Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó

0

Khi PC của bạn đột nhiên chạy chậm do một quá trình ngẫu nhiên, bạn có thể dễ dàng cho rằng đó là phần mềm độc hại – nhưng đôi khi, đó là do một chương trình Windows hợp pháp. LSALSO.exe là một trong những quá trình Windows thường xuyên gặp trục trặc, gây ra mức sử dụng CPU cực cao.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích quy trình LSALSO.exe là gì, tại sao nó gây ra mức sử dụng CPU cao và cách khắc phục.

LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 1

LSALSO.exe là gì?

LSALSO.exe (hoặc LSA biệt lập) là một tệp thực thi Windows hợp pháp được liên kết với quy trình Credential Guard & KeyGuard của Microsoft. Đó là một quá trình thiết yếu được gọi là “ủy thác”. Đây là một quy trình an toàn giúp hệ điều hành Windows hoàn thành các cuộc gọi hệ thống.

LSALSO.exe tồn tại trong một môi trường an toàn được gọi là Chế độ bảo mật ảo (VSM) dưới dạng quy trình Chế độ người dùng biệt lập (IUM). VSM là một tính năng bảo mật được giới thiệu trong Windows 10 nhằm đảm bảo rằng các quy trình ở Cấp độ tin cậy ảo (VTL) khác nhau không thể truy cập bộ nhớ trong các VTL khác. Về cơ bản, điều này ngăn chặn hoạt động truy cập không phù hợp (bảo vệ khỏi phần mềm độc hại và các vấn đề bảo mật khác).

LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 2LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 2

Cơ quan An ninh Địa phương (LSASS) quản lý chính sách hệ thống, xác thực người dùng và xử lý dữ liệu nhạy cảm như băm mật khẩu và khóa Kerberos. Quá trình LSALSO.exe đảm bảo rằng hệ thống có thể giao tiếp giữa các VTL khác nhau. Tóm lại, LSALSO.exe chạy trong VTL1 và chia sẻ thông tin liên lạc được mã hóa với LSASS.exe trong VTL0, ngăn mã độc chạy trong VTL0.

Tại sao LSALSO.exe có mức sử dụng CPU cao?

Mặc dù LSALSO.exe là một quy trình Microsoft Windows an toàn và đáng tin cậy nhưng nó thường liên quan đến việc sử dụng CPU cao. Điều này thường xảy ra khi trình điều khiển hoặc ứng dụng khác cố tải tệp Thư viện liên kết động (DLL) vào LSALSO.exe. Đôi khi trong quá trình này, hệ thống mất ổn định, khiến mức sử dụng hệ thống tăng lên.

LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 3LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 3

Tuy nhiên, có những nguyên nhân tiềm ẩn khác dẫn đến việc sử dụng CPU cao trong LSALSO.exe, bao gồm,

  1. Phần mềm độc hại. Tin tặc thường thiết kế phần mềm độc hại để giả dạng các tệp thực thi của hệ thống. Nếu hệ thống của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại được ngụy trang dưới dạng LSALSO.exe, tất cả những gì bạn thấy là mức sử dụng CPU tăng lên có liên quan đến tệp thực thi đó.
  2. bị hỏng tập tin hệ thống. Lỗi tệp và các trục trặc phổ biến khác có thể khiến các quá trình như LSALSO.exe gặp trục trặc.
  3. Trình điều khiển lỗi thời. Việc sử dụng CPU tăng lên trong LSALSO.exe thường do các trình điều khiển đang cố tải chương trình của chúng gây ra. Cập nhật trình điều khiển cũ có thể giải quyết vấn đề này.
  4. Một hệ thống quá tải Cố gắng chạy quá nhiều tiến trình cùng một lúc có thể dẫn đến việc sử dụng CPU cao.

