Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

0

Thỉnh thoảng, bạn sẽ muốn nâng cấp phần cứng hệ thống của mình. Phần phổ biến nhất để nâng cấp là ổ cứng lên ổ thể rắn hoặc bộ xử lý đồ họa (GPU) mới sáng bóng. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể muốn thay thế bo mạch chủ của mình — phần bit của máy tính giúp tất cả các bộ phận khác giao tiếp với nhau.

Nâng cấp bo mạch chủ không quá khó. Nhưng việc kích hoạt Windows 10 và để nó hoạt động tốt với bo mạch chủ mới của bạn lại là một câu chuyện khác. Đây là cách bạn thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10.

Bạn có thể thay thế bo mạch chủ trên Windows 10 không?

Vấn đề với việc thay thế bo mạch chủ trong khi sử dụng Windows 10 bắt nguồn từ việc cấp phép của Microsoft. Hay nói đúng hơn là hiểu sai cách hoạt động của giấy phép Windows 10 khi bạn muốn thực hiện một bản nâng cấp lớn.

Có ba loại giấy phép Windows 10 chính:

  • OEM: Giấy phép của Nhà sản xuất thiết bị gốc được cài đặt sẵn trên phần cứng bạn mua và được liên kết với bo mạch chủ trong thiết bị
  • Bán lẻ: Bạn mua giấy phép bán lẻ trực tuyến và có thể chuyển giấy phép giữa các máy tính khác nhau
  • Âm lượng: Microsoft phát hành hàng loạt giấy phép số lượng lớn cho các tổ chức lớn, chẳng hạn như doanh nghiệp, trường đại học hoặc chính phủ và cho phép một khóa cấp phép duy nhất để kích hoạt nhiều bản cài đặt
Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Mỗi giấy phép Windows liên kết với phần cứng mà nó được cài đặt lần đầu, cụ thể là bo mạch chủ. Chỉ có thể chuyển nhượng giấy phép bán lẻ giữa các bo mạch chủ. Nếu bạn cố gắng hoán đổi bo mạch chủ trên máy Windows 10 bằng giấy phép OEM hoặc Số lượng lớn, rất có thể bản cài đặt mới sẽ không kích hoạt Windows 10.

Tuy nhiên, có một số ví dụ về giấy phép OEM và Volume của Windows 10 kích hoạt trên phần cứng mới, bao gồm cả bo mạch chủ. Để biết thêm thông tin, hãy xem cách chuyển giấy phép Windows 10 sang máy tính mới.

Cách kiểm tra loại giấy phép Windows 10 của bạn

Trước khi cố gắng thay thế bo mạch chủ, hãy kiểm tra loại giấy phép Windows 10 được cài đặt trên hệ thống của bạn.

Kiểu dấu nhắc lệnh trong thanh tìm kiếm trên Menu Bắt đầu và mở Kết quả phù hợp nhất. Bây giờ, hãy nhập lệnh sau:

slmgr -dli

Chờ một chút để cửa sổ Windows Script Host xuất hiện. Bạn sẽ thấy loại giấy phép Windows 10 cùng với Mô tả. Nó sẽ nêu rõ bạn có loại giấy phép nào, bán lẻ, OEM hay số lượng.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Nếu có giấy phép bán lẻ, bạn có thể chuyển cài đặt Windows 10 của mình sang bo mạch chủ mới một cách dễ dàng.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Khi chuyển ra khỏi bo mạch chủ, bạn có thể giữ lại ổ cứng hoặc ổ cứng thể rắn cùng với bản cài đặt Windows 10 của mình. Sau khi thay thế bo mạch chủ, bạn kết nối lại ổ đĩa Windows 10. Tất cả đều ổn, Windows 10 sẽ tự cấu hình lại và bạn có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành.

Như bạn có thể mong đợi, nó không phải lúc nào cũng diễn ra như vậy! Phần lớn, bạn sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến kích hoạt giấy phép Windows 10. Cách tốt nhất để đảm bảo bo mạch chủ mới của bạn không yêu cầu cài đặt mới là liên kết giấy phép Windows và tài khoản Microsoft của bạn trước khi thực hiện thay đổi.

nhấn Windows Key + I, sau đó đi đến Cập nhật & Bảo mật> Kích hoạt. Dưới Thêm tài khoản Microsoft, lựa chọn Thêm một tài khoản. Sau đó, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình. Sau khi bạn hoàn tất quá trình đăng nhập, Microsoft sẽ liên kết giấy phép Windows 10 và tài khoản Microsoft của bạn.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Việc liên kết tài khoản của bạn cho phép bạn đăng nhập lại vào Windows 10 sau khi cài đặt bo mạch chủ mới của mình mà không phải làm phiền đến mã sản phẩm hay cách khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng chỉ các giấy phép Bán lẻ mới chuyển nhượng theo cách này. Điều đó nói rằng, có rất nhiều ví dụ về giấy phép OEM hoặc Số lượng lớn cũng đang kích hoạt, vì vậy rất đáng để thử.

