Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

PowerShell so với dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm

0

Thiết bị đầu cuối màu đen (hoặc xanh lam) có con trỏ nhấp nháy là hình ảnh cổ điển dành cho bất kỳ ai sử dụng hệ thống Linux. Tuy nhiên, trong Microsoft Windows, bạn không cần phải làm việc với giao diện dòng lệnh nữa. Cho dù cài đặt ứng dụng mới hay định cấu hình hệ điều hành, bạn đều có thể thực hiện mọi thứ thông qua giao diện người dùng đồ họa (GUI).

Tuy nhiên, vẫn có thời gian và địa điểm cho các lệnh đầu cuối trong hệ điều hành Windows. Bạn chỉ có thể thiết lập những thứ như lệnh bó hoặc tác vụ tự động bằng cách sử dụng shell dòng lệnh.

Vậy công cụ dòng lệnh nào tốt hơn, Command Promp hay Powershell? Có lý do nào để sử dụng cả hai? Ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại là gì? Đây là một cái nhìn tổng quan đầy đủ.

PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình 1

Dấu nhắc lệnh của Windows—MS-DOS dành cho hệ thống hiện đại

Trong thời kỳ đen tối của các thiết bị đầu cuối màu đen và các lệnh gõ, Microsoft trở nên phổ biến thông qua hệ điều hành MS-DOS. Ngay cả khi công ty cuối cùng đã chuyển khỏi Giao diện dòng lệnh (CLI), Microsoft vẫn xây dựng hệ điều hành này trên MS-DOS. Người dùng vẫn có thể truy cập chức năng của nó bằng cách sử dụng Dấu nhắc MS-DOS, sau này được đổi tên thành Dấu nhắc lệnh.

Tất cả các phiên bản của hệ điều hành Windows đều bao gồm Dấu nhắc Lệnh, cho dù là Windows NT, Windows 7 hay Windows 10. Chạy Dấu nhắc Lệnh sẽ mở ra một cửa sổ đầu cuối màu đen với con trỏ nhấp nháy sẵn sàng chấp nhận lệnh. Thư mục hoạt động mặc định là thư mục của người dùng hiện tại, mặc dù bạn có thể chuyển đổi dễ dàng bằng lệnh CD.

PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình ảnh 2PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình ảnh 2

Bạn có thể sử dụng nhiều lệnh khác nhau để thực hiện các tác vụ hữu ích, từ xác minh tính toàn vẹn của các tệp hệ thống đến kiểm tra lỗi logic của ổ cứng. Bạn thậm chí có thể định dạng ổ đĩa hoặc ẩn tệp bằng Dấu nhắc lệnh. Nhập “DIR” sẽ liệt kê nội dung của thư mục hoạt động, cho phép bạn truy cập hoặc đổi tên bất kỳ tệp hoặc thư mục nào.

Vấn đề duy nhất với dấu nhắc lệnh là nó chỉ là một trình thông dịch. Mặc dù bạn có thể sử dụng các tệp bó để sử dụng lại tập hợp lệnh, nhưng nó không mạnh bằng một shell thích hợp như Bash. Hơn nữa, mọi bản phát hành mới của Windows đều đưa GUI ngày càng rời xa cách biểu diễn dòng lệnh, nghĩa là bạn thực sự không thể kiểm soát nhiều thứ bằng cách sử dụng Dấu nhắc lệnh.

Cách sử dụng CMD

Bắt đầu với Dấu nhắc Lệnh rất đơn giản. Bạn không cần cài đặt hay định cấu hình bất cứ thứ gì – chỉ cần tìm kiếm CMD trong Menu Bắt đầu để tìm ứng dụng. Thao tác này sẽ trực tiếp mở một cửa sổ cmd.exe mới sẵn sàng để nhập. Đối với một số lệnh, bạn phải mở CMD bằng quyền quản trị viên.

PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình ảnh 3PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình ảnh 3

Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  • Dễ dàng để tìm hiểu và sử dụng.
  • Nhiều lệnh hữu ích như chkdsk hoặc scannow.
  • Dấu chân hệ thống thấp.

Nhược điểm

  • Một tập lệnh hạn chế.
  • Khó viết các tập lệnh có thể tái sử dụng.
  • Không thể thiết lập các tác vụ tự động.
  • Không có bản sao dòng lệnh cho tất cả các hành động GUI.

Windows Powershell—Scripting Shell của Microsoft

Người dùng Linux luôn thất vọng với Command Promt. Xét cho cùng, các lệnh CMD bị giới hạn về phạm vi và không nhằm mục đích tự động hóa. Quản trị viên hệ thống quản lý hàng chục PC yêu cầu môi trường tập lệnh có thể được sử dụng để thiết lập các tác vụ tự động, như Bash.

