Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

0

Microsoft Defender Antivirus (trước đây là Windows Defender) cung cấp khả năng bảo vệ suốt ngày đêm chống lại tất cả các loại mối đe dọa trên thiết bị Windows. Mặc dù là một công cụ bảo mật độc lập, nó được hỗ trợ bởi một số quy trình vi mô đằng sau hậu trường.

Các quy trình vi mô này góp phần vào hoạt động bình thường của Microsoft Defender Antivirus. MsMpEng.exe và MpCmdRun.exe là những ví dụ điển hình về các quy trình cốt lõi quan trọng cung cấp năng lượng cho Microsoft Defender.

Trong phần giải thích này, chúng tôi sẽ trình bày những gì MpCmdRun.exe thực hiện trên máy tính Windows của bạn, cách bạn có thể sử dụng nó để quản lý Microsoft Defender và phải làm gì khi quy trình gặp sự cố.

MpCmdRun.exe là gì?

MpCmdRun là Tiện ích dòng lệnh bảo vệ phần mềm độc hại. Được phát triển bởi Microsoft và tích hợp sẵn trên tất cả các thiết bị Windows, MpCmdRun.exe là một tệp thực thi tạo nên hệ thống phòng thủ Windows. Đây là một công cụ dòng lệnh quan trọng dành riêng cho việc tự động hóa các hoạt động của Microsoft Defender Antivirus trên các thiết bị Windows.

Chức năng cốt lõi của tiện ích là bảo vệ máy tính của bạn chống lại các cuộc tấn công của phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác. Điều thú vị là bạn cũng có thể sử dụng mpcmdru.exe để quản lý, cấu hình và vận hành chính phần mềm Microsoft Defender Antivirus. More về điều này trong phần tiếp theo.

Cách truy cập và sử dụng mpcmdrun.exe trong Windows 10

MpCmdRun.exe không có giao diện người dùng đồ họa (GUI). Nó được cấu trúc để chạy qua Windows Command Prompt. Bấm chuột phải vào biểu tượng menu Bắt đầu và chọn Dấu nhắc lệnh (Admin) trên menu Truy cập nhanh.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Sau đó, dán lệnh bên dưới vào bảng điều khiển Dấu nhắc lệnh và nhấn Enter tiến hành với.

“% ProgramFiles% Windows Defender MpCmdRun.exe”

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Lệnh đó sẽ hiển thị tất cả các tùy chọn và hoạt động có sẵn cho Tiện ích dòng lệnh bảo vệ chống phần mềm độc hại. Xem qua các tùy chọn và xác định thao tác bạn muốn thực hiện. Để thực thi một tác vụ bằng cách sử dụng mpcmdrun.exe từ Command Prompt, hãy nhập / dán “% ProgramFiles% Windows Defender MpCmdRun.exe” trong bảng điều khiển, để lại một khoảng trống, nhập lệnh của hoạt động và nhấn Enter.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Để chạy quét toàn bộ hệ thống, chẳng hạn như nhập hoặc dán “% ProgramFiles% Windows Defender MpCmdRun.exe” -Scan -ScanType 2 trong bảng điều khiển Command Prompt và nhấn Enter trên bàn phím của bạn.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Điều đó sẽ kích hoạt Microsoft Defender Antivirus để quét toàn bộ máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại, vi rút và các dạng đe dọa khác. Khi quá trình quét hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo Bảo mật Windows trong khu vực thông báo hoặc Trung tâm Hành động Windows.

Microsoft Defender sẽ tự động vô hiệu hóa và thực hiện hành động chống lại bất kỳ mối đe dọa nào mà nó phát hiện được. Nhấp vào thông báo để nhận báo cáo chi tiết về chương trình độc hại hoặc mối đe dọa.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Đọc tài liệu chính thức này của Microsoft để tìm hiểu thêm các lệnh mà bạn có thể thực thi bằng công cụ dòng lệnh MpCmdRun.exe.

Mpcmdrun.exe có An toàn không?

Bạn cần có Tiện ích Dòng lệnh Bảo vệ Phần mềm độc hại trên máy tính của mình. Tệp thực thi cấp nguồn cho tiện ích (tức là mpcmdrun.exe) là tệp hệ điều hành an toàn hoạt động trên tất cả các thiết bị Windows. Tuy nhiên, bất chấp tính hợp pháp của tệp này, có một số báo cáo chỉ ra rằng tệp mpcmdrun.exe có thể bị những kẻ tấn công mạng sử dụng để tải tệp xuống PC của bạn qua internet.

May mắn thay, có một số cách để xác định tính hợp pháp của tệp thực thi MpCmdRun.exe trên máy tính của bạn. Chúng tôi đánh dấu một số trong số chúng dưới đây.

1. Kiểm tra vị trí của tệp

Bạn sẽ tìm thấy MpCmdRun.exe nằm trong thư mục Bộ bảo vệ Windows trên máy tính Windows. Khởi chạy File Explorer, đi đến Đĩa cục bộ (C 🙂 > File chương trình > Bộ bảo vệ Windows, và định vị MpCmdRun.exe.

