu hệ thống.

Nếu bạn có một máy tính xách tay có đồ họa kết hợp nhưng chỉ thấy một GPU được liệt kê thì hệ thống của bạn rất có thể có nút chuyển “MUX”. Công tắc này có thể vô hiệu hóa một hoặc GPU khác. Có thể thay đổi cài đặt từ trong menu UEFI (hoặc BIOS) hoặc sử dụng tiện ích của nhà sản xuất. Nó luôn yêu cầu khởi động lại để có hiệu lực.

Sử dụng Trình quản lý tác vụ

Trình quản lý tác vụ Windows 11 cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và khả năng kiểm soát các ứng dụng cũng như quy trình hiện đang chạy trên PC của bạn. Phân đoạn giám sát hiệu suất của nó cũng liệt kê những GPU hoặc GPU mà máy tính của bạn có.

  1. Mở Trình quản lý tác vụ bằng cách nhấn các cửa sổ + X hoặc ĐIỀU KHIỂN + SỰ THAY ĐỔI + THOÁT.
  2. Chuyển sang Hiệu suất chuyển hướng.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 12
  1. Lựa chọn GPU trên thanh bên trái.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 13

Nếu có máy tính có nhiều GPU, bạn sẽ thấy nhiều GPU được liệt kê. Bạn có thể kiểm tra tên GPU bạn đã chọn ở góc trên cùng bên phải của Cửa sổ, như đã thấy ở trên.

Kiểm tra thông tin hệ thống

Windows 11 có một ứng dụng Thông tin hệ thống chuyên dụng sẽ hiển thị cho bạn loại GPU hiện có và mọi điều bạn muốn biết về hệ thống của mình. Đây không phải là ứng dụng thân thiện với người mới bắt đầu nhất nhưng bạn sẽ tìm thấy những gì mình cần, ngay cả khi bạn chỉ biết một chút về cách diễn giải các thông số kỹ thuật của máy tính.

  1. Nhấn các cửa sổ + R để mở cửa sổ Chạy.
  2. Kiểu msinfo32 vào trường văn bản và nhấn Enter. Thông tin hệ thống sẽ mở ra.
Cách tìm hiểu card đồ họa trên PC Windows 11 của bạn hình 14
  1. Ở khung bên trái, chọn Tóm tắt hệ thống > Các thành phần > Trưng bày.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 15

Ở khung bên phải bên dưới Tên, bạn sẽ thấy GPU được liệt kê.

Sử dụng Công cụ chẩn đoán DirectX

DirectX là một API quan trọng trong Windows 11 (và các phiên bản trước) cho phép các ứng dụng đa phương tiện như trò chơi điện tử hoạt động với mọi phần cứng tuân thủ. Là một phần của bộ DirectX, có một ứng dụng được gọi là Công cụ chẩn đoán DirectX (AKA DXDIAG), ứng dụng này sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về GPU của bạn cho bạn:

  1. Nhấn các cửa sổ + R để mở hộp thoại Chạy.
  2. Kiểu dxdiag vào trường văn bản và nhấn Enter.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 16
  1. Nếu bạn được hỏi về việc kiểm tra xem trình điều khiển của bạn đã được ký hay chưa, hãy nhấp vào Đúng tiến hành với.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 17
  1. Chọn Tab hiển thị.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 18
  1. Dưới Thiết bịbạn sẽ thấy tên GPU và các thông tin chi tiết khác.
Cách tìm hiểu card đồ họa trên PC Windows 11 của bạn hình 19

Sử dụng GPU-Z

GPUZ (không liên quan đến tiện ích CPU CPU-Z) là một ứng dụng di động nhỏ tuyệt vời của TechPowerUp sẽ hiển thị cho bạn thông tin chi tiết về GPU của bạn.

  1. Tải xuống GPU-Z.
  2. Chạy tập tin đã tải xuống.
  3. Chọn cài đặt nó hoặc chạy nó ở chế độ độc lập. Ứng dụng sẽ mở ra.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 20

Khi mở GPU-Z, bạn có thể bị choáng ngợp bởi số lượng mục nhập khổng lồ được đưa vào ứng dụng nhỏ bé này. Đây là những chi tiết card đồ họa quan trọng nhất:

  • Tên cho bạn thấy loại chip.
  • Nhà cung cấp phụ cung cấp cho bạn tên của thành viên hội đồng quản trị (nếu có).
  • Hỗ trợ DirectX cung cấp cho bạn phiên bản DirectX nào mà GPU có thể hoạt động.

Bạn cũng có thể kiểm tra xung nhịp tăng cường của GPU, các mức băng thông khác nhau, nhãn hiệu bộ nhớ GPU (ví dụ: Samsung), v.v.

Sử dụng Speccy

Speccy là một ứng dụng nhỏ được tạo ra bởi những người chịu trách nhiệm về CCleaner. Phiên bản miễn phí cung cấp cho bạn thông số kỹ thuật của máy tính và không có gì khác, nhưng đó là những gì chúng tôi muốn!

  1. Download and install Speccy.
  2. Mở ứng dụng.
  3. Trong phần tóm tắt, hãy xem bên dưới đồ họa.
Cách tìm hiểu card đồ họa trong PC Windows 11 của bạn hình 21

Tại đây, bạn sẽ thấy mọi GPU trong máy tính và thông tin hiển thị chi tiết. Giống như GPU-Z, bạn có thể xem nhà cung cấp phụ và các thông tin khác như kích thước VRAM.

Bây giờ tôi có thể thấy (GPU của tôi)

Có nhiều cách để kiểm tra xem máy tính Windows 11 của bạn đã cài đặt GPU gì. Vì vậy, đến bây giờ, không thể nào bạn chưa xác định được mình có GPU nào. Tất cả những gì bạn phải làm là sử dụng thông tin đó để tìm ra những gì bạn cần làm tiếp theo, nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi có thể cung cấp cho bạn trong bài viết này!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.