Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục

0

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về Màn hình xanh chết chóc (BSOD), nhưng bạn đã nghe nói về người anh em song sinh của nó trong Chương trình người dùng nội bộ Windows: Màn hình xanh chết chóc chưa?

Có một thứ gọi là Màn hình xanh chết chóc (viết tắt là GSOD), và theo một cách nào đó, đó là lỗi tương tự như BSOD. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra GSOD và cách khắc phục hoặc ít nhất là giảm thiểu nó để công việc của bạn không bị gián đoạn.

Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 1

Màn hình xanh chết chóc là gì

Màn hình xanh chết chóc là lỗi xảy ra do hệ điều hành Windows bị lỗi nghiêm trọng. Nhưng nó chỉ xảy ra bên trong phiên bản Windows Insider build hoặc Creator.

Microsoft đã thiết kế Chương trình Người dùng nội bộ Windows dành cho các lập trình viên và những người am hiểu công nghệ muốn thử nghiệm các bản dựng Windows trong tương lai. Màn hình xanh chết chóc phân biệt các lỗi trong Chương trình nội bộ với các lỗi tiêu chuẩn của Windows mà Màn hình xanh chết chóc báo hiệu.

Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 2Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 2

Nguyên nhân gây ra màn hình xanh chết chóc

Vấn đề chính gây ra lỗi GSOD là trục trặc phần cứng. Nhưng nguyên nhân cũng có thể do các thiết bị ngoại vi được kết nối hoặc chương trình của bên thứ ba, tệp hệ thống bị hỏng, trình điều khiển lỗi thời và việc sử dụng bộ nhớ quá mức.

Tin tốt là tất cả những vấn đề này đều có thể được giải quyết dễ dàng. Nhiều cách giải quyết sẽ cho phép bạn xử lý GSOD và giữ nguyên quy trình làm việc của bạn. Trước khi chúng tôi chuyển sang tất cả các cách khắc phục sự cố và các cách khắc phục có thể, bạn nên thử đặt lại máy tính của mình để xem điều đó có giúp ích không. Nếu không, hãy tiếp tục đọc.

Bạn nên làm gì trước khi sửa GSOD

Màn hình xanh chết chóc là một lỗi có thể dễ dàng dẫn đến mất dữ liệu quan trọng. Mặc dù có nhiều cách để khôi phục dữ liệu bị mất với tỷ lệ chính xác đáng kể nhưng không cần thiết phải cho phép điều này xảy ra.

Trước khi khắc phục sự cố GSOD, điều thông minh nhất bạn có thể làm là lưu tất cả dữ liệu cần thiết của mình trên một thiết bị khác. Bạn cũng có thể sử dụng trình quản lý phân vùng để phân chia dung lượng ổ đĩa và giữ dữ liệu quan trọng ở một phần an toàn trên đĩa cứng. Điều này sẽ cho phép bạn sao lưu hệ thống và thậm chí toàn bộ đĩa nếu cần.

Cách khắc phục màn hình xanh chết chóc trên Windows 10 và 11

Bạn phải thực hiện khôi phục cài đặt gốc khi thấy mình bị mắc kẹt với Màn hình xanh chết chóc. Nhấn và giữ nút nguồn của máy tính trong vài giây để buộc máy tính tắt. Máy tính sẽ khởi động ngay bây giờ, nhưng nếu không, hãy thử khởi động Windows ở Chế độ An toàn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách khởi động Windows ở Chế độ An toàn.

Sau khi bạn khởi động Windows thành công, hãy cập nhật hệ điều hành để đảm bảo bạn loại bỏ tất cả các lỗi có thể gây ra GSOD.

Để cập nhật Hệ điều hành, hãy truy cập Settings và sau đó Cập nhật & Bảo mật. Trên bảng điều khiển bên trái, bạn sẽ tìm thấy Cập nhật Windowsrồi bấm vào Check for Updates. Nếu có bản cập nhật, hãy tải xuống và cài đặt chúng.

Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 3Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 3

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy thử một số cách khắc phục sau.

1. Cập nhật trình điều khiển đồ họa

Trình điều khiển đồ họa lỗi thời là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây ra GSOD. Lỗi này thường xảy ra trong Insider Preview trong các buổi chơi game. Vì điều này, việc nghi ngờ có vấn đề với trình điều khiển card đồ họa là điều hợp lý.

  1. Khởi động PC của bạn ở Chế độ an toàn.
  2. Tìm Device Manager bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm và khởi chạy nó.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 4
  1. Chọn các thiết bị được liệt kê, nhấp chuột phải vào chúng và sau đó chọn Update Driver.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 5

Sau khi bạn cập nhật trình điều khiển, hãy khởi động lại PC ở chế độ bình thường và xem GSOD có xuất hiện lại hay không.

2. Xóa tất cả các thiết bị ngoại vi

Đôi khi, màn hình xanh chết chóc xảy ra do trục trặc phần cứng. Nhưng trước khi kiểm tra phần cứng PC, hãy xem liệu sự cố có nằm ở một trong các thiết bị ngoại vi mà bạn có thể đã kết nối với nó hay không.

  1. Cắm tất cả các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, loa và các thiết bị khác.
  2. Khởi động lại PC của bạn và xem GSOD có xuất hiện không.

Nếu mọi thứ có vẻ ổn thì một hoặc nhiều thiết bị ngoại vi của bạn đang gặp trục trặc. Bạn sẽ cần phải xác định đó là cái nào. Kết nối tất cả chúng, từng cái một và xem cái nào sẽ gây ra lỗi GSOD. Thiết bị bị lỗi cần được sửa chữa hoặc thay thế bằng thiết bị mới.