Cách khắc phục việc sử dụng CPU cao LSALSO.exe

Dưới đây là 5 cách để khắc phục tiến trình LSALSO.exe khi nó gây ra tình trạng sử dụng CPU cao:

1. Xác minh quy trình LSALSO.exe

Bước đầu tiên là đảm bảo liệu quy trình LSALSO.exe có hợp pháp hay không. Làm như vậy:

  1. Nhấn Điều khiển + Sự thay đổi + Thoát để mở Quản lý công việc.
  2. Click chuột phải LSALSO.exe và chọn Properties.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 4
  1. Chọn Chi tiết và đảm bảo rằng bên cạnh “Bản quyền”, có ghi Tập đoàn Microsoft. Đã đăng ký Bản quyền. Nếu nó nói điều gì khác ở đây thì có khả năng phần mềm độc hại đang giả mạo quy trình thực.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 5

Dù bằng cách nào, bạn nên quét PC của mình để tìm phần mềm độc hại và vi-rút tiềm ẩn. Mở phần mềm chống vi-rút của bạn và quét PC của bạn. Nếu chưa cài đặt phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba, bạn có thể sử dụng Windows Defender như sau:

  1. Nhấn nút các cửa sổ chìa khóa + TÔI mở Settings.
  2. Lựa chọn Cập nhật & Bảo mật.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 6
  1. Lựa chọn các cửa sổ Bảo vệ.
  2. Chọn Bảo vệ chống virus và mối đe dọa.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 7
  1. Lựa chọn Bảo vệ chống virus và mối đe dọa.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 8
  1. Chọn Quét nhanh.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 9

2. Sử dụng quy trình loại trừ để tìm ra nguyên nhân

Thật không may, không thể sử dụng Công cụ gỡ lỗi Windows để kiểm tra nguyên nhân khiến CPU LSAISO.exe tăng vọt. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng quy trình loại bỏ để xóa các ứng dụng và trình điều khiển có thể bị lỗi.

Bước đầu tiên là vô hiệu hóa càng nhiều ứng dụng càng tốt cho đến khi tệp LSALSO.exe ngừng hoạt động. Làm như vậy:

  1. Nhấn Điều khiển + Sự thay đổi + Thoát để mở Quản lý công việc.
  2. Chọn Tab quy trìnhsau đó cuộn qua danh sách.
  3. Bấm chuột phải vào từng tác vụ và chọn Kết thúc nhiệm vụ. Tập trung vào các quy trình không phải của Windows để tránh gây ra các sự cố khác.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 10

Nếu việc kết thúc một tác vụ nhất định khiến LSALSO.exe không tăng đột biến thì bạn biết mình đang giải quyết vấn đề gì. Nó có thể là một lần, trong trường hợp đó bạn sẽ không cần phải làm gì cả. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra lần nữa (với quy trình tương tự), bạn nên cập nhật hoặc gỡ cài đặt ứng dụng đó để đề phòng những sự cố sau này.

3. Cập nhật trình điều khiển của bạn

Nếu tác vụ LSALSO.exe vẫn hiển thị mức sử dụng CPU cao, đã đến lúc tắt hoặc cập nhật trình điều khiển của bạn theo cách thủ công.

Làm như vậy:

  1. Nhấn Điều khiển + R để mở Chạy hộp thoại.
  2. Gõ “devmgmt.msc” và nhấn Enter. Điều này sẽ mở Device Manager.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 11
  1. Cuộn qua và mở rộng từng danh mục. Sau đó, nhấp chuột phải vào từng ứng dụng và chọn Vô hiệu hóa trình điều khiểnsau đó kiểm tra xem LSALSO.exe vẫn có mức sử dụng CPU cao.
  2. Nếu bạn thấy ứng dụng bị lỗi, hãy nhấp chuột phải vào nó và chọn Cập nhật driver. Lựa chọn Tự động tìm drivervà để trình hướng dẫn hoàn tất quá trình cài đặt.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 12

4. Kiểm tra các APC được xếp hàng đợi

Mặc dù không thể sử dụng các công cụ gỡ lỗi của Windows để tìm các ứng dụng bị lỗi nhưng bạn có thể sử dụng chúng để xác định xem trình điều khiển có bị lỗi hay không.

Đầu tiên, tải xuống và cài đặt các cửa sổ Trình gỡ lỗi (WinDbg). Nếu phiên bản Windows của bạn trước Bản cập nhật kỷ niệm Windows 10, bạn sẽ cần cài đặt Visual Studio và tải xuống phiên bản phù hợp của Bộ điều khiển Windows (WDK).

