Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Khắc phục lỗi “Đĩa không có đủ dung lượng để thay thế các cụm xấu” trong Windows

0

Chúng tôi thường khuyên bạn nên chạy công cụ CHKDSK từ Dấu nhắc lệnh của Windows. Làm như vậy sẽ quét đĩa cứng và sửa chữa các sự cố nhỏ, bao gồm cả lỗi hệ thống tệp.

Nhưng đôi khi, quá trình quét đưa ra lỗi: “Đĩa không có đủ dung lượng để thay thế các cụm xấu”. Nó đang đề cập đến không gian nào? Và chính xác thì các cụm xấu là gì?

Đây là một cái nhìn tổng quan.

Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows ảnh 1

Cách thức hoạt động của bộ lưu trữ đĩa cứng

Để hiểu tại sao bạn gặp lỗi, trước tiên bạn phải hiểu bộ nhớ ổ cứng hoạt động như thế nào.

Khi bạn bắt đầu sử dụng ổ đĩa lần đầu tiên, nó không thực sự sử dụng hết dung lượng lưu trữ có sẵn trên đó. Một phần các lĩnh vực của nó được giữ lại và thậm chí không được tính vào dung lượng khả dụng mà bạn thấy trên Properties.

Tại sao? Để tăng tuổi thọ của ổ đĩa. Về cơ bản, vì nhiều lý do khác nhau, các lĩnh vực bắt đầu gặp trục trặc theo thời gian. Để ngăn dung lượng lưu trữ sẵn có bị thu hẹp, ổ đĩa chỉ cần trao đổi dữ liệu với một trong các khu vực dành riêng và tiếp tục hoạt động như bình thường.

Nhưng cuối cùng, các lĩnh vực bổ sung này bắt đầu cạn kiệt và việc hoán đổi không thành công. Đó là khi bạn gặp lỗi “đĩa không có đủ dung lượng để thay thế cụm xấu”.

Cụm xấu là gì? Tại sao chúng xảy ra?

Đĩa cứng hoạt động dựa trên nguyên tắc bộ nhớ từ hóa. Giống như tất cả các thiết bị điện tử, chúng có thể bị hao mòn thông thường, các bộ phận được sử dụng quá nhiều sẽ bị xuống cấp.

Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 2Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 2

Các cụm xấu chỉ là các khu vực mà hệ điều hành không thể truy cập được nữa và cần phải thay thế. Chúng xuất hiện một cách tự nhiên ở bất kỳ ổ cứng nào đã cũ và là dấu hiệu đầu tiên của đĩa bị hỏng.

Bạn nên sao lưu các tệp quan trọng của mình khi nhận thấy vấn đề này để bảo vệ các tệp của bạn khỏi bị mất dữ liệu – thông thường không thể khôi phục bất kỳ dữ liệu nào bị mất do các thành phần xấu. Đôi khi các lĩnh vực bị đánh dấu nhầm là xấu, trong trường hợp đó bạn có thể lưu dữ liệu của mình.

CHKDSK sửa chữa đĩa cứng như thế nào?

Tiện ích CHKDSK của Command Promt là một công cụ hữu ích nhưng không phải toàn năng. Nhiều người dùng cho rằng công cụ kiểm tra đĩa có thể sửa chữa mọi lỗi trên ổ cứng một cách kỳ diệu nhưng điều đó không đúng.

Cách thức hoạt động của tiện ích này rất đơn giản – nó quét ổ đĩa để tìm các cụm xấu và hoán đổi chúng với các khu vực có sẵn để dự trữ. Đối với một đĩa cứng mới, điều này thường đủ tốt vì có nhiều bộ nhớ dành riêng.

Tuy nhiên, các ổ đĩa cũ với các khu vực bị lỗi nhanh chóng sẽ hết dung lượng trống và không còn có thể hoạt động bằng cách hoán đổi cụm. Đó là lúc CHKDSK gặp rắc rối.

Cách khắc phục 1: Sử dụng Victoria để tạo lại các thành phần xấu

Khi chúng tôi nói tái tạo các thành phần xấu, chúng tôi không thực sự có ý sửa chữa chúng. Không có phần mềm nào có thể khắc phục được sự cố phần cứng, dù nó có tốt đến đâu.

