Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel

0
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 1

Căn bậc hai là một hàm toán học phổ biến nhưng rất hữu ích trong Excel. Dưới đây là một cái nhìn nhanh về cách sử dụng và cú pháp của nó.

Không giống như các hàm như COUNTIF, SQRT không phải là hàm duy nhất của Excel. Tìm căn bậc hai là một phần cơ bản của toán học, vì vậy bạn sẽ tìm thấy một hàm chuyên dụng cho việc này trong hầu hết các ứng dụng xử lý số cũng như máy tính kỹ thuật số.

Hàm SQRT là gì và nó có tác dụng gì?

Excel có hàng trăm hàm phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Trong khi một số hàm như VLOOKUP thực hiện nhiều hàm bí truyền hơn thì các hàm đơn giản hơn như AVERAGE thực hiện các phép toán cơ bản thuận tiện hơn.

Hàm căn bậc hai (SQRT) thuộc loại thứ hai. Nó chỉ đơn giản cung cấp cho bạn căn bậc hai của số đối số. Đối với các phép tính động, đối số này cũng có thể là tham chiếu ô

Cú pháp là:

=SQRT(số), trong đó số là giá trị số hoặc tham chiếu ô.

Hãy nhớ rằng vì Excel là một ứng dụng bảng tính dùng để ghi sổ kế toán và các tác vụ tương tự nên nó không hỗ trợ các số ảo và không thể trả về căn bậc hai của số âm. Sử dụng hàm ABS (Tuyệt đối) để đảm bảo rằng mọi đối số được đưa vào hàm SQRT luôn dương.

Sử dụng hàm SQRT trong Excel

  1. Để sử dụng hàm SQRT trong Excel, trước tiên hãy mở bảng tính.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 2Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 2
  1. Chọn một ô trống để nhập hàm vào.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 3Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 3
  1. Đầu tiên, chúng ta sẽ thử với các giá trị được nhập thủ công. Nhập =SQRT(25) và nhấn enter. Căn bậc hai của 25 sẽ được hiển thị.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 4
  1. Nó không nhất thiết phải là một hình vuông hoàn hảo; nhập một cái gì đó như, chẳng hạn như 31, sẽ thu được kết quả thập phân.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 5
  1. Nhưng nếu bạn nhập giá trị âm, nó sẽ trả về lỗi.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 6
  1. Thay vì nhập giá trị, chúng ta cũng có thể nhập địa chỉ ô, tính toán động căn bậc hai của số có trong ô đó.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 7
  1. Vấn đề duy nhất với phương pháp này là ô có thể chứa giá trị âm, tạo ra lỗi. Để giải quyết vấn đề này, hãy sử dụng hàm ABS trên tham chiếu ô. Điều này sẽ chuyển đổi bất kỳ số âm nào thành số dương và ngăn ngừa lỗi từ SQRT.
Cách sử dụng hàm căn bậc hai (SQRT) trong Excel hình 8

Hàm SQRT có hữu ích không?

Giống như bất kỳ hàm Excel nào, tiện ích của hàm SQRT rất tùy tình huống. Nó chắc chắn không được áp dụng phổ biến như SUM hoặc AVERAGE.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang thực hiện bất kỳ loại phân tích dữ liệu nào trên bảng tính của mình, bạn sẽ thấy mình thường xuyên sử dụng hàm SQRT.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.