Tiếp theo, bạn cần tạo kết xuất bộ nhớ kernel trong quá trình tăng đột biến của CPU. Điều này sẽ giúp bạn xác định được trình điều khiển nào có lỗi.

Làm như vậy:

  1. Tải về Hệ thống nội bộ Thượng hạng.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 13
  1. Giải nén NotMyFault.exe công cụ kết xuất hạt nhân.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 14
  1. Mở Bảng điều khiển.
  2. Lựa chọn Hệ thống và bảo mật.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 15
  1. Lựa chọn Hệ thống.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 16
  1. Lựa chọn Thiết lập hệ thống nâng cao.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 17
  1. bên trong Trình độ cao tab, dưới Khởi động và phục hồilựa chọn Settings.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 18
  1. bên trong Khởi động và phục hồi hộp thoại, chọn Kết xuất bộ nhớ hạt nhân.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao hình 19
  1. Lưu ý Bãi rác Tài liệu vị trí, sau đó chọn OK.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 20
  1. Chạy WinDbg.exe với tư cách là một quản trị viên.
  2. Lựa chọn Tài liệu > Settings.
  3. Lựa chọn Cài đặt gỡ lỗi.
  4. Tiếp theo, bạn cần cho trình gỡ lỗi biết nơi tìm đường dẫn tệp biểu tượng của nó. Thêm đường dẫn sau bên cạnh “Đường dẫn ký hiệu mặc định” và chọn OK: https://msdl.microsoft.com/download/symbols
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 21
  1. Chọn Danh sách dữ liệu sau đó chọn Mở tập tin kết xuất. Nếu nó không mở, hãy đảm bảo bạn chạy WinDbg với tư cách quản trị viên và duyệt tìm tệp theo cách thủ công. Nó nằm ở C:Windows.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 22
  1. Duyệt đến vị trí Tệp kết xuất mà bạn đã lưu ý trước đó và chọn Mở. Đảm bảo rằng tệp .dmp ở đây đã được tạo hôm nay bằng cách kiểm tra ngày trong Properties.
  2. Quay lại WinDbg.exe, trong Yêu cầu cửa sổ, gõ “! apc” và nhấn Enter.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 23
  1. Phân tích tệp kết xuất và tìm kiếm “LSALSO.EXE”. Nếu một trình điều khiển được liệt kê trong LSALSO.exe, nó sẽ xuất hiện dưới dạng “Problem Driver.sys (với tên thật thay cho “Trình điều khiển sự cố”).” Nếu trình điều khiển được liệt kê ở đây, điều đó có nghĩa là trình điều khiển đó đã tạo hàng đợi APC. Để khắc phục, hãy cài đặt lại trình điều khiển hoặc liên hệ với nhà sản xuất trình điều khiển để khắc phục sự cố thêm.
LSAISO.exe là gì và cách giảm mức sử dụng CPU cao của nó hình 24

Nếu không có trình điều khiển nào được liệt kê trong LSALSO.exe, điều đó có nghĩa là không có APC nào được xếp hàng đợi.

5. Đặt lại Windows

Nếu các phương pháp trên không giúp bạn giải quyết vấn đề sử dụng CPU cao, bạn có thể thử đặt lại Windows về mặc định ban đầu. Thông thường, điều này sẽ khắc phục mọi sự cố còn sót lại với trình điều khiển và các ứng dụng khác, đồng thời trả quy trình LSALSO.exe về trạng thái mặc định.

Hãy xem hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi về cách khôi phục cài đặt gốc cho Windows 10 và Windows 11.

Giảm mức sử dụng CPU để có kết quả tốt hơn

Không có gì tệ hơn việc một quá trình ngẫu nhiên ngốn hết tài nguyên hệ thống của bạn mà không có lý do rõ ràng. Hy vọng rằng hướng dẫn khắc phục sự cố này đã giúp bạn giải quyết các sự cố của mình với LSALSO.exe và giúp PC của bạn hoạt động bình thường trở lại.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.