Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?

0

Trong khi hầu hết người dùng gia đình không dành nhiều thời gian để suy nghĩ về vấn đề này thì bảo mật máy tính lại rất quan trọng. Điều quan trọng là nhiều máy tính dành cho doanh nghiệp có phần cứng đặc biệt bên trong (chẳng hạn như đầu đọc thẻ thông minh), khiến việc hack hoặc xâm phạm chúng trở nên khó khăn.

MỘT TPM (Mô-đun nền tảng đáng tin cậy) đang trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên các máy tính mới, đặc biệt là các máy tính dành cho doanh nghiệp. Vậy TPM là gì và tại sao bạn lại muốn có nó?

Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 1

Tại sao bạn nên quan tâm đến TPM?

Cho đến gần đây, những người duy nhất cần quan tâm đến TPM là những người làm việc trong các công ty lớn, nơi an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu. Những người làm việc tại nhà trên máy tính cá nhân hoặc những người chủ yếu sử dụng máy tính để chơi game và giải trí không cần biết về TPM.

Tuy nhiên, với sự ra mắt của Windows 11, nó bất ngờ trở thành một trong những từ viết tắt gồm ba chữ cái quan trọng nhất trong thế giới điện toán. Điều này là do Windows 11 yêu cầu Mô-đun nền tảng đáng tin cậy trong máy tính để nó hoạt động. Cụ thể, nó yêu cầu TPM 2.0, mặc dù các yêu cầu này có thể thay đổi theo quyết định của Microsoft.

Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 2Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 2

Hỗ trợ Windows 10 sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 10 năm 2025. Nó sẽ không còn nhận được các bản vá bảo mật của các bản cập nhật tiếp theo từ Microsoft nữa. Khi đó, bạn cần ngắt kết nối máy tính của mình với Internet hoặc nâng cấp lên Windows 11.

Hiện tại, bạn sẽ không thể nâng cấp và cũng không thể tiếp tục sử dụng Windows 10! Trừ khi bạn chuyển sang Linux (ý tưởng tuyệt vời!) hoặc một giải pháp thay thế Windows khác, bạn sẽ phải mua một máy tính mới. Điều đó đúng ngay cả khi cái hiện tại của bạn vẫn ổn! Microsoft có thể sẽ mềm mỏng hơn trong tương lai, nhưng hiện tại, đó là thực tế của tình hình.

Bây giờ bạn đã biết tại sao vấn đề TPM lại quan trọng, hãy cùng tìm hiểu TPM là gì.

TPM là một con chip

TPM là thành phần vật lý thường được tích hợp trong bo mạch chủ của bạn. Bên trong có nhiều thành phần giúp TPM thực hiện công việc của mình. Công việc của nó chính xác là gì? Dưới đây là các nhiệm vụ chính mà TPM thực hiện:

  • TPM lưu trữ mật khẩu, chứng chỉ bảo mật và khóa mã hóa một cách an toàn và ngăn chặn việc giả mạo trái phép.
  • Nó lưu trữ thông tin về máy tính một cách an toàn nên rất dễ phát hiện xem có ai can thiệp vào máy tính hay không.
  • TPM có thể tạo khóa mã hóa một cách an toàn để quá trình này không thể bị theo dõi hoặc can thiệp.
Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 3Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 3

Ngoài các chức năng này, TPM còn bao gồm một khóa mã hóa có dây cứng, duy nhất và không thể thay đổi, khiến nó không thể bị thay thế hoặc giả mạo.

Tóm lại, TPM là một phần cứng chuyên dụng trên bo mạch chủ của bạn cho phép sử dụng và xác thực máy tính an toàn. Chà, ngoại trừ nếu bạn có fTPM hoặc TPP.

fTPM và PTT

fTPM (TPM phần sụn) và PTT (Công nghệ tin cậy nền tảng) là tên tương ứng của AMD và Intel cho TPM “phần sụn”. Thay vì có chip chuyên dụng trên bo mạch chủ, chức năng Mô-đun nền tảng đáng tin cậy tồn tại trong phần sụn của CPU. fTPM và TPP được tích hợp vào hầu hết các bộ xử lý AMD và Intel hiện đại, nhưng chức năng này cần được kích hoạt để nó hoạt động.

Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 4

Đây là nơi mọi thứ có thể trở nên phức tạp một chút. Thông thường, theo mặc định, các nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ tắt chức năng TPM của chương trình cơ sở nhưng sau đó cho phép bạn bật tính năng này theo cách thủ công trong menu BIOS hoặc UEFI. Tuy nhiên, vì mỗi nhãn hiệu và model bo mạch chủ có thể khác nhau, bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ để biết hướng dẫn cụ thể về cách kích hoạt TPM chương trình cơ sở.

Trong một số trường hợp, mặc dù CPU của bạn có tính năng TPM phần sụn nhưng bo mạch chủ của bạn có thể thiếu tùy chọn bật tính năng này. Một số bo mạch chủ cấp thấp hơn hoặc tập trung vào chơi game có thể thiếu tùy chọn này vì chúng không nhắm đến khách hàng doanh nghiệp. Hy vọng rằng, theo yêu cầu của Windows 11, hầu hết các nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ phát hành bản cập nhật chương trình cơ sở cho bo mạch chủ của họ, bổ sung thêm tính năng này. Nếu không, ít nhất bạn có thể phải thay thế bo mạch chủ của mình.

Tôi có thể thêm mô-đun nền tảng đáng tin cậy không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có TPM vật lý trên bo mạch chủ của mình và không có triển vọng sử dụng TPM phần sụn? Trong một số trường hợp, có thể mua TPM dưới dạng tiện ích bổ sung. Tuy nhiên, bo mạch chủ của bạn cần hỗ trợ rõ ràng việc nâng cấp và có tiêu đề TPM cần thiết. Nếu không có tiêu đề TPM thì sẽ không có nơi nào để cài đặt TPM.

Tại thời điểm viết bài, việc nâng cấp TPM đắt đến mức đáng ngạc nhiên, vì vậy hãy dành thời gian so sánh chi phí của mô-đun TPM với chi phí thay thế bo mạch chủ.

Cách kiểm tra TPM

Nếu bạn đang chạy Windows 10 và muốn xác nhận rằng bạn có Mô-đun nền tảng đáng tin cậy hiện có và đang hoạt động, thì đây là những việc cần làm:

  1. Nhấn nút Phím Windows và R cùng nhau. Hộp thoại Chạy sẽ mở ra.
  2. Kiểu tpm.msc và hãy nhấn Enter.
Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 5
  1. Khi cửa sổ Quản lý TPM mở ra, hãy kiểm tra xem nó có thông báo không “TPM đã sẵn sàng để sử dụng” dưới Trạng thái. Sau đó xác nhận rằng phiên bản thông số kỹ thuật trong Thông tin nhà sản xuất TPM là 2.0 trở lên.
Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là gì và nó hoạt động như thế nào?  hình ảnh 6

Nếu cả hai thông tin này đều có mặt và chính xác thì bạn đã sẵn sàng. Chỉ cần nhớ rằng nó sẽ không hiển thị ở đây trong trường hợp TPM phần sụn trừ khi được bật trong BIOS.

Nhu cầu của Windows 11 More Hơn cả TPM

Mặc dù Mô-đun nền tảng đáng tin cậy đã nhận được hầu hết sự chú ý trong bối cảnh chung đang lo lắng về các yêu cầu của Windows 11, nhưng việc có TPM trong máy tính của bạn thôi là chưa đủ. Mặc dù Windows 11 không quá ngốn điện về mặt thông số kỹ thuật nhưng nó cũng có những yêu cầu khá đáng ngạc nhiên khác.

Đứng đầu trong số này là nhu cầu về CPU của một thế hệ nhất định. Bạn sẽ cần một máy tính có ít nhất CPU Intel thế hệ thứ 8 hoặc CPU Ryzen dòng 2000, nếu không Windows sẽ không hoạt động. Một lần nữa, đó là những gì chúng tôi biết vào thời điểm viết bài.

Vì vậy, mặc dù có thừa sức mạnh tính toán nhưng CPU Intel thế hệ thứ 6 và thứ 7 cao cấp cũng như CPU ​​Ryzen dòng 1000 vẫn bị giới hạn ở Windows 10.

Cách duy nhất để đảm bảo rằng máy tính hiện tại của bạn tuân thủ tất cả các yêu cầu hiện tại là truy cập trang yêu cầu chính thức của Windows 11 để kiểm tra mọi yêu cầu theo cách thủ công. Thật không may, Microsoft đã gỡ bỏ ứng dụng Health Checker Windows 11 của họ vào thời điểm hiện tại. Bạn cũng có thể dùng thử ứng dụng WhyNotWin11 mã nguồn mở và của bên thứ ba, nhưng bạn phải tự chịu rủi ro khi làm như vậy!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.