Ngoài ra, dán C: Program Files Windows Defender bên trong File Explorerthanh địa chỉ của và nhấn Enter.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

2. Kiểm tra Chữ ký điện tử

Microsoft là người tạo ra và phát triển Tiện ích Dòng lệnh Bảo vệ Phần mềm độc hại. Nếu bạn MpCmdRun.exe trong một thư mục khác (ngoài C: Program Files Windows Defender), bạn nên xác minh chữ ký số của tệp. Điều đó sẽ giúp bạn xác nhận xem MpCmdRun.exe trên PC của bạn có độc hại hay không, hoặc có lẽ nó đã bị tình cờ chuyển sang một thư mục khác.

Nhấp chuột phải vào MpCmdRun.exe trong Trình quản lý Tác vụ hoặc File Explorer và chọn Properties.

Đi đến Chữ ký số và kiểm tra cột “Tên người ký”.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Nếu tệp không được ký bởi Tập đoàn Microsoft, đó chắc chắn là một loại virus ẩn náu dưới vỏ bọc của một tệp hệ thống hợp pháp. Trong trường hợp đó, hãy xóa tệp khỏi máy tính của bạn hoặc quét bằng phần mềm chống vi-rút hoặc các trình quét bảo mật trực tuyến.

Khắc phục sự cố MpCmdRun.exe

Máy tính của bạn có thể không chạy Tiện ích Dòng lệnh Bảo vệ Phần mềm độc hại nếu tệp MpCmdRun.exe độc ​​hại. Hoặc, nếu nó bị vô tình di chuyển khỏi thư mục Windows Defender. Windows cũng có thể đưa ra một số thông báo lỗi nếu có vấn đề với tệp thực thi hoặc nếu PC của bạn đã lỗi thời.

Dưới đây là một số giải pháp tiềm năng cho các vấn đề ngăn tiện ích dòng lệnh MpCmdRun.exe hoạt động bình thường.

1. Khởi động lại máy tính của bạn

Nếu MpCmdRun.exe đang tiêu thụ một lượng lớn CPU và băng thông internet trong nền, chúng tôi khuyên bạn nên tiết kiệm điện cho máy tính của mình. Điều đó sẽ làm mới thiết bị của bạn và hy vọng sẽ khắc phục được các sự cố khiến công cụ hoạt động sai.

2. Quét vi-rút hoặc nhiễm phần mềm độc hại

Tệp MpCmdRun.exe có thể là vi rút, ngay cả khi nó nằm trong thư mục thích hợp trên PC của bạn. Chạy tệp thông qua ứng dụng chống vi-rút của bên thứ ba hoặc các trình quét vi-rút trực tuyến. Xóa tệp khỏi PC nếu công cụ bảo mật của bạn gắn cờ tệp là nguy hiểm hoặc độc hại.

3. Chạy Command Prompt với tư cách quản trị viên

Tiện ích Dòng lệnh Bảo vệ Phần mềm độc hại có thể không thực thi một số hoạt động nếu Dấu nhắc Lệnh không có đủ đặc quyền. Bất cứ khi nào bạn cần sử dụng công cụ dòng chung MpCmdRun.exe, hãy đảm bảo rằng bạn khởi chạy phiên bản cấp quản trị viên của Command Prompt.

[02-launch-device-manager-windows-10]

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

4. Cập nhật máy tính của bạn

Nếu bạn nhận được mã lỗi “0x80070667” khi chạy lệnh MpCmdRun.exe, đó là do PC của bạn đang chạy phiên bản Windows 10 cũ. Để có trải nghiệm tốt nhất, hãy đảm bảo bạn đã cài đặt Windows 10 phiên bản 1703 (hoặc cao hơn) trên PC của mình.

Đi đến Settings > Cập nhật & Bảo mật > cập nhật hệ điều hành Window để kiểm tra các bản cập nhật có sẵn.

Các bản cập nhật Security Intelligence cho Microsoft Defender Antivirus cũng được cài đặt cùng với Windows Updates, đảm bảo PC của bạn được bảo vệ khỏi các mối đe dọa mới nhất.

5. Chạy System File Checker (SFC) Tiện ích

SFC là một công cụ dòng lệnh sửa chữa và thay thế các tệp hệ thống bị hỏng trên thiết bị Windows. Nếu bạn đã xóa MpCmdRun.exe khỏi PC của mình, có thể do vô tình hoặc do nhiễm phần mềm độc hại, hãy sử dụng System File Checker để khôi phục tệp. Kết nối máy tính của bạn với internet, khởi chạy Command Prompt với tư cách quản trị viên, nhập lệnh bên dưới vào thiết bị đầu cuối và nhấn Enter.

DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Khi bạn nhận được thông báo thành công, hãy nhập hoặc dán sfc /scannow trong thiết bị đầu cuối và nhấn Enter.

Mpcmdrun.exe là gì và cách sử dụng nó

Quá trình này có thể kéo dài đến 30 phút (hoặc hơn). Khởi động lại máy tính của bạn khi quá trình sửa chữa hoàn tất và kiểm tra xem điều đó có khôi phục tệp MpCmdRun và giải quyết các sự cố khác hay không.

Nếu không có gì khác hoạt động, bạn nên xem xét thực hiện khôi phục Hệ thống hoặc cài đặt lại Windows trên máy tính của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.