Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

0

Bất cứ ai đã từng có vi-rút trong hệ thống máy tính của họ đều biết nó có thể căng thẳng như thế nào. Không quan trọng bạn có chương trình phần mềm bảo mật tiên tiến hay mạnh, vẫn có khả năng vi-rút có thể vượt qua tất cả các biện pháp phòng thủ của nó và lây nhiễm vào máy của bạn.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của khả năng nhiễm vi-rút trong máy tính bao gồm hiệu suất kém hoặc chậm, máy tính hoạt động sai, máy tính bị treo hoặc ứng dụng bị treo. Tuy nhiên, những điều này không nhất thiết phải do vi rút gây ra, vì nó có thể là kết quả của các yếu tố khác.

Không có một nguyên nhân nào phù hợp với tất cả mà bạn có thể xác định và nói rằng đó là tác phẩm của vi-rút trong máy tính của bạn, cho đến khi bạn thực sự quét nó. Đôi khi họ gây ra vấn đề, trong khi những lần khác họ cư xử tốt nhưng vẫn hoạt động trong nền.

Điều đó nói rằng, nếu bạn nhìn thấy tất cả các dấu hiệu cho biết và ruột của bạn có bạn hỏi “Tôi có bị nhiễm vi-rút không?”, Chúng ta sẽ xem xét một số dấu hiệu chính và nhỏ để phát hiện và phải làm gì để loại bỏ vi-rút khỏi máy tính của bạn cùng với các biện pháp phòng chống để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Virus máy tính là gì?

Vi rút máy tính là phần mềm độc hại bám vào và bám vào mã ứng dụng hợp pháp trong hệ thống máy tính của bạn để tự sinh sản và lây lan. Nó được triển khai với mục đích chiếm quyền kiểm soát và / hoặc làm hỏng máy tính của bạn.

Vi rút máy tính chia sẻ các đặc điểm tương tự với vi rút sinh học theo nhiều cách bao gồm cách chúng truyền từ máy tính này sang máy tính khác và cõng các tệp hoặc chương trình khác để khởi chạy, trong số các đặc điểm khác.

Mỗi ngày, một loại vi-rút mới được viết ra với mục đích gây hại cho những người bình thường như bạn duyệt web bằng máy tính của họ mà không để ý đến những mối nguy hiểm rình rập trong đó.

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Tin tặc và kẻ lừa đảo cũng trở nên lén lút và gian xảo hơn, khéo léo che giấu các mối đe dọa của chúng để một cú nhấp chuột có thể khiến bạn ngay lập tức trở thành nạn nhân của vi-rút máy tính.

Họ chỉ cần viết mã cho virus, sau đó kiểm tra nó để đảm bảo nó lây lan đúng cách trước khi phát hành nó để tàn phá hệ thống máy tính và các thiết bị khác. Họ cũng thiết kế giai đoạn tấn công, có thể có các hình thức khác nhau.

Một số làm điều đó vì sự hồi hộp của nó để xem mọi thứ nổ ra như thế nào, những người khác chỉ muốn có quyền khoe khoang, trong khi một số làm điều đó vì những khoản tiền khó khăn mà họ có thể nhận được khi bạn bị lừa mua phần mềm giả mạo hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của bạn. thông tin mà họ sử dụng để ăn cắp tiền của bạn.

Cách thức hoạt động của Virus máy tính

Cũng giống như cách mà bệnh cúm lây nhiễm và nhân lên trong hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn, vi rút máy tính sẽ xâm nhập vào máy của bạn và các chương trình của nó. Các chương trình độc hại như vậy có thể được cài đặt trên thiết bị của bạn mà không có sự đồng ý hoặc không biết của bạn và có thể đưa mã độc có thể thao túng và giám sát hoạt động của bạn trên web.

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Nói chung, vi-rút thực hiện quy trình sau khi lây nhiễm vào máy tính của bạn: ứng dụng độc hại thực thi theo yêu cầu của người dùng và mã vi-rút được tải vào bộ nhớ CPU của máy tính ngay trước khi thực thi mã hợp pháp.

Khi điều đó xảy ra, vi-rút bắt đầu lây lan bằng cách lây nhiễm các chương trình và ứng dụng trên máy tính của bạn và chèn mã độc hại càng nhiều càng tốt.

Tùy thuộc vào việc vi-rút có cư trú trong máy tính của bạn hay không, hay đó là vi-rút khu vực khởi động, nó có thể chèn mã độc hại vào các chương trình khi chúng mở, tệp thực thi hoặc trong khu vực khởi động của đĩa hệ thống để nó thực thi trước hệ điều hành của bạn tải đầy đủ.