3. Xóa tất cả các chương trình và ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt từ các nguồn không đáng tin cậy

Phần mềm của bên thứ ba đôi khi có thể gây ra Màn hình xanh chết chóc do không tương thích với bản dựng Người dùng nội bộ. Nên loại bỏ chúng và xem lỗi còn tồn tại hay không. Để xóa bất kỳ chương trình nào:

  1. Đi đến Bảng điều khiển. Bạn có thể sử dụng hộp tìm kiếm để tìm thấy nó.
  2. Bên dưới Chương trình phần, bấm vào Gỡ bỏ cài đặt một chương trình.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 6
  1. Tìm chương trình của bên thứ ba mà bạn muốn xóa. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Gỡ cài đặt. Xác nhận bằng cách nhấp vào Đúng.

Gỡ cài đặt chương trình của bên thứ ba có thể là không đủ. Bạn cũng sẽ phải xóa tất cả các tập tin liên quan đến nó. Để thực hiện việc này, hãy nhấn Thắng + E trên bàn phím của bạn để mở File Explorer. Đi đến C:Dữ liệu chương trình thư mục, chọn tất cả các thư mục và tệp liên quan đến chương trình đã gỡ cài đặt và nhấn Xóa bỏ phím trên bàn phím. Khởi động lại PC của bạn và xem điều này có khắc phục được GSOD không.

4. Tắt tính năng tăng tốc phần cứng trong trình duyệt của bạn

Tăng tốc phần cứng tối ưu hóa đầu ra âm thanh và video trên PC của bạn. Nó chủ yếu được sử dụng bởi những người thường xuyên sử dụng nền tảng truyền phát video và âm thanh. Card âm thanh và GPU được cài đặt trên máy tính của bạn sử dụng tính năng này để mang lại cho bạn trải nghiệm tốt nhất có thể khi chơi game, xem phim hoặc nghe nhạc.

Nhưng Tăng tốc phần cứng đòi hỏi GPU mạnh để mang lại trải nghiệm mượt mà. Nếu không đủ điện, trình duyệt của bạn sẽ chạy chậm thậm chí đến mức gây ra màn hình xanh chết chóc. Nếu bạn nghi ngờ đây là sự cố chính của mình, bạn phải tắt tính năng Tăng tốc phần cứng.

Nếu bạn đang sử dụng Trình duyệt Chrome:

  1. Đi đến Settingsvà điều hướng xuống Hệ thống.
  2. Ở đây bạn sẽ tìm thấy Sử dụng Tăng tốc phần cứng khi có sẵn. Bỏ chọn nó.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 7

Đối với người dùng Firefox:

  1. Đi tới menu ở góc trên bên phải của trình duyệt và chọn Settings.
  2. Bên dưới Tổng quan tab, cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy Hiệu suất.
  3. Bỏ chọn hộp bên cạnh Sử dụng được đề xuất Settings.
  4. Bỏ chọn hộp bên cạnh Sử dụng tăng tốc phần cứng khi có sẵn.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 8

Khởi động lại PC của bạn và xem lỗi này có khắc phục được GSOD không.

5. Cài đặt lại Windows 10 hoặc Windows 11

Nếu không có cách nào khác giúp được và lỗi GSOD của bạn tiếp tục xuất hiện trở lại, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện cài đặt sạch hệ điều hành Windows của mình. Điều này có thể dẫn đến mất dữ liệu. Trên thực tế, GSOD có thể đã gây mất dữ liệu; để khôi phục nó, bạn có thể cần sử dụng một trong các công cụ khôi phục dữ liệu có sẵn trực tuyến.

Trước khi cài đặt lại hệ điều hành, hãy đảm bảo bạn đã sao lưu mọi tệp quan trọng mà bạn có thể cần, bao gồm thông tin tài khoản, cài đặt và tệp cá nhân.

Có một số cách khác nhau để cài đặt lại Windows. Đây là cách đơn giản và trực tiếp nhất để làm điều đó:

  1. Đi đến Settings. Tìm nó bằng Thanh Tìm kiếm hoặc nhấn Thắng + TÔI trên bàn phím của bạn. Đi tới Cập nhật & Bảo mật chuyển hướng.
  2. Tìm Sự hồi phục tab trên bảng điều khiển bên trái, đi đến Đặt lại PC nàyvà nhấp vào Bắt đầu.
Màn hình xanh chết chóc của Windows: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 9
  1. Bạn sẽ được cung cấp hai lựa chọn. Điều quan trọng là chọn cái thứ hai, Loại bỏ mọi thứ. Đúng như tên gọi, tất cả các tệp sẽ bị mất, đảm bảo tất cả các lỗi, lỗi và hỏng hóc đều không còn nữa.
  2. Sau một thời gian, PC của bạn sẽ hiển thị thông báo Sẵn sàng thiết lập lại PC này. Chọn Cài lại cái nút.

Lưu ý bạn phải kiên nhẫn. Hãy đảm bảo không làm gián đoạn quá trình.

Dù bạn làm gì, đừng bỏ qua Màn hình xanh chết chóc! Nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống của bạn và dẫn đến mất dữ liệu. Nếu bạn không chắc chắn nguyên nhân gây ra sự cố, hãy làm theo từng bước khắc phục sự cố và áp dụng từng cách khắc phục.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.