Và đó là lúc PowerShell xuất hiện. Một ngôn ngữ kịch bản hoàn chỉnh được xây dựng bằng .NET framework, bạn có thể sử dụng Windows PowerShell để tự động hóa hầu hết các tác vụ quản trị trên máy chủ Windows hoặc máy tính ở nhà. Nói rõ hơn, giờ đây cũng có thể chạy Bash trực tiếp trên Windows 10 hoặc Windows 11, nhưng PowerShell có khả năng tích hợp tốt hơn.

PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình 4

PowerShell hoạt động thông qua các lớp .NET chuyên dụng được gọi là lệnh ghép ngắn. Lệnh ghép ngắn PowerShell thực hiện các tác vụ quản trị hệ thống bằng cách giao tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ như Cơ quan đăng ký hoặc hệ thống tệp. Cách tiếp cận mô-đun này cho phép các tập lệnh PowerShell có khả năng mở rộng và linh hoạt cao.

Tiện ích này về cơ bản hoạt động như một ngôn ngữ lập trình nguồn mở của riêng nó, với cú pháp phong phú hơn một loạt lệnh DOS cũ. Các tập lệnh phức tạp có thể kiểm soát hầu hết mọi khía cạnh của máy tính, khiến nó trở thành một công cụ tuyệt vời để quản trị hệ thống. Người dùng doanh nghiệp có thể sử dụng PowerShell để giao tiếp với WMI (Công cụ quản lý Windows) nhằm quản lý toàn bộ máy chủ thông qua các tập lệnh.

Cách sử dụng PowerShell

Không giống như Dấu nhắc Lệnh, Windows PowerShell là ngôn ngữ kịch bản hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ mở cửa sổ terminal và nhập lệnh mà còn viết các tập lệnh bằng cú pháp của nó.

Đối với điều này, bạn có hai lựa chọn. PowerShell ISE (Môi trường tập lệnh tích hợp) là một ứng dụng tuyệt vời để thử nghiệm các tập lệnh PowerShell, vì nó cho phép viết và gỡ lỗi mã trong một ứng dụng duy nhất. Nhưng Windows đã ngừng phát triển trên ISE và sẽ sớm ngừng phát triển nó.

PowerShell vs Dấu nhắc lệnh: Ưu và nhược điểm hình ảnh 5

Bây giờ bạn có thể viết tập lệnh PowerShell trong Visual Studio bằng tiện ích mở rộng chính thức. Đây là cách tiếp cận tốt hơn nếu bạn dự định viết các tập lệnh phức tạp để tự động hóa và quản trị hệ thống.

PowerShell: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  • Có thể tự động hóa hầu hết các tác vụ menu GUI.
  • Có khả năng mở rộng cao thông qua các tiện ích bổ sung của bên thứ ba.
  • Thiết kế mô-đun làm cho tập lệnh trở nên linh hoạt và có thể tái sử dụng.
  • Có thể giao tiếp với các thành phần hệ thống như Sổ đăng ký.
  • Có thể sử dụng với WMI để quản lý hệ thống doanh nghiệp.

Nhược điểm

  • Khó học cho người mới bắt đầu.
  • Quá dài dòng cho các nhiệm vụ đơn giản.

Dấu nhắc lệnh của PowerShell VS: Cái nào là tốt nhất?

Như với hầu hết mọi thứ, mạnh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Đôi khi sự đơn giản tự nó đã là một đức tính tốt, đặc biệt nếu bạn không cần những tính năng nâng cao.

Điều tương tự cũng có thể nói khi so sánh Dấu nhắc Lệnh với PowerShell. Trên lý thuyết, PowerShell rõ ràng là người chiến thắng với khung mạnh mẽ hơn và chức năng mở rộng. Bạn có thể sử dụng nó để tự động hóa hầu hết các tác vụ quản trị như bash shell có trong các bản phân phối Linux.

Nhưng hầu hết người dùng không cần mức độ tùy chỉnh hoặc kiểm soát đó. Đối với người dùng gia đình muốn thực hiện các hoạt động dòng lệnh cơ bản, CMD là một công cụ dễ sử dụng hơn nhiều. Cú pháp của Dấu nhắc Lệnh cơ bản hơn nhiều và cung cấp các công cụ chính như chkdsk và SFC dưới dạng lệnh một dòng.

Tiện ích dòng lệnh tốt nhất cho bạn là tiện ích giúp bạn hoàn thành công việc. Nếu bạn muốn có một môi trường tập lệnh giống Linux để quản lý máy chủ hoặc máy tính nối mạng, PowerShell là thứ bạn cần. Mặt khác, nếu tất cả những gì bạn đang tìm kiếm là cách thực thi các lệnh cơ bản để sửa chữa ổ cứng hoặc tìm các tệp ẩn, thì Dấu nhắc Lệnh là cách tốt nhất.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.