Những ứng dụng như Victoria làm là sao chép dữ liệu của bạn sang các khu vực lành mạnh hơn và khôi phục bất kỳ khu vực nào bị hệ điều hành đánh dấu sai là xấu. Như bạn có thể mong đợi, điều này thực sự làm giảm tổng dung lượng lưu trữ của ổ cứng, mặc dù nó giúp nó ổn định hơn.

  1. Tải xuống Victoria
Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 3Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 3
  1. Vì đây là một ứng dụng di động nên bạn chỉ cần giải nén tệp zip tải xuống và chạy tệp thực thi.
Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 4
  1. Ứng dụng sẽ tự động lấy thông tin trên đĩa cứng đang sử dụng và hiển thị trên màn hình. Để nhận báo cáo SMART chi tiết hơn, hãy nhấp vào nút SMART ở trên cùng.
Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 5
  1. Thông tin SMART được trình bày ở định dạng dễ phân tích, với mỗi mục nhập được mã hóa màu theo cấp độ tình trạng của nó. Màu xanh lá cây là khỏe mạnh, Màu vàng đang xấu đi và Màu đỏ có nghĩa là nguy kịch. Trường khóa ở đây là Số lượng ngành được phân bổ lại (hoặc Có sẵn phụ tùng trong ổ SSD). Nếu nó có màu vàng hoặc đỏ, điều này có nghĩa là ổ đĩa của bạn có các thành phần xấu.
Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 6
  1. Để thực sự khắc phục các sự cố ảnh hưởng đến ổ đĩa của bạn, hãy chuyển sang Kiểm tra & sửa chữa tab và nhấp vào Quét cái nút.
Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 7

Victoria bây giờ sẽ quét các khu vực của ổ đĩa và cố gắng khôi phục dữ liệu của bạn nếu có thể. Bất kỳ cụm nào bị đánh dấu nhầm là xấu sẽ được tạo lại, có khả năng cứu đĩa khỏi lỗi.

Cách khắc phục 2: Mở rộng ổ đĩa

Đây là một chút tình huống. Nhiều khi người dùng để lại một phần dung lượng đĩa cứng chưa được phân bổ khi định dạng ổ đĩa lần đầu tiên. Dung lượng bổ sung này có thể được thêm vào đĩa hiện có để cung cấp cho CHKDSK một bộ sưu tập các cung mới để sử dụng.

Tất nhiên, nếu bạn không có bất kỳ dung lượng trống nào trên ổ đĩa thì việc mở rộng âm lượng là không thể. Nhưng trong trường hợp bạn làm như vậy, đây là các bước để làm như vậy:

  1. Tìm kiếm Disk Management trong Start Menu để tìm công cụ tạo và định dạng phân vùng. Lưu ý rằng trên Microsoft Windows 11, nó không thực sự hiển thị với tên đó nên chỉ cần mở ứng dụng xuất hiện.
Khắc phục lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 8
  1. Cửa sổ quản lý đĩa hiển thị, liệt kê tất cả các phân vùng trên ổ đĩa hiện tại cùng với tình trạng của chúng.
Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 9
  1. Nếu có bất kỳ dung lượng nào chưa được phân bổ trên ổ đĩa, nó cũng sẽ hiển thị ở đây. Sau đó, bạn có thể nhấp chuột phải vào phân vùng chính của mình và chọn Mở rộng âm lượng… lựa chọn. Nếu không có thêm khoảng trống như vậy, tùy chọn sẽ chuyển sang màu xám.
Sửa lỗi “The Disk Does Not Have Enough Space to Restore Bad Clusters” trong Windows image 10

Việc truyền dung lượng lưu trữ mới sẽ bổ sung một số lượng lớn các lĩnh vực lành mạnh vào phân vùng của bạn, cải thiện tình trạng tổng thể của nó. Chạy quét CHKDSK sau khi mở rộng âm lượng sẽ cho phép nó hoán đổi các cụm xấu bằng các thành phần mới trong không gian mới, “sửa” ổ đĩa.