Trình gỡ rối giấy phép Windows 10

Windows 10 bao gồm một trình gỡ rối giấy phép mà bạn có thể sử dụng để cố gắng khắc phục mọi sự cố sau bo mạch chủ. Trình khắc phục sự cố sẽ phát hiện ra rằng gần đây bạn đã cài đặt phần cứng mới.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Sau khi cài đặt bo mạch chủ mới của bạn, hãy nhấn Windows Key + I, sau đó đi đến Cập nhật & Bảo mật> Kích hoạt, nơi bạn có thể tìm thấy Windows chưa được kích hoạt thông điệp. Nếu bạn thấy thông báo, hãy đi đến cuối trang và chọn Khắc phục sự cố.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Bây giờ, hãy chọn Tôi đã thay đổi phần cứng trên thiết bị này gần đây. Sau đó, đăng nhập vào tài khoản Microsoft của bạn và xác định thiết bị bạn đang sử dụng. Quá trình kích hoạt Microsoft sẽ bắt đầu hoạt động và sau một hoặc hai giây, nó sẽ kích hoạt Windows 10 với bo mạch chủ mới của bạn.

Kích hoạt bằng khóa sản phẩm Windows 7 hoặc Windows 8.1

Khi Windows 10 được công bố, Microsoft xác nhận rằng chủ sở hữu giấy phép Windows 7 và Windows 8 / 8.1 hiện có sẽ nhận được bản nâng cấp miễn phí lên Windows 10. Quá trình nâng cấp đã chuyển đổi giấy phép cho các phiên bản Windows cũ hơn thành giấy phép kỹ thuật số cho hệ điều hành mới.

Việc số hóa giấy phép và khóa sản phẩm khiến nhiều người dùng Windows không có khóa sản phẩm cụ thể cho hệ điều hành mới của họ — chỉ có thông tin trong bảng Cài đặt mà bạn có giấy phép kỹ thuật số.

Cách thay thế bo mạch chủ mà không cần cài đặt lại Windows 10

Nếu Windows 10 không kích hoạt sau khi cài đặt bo mạch chủ mới và bạn đã nâng cấp lên Windows 10 thông qua Windows 7 hoặc 8 / 8.1, bạn có thể cố gắng kích hoạt Windows 10 trên tổ hợp phần cứng mới bằng khóa sản phẩm cũ của mình.

nhấn Windows Key + I, sau đó đi đến Cập nhật & Bảo mật> Kích hoạt. Dưới Cập nhật khóa sản phẩm, lựa chọn Thay đổi khóa sản phẩm. Nhập khóa sản phẩm được liên kết với giấy phép Windows 7 hoặc Windows 8 / 8.1 của bạn và chọn Tiếp theo. Windows 10 bây giờ sẽ được kích hoạt.

Bạn đang gặp khó khăn để tìm khóa sản phẩm cũ của mình? Dưới đây là một số nơi bạn có thể kiểm tra để tìm nó!

Bạn không cần phải cài đặt lại Windows 10!

Bạn không phải cài đặt lại Windows 10 sau khi nâng cấp bo mạch chủ nếu bạn thực hiện một vài bước trước khi thực hiện chuyển đổi. Khó khăn là làm cho Windows 10 và bo mạch chủ mới của bạn hoạt động tốt sau khi bạn hoàn tất nâng cấp.

Người có giấy phép Windows 10 Retail sẽ không gặp khó khăn gì. Giấy phép Bán lẻ là một sản phẩm được thiết kế cho nhiều bản cài đặt mà không có vấn đề gì.

Chủ sở hữu giấy phép OEM và Volume của Windows 10 có thể cố gắng nâng cấp bo mạch chủ của họ mà không cần cài đặt lại Windows. Nó chắc chắn hoạt động vào đôi khi — nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Hãy thử và nhớ lại lần khởi chạy Windows 10. Bạn đã nâng cấp từ Windows 7 hoặc Windows 8 / 8.1 lên Windows 10? Nếu vậy, bạn cần thử sử dụng khóa sản phẩm của mình từ hệ điều hành cũ.

Nếu bạn chọn cài đặt Windows 10 sạch, hãy nhớ xem cách tạo thẻ USB cài đặt Windows 10.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.