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Tại thời điểm này, nó sẽ thực thi mã vi-rút mà người tạo ra nó, còn được gọi là tải trọng. Sau đó, nó sẽ quét ổ cứng máy tính của bạn để tìm mọi thứ bao gồm các thao tác gõ phím, thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc biến máy tính của bạn thành vũ khí cho các cuộc tấn công DDoS chống lại người khác. Kẻ tấn công có thể sử dụng nó để mã hóa dữ liệu của bạn và yêu cầu tiền chuộc để đổi lấy quyền truy cập được khôi phục vào các tệp và dữ liệu của bạn.

Trong những ngày trước khi có internet, vi rút lây lan qua đĩa mềm hoặc đĩa flash bị nhiễm, nhưng ngày nay, chúng có thể lây lan qua internet, hoặc từ máy tính này sang máy tính khác thông qua mã vi rút. Chúng cũng có thể lây lan qua tệp đính kèm email, ứng dụng hoặc tải xuống từ một kho lưu trữ bị nhiễm.

Dấu hiệu cảnh báo rằng bạn có vi-rút trên máy tính của mình

Có nhiều loại virus khác nhau được phân loại khác nhau dựa trên hành vi của chúng, có nghĩa là một số loại có thể thuộc một hoặc nhiều loại. Nếu bạn thực sự cảm thấy máy tính của mình có thể có vi-rút nhưng không thể biết được liệu nó có vượt qua được lớp bảo vệ của phần mềm bảo mật hay không, thì đây là một số dấu hiệu cảnh báo cho biết máy tính của bạn có vi-rút.

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Máy tính chậm

Nếu máy tính của bạn khởi động chậm hoặc mở chương trình, có khả năng máy bị nhiễm vi-rút. Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính của bạn, nhưng vi rút là mối quan tâm nhất vì một số loại cho phép kẻ tấn công sử dụng sức mạnh của nó cho các mục đích bất hợp pháp của họ như khai thác tiền điện tử hoặc thực hiện cuộc tấn công DDoS, tất cả đều ảnh hưởng đến hiệu suất của nó.

Hành vi ngẫu nhiên hoặc kỳ lạ của người hâm mộ

Các quạt trong máy tính của bạn giúp hút không khí mát trong khi đẩy không khí ấm vào vỏ máy tính và phát huy tác dụng trong các tác vụ tốn nhiều tài nguyên như chơi game. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy những biểu hiện lạ với quạt, đó có thể là dấu hiệu của việc nhiễm vi-rút, đặc biệt nếu quạt quay ở số vòng quay tối đa ngay cả khi máy tính không hoạt động hoặc máy nóng lên bất thường.

Sự cố máy tính thường xuyên

Điều này, cùng với màn hình xanh chết chóc, có thể cho thấy sự hiện diện của vi-rút hoặc sự cố với máy tính của bạn. Không dễ để xác định chính xác nguyên nhân vì đôi khi nó có thể là do quá nhiệt, sự cố trình điều khiển, sự cố phần cứng hoặc lỗi với hệ điều hành.

Kết nối Internet chậm

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Điều này thường được cho là do vi-rút và phần mềm độc hại, có thể chiếm đoạt kết nối của bạn và sử dụng băng thông của bạn cho các hoạt động khác. Nếu bạn nhận thấy kết nối của mình chậm hoặc có hoạt động mạng cao bất thường, thì có thể máy tính của bạn đã bị nhiễm vi-rút. Đôi khi bạn có thể mất kết nối hoàn toàn.

Các tiện ích mở rộng trình duyệt lạ mà bạn chưa cài đặt

Nếu bạn thấy các tiện ích mở rộng trình duyệt mới trông lạ và bạn không nhớ đã từng cài đặt, máy tính của bạn có thể đang bị nhiễm vi-rút. Một số tiện ích mở rộng hợp pháp và hữu ích, nhưng những tiện ích khác có thể thu thập dữ liệu cá nhân của bạn và bán cho bên thứ ba hoặc khiến hệ thống của bạn gặp rủi ro.

Chuyển hướng trình duyệt

Chuyển hướng thường gặp khi bị nhiễm vi-rút, đặc biệt nếu bạn kết thúc trên các trang web mà bạn không định truy cập. Các trang web như vậy thường chứa phần mềm độc hại và được sử dụng làm nơi thu thập thông tin cá nhân từ những người dùng không nghi ngờ, hoặc thậm chí khuyến khích họ tải xuống nhiều phần mềm độc hại hơn. Đôi khi chúng được sử dụng để hướng lưu lượng truy cập đến các trang web như vậy, từ đó giúp tội phạm mạng kiếm nhiều tiền hơn từ các lần hiển thị quảng cáo.