Cách khắc phục 3: Chỉ cần để CHKDSK chạy

Khi CHKDSK đưa ra thông báo “đĩa không có đủ dung lượng để thay thế lỗi cụm xấu”, nó sẽ không ngừng quét. Bản năng rõ ràng của bạn có thể là đóng quá trình khi bạn thấy lỗi, nhưng tốt hơn hết là bạn nên tiếp tục chạy.

Bạn sẽ không thấy thay đổi rõ ràng nào ngay lập tức nhưng việc kiểm tra đĩa sẽ tiếp tục cố gắng sửa ổ đĩa. Có thể mất vài giờ, nhưng cuối cùng, quá trình này sẽ hoàn tất. Rất có thể tiện ích này sẽ giải cứu được một số lĩnh vực và sửa chữa chúng.

Cách khắc phục 4: Nhận ổ đĩa thay thế

Không, chúng tôi không đùa. Vấn đề là, nhìn thấy lỗi cụm xấu có nghĩa là ổ đĩa của bạn đang bắt đầu bị lỗi. Và mặc dù bạn có thể kéo dài mọi thứ một chút bằng cách sử dụng các công cụ như Victoria và CHKDSK, nhưng cuối cùng thì đĩa sẽ ngừng hoạt động.

Giải pháp? Nhận được một sự thay thế. Mặc dù đôi khi có thể trích xuất dữ liệu từ ổ cứng chết nhưng không có sản phẩm phần mềm nào có thể khắc phục được sự cố phần cứng.

Ý tưởng là lưu dữ liệu của bạn trong khi vẫn có thể, vì bạn có thể không có cơ hội sau một sự cố nghiêm trọng về đĩa. Ít nhất bạn nên bắt đầu sao lưu các tệp quan trọng nhất của mình vào bộ lưu trữ đám mây hoặc sao chép đĩa sang ổ cứng ngoài để đảm bảo an toàn.

Việc dọn dẹp ổ đĩa có giúp ích gì không?

Nhiều hướng dẫn trực tuyến đề xuất chống phân mảnh ổ đĩa hoặc xóa các ứng dụng không cần thiết. Lý do được đưa ra là bộ nhớ được giải phóng sau đó có thể được sử dụng để sửa các cụm xấu. Thật không may, điều đó không đúng.

Dung lượng trống mà tiện ích CHKDSK đề cập đến là dung lượng dành riêng trên ổ đĩa, không phải bộ nhớ hiện đang được sử dụng. Mặc dù dọn dẹp máy tính nói chung là một biện pháp tốt (và thậm chí có thể tăng tốc hệ thống của bạn), nhưng nó sẽ không giúp khắc phục các cụm xấu.

Cách tốt nhất để khắc phục lỗi “Đĩa không có đủ dung lượng để thay thế các cụm xấu” trong Windows là gì?

Về cốt lõi, lỗi này là dấu hiệu của một sự cố phần cứng nghiêm trọng hơn. Các cụm xấu là do ổ cứng bị lỗi và không có ứng dụng chẩn đoán hoặc dọn dẹp ổ đĩa nào có thể khắc phục được điều đó.

Nói như vậy, các công cụ như Victoria có thể giúp bạn tăng tuổi thọ cho ổ cứng bằng cách tái tạo các thành phần xấu và di chuyển dữ liệu của bạn sang các thành phần ổn định hơn. Nếu bạn có dung lượng chưa được phân bổ trên ổ đĩa của mình, bạn cũng có thể thử mở rộng ổ đĩa để chứa thêm ổ đĩa.

Trong mọi trường hợp, bạn nên bắt đầu sao lưu dữ liệu của mình ngay khi thấy lỗi như thế này. Bạn không bao giờ biết khi nào ổ đĩa của mình sẽ bị lỗi hoàn toàn và việc có một bản sao lưu đảm bảo rằng bạn không bị mất bất kỳ dữ liệu nào. Bởi vì cuối cùng ổ cứng sẽ hỏng, cần thay thế.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.