Tăng tần suất quảng cáo bật lên xuất hiện trên màn hình của bạn

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Nếu bạn đột nhiên bắt đầu thấy các quảng cáo bật lên khác với tần suất thông thường hoặc trang chủ của trình duyệt của bạn thay đổi và trải nghiệm chậm hơn, máy tính của bạn có thể bị nhiễm vi-rút. Một số chương trình không mong muốn thường đi kèm với phần mềm quảng cáo tận dụng cơ hội này để hiển thị quảng cáo bật lên không cần thiết trên các kế hoạch làm giàu nhanh chóng, giảm cân và các cảnh báo vi rút giả mạo khác.

Hành vi tài khoản mạng xã hội không thường xuyên

Đây là một dấu hiệu phổ biến khác cho thấy máy tính của bạn có vi-rút, khi bạn bè của bạn bắt đầu nhận được tin nhắn rác có chủ đích từ bạn. Họ có thể nhận được các tin nhắn hoặc nhận xét lạ từ tài khoản của bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy tài khoản đã bị xâm nhập hoặc máy tính của bạn bị nhiễm virus.

Phần mềm bảo mật sẽ không chạy hoặc không hoạt động bình thường

Phần mềm bảo mật và chống vi-rút của máy tính giúp bảo vệ máy tính khỏi phần mềm độc hại mới xuất hiện hàng ngày. Tuy nhiên, một số chủng có thể vô hiệu hóa nó và ngăn không cho nó chạy quét hoặc cập nhật, đây là một dấu hiệu nhận biết vi-rút trong hệ thống máy tính của bạn.

Nếu bạn nhận thấy phần mềm chống vi-rút trên máy tính của mình hoạt động khác với bình thường hoặc bạn nhận được thông báo cảnh báo về hệ thống không được bảo vệ, bạn có thể đang đối phó với vi-rút.

Làm thế nào để loại bỏ vi-rút khỏi máy tính của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai

HDG Giải thích: Tôi có bị nhiễm vi-rút không? Đây là các dấu hiệu cảnh báo

Việc loại bỏ vi-rút khỏi máy tính của bạn không dễ dàng như vậy, nhưng bạn có thể sử dụng một số hoặc tất cả các giải pháp và biện pháp được liệt kê dưới đây để làm sạch hệ thống và khôi phục lại trạng thái bình thường:

  1. Đóng các ứng dụng không cần thiết tiêu tốn tài nguyên và khiến quạt của bạn tăng tốc. Kiểm tra xem chúng có trở lại tốc độ bình thường không.
  2. Kiểm tra mọi thông báo từ Bảo mật của Bộ bảo vệ Windows về việc phần mềm chống vi-rút của bạn có bị vô hiệu hóa hay không và kiểm tra các giải pháp được đề xuất Khởi động lại PC của bạn để kích hoạt lại phần mềm chống vi-rút vì đôi khi các bản cập nhật hệ điều hành và phần mềm có thể ảnh hưởng đến chức năng của nó.
  3. Đăng xuất khỏi mọi tài khoản bị xâm phạm trên máy tính và các thiết bị khác của bạn
  4. Quét máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại. Nếu bạn có Bảo mật của Bộ bảo vệ Windows và nó không gắn cờ các tệp hoặc chương trình có vi-rút, hãy thử sử dụng nhiều phần mềm chống vi-rút khác nhau vì chúng đều có cơ sở dữ liệu chữ ký vi-rút riêng. Đó cũng là một cách tốt để xem những gì đang diễn ra với độ chính xác cao hơn.
  5. Cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt chống lừa đảo để ngăn các trang web nguy hiểm tải khi bạn được chuyển hướng. Gỡ cài đặt bất kỳ tiện ích mở rộng nào mà bạn không cài đặt ngay từ đầu.

Các biện pháp khác mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai bao gồm thay đổi mật khẩu, bật xác thực hai yếu tố, kiểm tra bất kỳ nội dung tải xuống nào trước khi chúng xâm nhập vào hệ thống của bạn và cài đặt phần mềm bảo mật đáng tin cậy cùng với trình chặn quảng cáo tốt để có trải nghiệm duyệt web tốt hơn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.